I.Mục tiêu bài học:
- Giúp học sinh nắm được các khái niệm về tập hợp, phần tử của tập hợp. Biết cách viết tập hợp, cho tập hợp
- Sử dụng kí hiệu , ,xác định được phần tử hay tập hợp
- Xây dựng tính đoàn kết, hợp tác trong học tập. Phát triển tư duy tìm tòi, trực quan.
II. Phương tiện dạy học:
-GV :Thước, bảng phu.
317 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án số học cả năm (chuẩn) năm 2009 -2010, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chư¬ng I. ÔN TẬP VÀ BỔ TÚC VỀ SỐ TỰ NHIÊN
Soạn : 17/08/2008
Dạy : 18/08/2008
Tiết 1 : TẬP HỢP, PHÂN TỬ CỦA TẬP HỢP
I.Mục tiêu bài học:
- Giúp học sinh nắm được các khái niệm về tập hợp, phần tử của tập hợp. Biết cách viết tập hợp, cho tập hợp
- Sử dụng kí hiệu , ,xác định được phần tử hay tập hợp
- Xây dựng tính đoàn kết, hợp tác trong học tập. Phát triển tư duy tìm tòi, trực quan.
II. Phương tiện dạy học:
-GV :Thước, bảng phu.ï -HS :Xem trước bài học, bảng nhóm
III. Tiến trình:
Hoạt động của thầy vµ trß
Ghi bảng
Hoạt động 1:Một số VD về tập hợp
- GV lấy một số VD về tập hợp: - GV cho học sinh lấy một số VD tại chỗ
VD tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 5 gồm những số nào?
HS: 0,1,2,3,4
- GV Để tiện cho việc viết, thể hiện, tính toán người ta thường kí hiệu tập hợp bởi các chữ cái in hoa: A,B,C….
Hoạt động 2: Cách viết, kí hiệu, khái niệm
- GV lấy VD và minh hoạ cách ghi một tập hợp các khái niệm
- Tương tự : các chữ cái a,b,c gọi là gì của tập hợp B ?
HS:Phần tử của tập hợp B
GV:Kí hiệu đọc là “ thuộc”
đọc là không thuộc
1 A ?
* 5A ? vì sao?
HS: Không vì: Tập hợp A là tập hợp các số tï nhiên nhỏ hơn 5
- GV : Chú ý cho học sinh các ghi một tập hợp, ghi các phần tử trong khi ghi tập hợp
- Nếu ghi : A = được không? Vì sao?
HS: Không vì hai phần tử 2 trùng nhau
- Nghĩa là khi ghi tập hợp mỗi phần tử được ghi như thế nào?( mấy lần)
HS: Một lần
- A = có thể ghi bằng cách nào khác?
HS:A =
-Ở đây x = ?
HS: x = 0,1,2,3,4
1.Các ví dụ
(Sgk/4)
2. Các viết , các kí hiệu
VD: Tập hợp A các số tự nhiên < 5
Ta viết: A =
Hay : A = …….
VD: Tập hợp B các chữ cái a,b,c.Ta viết:
B = …..
- Các số 0,1,2,3,4 gọi là các
phần tử của tập hợp A; cá chữ cái a,b,c gọi là các phần tử của tập hợp B
Kí hiệu: 1A đọc là 1 thuộc A hay 1 là phần tử của A
5 A đọc là 5 không thuộc A
hay 5 không là p.tử của A
* Chú ý:
(Sgk/5)
-Khi đó cách ghi : A = ta gọi là liệt kê
-Khi ghi : A = lµø cách ghi : Chỉ ra tính chất đặc trưng
Muốn ghi ( viết ) một tập hợp ta có thể ghi như thế nào?
HS:-Liệt kê các phần tử của tập hợp
- Chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử
- GV minh hoạ bằng hình vẽ:
A
°1
°0 °2 °3 B
° 4 ° a
°b °c
?1, ? 2 GV cho học sinh thảo luận nhóm(5’). Nhận xét dựa trên các bảng thảo luận nhóm trên bảng
Hoạt động 3: Củng cố
Cho 3 học sinh lện làm trên bảng bài 1,2,3/6/Sgk
Tóm lại: Để ghi một tập hợp, thường có hai cách:
-Liệt kê các phần tử của tập hợp
-Chỉ ra tính chất đặc trưng
?1 D =
2D; 10 D
?2 A =
3. Luyện tập
1) 12 A 16 A
2) T =
3) x A ; y B ; b A; bB
Hoạt động 4: Dặn dò:
-Về nhà tự lấy một số VD về tập hợp và xác định vài phần tử thuộc và ko thuôïc tập hợp
-Xem kĩ lại lí thuyết ; -Xem trước bài 2 tiết sau học
? Tập hợp N* là tập hợp như thế nào?
? Tập N* và tập N có gì khác nhau?
?Nếu a<b trên tia số a như thê nào với b về vị trí?
??Số liền trước của a, số liền sau của a như thế nào với a?
?Tập hợp số tự nhien có bao nhiêu phần tử?
CM duyƯt
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
TiÕt 2
z2. tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn
I. Mơc tiªu
KiÕn thøc:
- HS biÕt ®ỵc tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn, n¾m ®ỵc c¸c quy íc vỊ thø tù trong tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn, biĨu diƠn mét sè tù nhiªn trªn tia sè, n¾m ®ỵc r»ng: ®iĨm biĨu diƠn sè nhá h¬n ë bªn tr¸i ®iĨm biĨu diƠn sè lín h¬n trªn tia sè
- HS ph©n biƯt ®ỵc c¸c tËp hỵp N vµ N, biÕt sư dơng c¸c ký hiƯu, biÕt viÕt sè tù nhiªn liỊn sau, sè tù nhiªn liỊn tríc cđa mét sè tù nhiªn.
KÜ n¨ng:
- RÌn luyƯn cho HS tÝnh chÝnh x¸c khi sư dơng c¸c ký hiƯu.
II. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS
*GV: B¶ng phơ vÏ tia sè vµ ghi bµi tËp cđng cè
Bµi 1: §iỊn vµo « trèng ký hiƯu ỴhoỈcÏ cho ®ĩng
5 ð N*; 5 ðN; O ð N*; Oð N; 3/4ð N
Bµi 2: §iỊn vµo « trèng ký hiƯu cho ®ĩng
3 ð9; 15ð 7
Bµi 3: viÕt tËp hỵp A = {x Ỵ N/6≤x≤8} b»ng c¸ch liƯt kª c¸c phÇn tư cđa nã
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
* Ho¹t ®éng 1:
KiĨm tra bµi cị (6 phĩt)
Cho vÝ dơ vỊ tËp hỵp vµ lµm bµi tËp 3
(SGK)
HS 1 lªn b¶ng lµm bµi tËp
ViÕt tËp hỵp A c¸c sè tù nhiªn lín h¬n 3 vµ nhá h¬n 10 b»ng 2 c¸ch
HS 2 lªn b¶ng tr×nh bµy
Nªu kÕt qu¶ cđa bµi tËp 5 (sgk)
HS 3 : tr¶ lêi miƯng
HS kh¸c nhËn xÐt bµi tËp cđa b¹n
* Ho¹t ®éng 2( 12 phĩt)
1: TËp hỵp N vµ vµ tËp hỵp N*
Gv giíi thiƯu ký hiƯu vµ c¸ch ghi tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn:
TËp hỵp c¸c sè tù nhiªn ký hiƯu lµ N N={0;1;2;3;4;...}
HS : ghi vµo vë
H·y chØ ra c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp N
Nªu c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp N
GV: VÏ tia sè vµ biĨu diƠn c¸c sè 0;1;2;3 trªn tia sè
HS: VÏ tia sè vµ biĨu diƠn c¸c sè nh GV lµm trªn b¶ng
GV: Cho mét HS lªn b¶ng biĨu diƠn tiÕp c¸c sè 4;5;6 trªn tia sè ?
HS lªn b¶ng lµm bµi thùc hµnh
Mçi sè tù nhiªn ®ỵc biĨu diƠn bëi mÊy ®iĨm trªn tia sè ?
Gv : th«ng b¸o mçi sè tù nhiªn ®ỵc biĨu diƠn bëi mét ®iĨm trªn tia sè. §iĨm biĨu diƠn sè tù nhiªn a gäi lµ ®iĨm a
GV: Giíi thiƯu tËp hỵp N*
Mçi sè tù nhiªn ®ỵc biĨu diƠn 1 ®iĨm trªn tia sè
TËp hỵp c¸c sè tù nhiªn kh¸c 0 ký hiƯu lµ N* , N= {1;2;3;4,,,}
HS ghi vë
Em nµo cã thĨ viÕt tËp hỵp N* theo c¸ch kh¸c
Bµi tËp cđng cè 1:
HS lªn b¶ng viÕt
§iỊn vµo « trèng ký hiƯu Ỵ hoỈc Ï
5 ð N*; 5 ðN; 0 ð N*; 0 ð N; 3/4ð N
HS lªn b¶ng lµm bµi
HS kh¸c nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n
* Ho¹t ®éng 3( 20 phĩt)
2. Thø tù trong tËp hỵp sè tù nhiªn
GV cho HS ®äc phÇn a( SGK )
HS : ®äc bµi
a) nÕu sè a nhá h¬n sè b th× ta viÕt
aa
HS ghi bµi
®iĨm biĨu diƠn cđa sè a cã vÞ trÝ nh thÕ nµo so víi ®iĨm biĨu diƠn cđa sè b trªn tia sè?
- Cđng cè bµi 2
HS tr¶ lêi : ®iĨm biĨu diƠn cđa sè a ë bªn tr¸i ®iĨm biĨu diƠn cđa sè b
®iỊn vµo « trèng ký hiƯu > hoỈc <
3 ð 9 ; 15 ð 7
Cã kÕt luËn g× vỊ ®iĨm 3 vµ ®iĨm 9 trªn tia sè ? v× sao?
HS lªn b¶ng lµm bµi vµ tr¶ lêi c©u hái
NÕu sè a nhá h¬n hoỈc b»ng sè b th× ta viÕt a≤b hoỈc b≥a
HS ghi bµi vµo vë
Cđng cè bµi 3
ViÕt tËp hỵp A = {xỴN/6≤x≤8 b»ng c¸ch liƯt kª c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp ?
HS lªn b¶ng viÕt
NÕu a <b vµ b<c th× cã thĨ kÕt luËn g× vỊ a vµ c?
HS tr¶ lêi
NÕu a<b vµ b<c th× a<c
GV giíi thiƯu sè liỊn sau, sè liỊn tríc vµ hai sè tù nhiªn liªn tiÕp
HS ghi vµo vë
Cđng cè bµi tËp 6( SGK )
Cđng cè ?1
HS 1 lµm c©u a , HS 2 lµm c©u b
HS lªn b¶ng lµm bµi
Trong tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn sè nµo nhá nhÊt? Cã sè lín nhÊt kh«ng? V× sao?
TËp hỵp c¸c sè tù nhiªn cã bao nhiªu phÇn tư?
Ho¹t ®éng 4: Cđng cè ( 5 phĩt )
HS tr¶ lêi : Sè 0 lµ sè nhá nhÊt , kh«ng cã sè tù nhiªn lín nhÊt, v× bÊt cø sè tù nhiªn nµo cịng cã sè liỊn sau lín h¬n nã
HS tr¶ lêi : cã v« sè phÇn tư
Gv : cho HS lµm bµi tËp 8(SGK)
Ho¹t ®éng 5 ( 2 phĩt)
Híng dÉn vỊ nhµ
- häc bµi theo SGK
- lµm bµi tËp 7,9,10( SGK )
HS kh¸ lµm bµi 14, 15( SBT )
- «n tËp vỊ c¸ch ghi c¸ch ®äc sè tù nhiªn
HS lªn b¶ng lµm bµi
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
TiÕt 3
z3. ghi sè tù nhiªn
I. Mơc tiªu
- VỊ kÕn thøc: HS hiĨu thÕ nµo lµ sè thËp ph©n, ph©n biƯt ®ỵc sè vµ ch÷ sè trong hƯ thËp ph©n. HiĨu râ trong hƯ thËp ph©n gi¸ trÞ cđa mçi ch÷ sè trong mét sè thay ®ỉi theo vÞ trÝ
- VỊ kü n¨ng: HS biÕt ®äc vµ viÕt c¸c sè la m· kh«ng qu¸ 30
- VỊ th¸i ®é : HS thÊy ®ỵc u ®iĨm cđa hƯ thËp ph©n trong viƯc ghi sè vµ tÝnh to¸n
II. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS
*GV: B¶ng ghi s½n c¸c sè La m· tõ 1 ®Õn 30, h×nh vÏ 7( SGK)
*HS «n tËp c¸ch ghi vµ c¸ch ®äc sè tù nhiªn
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
A: KiĨm tra bµi cị (5 phĩt)
GV gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp cho vỊ nhµ
Bµi 7 b, c (SGK )
Bµi 10 (SGK)
GV hái thªm
BiĨu diƠn tËp hỵp B trªn tia sè ?
Cã g× kh¸c nhau gi÷a hai tËp N vµ N*?
B. Bµi gi¶ng (40 phĩt)
1. Sè vµ ch÷ sè( 10 phĩt)
HS 1 ch÷a bµi 7 b, c
Bµi gi¶i :
b) B= {1;2;3;4}
c) C= {13;14;15}
HS 2 ch÷a bµi 10
Bµi gi¶i:
4601;4600;4599;
A+2;a+1;a;
GV cho HS ®éc c¸c sè sau: 312; 3895;112485
HS ®øng t¹i chç ®äc c¸c sè
®Ĩ ghi c¸c sè tù nhiªn ngêi ta sư dơng c¸c ch÷ sè nµo ?
GV: ghi b¶ng
Víi 10 ch÷ sè : 0;1;2;3;4;5;6;7;8;9 ta cã thĨ ghi ®ỵc mäi sè tù nhiªn
HS: §Ĩ ghi c¸c sè tù nhiªn ngêi ta dïng 10 ch÷ sè lµ: 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9
HS : ghi bµi
H·y lÊy vÝ dơ vỊ c¸c sè tù nhiªn cã 1;2;3;5;7 ch÷ sè
HS : cho vÝ dơ
Khi viÕt c¸c sè tù nhiªn cã nhiỊu ch÷ sè (tõ 5 sè trë nªn) ta chĩ ý ®iỊu g× )?
HS tr¶ lêi : Nªn viÕt t¸ch riªng tõng nhãm 3 ch÷ sè kĨ tõ ph¶i sang tr¸i cho dƠ ®äc
H·y x¸c ®Þnh sè tr¨m , ch÷ sè hµng tr¨m, sè chơc , ch÷ sè hµng chơc vµ c¸c ch÷ sè cđ sè tù nhiªn 2357?
GV: KỴ b¶ng nh SGK /9 vµ ®iỊn kÕt qu¶ vµo b¶ng
GV: Th«ng b¸o chĩ ý SGK
HS: Tr¶ lêi
* cđng cè : Bµi tËp 11 b ®èi víi sè 1425
2. HƯ thËp ph©n( 8phĩt)
GV : Giíi thiƯu hƯ thËp ph©n nh SGK vµ nhÊn m¹nh : “Trong hƯ thËp ph©n, gi¸ trÞ cđa mçi ch÷ sè trong mét sè võa phơ thuéc vµo b¶n th©n ®ã, võa phơ thuéc vµo vÞ trÝ cđa nã trong sè ®· cho”
HS: Lªn b¶ng lµm bµi
GV : Ghi b¶ng “Trong hƯ thËp ph©n cø mêi ®¬n vÞ ë mét hµng th× lµm thµnh mét ®¬n vÞ ë hµng liỊn tríc nã”
GV: ViÕt sè 235 råi viÕt gi¸ trÞ cđa sè ®ã díi d¹ng tỉng cđa c¸c hµng ®¬n vÞ
235=200+30+5
HS: ghi bµi
GV: yªu cÇu HS viÕt theo c¸ch trªn víi c¸c sè 222;ab;abc
HS lªn b¶ng viÕt theo c¸ch viÕt cđa GV
* Cđng cè ?1 sgk
HS lªn b¶ng lµm bµi ?1
KÕt qu¶ : 999 vµ 987
3. C¸ch ghi sè La m·( 12phĩt)
GV: Ngoµi c¸ch ghi sè nh trªn, cßn cã nh÷ng c¸ch ghi sè kh¸c, vÝ dơ nh c¸ch ghi sè La m·
Gv : Cho HS ®äc 12 sè La m· trªn mỈt ®ång hå
HS: §äc c¸c sè La m· theo híng dÉn cđa gv
GV giíi thiƯu c¸c ch÷ sè I, V, X vµ hai sè ®Ỉc biƯt IV, IX
GV: Nªu râ ngoµi 2 sè ®Ỉc biƯt (IV, IX sè La m· cßn l¹i trªn mỈt ®ång hå cã gi¸ trÞ b»ng tỉng c¸c ch÷ sè cđa nã
VÝ dơ: VII= V+I+I= 5+1+1=7
HS: Ghi c¸c ch÷ sè I,V, X vµ hai sè®Ỉc biƯt vµo vë IV, IX
GV giíi thiƯu c¸c ch÷ sè La m· tõ 1 ®Õn 30 vµ nªu râ C¸c sè IV vµ IX vµ c¸c ch÷ sè I, V, X lµ c¸c thµnh phÇn ®Ĩ viÕt sè La m·. Gi¸ trÞ cđa sè La m· lµ tỉng cđa c¸c thµnh phÇn cđa nã
VÝ dơ : XVIII=X+V+I+I+I
=10+5+1+1+1=18
XXIV=X+X+IV
=10+10+4=24
GV lu ý HS : ë sè La m· nh÷ng ch÷ sè ë c¸c vÞ trÝ kh¸c nhau nhng vÉn cã gi¸ trÞ nh nhau
HS: Ghi c¸c sè La m· tõ 1 ®Õn 10 vµo vë
Cđng cè : §äc c¸c sè La m· XIV, XXVII, XXIX
HS ®øng t¹i chç ®äc c¸c sè La m· ®· cho
Cđng cè : ViÕt c¸c sè sau b»ng sè La m·: 26, 28, 14
HS lªn b¶ng lµm bµi
26= 10+10+5+1=X+X+V+I=XXVI
28=10+10+5+1+1+1
=X+X+V+I+I +I=XXVIII
14=10+4=XIV
C- Cđng cè (8 phĩt)
GV cho HS tr¶ lêi c©u hái trong phÇn ®ãng khung ë ®Çu bµi
- cho HS lµm bµi 12,13sgk
Nªu c¸ch viÕt sè La m· kh«ng qu¸ 30
HS 1 lµm bµi 12
A={2;0}
HS 2 lµm bµi 13
a)1000
b)1023
D. Híng dÉn vỊ nhµ( 2 phĩt)
- Häc bµi theo SGK vµ ®äc phÇn “ cã thĨ em cha biÕt”
- lµm bµi tËp : 14, 15 SGK
- §äc bµi “ cã thĨ em cha biÕt”SGK/11
HS kh¸ giái lµm thªm bµi 18,19,21(SBT )
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
TiÕt 4
x4. Sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp. TËp hỵp con
I. Mơc tiªu
- VỊ kÕn thøc: HS hiĨu ®ỵc mét tËp hỵp cã thĨ cã mét phÇn tư, cã nhiỊu phÇn tư, cã v« sè phÇn tư, cịng cã thĨ kh«ng cã phÇn tư nµo . HS hiĨu ®ỵc kh¸i niƯm tËp hỵp con vµ kh¸i niƯm hai tËp hỵp b»ng nhau.
- VỊ kü n¨ng: HS biÕt t×m sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp, biÕt kiĨm tra mét tËp hỵp lµ tËp hỵp con hoỈc kh«ng lµ tËp hỵp con cđa mét tËp hỵp kh¸c, biÕt viÕt mét vµi tËp con cđa mét tËp hỵp cho tríc, biÕt sư dơng ký hiƯu
- VỊ th¸i ®é : RÌn luyƯn cho HS tÝnh chÝnh x¸c khi sư dơng c¸c ký hiƯu
II. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS
*GV: B¶ng phơ vÏ h×nh 11(SGK) vµ ghi bµi 16( SGK)
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
A: KiĨm tra
GV gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp
Bµi 14 SGK
ViÕt gÝa trÞ cđa c¸c sè abcd trong hƯ thËp ph©n ?
Bµi 15 SGK
HS 1 lªn b¶ng ch÷a bµi 14
®¸p sè 102, 120; 201;210
HS 2 lªn b¶ng ch÷a bµi 15
§¸p sè
a) mêi bèn ; hai s¸u
b)XVII; XXV
c) IV=V-I =>V=VI-I => VI-V=I
B . Bµi gi¶ng
1. Mét sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp
GV giíi thiƯu c¸c tËp hỵp nh SGK
C¸c em cã nhËn xÐt g× vỊ sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp
Cđng cè ?1
GV giíi thiƯu c¸c tËp hỵp D,E,H
Cđng cè ?2
T×m sè tù nhiªn x mµ x+5=2
GV giíi thiƯu : TËp hỵp M c¸c sè tù nhiªn x mµ x+5=2lµ tËp hỵp rçng
GV giíi thiƯu ký hiƯu f
Cđng cè bµi 17(SGK)
GV cho 2 HS lªn b¶ng lµm bµi
GV cho HS ®äc phÇn ®ãng khung
HS t×m sè lỵng c¸c phÇn tư cđa mçi tËp hỵp
HS nªu nhËn xÐt
HS ®äc sè phÇn tư cđa tõng tËp hỵp
HS tr¶ lêi: kh«ng cã sè tù nhiªn x nµo mµ x+5=2
HS ®äc phÇn chĩ ý( SGK )
HS ghi bµi
HS 1 lµm c©u a
A={x N/ x≤20}
HS 2 lµm c©u b ; B= f
HS ®äc phÇn ®ãng khung
2. TËp hỵp con
GV nªu vÝ dơ 2 tËp hỵp E vµ F trong SGK
GV cho HS x¸c ®Þnh sè phÇn tư cđa mçi tËp hỵp vµ nhËn xÐt mçi phÇn tư cđa tËp hỵp E cã thuéc tËp hỵp F kh«ng
GV giíi thiƯu tËp hỵp con, ký hiƯu c¸ch ®äc vµ minh ho¹ qua h×nh vÏ 11( SGK)
* cđng cè : Cho tËp hỵp M={a;b;c}
a) ViÕt c¸c tËp hỵp con cđa tËp hỵp M mµ cã mét phÇn tư
HS tr¶ lêi
HS lªn b¶ng viÕt
P={a};Q={b}; R={c}
b) Dïng ký hiƯu Ì ®Ĩ thĨ hiƯn quan hƯ gi÷a c¸c tËp con ®ã víi tËp hỵp M
* GV lu ý cho HS sù kh¸c nhau gi÷a c¸c ký hiƯu Ì; Ỵ vµ Ï
* Cđng cè : lµm ?3
* GV giíi thiƯu 2 tËp hỵp b»ng nhau
HS1 lªn b¶ng viÕt
P ={a};Q ={b};R={c}
HS2 lªn b¶ng viÕt:
P ÌM;QÌ M; R ÌM
HoỈc {a}Ì M; {b}ÌM {c}Ì M
HS lªn b¶ng lµm bµi
§¸p: M ÌA; M ÌB; AÌ B; BÌ A
C. Cđng cè
* GV cho HS nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc cÇn ghi nhí trong bµi
* Lµm bµi tËp 16(SGK)
HS tr¶ lêi miƯng
D. Híng dÉn vỊ nhµ
- häc bµi theo SGK
- Lµm bµi tËp 18,19,20
HS tr¶ lêi miƯng
(mçi em tr¶ lêi mét c©u)
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
TiÕt 5
LuyƯn tËp
I. Mơc tiªu
- VỊ kÕn thøc: Cđng cè c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n vỊ tËp hỵp, c¸ch viÕt tËp hỵp, sè phÇn tư cđa tËp hỵp, tËp hỵp con, sè lỴ, sè ch½n.
- VỊ kü n¨ng: HS ®ỵc rÌn luyƯn c¸ch viÕt tËp hỵp , tÝnh sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp , sư dơng c¸c ký hiƯu mét c¸ch thµnh th¹o
- VỊ th¸i ®é : RÌn luyƯn ý thøc cÈn thËn, chÝnh x¸c khi lµm to¸n
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
A: KiĨm tra
GV nªu c©u hái kiĨm tra
C©u 1: Mét tËp hỵp cã thĨ cã bao nhiªu phÇn tư? ThÕ nµo lµ mét tËp rçng? LÊy vÝ dơ vỊ c¸c tËp hỵp t¬ng øng víi sè phÇn tư võa nªu?
C©u 2: Nªu kh¸i niƯm vỊ tËp hỵp con ? Hai tËp hỵp b»ng nhau
Ch÷a bµi 20( SGK)
HS 1 lªn b¶ng tr¶ lêi miƯng vµ viÕt c¸c tËp hỵp lªn b¶ng
HS 2 tr¶ lêi miƯng
Sau ®ã ch÷a bµi tËp 20(SGK)
§¸p sè
a) 15 ỴA
b) {15} ÌA
c) {15,24} =A
B. LuyƯn tËp
1. Sè lỴ - sè ch½n
* GV giíi thiƯu sè ch½n sè lỴ nh bµi tËp 22(SGK)
LÊy vÝ dơ vỊ 2 sè ch½n liªn tiÕp, hai sè lỴ liªn tiÕp
* Cđng cè : Lµm bµi tËp 22
GV cho 4 HS lªn b¶ng mçi em lµm mét phÇn
* GV giíi thiƯu c¸ch ghi sè ch½n , c¸ch ghi sè lỴ ë d¹ng tỉng qu¸t
- sè ch½n 2n (nỴN)
- Sè lỴ 2n+1 (nỴN)
HS ghi bµi
HS nªu vÝ dơ
HS 1 lµm c©u a
Hs2 lµm c©u b
HS 3 lµm c©u c
HS 4 lµm c©u d
®¸p sè
A) C={0;2;4;6;8}
b) L= {11;13;15;17;19}
c) A={18;20;22}
d) B= {25;27;29;31}
2. C¸ch tÝnh sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp
*Gv nªu 2 vÝ dơ
- VÝ dơ 1: TËp hỵp A= {8;9;10;...20}
Cã 20-8+1=13phÇn tư
- VÝ dơ 2:TËp hỵp C={8;10;12;...30}
Cã (30-8):2+1=12 phÇn tư
*GV cho 2 HS nhËn xÐt vỊ c¸c phÇn tư cđa mçi tËp hỵp A; C
* GV giíi thiƯu c¸ch tÝnh sè phÇn tư tỉng qu¸t cđa c¸c tËp hpj
- tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn tõ a ®Õn b cã b-a+1 ph©n tư
- TËp hỵp c¸c sè ch½n a ®Õn sè ch½n b cã : (b-a): 2+1 phÇn tư
- TËp hỵp c¸c sè lỴ tõ sè lỴ m ®Õn sè lỴ n cã (n-m):2+1 phÇn tư
* Cđng cè :
H·y tÝnh sè phÇn tư cđa c¸c tËp hỵp sau
a) B={10;11;12;...99}
b) C={15;16;17;...114}
c) D={21;23;25...99}
d) E={32;34;36...96}
HS ghi bµi
HS tr¶ lêi: ë tËp hỵp A c¸c phÇn tư lµ sè tù nhiªn liªn tiÕp
ë tËp hỵp C c¸c phÇn tư lµ c¸c sè ch½n liªn tiÕp
HS: Ghi bµi
HS 1: lªn b¶ng lµm c©u a
§¸p sè : 99-10+1phÇn tư
HS 2 lµm c©u b
®¸p sè 114-15+1=100 phÇn tư
HS 3 lµm c©u c
®¸p sè : (99-21):2+1=40 phÇn tư
HS 4 lµm c©u d
®¸p sè:(96-32):2+1= 33 phÇn tư
3. Lµm bµi 24(SGK)
*GV giíi thiƯu ®Ị bµi vµ yªu cÇu HS lµm bµi
§¸p sè
A={0;1;2;3...10}
B= {0;2;4;6;...}
N= {1;2;3;4;...}
HS 1 h·y viÕt c¸c tËp hỵp A,B,N díi d¹ng liƯt kª c¸c phÇn tư
HS 2: Dïng ký hiƯu ®Ĩ thĨ hiƯn quan hƯ cđa c¸c t¹p hỵp A,B,N víi N
C- Cđng cè
* thÕ nµo lµ sè ch½n , sè lỴ?
- Lµm bµi tËp
Cho tËp hỵp A={1;2;3}
Trong c¸c c¸ch viÕt sau, c¸ch viÕt nµo ®ĩng c¸ch viÕt nµo sai?
HS tr¶ lêi
C¸ch viÕt ®ĩng
C¸ch viÕt sai
D- Híng dÉn vỊ nhµ
- Häc bµi theo vë ghi
- Lµm bµi tËp 25( SGK) vµ bµi tËp sau
- Cho tËp hỵp M={a;b;c}
- ViÕt c¸c tËp hỵp con cđa tËp hỵp M sao cho mçi tËp hỵp cã 2 phÇn tư
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
TiÕt 6
x5. phÐp céng vµ phÐp nh©n
I. Mơc tiªu
- VỊ kÕn thøc: HS n¾m v÷ng c¸c tÝnh chÊt giao ho¸n, kÕt hỵp cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn, tÝnh chÊt ph©n phèi cđa phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng, biÕt ph¸t biĨu vµ viÕt d¹ng tỉng qu¸t cđa c¸c tÝnh chÊt ®ã.
- VỊ kü n¨ng: HS biÕt vËn dơng c¸c tÝnh chÊt trªn vµo c¸c bµi tËp tÝnh nhÈm, tÝnh nhanh, vËn dơng hỵp lý c¸c tÝnh chÊt cđa ph¸p tÝnh céng vµ phÐp tÝnh nh©n vµo gi¶i to¸n.
- VỊ th¸i ®é: RÌn luyƯn cho HS ý thøc cÈn thËn, biÕt quan s¸t, nhËn xÐt bµi to¸n tríc khi lµm bµi ®Ĩ ®¶m b¶o vËn dơng kiÕn thøc mét c¸ch hỵp lý chÝnh x¸c.
II. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS
*GV: B¶ng phơ ghi c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn, b¶ng phơ ghi bµi tËp
* ¤n l¹i c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
A: KiĨm tra bµi cị (7 phĩt)
GV nªu bµi to¸n:
tÝnh chu vi cđa mét m¶nh vên h×nh ch÷ nhËt cã chiỊu dµi b»ng 32 m, chiỊu réng b»ng 25 m
- §Ĩ gi¶i bµi to¸n trªn c¸c em ®· sư dơng c¸c phÐp tÝnh nµo ?
- GV ®Ỉt vÊn ®Ị : Trong bµi häc h«m nay thÇy vµ c¸c em cïng «n l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n vỊ phÐp céng vµ phÐp nh©n
HS lªn b¶ng tÝnh chu vi m¶nh vên
(32+25).2=114(m)
HS tr¶ lêi
B . Bµi gi¶ng
1. Tỉng vµ tÝch 2 sè tù nhiªn ( 10 phĩt)
* GV giíi thiƯu phÐp céng vµ phÐp nh©n, nªu quy íc tÝnh c¸ch viÕt dÊu nh©n gi÷a c¸c thõa sè
Muèn t×m thõa sè ta lµm nh thÕ nµo?
Muèn t×m sè h¹ng ta lµm nh thÕ nµo?
* Cđng cè: lµm ?1
GV treo b¶ng phơ kỴ s½n b¶ng bµi ?1
* Cđng cè: lµm bµi ?2
GV ®äc®Ị bµi vµ cho HS tr¶ lêi tõng c©u
* Cđng cè bµi lµm 30 a ( SGK)
T×m sè tù nhiªn x biÕt
( x-34).15=0
x-34=0
x=34
HS tr¶ lêi
HS lªn b¶ng ®iỊn kÕt qu¶ vµo chç trèng.
HS díi líp lµm vµo vë nh¸p
HS 1 tr¶ lêi miƯng c©u a
HS 2 tr¶ lêi miƯng c©u b
HS lªn b¶ng lµm bµi
HS kh¸c nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n
- nªu c¬ së ®Ĩ gi¶i bµi to¸n
- nªu c¸ch gi¶i kh¸c
2. TÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n sè tù nhiªn ( 12 phĩt)
H·y nªu c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng c¸c sè tù nhiªn?
PhÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn cã c¸c tÝnh chÊt nµo ?
* GV treo b¶ng c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n vµ yªu cÇu HS ph¸t biĨu b»ng lêi
* Cđng cè : Lµm ?3
a) 46+17+54 c) 87.36+87.64
b) 4.7.35 d) 39.101
GV cho HS nªu tÝnh chÊt ®· ¸p dơng ®Ĩ lµm bµi tËp
HS: Nªu c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng c¸c sè tù nhiªn
HS tr¶ lêi ( nªu c«ng thøc hoỈc ph¸t biĨu b»ng lêi)
HS ®øng t¹i chç ph¸t biĨu b»ng lêi 2 ®Õn 3 lÇn
HS 1 lµm c©u a,c
HS 2 lµm c©u b, d
C. Cđng cè (10 phĩt )
- PhÐp céng vµ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn cã g× gièng nhau?
- TÝnh chÊt nµo liªn quan ®Õn c¶ phÐp tÝnh céng vµ phÐp tÝnh nh©n?
- Tỉng hai sè tù nhiªn b»ng 0 khi nµo ?
- TÝch hai sè tù nhiªn b»ng 0 khi nµo ?
- C¸c tÝnh chÊt cã øng dơng g× trong tÝnh to¸n ?
* Lµm bµi 26( SGK)
§¸p sè : 54+19+82=155(km)
* Lµm bµi 27Sgk
HS tr¶ lêi : ®Ịu cã tÝnh chÊt giao ho¸n vµ kÕt hỵp
HS ph¸t biĨu tÝnh chÊt ph©n phèi cđa phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng
HS tr¶ lêi
HS tr¶ lêi
HS tr¶ lêi
HS lªn b¶ng lµm bµi 26 SGK
HS díi líp lµm vµo vë
HS 1 lµm c©u a,c
HS 2 lµm c©u b, d
Díi líp d·y ngoµi lµm c©u a, c
D·y trong lµm c©u b,d
D. Híng dÉn vỊ nhµ( 5 phĩt)
- häc thuéc c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n
- Lµm bµi tËp 28,29,30,31
- chuÈn bÞ m¸y tÝnh bá tĩi cho giê häc sau
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
TiÕt 7
LuyƯn tËp 1
I. Mơc tiªu
- VỊ kÕn thøc: Cđng cè kh¾c s©u c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn
- VỊ kü n¨ng: RÌn luyƯn kü n¨ng vËn dơng c¸c tÝnh chÊt ®Ĩ tÝnh nhÈm, tÝnh nhanh. HS biÕt sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi ®Ĩ tÝnh tỉng cđa c¸c sè tù nhiªn
II. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS
*GV: M¸y tÝnh bá tĩi , b¶ng phơ vÏ c¸c nĩt c¬ b¶n cđa m¸y tÝnh
* HS : M¸y tÝnh bá tĩi
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
A: KiĨm tra (8 phĩt)
GV nªu ®Ị bµi vµ cho 2 HS lªn b¶ng :
C©u 1: Ph¸t biĨu c¸c tÝnh chÊt cđa ph¸p céng vµ phÐp nh©n
C©u 2 : TÝnh nhanh
a) 168+79+132
b) 25.16.4
c) 32.47+32.53
C©u 3 : T×m x biÕt
18.(x-16)=18
* GV nhËn xÐt bµi lµm cđa HS vµ nh¾c l¹i ph¬ng ph¸p gi¶i
HS1: Ph¸t biĨu b»ng lêi vµ ghi b»ng c«ng thøc lªn b¶ng
HS 2: Lªn b¶ng thùc hiƯn c¸c phÐp tÝnh
§¸p sè:
a)379; b)1600; c)3200
HS 3 lªn b¶ng lµm bµi
§¸p sè : x=17
B . LuyƯn tËp (20 phĩt)
* GV giíi thiƯu bµi t©p 31 SGK
TÝnh nhanh:
a) 135+360+65+40
c)20+21+22+...+29+30
* GV yªu cÇu HS x¸c ®Þnh sè sè h¹ng cđa tỉng sau ®ã gäi 2 HS lªn b¶ng lµm bµi tËp
* GV giíi thiƯu c¸ch tÝnh nhanh tỉng 97+19 b»ng c¸ch ¸p dơng tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp céng
97+19 = 97+(3+16)=(97+3)+16=100+16=116
* GV cho HS lµm bµi tËp 32 SGK
a) 996+45
b) 37+198
* GV cho HS lµm bµi tËp 33 SGK
Cho d·y sè : 1,1,2,3,5,8...
H·y viÕt tiÕp 4 sè n÷a cđa d·y sè
* Sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi (10 phĩt)
Gv giíi thiƯu mét sè nĩt bÊm trong m¸y tÝnh bá tĩi nh SGK
GV giíi thiƯu c¸ch thùc hiƯn phÐp céng hai hay nhiỊu sè tù nhiªn b»ng m¸y tÝnh
VD:
13 +28
214 +37 +9
GV yªu cÇu HS dïng m¸y tÝnh tÝnh c¸c tỉng sau:
a) 1364 +4578
b) 6453 +1469
c) 1534 +217 +217 +217
HS 1: lªn b¶ng lµm c©u a
HS 2: Lªn b¶ng lµm c©u b
§¸p sè:
a) 600
c) 275
HS díi líp cïng lµm vµ nhËn xÐt c¸ch lµm cđa b¹n
HS theo dâi c¸ch thùc hiƯn
HS 1: lªn b¶ng lµm c©u a
HS 2: Lªn b¶ng lµm c©u b
HS suy nghÜ t×m lêi gi¶i
HS lªn b¶ng viÕt tiÕp 4 sè
N÷a cđa d·y sè: 13,21,34,55
HS díi líp nhËn xÐt
HS quan s¸t vµ x¸c ®Þnh vi trÝ c¸c nĩt trªn m¸y tÝnh cđa m×nh
HS theo dâi GV híng dÉn
HS 1 ®äc kÕt qu¶ c©u a
HS 2: ®äc kÕt qđa c©u b
HS 3 ®äc kÕt qu¶ c©u c
HS c¶ líp thùc hiƯn vµ ®èi chiÕu kÕt qu¶
HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi miƯng
C- Cđng cè (5 phĩt)
? Trong giê luyªn tËp h«m nay c¸c em ®· ®ỵc lµm mÊy d¹ng bµi tËp, nªu c¸ch gi¶i cđa mçi d¹ng
D- Híng dÉn vỊ nhµ (2 phĩt)
Häc thuéc c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n
Dïng m¸y tÝnh thùc hiƯn c¸c phÐp tÝnh cßn l¹i ë trang 18 SGK
§äc bµi “Cã thĨ em cha biÕt”
Lµm bµi tËp: 44,45, 50, 51 SBT
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
TiÕt 8
LuyƯn tËp 2
I. Mơc tiªu
- VỊ kÕn thøc: Cđng cè kh¾c s©u tÝnh chÊt kÕt hỵp, tÝnh chÊt ph©n phèi cđa phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng.
- VỊ kü n¨ng: HS vËn dơng thµnh th¹o tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp nh©n vµ tÝnh chÊt ph©n phèi cđa phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng ®Ĩ tÝnh nhÈm. BiÕt sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi ®Ĩ thùc hiƯ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn.
II. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS
*GV: M¸y tÝnh bá tĩi ,
* HS : M¸y tÝnh bá tĩi
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
A: KiĨm tra (8 phĩt)
GV nªu ®Ị bµi
Bµi 1: TÝnh nhanh
A=26+27+28+29+30+31+32+33
Bµi 2: T×m x biÕt
a) (x-45).27=0
b)23.(42-x)=23
GV kiĨm tra bµi tËp cđa hs díi líp
HS 1 lªn b¶ng lµm bµi 1
®¸p sè A=236
HS 2 lªn b¶ng lµm bµi 2
§¸p sè
a) x=45
b)x=41
B. LuyƯn tËp ( 25 phĩt)
* Bµi tËp vËn dơng tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n
* Bµi 1 SGK ( 5 phĩt )
GV giíi thiƯu bµi
GV ghi kÕt qu¶ lªn b¶ng
15.2.6=5.3.12=15.3.4
4.4.9=8.18=8.2.9
HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi kÕt qu¶ bµi tËp 1 vµ gi¶i thÝch lý do
* bµi 36 SGK ( 10 phĩt )
GV giíi thiƯu bµi tËp
a) TÝnh nhÈm b»ng c¸ch ¸p dơng tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp nh©n
15.4; 25.12; 125.16
b) TÝnh nhÈm b»ng c¸ch ¸p dơng tÝnh chÊt ph©n phèi cđa phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng
25.12;34.11;47.101
HS ®äc néi dung bµi tËp t×m c¸ch gi¶i
HS 1 lªn b¶ng lµm c©u a
15.4=15.2.2=30.2=60
25.12=25.4.3=100.3=300
125.16=125.8.2=1000.2=2000
HS 2 lªn b¶ng lµm c©u b
25.12=25.(10+2)=250+50=300
34.11=34(10+1)=340+34=374
47.101=47(100+1)=4700+47=4747
* Bµi 37 SGK ( 5 phĩt )
GV nªu bµi to¸n
H·y tÝnh
a)16.19 b) 35.98
HS ®äc bµi to¸n vµ t×m c¸ch gi¶i
HS 1 lµm c©u a
HS 2 lµm c©u b
* Sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi ( 10 phĩt )
GV giíi thiƯu nĩt nh©n trªn m¸y tÝnh vµ c¸ch thùc hiƯn phÐp nh©n. Dïng m¸y tÝnh ®Ĩ tÝnh
a)375.376
b)624.625
c)13.81.125
HS theo dâi c¸ch thùc hiƯn sau ®ã ¸p dơng tÝnh kÕt qu¶ cđa c¸c phÐp nh©n
HS 1 ®äc kÕt qu¶ cđa c©u a
HS 2 ®äc kÕt qu¶ cđa c©u b
HS 3 ®äc kÕt qu¶ cđa c©u c
* bµi 40 Sgk ( 5 phĩt )
GV cho HS ®äc ®Ị bµi
§¸p sè 1428
HS c¶ líp ®èi chiÕu kÕt qu¶
HS ®äc bµi tËp vµ t×m lêi gi¶i
HS tr×nh bµy lêi gi¶i vµ kÕt qu¶
C. Híng dÉn vỊ nhµ ( 2 phĩ
File đính kèm:
- Giao an so hoc 6 ca namchuan20092010.doc