Giáo án Số học 6 - Tuần: 12 - Tiết 35: Luyện tập 1

I.MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: HS biết tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố, từ đó biết cách tìm các bội chung của hai hay nhiều số thông qua BCNN.

2. Kĩ năng: Có kỹ năng tìm BCNN, tìm bội chung trong từng trường hợp cụ thể

3. Thái độ: Vận dụng kiến thức về bội chung và BCNN để giải một số bài toán thực tế đơn giản

II. CHUẨN BỊ. Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. Ổn định lớp. (1ph)

2. Kiểm tra bài cũ. (9ph)

HS1:- Nêu các bước tìm BCNN của hai hay nhiều số.

- Vận dụng tìm BCNN( 60; 280)

HS2: - Có mấy cách tìm BC ? Đó là những cách nào?

- Vận dụng tìm BC(84; 108)

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1993 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tuần: 12 - Tiết 35: Luyện tập 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Ngày soạn: 24/11/2007 Tiết: 35 Ngày dạy: 27/11/2007 LUYỆN TẬP 1 I.MỤC TIÊU. Kiến thức: HS biết tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố, từ đó biết cách tìm các bội chung của hai hay nhiều số thông qua BCNN. Kĩ năng: Có kỹ năng tìm BCNN, tìm bội chung trong từng trường hợp cụ thể Thái độ: Vận dụng kiến thức về bội chung và BCNN để giải một số bài toán thực tế đơn giản II. CHUẨN BỊ. Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Ổn định lớp. (1ph) Kiểm tra bài cũ. (9ph) HS1:- Nêu các bước tìm BCNN của hai hay nhiều số. - Vận dụng tìm BCNN( 60; 280) HS2: - Có mấy cách tìm BC ? Đó là những cách nào? - Vận dụng tìm BC(84; 108) Bài mới. ĐL HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG 12’ HĐ 1:Bài tập về nhà. Làm bài 150 sgk trang 59 GV: Cho HS đọc đề bài . GV: Muốn tìm BCNN của các số đó ta có thể vận dụng phần chú ý để giải. Hay ta vận dụng những bước nào để giải HS: Nêu 3 bước tìm BCNN a) BCNN( 10; 12; 15) b) BCNN( 8; 9; 11) c) BCNN( 24; 140; 168) GV: gọi 3 HS lên bảng giải 3 câu. HS: lên bảng giải. Cả lớp làm vào vở. Bài tâp: Tìm số tự nhiên a, biết a < 1000 ; a M 60 ; a M 280 GV : a M 60 ; a M 280 thì a có quan hệ gì với các số 60 ; 280 ? HS: a là BC(60; 280) GV : Để tìm BC (60 ; 280) ta cần biết điều gì ? HS: tìm BCNN (60 ; 280) = ? GV : BCNN (60 ; 280) = ? GV : Vậy a = ? HS : Tự làm ít phút Sau đó 1 HS lên bảng trình bày. Cả lớp nhận xét – bổ sung 1. Bài tập về nhà Làm bài 150 sgk trang 59 a) BCNN( 10; 12; 15) BCNN( 10; 12; 15)= 60 b) BCNN( 8; 9; 11) BCNN( 8; 9; 11)= 729 c) BCNN( 24; 140; 168) BCNN( 24; 140; 168)= 840 Bài tâp: Tìm số tự nhiên a, biết a < 1000 ; a M 60 ; a M 280 Giải BCNN (60 ;280) = 840 B(840) = {0; 840 ; 1680 ; ...} BC(60 ;280)={0; 840;1680 ; ...} Vì a < 1000 Nên : a = {0; 840} 13’ HĐ 2:Luyện tập tại lớp. Bài tập 152 (59) : GV : Gọi 1HS đứng tại chỗ đọc đề bài. GV : Qua đề bài em hãy cho biết a có quan hệ gì với 15 và 18 như thế nào ? HS: a Ỵ BCNN (15 ; 18) GV : Tìm BCNN (15 ; 18) = ? HS: Cả lớp làm trong ít phút. 1 HS lên bảng trình bày. GV: Cho cả lớp nhận xét. Bài tập 153 (59) : GV : Gọi 1HS đứng tại chỗ đọc đề bài. GV: Gọi 1HS lên bảng giải HS: Cho cả lớp nhận xét. 1. Luyện tập tại lớp. Bài tập 152 (59) : Vì a M 15 và a M 18 ; a nhỏ nhất khác 0 a= BCNN (15 ; 18) = 2 . 32 . 5 = 90 Vậy : a = 90 Bài tập 153 (59) : 30 = 2 . 3 . 5 45 = 32 . 5 BCNN (30 ; 45) = 2 32 . 5 = 90 BC (30 ; 45) = B (90) = {0 ; 90 ; 180 ; 270 ; 360 ; 450...} Vậy BC (30 ; 45) = {0 ; 90 ; 180 ; 270 ; 360 ; 450...} Củng cố – luyện tập. (5ph) Xem lại những dạng bài tập vừa làm Biết tìm BCNN của hai hay nhiều số, từ đó tìm được BC của hai hay nhiều số Nêu lại cách tìm BCNN của hai hay nhiều số. Hướng dẫn về nhà. (5ph) - Học theo SGK và vở ghi - Làm bài tập 154 ; 155 - HD bài 154 sgk trang 59. GV: Gọi a là số HS lớp 6c thì a quan hệ như thế nào với 2, 3, 4, 8 HS: a là BC của các số đó. GV: Muốn tìm BC ta đi tìm BCNN của chúng.

File đính kèm:

  • docSO TIET 35.DOC
Giáo án liên quan