Giáo án số học cả năm (chuẩn) năm 2009 -2010

I.Mục tiêu bài học:

- Giúp học sinh nắm được các khái niệm về tập hợp, phần tử của tập hợp. Biết cách viết tập hợp, cho tập hợp

- Sử dụng kí hiệu , ,xác định được phần tử hay tập hợp

- Xây dựng tính đoàn kết, hợp tác trong học tập. Phát triển tư duy tìm tòi, trực quan.

II. Phương tiện dạy học:

-GV :Thước, bảng phu.

doc317 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án số học cả năm (chuẩn) năm 2009 -2010, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chư¬ng I. ÔN TẬP VÀ BỔ TÚC VỀ SỐ TỰ NHIÊN Soạn : 17/08/2008 Dạy : 18/08/2008 Tiết 1 : TẬP HỢP, PHÂN TỬ CỦA TẬP HỢP I.Mục tiêu bài học: - Giúp học sinh nắm được các khái niệm về tập hợp, phần tử của tập hợp. Biết cách viết tập hợp, cho tập hợp - Sử dụng kí hiệu , ,xác định được phần tử hay tập hợp - Xây dựng tính đoàn kết, hợp tác trong học tập. Phát triển tư duy tìm tòi, trực quan. II. Phương tiện dạy học: -GV :Thước, bảng phu.ï -HS :Xem trước bài học, bảng nhóm III. Tiến trình: Hoạt động của thầy vµ trß Ghi bảng Hoạt động 1:Một số VD về tập hợp - GV lấy một số VD về tập hợp: - GV cho học sinh lấy một số VD tại chỗ VD tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 5 gồm những số nào? HS: 0,1,2,3,4 - GV Để tiện cho việc viết, thể hiện, tính toán người ta thường kí hiệu tập hợp bởi các chữ cái in hoa: A,B,C…. Hoạt động 2: Cách viết, kí hiệu, khái niệm - GV lấy VD và minh hoạ cách ghi một tập hợp các khái niệm - Tương tự : các chữ cái a,b,c gọi là gì của tập hợp B ? HS:Phần tử của tập hợp B GV:Kí hiệu đọc là “ thuộc” đọc là không thuộc 1 A ? * 5A ? vì sao? HS: Không vì: Tập hợp A là tập hợp các số tï nhiên nhỏ hơn 5 - GV : Chú ý cho học sinh các ghi một tập hợp, ghi các phần tử trong khi ghi tập hợp - Nếu ghi : A = được không? Vì sao? HS: Không vì hai phần tử 2 trùng nhau - Nghĩa là khi ghi tập hợp mỗi phần tử được ghi như thế nào?( mấy lần) HS: Một lần - A = có thể ghi bằng cách nào khác? HS:A = -Ở đây x = ? HS: x = 0,1,2,3,4 1.Các ví dụ (Sgk/4) 2. Các viết , các kí hiệu VD: Tập hợp A các số tự nhiên < 5 Ta viết: A = Hay : A = ……. VD: Tập hợp B các chữ cái a,b,c.Ta viết: B = ….. - Các số 0,1,2,3,4 gọi là các phần tử của tập hợp A; cá chữ cái a,b,c gọi là các phần tử của tập hợp B Kí hiệu: 1A đọc là 1 thuộc A hay 1 là phần tử của A 5 A đọc là 5 không thuộc A hay 5 không là p.tử của A * Chú ý: (Sgk/5) -Khi đó cách ghi : A = ta gọi là liệt kê -Khi ghi : A = lµø cách ghi : Chỉ ra tính chất đặc trưng Muốn ghi ( viết ) một tập hợp ta có thể ghi như thế nào? HS:-Liệt kê các phần tử của tập hợp - Chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử - GV minh hoạ bằng hình vẽ: A °1 °0 °2 °3 B ° 4 ° a °b °c ?1, ? 2 GV cho học sinh thảo luận nhóm(5’). Nhận xét dựa trên các bảng thảo luận nhóm trên bảng Hoạt động 3: Củng cố Cho 3 học sinh lện làm trên bảng bài 1,2,3/6/Sgk Tóm lại: Để ghi một tập hợp, thường có hai cách: -Liệt kê các phần tử của tập hợp -Chỉ ra tính chất đặc trưng ?1 D = 2D; 10 D ?2 A = 3. Luyện tập 1) 12 A 16 A 2) T = 3) x A ; y B ; b A; bB Hoạt động 4: Dặn dò: -Về nhà tự lấy một số VD về tập hợp và xác định vài phần tử thuộc và ko thuôïc tập hợp -Xem kĩ lại lí thuyết ; -Xem trước bài 2 tiết sau học ? Tập hợp N* là tập hợp như thế nào? ? Tập N* và tập N có gì khác nhau? ?Nếu a<b trên tia số a như thê nào với b về vị trí? ??Số liền trước của a, số liền sau của a như thế nào với a? ?Tập hợp số tự nhien có bao nhiêu phần tử? CM duyƯt Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 2 z2. tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn I. Mơc tiªu KiÕn thøc: - HS biÕt ®­ỵc tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn, n¾m ®­ỵc c¸c quy ­íc vỊ thø tù trong tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn, biĨu diƠn mét sè tù nhiªn trªn tia sè, n¾m ®­ỵc r»ng: ®iĨm biĨu diƠn sè nhá h¬n ë bªn tr¸i ®iĨm biĨu diƠn sè lín h¬n trªn tia sè - HS ph©n biƯt ®­ỵc c¸c tËp hỵp N vµ N, biÕt sư dơng c¸c ký hiƯu, biÕt viÕt sè tù nhiªn liỊn sau, sè tù nhiªn liỊn tr­íc cđa mét sè tù nhiªn. KÜ n¨ng: - RÌn luyƯn cho HS tÝnh chÝnh x¸c khi sư dơng c¸c ký hiƯu. II. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS *GV: B¶ng phơ vÏ tia sè vµ ghi bµi tËp cđng cè Bµi 1: §iỊn vµo « trèng ký hiƯu ỴhoỈcÏ cho ®ĩng 5 ð N*; 5 ðN; O ð N*; Oð N; 3/4ð N Bµi 2: §iỊn vµo « trèng ký hiƯu cho ®ĩng 3 ð9; 15ð 7 Bµi 3: viÕt tËp hỵp A = {x Ỵ N/6≤x≤8} b»ng c¸ch liƯt kª c¸c phÇn tư cđa nã III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß * Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị (6 phĩt) Cho vÝ dơ vỊ tËp hỵp vµ lµm bµi tËp 3 (SGK) HS 1 lªn b¶ng lµm bµi tËp ViÕt tËp hỵp A c¸c sè tù nhiªn lín h¬n 3 vµ nhá h¬n 10 b»ng 2 c¸ch HS 2 lªn b¶ng tr×nh bµy Nªu kÕt qu¶ cđa bµi tËp 5 (sgk) HS 3 : tr¶ lêi miƯng HS kh¸c nhËn xÐt bµi tËp cđa b¹n * Ho¹t ®éng 2( 12 phĩt) 1: TËp hỵp N vµ vµ tËp hỵp N* Gv giíi thiƯu ký hiƯu vµ c¸ch ghi tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn: TËp hỵp c¸c sè tù nhiªn ký hiƯu lµ N N={0;1;2;3;4;...} HS : ghi vµo vë H·y chØ ra c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp N Nªu c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp N GV: VÏ tia sè vµ biĨu diƠn c¸c sè 0;1;2;3 trªn tia sè HS: VÏ tia sè vµ biĨu diƠn c¸c sè nh­ GV lµm trªn b¶ng GV: Cho mét HS lªn b¶ng biĨu diƠn tiÕp c¸c sè 4;5;6 trªn tia sè ? HS lªn b¶ng lµm bµi thùc hµnh Mçi sè tù nhiªn ®­ỵc biĨu diƠn bëi mÊy ®iĨm trªn tia sè ? Gv : th«ng b¸o mçi sè tù nhiªn ®­ỵc biĨu diƠn bëi mét ®iĨm trªn tia sè. §iĨm biĨu diƠn sè tù nhiªn a gäi lµ ®iĨm a GV: Giíi thiƯu tËp hỵp N* Mçi sè tù nhiªn ®­ỵc biĨu diƠn 1 ®iĨm trªn tia sè TËp hỵp c¸c sè tù nhiªn kh¸c 0 ký hiƯu lµ N* , N= {1;2;3;4,,,} HS ghi vë Em nµo cã thĨ viÕt tËp hỵp N* theo c¸ch kh¸c Bµi tËp cđng cè 1: HS lªn b¶ng viÕt §iỊn vµo « trèng ký hiƯu Ỵ hoỈc Ï 5 ð N*; 5 ðN; 0 ð N*; 0 ð N; 3/4ð N HS lªn b¶ng lµm bµi HS kh¸c nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n * Ho¹t ®éng 3( 20 phĩt) 2. Thø tù trong tËp hỵp sè tù nhiªn GV cho HS ®äc phÇn a( SGK ) HS : ®äc bµi a) nÕu sè a nhá h¬n sè b th× ta viÕt aa HS ghi bµi ®iĨm biĨu diƠn cđa sè a cã vÞ trÝ nh­ thÕ nµo so víi ®iĨm biĨu diƠn cđa sè b trªn tia sè? - Cđng cè bµi 2 HS tr¶ lêi : ®iĨm biĨu diƠn cđa sè a ë bªn tr¸i ®iĨm biĨu diƠn cđa sè b ®iỊn vµo « trèng ký hiƯu > hoỈc < 3 ð 9 ; 15 ð 7 Cã kÕt luËn g× vỊ ®iĨm 3 vµ ®iĨm 9 trªn tia sè ? v× sao? HS lªn b¶ng lµm bµi vµ tr¶ lêi c©u hái NÕu sè a nhá h¬n hoỈc b»ng sè b th× ta viÕt a≤b hoỈc b≥a HS ghi bµi vµo vë Cđng cè bµi 3 ViÕt tËp hỵp A = {xỴN/6≤x≤8 b»ng c¸ch liƯt kª c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp ? HS lªn b¶ng viÕt NÕu a <b vµ b<c th× cã thĨ kÕt luËn g× vỊ a vµ c? HS tr¶ lêi NÕu a<b vµ b<c th× a<c GV giíi thiƯu sè liỊn sau, sè liỊn tr­íc vµ hai sè tù nhiªn liªn tiÕp HS ghi vµo vë Cđng cè bµi tËp 6( SGK ) Cđng cè ?1 HS 1 lµm c©u a , HS 2 lµm c©u b HS lªn b¶ng lµm bµi Trong tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn sè nµo nhá nhÊt? Cã sè lín nhÊt kh«ng? V× sao? TËp hỵp c¸c sè tù nhiªn cã bao nhiªu phÇn tư? Ho¹t ®éng 4: Cđng cè ( 5 phĩt ) HS tr¶ lêi : Sè 0 lµ sè nhá nhÊt , kh«ng cã sè tù nhiªn lín nhÊt, v× bÊt cø sè tù nhiªn nµo cịng cã sè liỊn sau lín h¬n nã HS tr¶ lêi : cã v« sè phÇn tư Gv : cho HS lµm bµi tËp 8(SGK) Ho¹t ®éng 5 ( 2 phĩt) H­íng dÉn vỊ nhµ - häc bµi theo SGK - lµm bµi tËp 7,9,10( SGK ) HS kh¸ lµm bµi 14, 15( SBT ) - «n tËp vỊ c¸ch ghi c¸ch ®äc sè tù nhiªn HS lªn b¶ng lµm bµi Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 3 z3. ghi sè tù nhiªn I. Mơc tiªu - VỊ kÕn thøc: HS hiĨu thÕ nµo lµ sè thËp ph©n, ph©n biƯt ®­ỵc sè vµ ch÷ sè trong hƯ thËp ph©n. HiĨu râ trong hƯ thËp ph©n gi¸ trÞ cđa mçi ch÷ sè trong mét sè thay ®ỉi theo vÞ trÝ - VỊ kü n¨ng: HS biÕt ®äc vµ viÕt c¸c sè la m· kh«ng qu¸ 30 - VỊ th¸i ®é : HS thÊy ®­ỵc ­u ®iĨm cđa hƯ thËp ph©n trong viƯc ghi sè vµ tÝnh to¸n II. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS *GV: B¶ng ghi s½n c¸c sè La m· tõ 1 ®Õn 30, h×nh vÏ 7( SGK) *HS «n tËp c¸ch ghi vµ c¸ch ®äc sè tù nhiªn III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß A: KiĨm tra bµi cị (5 phĩt) GV gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp cho vỊ nhµ Bµi 7 b, c (SGK ) Bµi 10 (SGK) GV hái thªm BiĨu diƠn tËp hỵp B trªn tia sè ? Cã g× kh¸c nhau gi÷a hai tËp N vµ N*? B. Bµi gi¶ng (40 phĩt) 1. Sè vµ ch÷ sè( 10 phĩt) HS 1 ch÷a bµi 7 b, c Bµi gi¶i : b) B= {1;2;3;4} c) C= {13;14;15} HS 2 ch÷a bµi 10 Bµi gi¶i: 4601;4600;4599; A+2;a+1;a; GV cho HS ®éc c¸c sè sau: 312; 3895;112485 HS ®øng t¹i chç ®äc c¸c sè ®Ĩ ghi c¸c sè tù nhiªn ng­êi ta sư dơng c¸c ch÷ sè nµo ? GV: ghi b¶ng Víi 10 ch÷ sè : 0;1;2;3;4;5;6;7;8;9 ta cã thĨ ghi ®­ỵc mäi sè tù nhiªn HS: §Ĩ ghi c¸c sè tù nhiªn ng­êi ta dïng 10 ch÷ sè lµ: 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9 HS : ghi bµi H·y lÊy vÝ dơ vỊ c¸c sè tù nhiªn cã 1;2;3;5;7 ch÷ sè HS : cho vÝ dơ Khi viÕt c¸c sè tù nhiªn cã nhiỊu ch÷ sè (tõ 5 sè trë nªn) ta chĩ ý ®iỊu g× )? HS tr¶ lêi : Nªn viÕt t¸ch riªng tõng nhãm 3 ch÷ sè kĨ tõ ph¶i sang tr¸i cho dƠ ®äc H·y x¸c ®Þnh sè tr¨m , ch÷ sè hµng tr¨m, sè chơc , ch÷ sè hµng chơc vµ c¸c ch÷ sè cđ sè tù nhiªn 2357? GV: KỴ b¶ng nh­ SGK /9 vµ ®iỊn kÕt qu¶ vµo b¶ng GV: Th«ng b¸o chĩ ý SGK HS: Tr¶ lêi * cđng cè : Bµi tËp 11 b ®èi víi sè 1425 2. HƯ thËp ph©n( 8phĩt) GV : Giíi thiƯu hƯ thËp ph©n nh­ SGK vµ nhÊn m¹nh : “Trong hƯ thËp ph©n, gi¸ trÞ cđa mçi ch÷ sè trong mét sè võa phơ thuéc vµo b¶n th©n ®ã, võa phơ thuéc vµo vÞ trÝ cđa nã trong sè ®· cho” HS: Lªn b¶ng lµm bµi GV : Ghi b¶ng “Trong hƯ thËp ph©n cø m­êi ®¬n vÞ ë mét hµng th× lµm thµnh mét ®¬n vÞ ë hµng liỊn tr­íc nã” GV: ViÕt sè 235 råi viÕt gi¸ trÞ cđa sè ®ã d­íi d¹ng tỉng cđa c¸c hµng ®¬n vÞ 235=200+30+5 HS: ghi bµi GV: yªu cÇu HS viÕt theo c¸ch trªn víi c¸c sè 222;ab;abc HS lªn b¶ng viÕt theo c¸ch viÕt cđa GV * Cđng cè ?1 sgk HS lªn b¶ng lµm bµi ?1 KÕt qu¶ : 999 vµ 987 3. C¸ch ghi sè La m·( 12phĩt) GV: Ngoµi c¸ch ghi sè nh­ trªn, cßn cã nh÷ng c¸ch ghi sè kh¸c, vÝ dơ nh­ c¸ch ghi sè La m· Gv : Cho HS ®äc 12 sè La m· trªn mỈt ®ång hå HS: §äc c¸c sè La m· theo h­íng dÉn cđa gv GV giíi thiƯu c¸c ch÷ sè I, V, X vµ hai sè ®Ỉc biƯt IV, IX GV: Nªu râ ngoµi 2 sè ®Ỉc biƯt (IV, IX sè La m· cßn l¹i trªn mỈt ®ång hå cã gi¸ trÞ b»ng tỉng c¸c ch÷ sè cđa nã VÝ dơ: VII= V+I+I= 5+1+1=7 HS: Ghi c¸c ch÷ sè I,V, X vµ hai sè®Ỉc biƯt vµo vë IV, IX GV giíi thiƯu c¸c ch÷ sè La m· tõ 1 ®Õn 30 vµ nªu râ C¸c sè IV vµ IX vµ c¸c ch÷ sè I, V, X lµ c¸c thµnh phÇn ®Ĩ viÕt sè La m·. Gi¸ trÞ cđa sè La m· lµ tỉng cđa c¸c thµnh phÇn cđa nã VÝ dơ : XVIII=X+V+I+I+I =10+5+1+1+1=18 XXIV=X+X+IV =10+10+4=24 GV l­u ý HS : ë sè La m· nh÷ng ch÷ sè ë c¸c vÞ trÝ kh¸c nhau nh­ng vÉn cã gi¸ trÞ nh­ nhau HS: Ghi c¸c sè La m· tõ 1 ®Õn 10 vµo vë Cđng cè : §äc c¸c sè La m· XIV, XXVII, XXIX HS ®øng t¹i chç ®äc c¸c sè La m· ®· cho Cđng cè : ViÕt c¸c sè sau b»ng sè La m·: 26, 28, 14 HS lªn b¶ng lµm bµi 26= 10+10+5+1=X+X+V+I=XXVI 28=10+10+5+1+1+1 =X+X+V+I+I +I=XXVIII 14=10+4=XIV C- Cđng cè (8 phĩt) GV cho HS tr¶ lêi c©u hái trong phÇn ®ãng khung ë ®Çu bµi - cho HS lµm bµi 12,13sgk Nªu c¸ch viÕt sè La m· kh«ng qu¸ 30 HS 1 lµm bµi 12 A={2;0} HS 2 lµm bµi 13 a)1000 b)1023 D. H­íng dÉn vỊ nhµ( 2 phĩt) - Häc bµi theo SGK vµ ®äc phÇn “ cã thĨ em ch­a biÕt” - lµm bµi tËp : 14, 15 SGK - §äc bµi “ cã thĨ em ch­a biÕt”SGK/11 HS kh¸ giái lµm thªm bµi 18,19,21(SBT ) Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 4 x4. Sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp. TËp hỵp con I. Mơc tiªu - VỊ kÕn thøc: HS hiĨu ®­ỵc mét tËp hỵp cã thĨ cã mét phÇn tư, cã nhiỊu phÇn tư, cã v« sè phÇn tư, cịng cã thĨ kh«ng cã phÇn tư nµo . HS hiĨu ®­ỵc kh¸i niƯm tËp hỵp con vµ kh¸i niƯm hai tËp hỵp b»ng nhau. - VỊ kü n¨ng: HS biÕt t×m sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp, biÕt kiĨm tra mét tËp hỵp lµ tËp hỵp con hoỈc kh«ng lµ tËp hỵp con cđa mét tËp hỵp kh¸c, biÕt viÕt mét vµi tËp con cđa mét tËp hỵp cho tr­íc, biÕt sư dơng ký hiƯu - VỊ th¸i ®é : RÌn luyƯn cho HS tÝnh chÝnh x¸c khi sư dơng c¸c ký hiƯu II. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS *GV: B¶ng phơ vÏ h×nh 11(SGK) vµ ghi bµi 16( SGK) III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß A: KiĨm tra GV gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp Bµi 14 SGK ViÕt gÝa trÞ cđa c¸c sè abcd trong hƯ thËp ph©n ? Bµi 15 SGK HS 1 lªn b¶ng ch÷a bµi 14 ®¸p sè 102, 120; 201;210 HS 2 lªn b¶ng ch÷a bµi 15 §¸p sè a) m­êi bèn ; hai s¸u b)XVII; XXV c) IV=V-I =>V=VI-I => VI-V=I B . Bµi gi¶ng 1. Mét sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp GV giíi thiƯu c¸c tËp hỵp nh­ SGK C¸c em cã nhËn xÐt g× vỊ sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp Cđng cè ?1 GV giíi thiƯu c¸c tËp hỵp D,E,H Cđng cè ?2 T×m sè tù nhiªn x mµ x+5=2 GV giíi thiƯu : TËp hỵp M c¸c sè tù nhiªn x mµ x+5=2lµ tËp hỵp rçng GV giíi thiƯu ký hiƯu f Cđng cè bµi 17(SGK) GV cho 2 HS lªn b¶ng lµm bµi GV cho HS ®äc phÇn ®ãng khung HS t×m sè l­ỵng c¸c phÇn tư cđa mçi tËp hỵp HS nªu nhËn xÐt HS ®äc sè phÇn tư cđa tõng tËp hỵp HS tr¶ lêi: kh«ng cã sè tù nhiªn x nµo mµ x+5=2 HS ®äc phÇn chĩ ý( SGK ) HS ghi bµi HS 1 lµm c©u a A={x N/ x≤20} HS 2 lµm c©u b ; B= f HS ®äc phÇn ®ãng khung 2. TËp hỵp con GV nªu vÝ dơ 2 tËp hỵp E vµ F trong SGK GV cho HS x¸c ®Þnh sè phÇn tư cđa mçi tËp hỵp vµ nhËn xÐt mçi phÇn tư cđa tËp hỵp E cã thuéc tËp hỵp F kh«ng GV giíi thiƯu tËp hỵp con, ký hiƯu c¸ch ®äc vµ minh ho¹ qua h×nh vÏ 11( SGK) * cđng cè : Cho tËp hỵp M={a;b;c} a) ViÕt c¸c tËp hỵp con cđa tËp hỵp M mµ cã mét phÇn tư HS tr¶ lêi HS lªn b¶ng viÕt P={a};Q={b}; R={c} b) Dïng ký hiƯu Ì ®Ĩ thĨ hiƯn quan hƯ gi÷a c¸c tËp con ®ã víi tËp hỵp M * GV l­u ý cho HS sù kh¸c nhau gi÷a c¸c ký hiƯu Ì; Ỵ vµ Ï * Cđng cè : lµm ?3 * GV giíi thiƯu 2 tËp hỵp b»ng nhau HS1 lªn b¶ng viÕt P ={a};Q ={b};R={c} HS2 lªn b¶ng viÕt: P ÌM;QÌ M; R ÌM HoỈc {a}Ì M; {b}ÌM {c}Ì M HS lªn b¶ng lµm bµi §¸p: M ÌA; M ÌB; AÌ B; BÌ A C. Cđng cè * GV cho HS nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc cÇn ghi nhí trong bµi * Lµm bµi tËp 16(SGK) HS tr¶ lêi miƯng D. H­íng dÉn vỊ nhµ - häc bµi theo SGK - Lµm bµi tËp 18,19,20 HS tr¶ lêi miƯng (mçi em tr¶ lêi mét c©u) Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 5 LuyƯn tËp I. Mơc tiªu - VỊ kÕn thøc: Cđng cè c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n vỊ tËp hỵp, c¸ch viÕt tËp hỵp, sè phÇn tư cđa tËp hỵp, tËp hỵp con, sè lỴ, sè ch½n. - VỊ kü n¨ng: HS ®­ỵc rÌn luyƯn c¸ch viÕt tËp hỵp , tÝnh sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp , sư dơng c¸c ký hiƯu mét c¸ch thµnh th¹o - VỊ th¸i ®é : RÌn luyƯn ý thøc cÈn thËn, chÝnh x¸c khi lµm to¸n II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß A: KiĨm tra GV nªu c©u hái kiĨm tra C©u 1: Mét tËp hỵp cã thĨ cã bao nhiªu phÇn tư? ThÕ nµo lµ mét tËp rçng? LÊy vÝ dơ vỊ c¸c tËp hỵp t­¬ng øng víi sè phÇn tư võa nªu? C©u 2: Nªu kh¸i niƯm vỊ tËp hỵp con ? Hai tËp hỵp b»ng nhau Ch÷a bµi 20( SGK) HS 1 lªn b¶ng tr¶ lêi miƯng vµ viÕt c¸c tËp hỵp lªn b¶ng HS 2 tr¶ lêi miƯng Sau ®ã ch÷a bµi tËp 20(SGK) §¸p sè a) 15 ỴA b) {15} ÌA c) {15,24} =A B. LuyƯn tËp 1. Sè lỴ - sè ch½n * GV giíi thiƯu sè ch½n sè lỴ nh­ bµi tËp 22(SGK) LÊy vÝ dơ vỊ 2 sè ch½n liªn tiÕp, hai sè lỴ liªn tiÕp * Cđng cè : Lµm bµi tËp 22 GV cho 4 HS lªn b¶ng mçi em lµm mét phÇn * GV giíi thiƯu c¸ch ghi sè ch½n , c¸ch ghi sè lỴ ë d¹ng tỉng qu¸t - sè ch½n 2n (nỴN) - Sè lỴ 2n+1 (nỴN) HS ghi bµi HS nªu vÝ dơ HS 1 lµm c©u a Hs2 lµm c©u b HS 3 lµm c©u c HS 4 lµm c©u d ®¸p sè A) C={0;2;4;6;8} b) L= {11;13;15;17;19} c) A={18;20;22} d) B= {25;27;29;31} 2. C¸ch tÝnh sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp *Gv nªu 2 vÝ dơ - VÝ dơ 1: TËp hỵp A= {8;9;10;...20} Cã 20-8+1=13phÇn tư - VÝ dơ 2:TËp hỵp C={8;10;12;...30} Cã (30-8):2+1=12 phÇn tư *GV cho 2 HS nhËn xÐt vỊ c¸c phÇn tư cđa mçi tËp hỵp A; C * GV giíi thiƯu c¸ch tÝnh sè phÇn tư tỉng qu¸t cđa c¸c tËp hpj - tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn tõ a ®Õn b cã b-a+1 ph©n tư - TËp hỵp c¸c sè ch½n a ®Õn sè ch½n b cã : (b-a): 2+1 phÇn tư - TËp hỵp c¸c sè lỴ tõ sè lỴ m ®Õn sè lỴ n cã (n-m):2+1 phÇn tư * Cđng cè : H·y tÝnh sè phÇn tư cđa c¸c tËp hỵp sau a) B={10;11;12;...99} b) C={15;16;17;...114} c) D={21;23;25...99} d) E={32;34;36...96} HS ghi bµi HS tr¶ lêi: ë tËp hỵp A c¸c phÇn tư lµ sè tù nhiªn liªn tiÕp ë tËp hỵp C c¸c phÇn tư lµ c¸c sè ch½n liªn tiÕp HS: Ghi bµi HS 1: lªn b¶ng lµm c©u a §¸p sè : 99-10+1phÇn tư HS 2 lµm c©u b ®¸p sè 114-15+1=100 phÇn tư HS 3 lµm c©u c ®¸p sè : (99-21):2+1=40 phÇn tư HS 4 lµm c©u d ®¸p sè:(96-32):2+1= 33 phÇn tư 3. Lµm bµi 24(SGK) *GV giíi thiƯu ®Ị bµi vµ yªu cÇu HS lµm bµi §¸p sè A={0;1;2;3...10} B= {0;2;4;6;...} N= {1;2;3;4;...} HS 1 h·y viÕt c¸c tËp hỵp A,B,N d­íi d¹ng liƯt kª c¸c phÇn tư HS 2: Dïng ký hiƯu ®Ĩ thĨ hiƯn quan hƯ cđa c¸c t¹p hỵp A,B,N víi N C- Cđng cè * thÕ nµo lµ sè ch½n , sè lỴ? - Lµm bµi tËp Cho tËp hỵp A={1;2;3} Trong c¸c c¸ch viÕt sau, c¸ch viÕt nµo ®ĩng c¸ch viÕt nµo sai? HS tr¶ lêi C¸ch viÕt ®ĩng C¸ch viÕt sai D- H­íng dÉn vỊ nhµ - Häc bµi theo vë ghi - Lµm bµi tËp 25( SGK) vµ bµi tËp sau - Cho tËp hỵp M={a;b;c} - ViÕt c¸c tËp hỵp con cđa tËp hỵp M sao cho mçi tËp hỵp cã 2 phÇn tư Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 6 x5. phÐp céng vµ phÐp nh©n I. Mơc tiªu - VỊ kÕn thøc: HS n¾m v÷ng c¸c tÝnh chÊt giao ho¸n, kÕt hỵp cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn, tÝnh chÊt ph©n phèi cđa phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng, biÕt ph¸t biĨu vµ viÕt d¹ng tỉng qu¸t cđa c¸c tÝnh chÊt ®ã. - VỊ kü n¨ng: HS biÕt vËn dơng c¸c tÝnh chÊt trªn vµo c¸c bµi tËp tÝnh nhÈm, tÝnh nhanh, vËn dơng hỵp lý c¸c tÝnh chÊt cđa ph¸p tÝnh céng vµ phÐp tÝnh nh©n vµo gi¶i to¸n. - VỊ th¸i ®é: RÌn luyƯn cho HS ý thøc cÈn thËn, biÕt quan s¸t, nhËn xÐt bµi to¸n tr­íc khi lµm bµi ®Ĩ ®¶m b¶o vËn dơng kiÕn thøc mét c¸ch hỵp lý chÝnh x¸c. II. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS *GV: B¶ng phơ ghi c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn, b¶ng phơ ghi bµi tËp * ¤n l¹i c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß A: KiĨm tra bµi cị (7 phĩt) GV nªu bµi to¸n: tÝnh chu vi cđa mét m¶nh v­ên h×nh ch÷ nhËt cã chiỊu dµi b»ng 32 m, chiỊu réng b»ng 25 m - §Ĩ gi¶i bµi to¸n trªn c¸c em ®· sư dơng c¸c phÐp tÝnh nµo ? - GV ®Ỉt vÊn ®Ị : Trong bµi häc h«m nay thÇy vµ c¸c em cïng «n l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n vỊ phÐp céng vµ phÐp nh©n HS lªn b¶ng tÝnh chu vi m¶nh v­ên (32+25).2=114(m) HS tr¶ lêi B . Bµi gi¶ng 1. Tỉng vµ tÝch 2 sè tù nhiªn ( 10 phĩt) * GV giíi thiƯu phÐp céng vµ phÐp nh©n, nªu quy ­íc tÝnh c¸ch viÕt dÊu nh©n gi÷a c¸c thõa sè Muèn t×m thõa sè ta lµm nh­ thÕ nµo? Muèn t×m sè h¹ng ta lµm nh­ thÕ nµo? * Cđng cè: lµm ?1 GV treo b¶ng phơ kỴ s½n b¶ng bµi ?1 * Cđng cè: lµm bµi ?2 GV ®äc®Ị bµi vµ cho HS tr¶ lêi tõng c©u * Cđng cè bµi lµm 30 a ( SGK) T×m sè tù nhiªn x biÕt ( x-34).15=0 x-34=0 x=34 HS tr¶ lêi HS lªn b¶ng ®iỊn kÕt qu¶ vµo chç trèng. HS d­íi líp lµm vµo vë nh¸p HS 1 tr¶ lêi miƯng c©u a HS 2 tr¶ lêi miƯng c©u b HS lªn b¶ng lµm bµi HS kh¸c nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n - nªu c¬ së ®Ĩ gi¶i bµi to¸n - nªu c¸ch gi¶i kh¸c 2. TÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n sè tù nhiªn ( 12 phĩt) H·y nªu c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng c¸c sè tù nhiªn? PhÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn cã c¸c tÝnh chÊt nµo ? * GV treo b¶ng c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n vµ yªu cÇu HS ph¸t biĨu b»ng lêi * Cđng cè : Lµm ?3 a) 46+17+54 c) 87.36+87.64 b) 4.7.35 d) 39.101 GV cho HS nªu tÝnh chÊt ®· ¸p dơng ®Ĩ lµm bµi tËp HS: Nªu c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng c¸c sè tù nhiªn HS tr¶ lêi ( nªu c«ng thøc hoỈc ph¸t biĨu b»ng lêi) HS ®øng t¹i chç ph¸t biĨu b»ng lêi 2 ®Õn 3 lÇn HS 1 lµm c©u a,c HS 2 lµm c©u b, d C. Cđng cè (10 phĩt ) - PhÐp céng vµ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn cã g× gièng nhau? - TÝnh chÊt nµo liªn quan ®Õn c¶ phÐp tÝnh céng vµ phÐp tÝnh nh©n? - Tỉng hai sè tù nhiªn b»ng 0 khi nµo ? - TÝch hai sè tù nhiªn b»ng 0 khi nµo ? - C¸c tÝnh chÊt cã øng dơng g× trong tÝnh to¸n ? * Lµm bµi 26( SGK) §¸p sè : 54+19+82=155(km) * Lµm bµi 27Sgk HS tr¶ lêi : ®Ịu cã tÝnh chÊt giao ho¸n vµ kÕt hỵp HS ph¸t biĨu tÝnh chÊt ph©n phèi cđa phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng HS tr¶ lêi HS tr¶ lêi HS tr¶ lêi HS lªn b¶ng lµm bµi 26 SGK HS d­íi líp lµm vµo vë HS 1 lµm c©u a,c HS 2 lµm c©u b, d D­íi líp d·y ngoµi lµm c©u a, c D·y trong lµm c©u b,d D. H­íng dÉn vỊ nhµ( 5 phĩt) - häc thuéc c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n - Lµm bµi tËp 28,29,30,31 - chuÈn bÞ m¸y tÝnh bá tĩi cho giê häc sau Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 7 LuyƯn tËp 1 I. Mơc tiªu - VỊ kÕn thøc: Cđng cè kh¾c s©u c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn - VỊ kü n¨ng: RÌn luyƯn kü n¨ng vËn dơng c¸c tÝnh chÊt ®Ĩ tÝnh nhÈm, tÝnh nhanh. HS biÕt sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi ®Ĩ tÝnh tỉng cđa c¸c sè tù nhiªn II. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS *GV: M¸y tÝnh bá tĩi , b¶ng phơ vÏ c¸c nĩt c¬ b¶n cđa m¸y tÝnh * HS : M¸y tÝnh bá tĩi III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß A: KiĨm tra (8 phĩt) GV nªu ®Ị bµi vµ cho 2 HS lªn b¶ng : C©u 1: Ph¸t biĨu c¸c tÝnh chÊt cđa ph¸p céng vµ phÐp nh©n C©u 2 : TÝnh nhanh a) 168+79+132 b) 25.16.4 c) 32.47+32.53 C©u 3 : T×m x biÕt 18.(x-16)=18 * GV nhËn xÐt bµi lµm cđa HS vµ nh¾c l¹i ph­¬ng ph¸p gi¶i HS1: Ph¸t biĨu b»ng lêi vµ ghi b»ng c«ng thøc lªn b¶ng HS 2: Lªn b¶ng thùc hiƯn c¸c phÐp tÝnh §¸p sè: a)379; b)1600; c)3200 HS 3 lªn b¶ng lµm bµi §¸p sè : x=17 B . LuyƯn tËp (20 phĩt) * GV giíi thiƯu bµi t©p 31 SGK TÝnh nhanh: a) 135+360+65+40 c)20+21+22+...+29+30 * GV yªu cÇu HS x¸c ®Þnh sè sè h¹ng cđa tỉng sau ®ã gäi 2 HS lªn b¶ng lµm bµi tËp * GV giíi thiƯu c¸ch tÝnh nhanh tỉng 97+19 b»ng c¸ch ¸p dơng tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp céng 97+19 = 97+(3+16)=(97+3)+16=100+16=116 * GV cho HS lµm bµi tËp 32 SGK a) 996+45 b) 37+198 * GV cho HS lµm bµi tËp 33 SGK Cho d·y sè : 1,1,2,3,5,8... H·y viÕt tiÕp 4 sè n÷a cđa d·y sè * Sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi (10 phĩt) Gv giíi thiƯu mét sè nĩt bÊm trong m¸y tÝnh bá tĩi nh­ SGK GV giíi thiƯu c¸ch thùc hiƯn phÐp céng hai hay nhiỊu sè tù nhiªn b»ng m¸y tÝnh VD: 13 +28 214 +37 +9 GV yªu cÇu HS dïng m¸y tÝnh tÝnh c¸c tỉng sau: a) 1364 +4578 b) 6453 +1469 c) 1534 +217 +217 +217 HS 1: lªn b¶ng lµm c©u a HS 2: Lªn b¶ng lµm c©u b §¸p sè: a) 600 c) 275 HS d­íi líp cïng lµm vµ nhËn xÐt c¸ch lµm cđa b¹n HS theo dâi c¸ch thùc hiƯn HS 1: lªn b¶ng lµm c©u a HS 2: Lªn b¶ng lµm c©u b HS suy nghÜ t×m lêi gi¶i HS lªn b¶ng viÕt tiÕp 4 sè N÷a cđa d·y sè: 13,21,34,55 HS d­íi líp nhËn xÐt HS quan s¸t vµ x¸c ®Þnh vi trÝ c¸c nĩt trªn m¸y tÝnh cđa m×nh HS theo dâi GV h­íng dÉn HS 1 ®äc kÕt qu¶ c©u a HS 2: ®äc kÕt qđa c©u b HS 3 ®äc kÕt qu¶ c©u c HS c¶ líp thùc hiƯn vµ ®èi chiÕu kÕt qu¶ HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi miƯng C- Cđng cè (5 phĩt) ? Trong giê luyªn tËp h«m nay c¸c em ®· ®­ỵc lµm mÊy d¹ng bµi tËp, nªu c¸ch gi¶i cđa mçi d¹ng D- H­íng dÉn vỊ nhµ (2 phĩt) Häc thuéc c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n Dïng m¸y tÝnh thùc hiƯn c¸c phÐp tÝnh cßn l¹i ë trang 18 SGK §äc bµi “Cã thĨ em ch­a biÕt” Lµm bµi tËp: 44,45, 50, 51 SBT Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 8 LuyƯn tËp 2 I. Mơc tiªu - VỊ kÕn thøc: Cđng cè kh¾c s©u tÝnh chÊt kÕt hỵp, tÝnh chÊt ph©n phèi cđa phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng. - VỊ kü n¨ng: HS vËn dơng thµnh th¹o tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp nh©n vµ tÝnh chÊt ph©n phèi cđa phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng ®Ĩ tÝnh nhÈm. BiÕt sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi ®Ĩ thùc hiƯ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn. II. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS *GV: M¸y tÝnh bá tĩi , * HS : M¸y tÝnh bá tĩi III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß A: KiĨm tra (8 phĩt) GV nªu ®Ị bµi Bµi 1: TÝnh nhanh A=26+27+28+29+30+31+32+33 Bµi 2: T×m x biÕt a) (x-45).27=0 b)23.(42-x)=23 GV kiĨm tra bµi tËp cđa hs d­íi líp HS 1 lªn b¶ng lµm bµi 1 ®¸p sè A=236 HS 2 lªn b¶ng lµm bµi 2 §¸p sè a) x=45 b)x=41 B. LuyƯn tËp ( 25 phĩt) * Bµi tËp vËn dơng tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n * Bµi 1 SGK ( 5 phĩt ) GV giíi thiƯu bµi GV ghi kÕt qu¶ lªn b¶ng 15.2.6=5.3.12=15.3.4 4.4.9=8.18=8.2.9 HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi kÕt qu¶ bµi tËp 1 vµ gi¶i thÝch lý do * bµi 36 SGK ( 10 phĩt ) GV giíi thiƯu bµi tËp a) TÝnh nhÈm b»ng c¸ch ¸p dơng tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp nh©n 15.4; 25.12; 125.16 b) TÝnh nhÈm b»ng c¸ch ¸p dơng tÝnh chÊt ph©n phèi cđa phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng 25.12;34.11;47.101 HS ®äc néi dung bµi tËp t×m c¸ch gi¶i HS 1 lªn b¶ng lµm c©u a 15.4=15.2.2=30.2=60 25.12=25.4.3=100.3=300 125.16=125.8.2=1000.2=2000 HS 2 lªn b¶ng lµm c©u b 25.12=25.(10+2)=250+50=300 34.11=34(10+1)=340+34=374 47.101=47(100+1)=4700+47=4747 * Bµi 37 SGK ( 5 phĩt ) GV nªu bµi to¸n H·y tÝnh a)16.19 b) 35.98 HS ®äc bµi to¸n vµ t×m c¸ch gi¶i HS 1 lµm c©u a HS 2 lµm c©u b * Sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi ( 10 phĩt ) GV giíi thiƯu nĩt nh©n trªn m¸y tÝnh vµ c¸ch thùc hiƯn phÐp nh©n. Dïng m¸y tÝnh ®Ĩ tÝnh a)375.376 b)624.625 c)13.81.125 HS theo dâi c¸ch thùc hiƯn sau ®ã ¸p dơng tÝnh kÕt qu¶ cđa c¸c phÐp nh©n HS 1 ®äc kÕt qu¶ cđa c©u a HS 2 ®äc kÕt qu¶ cđa c©u b HS 3 ®äc kÕt qu¶ cđa c©u c * bµi 40 Sgk ( 5 phĩt ) GV cho HS ®äc ®Ị bµi §¸p sè 1428 HS c¶ líp ®èi chiÕu kÕt qu¶ HS ®äc bµi tËp vµ t×m lêi gi¶i HS tr×nh bµy lêi gi¶i vµ kÕt qu¶ C. H­íng dÉn vỊ nhµ ( 2 phĩ

File đính kèm:

  • docGiao an so hoc 6 ca namchuan20092010.doc
Giáo án liên quan