B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Hoạt động 1: Viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại. (10 phút)
Mục tiêu: Học sinh viết hỗn số dưới dạng phân số, và ngược lại. HS làm được dạng viết phân số âm dưới dạng hỗn số.
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
-Gọi học sinh thực hiện phép chia 9 cho 4 và giới thiệu thế nào là hỗn số.
-Hỗn số gồm những phần nào ?
-Gọi HS đọc ?1
(SGK.44).
-Gọi 2 học sinh đổi phân số đã cho về dạng hỗn số?
-Gọi HS nhận xét.
-Hãy đọc các hỗn số vừa viết được ?
-Hãy đổi , dưới dạng hỗn số.
-Điều kiện của tử và mẫu như thế nào thì một phân số viết được dưới dạng hỗn số.
-Với một hỗn số, làm cách nào để ta chuyển về phân số?
-Gọi HS đọc ?2
(SGK.45)
-Gọi 2 HS viết hỗn số ?2 (SGK.45) về dạng phân số
-Gọi HS nhận xét
-Nhận xét và chốt lại.
-Muốn viết một hỗn số dưởng dưới dạng phân số ta làm như thế nào?
-Gọi HS nhận xét
-Nhận xét và chốt lại.
-Cho HS đọc yêu cầu bài toán
Hướng dẫn: Khi đổi phân số âm dưới dạng hỗn số ta không quan tâm đến dấu âm.
-Cho HS thực hiện yêu cầu còn lại
-Nhận xét và chốt lại
-Các số , ,. cũng gọi là hỗn số. Chúng lần lượt là số đối của và ,.
-Vậy muốn viết một phân số âm dưới dạng hỗn số ta làm như thế nào?
9 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 381 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 86: Hỗn số. Số thập phân. Phần trăm - Năm học 2020-2021 - Bùi Văn Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Lớp: .. Tiết: .
Tiết 86: Hỗn số. Số thập phân. Phần trăm.
I. MỤC TIÊU
Qua bài này giúp học sinh:
1. Kiến thức: Học sinh biết được khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm.
2. Kỹ năng:
- Học sinh viết được một phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại.
- Viết được một phân số thập phân dưới dạng số thập phân và ngược lại.
- Viết được một số thập phân dưới dạng phần trăm và ngược lại.
3. Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác trong việc đổi phân số âm ra hỗn số và ngược lại.
- HS tự giác, tích cực, chủ động trong tiết học.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT
2. Học sinh: Đồ dùng học tập, xem lại hỗn số và số thập phân ở lớp 5, đọc trước bài.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
2. Nội dung:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
A. Hoạt động khởi động (5 phút)
Mục tiêu: Học sinh kiểm tra lại cách viết phân số dưới dạng hỗn số đã học trong chương trình toán lớp 5.
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
GV: Viết phân số dưới dạng hỗn số ?
Đặt vấn đề: Phân số có thể được viết dưới những dạng nào?
Có đúng là:
không?
Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết 89, bài 13 Hỗn số, số thập phân, phần trăm.
HS trả lời câu hỏi.
HS chú ý lắng nghe.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Hoạt động 1: Viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại. (10 phút)
Mục tiêu: Học sinh viết hỗn số dưới dạng phân số, và ngược lại. HS làm được dạng viết phân số âm dưới dạng hỗn số.
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
-Gọi học sinh thực hiện phép chia 9 cho 4 và giới thiệu thế nào là hỗn số.
-Hỗn số gồm những phần nào ?
-Gọi HS đọc ?1
(SGK.44).
-Gọi 2 học sinh đổi phân số đã cho về dạng hỗn số?
-Gọi HS nhận xét.
-Hãy đọc các hỗn số vừa viết được ?
-Hãy đổi , dưới dạng hỗn số.
-Điều kiện của tử và mẫu như thế nào thì một phân số viết được dưới dạng hỗn số.
-Với một hỗn số, làm cách nào để ta chuyển về phân số?
-Gọi HS đọc ?2
(SGK.45)
-Gọi 2 HS viết hỗn số ?2 (SGK.45) về dạng phân số
-Gọi HS nhận xét
-Nhận xét và chốt lại.
-Muốn viết một hỗn số dưởng dưới dạng phân số ta làm như thế nào?
-Gọi HS nhận xét
-Nhận xét và chốt lại.
-Cho HS đọc yêu cầu bài toán
Hướng dẫn: Khi đổi phân số âm dưới dạng hỗn số ta không quan tâm đến dấu âm.
-Cho HS thực hiện yêu cầu còn lại
-Nhận xét và chốt lại
-Các số , ,... cũng gọi là hỗn số. Chúng lần lượt là số đối của và ,...
-Vậy muốn viết một phân số âm dưới dạng hỗn số ta làm như thế nào?
-Gọi HS nhận xét
-Chính xác lại
-Đưa ra chú ý SGK
9 4
1 2
-Hỗn số gồm phần nguyên và phần phân số.
-2 HS lên bảng làm
-HS nhận xét
-Đọc hỗn số
, không viết được dưới dạng hỗn số.
-Cần điều kiện là tử số phải lớn hơn mẫu số.
-Lắng nghe + quan sát
-Đọc ?2 (SGK.45)
-Trình bày
-Nhận xét
-Chú ý – sửa bài
-Muốn viết một hỗn số dương dưới dạng phân số ta lấy phần nguyên nhân với mẫu, cộng tử và giữ nguyên mẫu.
-Chú ý theo dõi
-Đọc bài
-Quan sát, theo dõi
-Chú ý theo dõi
-Phát biểu
-Nhận xét
-Ghi chú ý
1. Hỗn số:
(hai một phần tư)
Hỗn số
Phần nguyên Phần phân số
của của
?1 (SGK.44) Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số: ,
(bốn một phần tư)
(bốn một phần năm)
Ngược lại:
?2 (SGK.45)
Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số:
Hãy viết các phân số, dưới dạng hỗn số?
Giải
;
* Chú ý: Khi viết một hỗn số âm dưới dạng hỗn số, ta chỉ cần viết số đối của nó dưới dạng hỗn số rồi đặt dấu “-” trước kết quả nhận được.
Hoạt động 2: Củng cố cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại (6 phút)
Mục tiêu: Học sinh được củng cố, khắc sâu hởn phần viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại.
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại, hoạt động nhóm.
-Cho HS khắc sâu cách đổi số hỗn số âm dưới dạng phân số
-Gọi HS lần lượt điền vào ô trống.
-Nhận xét và chốt lại: 1.Đ, 2.S
-Chiếu bài tập
-Chia lớp làm 4 nhóm tiến hành hoạt động bài 94, 95 SGK.46
-Cho các nhóm tiến hành hoạt động trong thời gian 3 phút
-Hết thời gian hoạt động cho 2 nhóm có bài hoạt động khác nhau dán kết quả thảo luận.
-Gọi lần lượt 2 nhóm còn lại cho nhận xét
-Chính xác lại và cho hiện ra đáp án
-Nhận xét hoạt động của các nhóm
-Điền vào ô trống
-Chú ý theo dõi
-Quan sát
-Thành lập các nhóm
-Các nhóm tiến hành hoạt động
-Hai nhóm dán kết quả thảo luận
-Hai nhóm còn lại nhận xét
-Chú ý theo dõi, quan sát đáp án
-Lắng nghe
Điều kết quả đúng (Đ) sai (S) vào chỗ trống:
Câu
Nội dung
Đ.S
1
2
*Nhóm 1 và nhóm 3
a) viết các phân số sau dưới dạng hỗn số:
b) viết các hỗn số sau dưới dạng phân số:
*Nhóm 2 và nhóm 4
a) viết các phân số sau dưới dạng hỗn số:
b) viết các hỗn số sau dưới dạng phân số:
Hoạt động 3: Phân số thập phân, số thập phân. (8 phút)
Mục tiêu: Học sinh phát biểu được định nghĩa số thập phân, biết cách viết phân số thập phân dưới dạng số thập phân.
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
Chuyển ý: Ta đã biết cách viết một phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại. Vậy còn cách nào biểu diễn các số này nữa không?
Ta có:
là các phân số thập phân.
-Vậy thế nào là số thập phân?
-Cho HS nhận xét
-Chính xác lại và giới thiệu định nghĩa phân số thập phân
Ta có: .
Hãy viết các phân số thập phân còn lại dưới dạng số thập phân?
-Gọi HS nhận xét
-Chính xác lại
-Số thập phân gồm mấy phần?
-Cho HS nhận xét
-Chính xác lại.
Giới thiệu về số thập phân
-Gọi HS đọc ?3 (SGK.45)
-Gọi 3HS lên bảng trình bày
-Gọi HS nhận xét
-Chính xác lại
-Gọi HS đọc ?4 (SGK.45)
-Gọi 3HS lên bảng trình bày
-Gọi HS nhận xét
-Chính xác lại
-Chú ý theo dõi.
-Trả lời
-Nhận xét
-Chú ý – Ghi bài
-Quan sát
-Nhận xét
-Chú ý theo dõi
-Số thập phân gồm 2 phần: phần nguyên và phần thập phân.
-Nhận xét
-Theo dõi – Ghi bài
-Đọc ?3 (SGK.45)
;
-Đọc ?3 (SGK.45)
;
.
2. Số thập phân:
*Định nghĩa: Số thập phân là phân số mà mẫu là lũy thừa của 10.
Viết các phân số thập phân , , ?
; ;
Số thập phân gồm hai phần:
-Phần số nguyên viết bên trái dấu phẩy;
-Phần thập phân viết bên phải dấu phẩy.
Số chữ số của phần thập phân đúng bằng số chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân.
?3 (SGK.45) Viết các phân số sau dưới dạng số thập phân:
; ;
?4 (SGK.45) viết các số thập phân sau đây dưới dạng số thập phân:
1,21 ; 0,07 ; -2,013
Hoạt động 3: Phần trăm. (5 phút)
Mục tiêu: Học sinh phát biểu được thế nào là phần trăm, biết cách viết số thập phân ra dạng phần trăm.
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
Chuyển ý: Ta có
-Vậy thế nào là phần trăm?
-Giới thiệu về phần trăm
- Lấy ví dụ minh họa
-Cho HS đọc ?5 (SGK.46)
-Gọi 2 HS lên bảng trình bày
-Gọi HS nhận xét
-Chính xác lại
-Trả lời
-Chú ý theo dõi
-Lấy ví dụ
-Đọc ?5 (SGK.46)
-Nhận xét
3. Phần trăm:
Những phân số có mẫu số là 100 còn được viết dưới dạng phần trăm với kí hiệu %.
Ví dụ:
?5 (SGK.46) Viết các số thập phân sau đây dưới dạng phân số thập phân và dưới dạng dùng kí hiệu %
6,3 = .
0,34 = .
C. Hoạt động luyện tập ( phút)
Mục đích: Học sinh luyện tập củng cố lại phần hỗn số, số thập phân, phần trăm.
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại, hoạt động nhóm.
-Chiếu bài tập
-Chia lớp làm 4 nhóm tiến hành hoạt động bài 94, 95 SGK
-Cho các nhóm tiến hành hoạt động trong thời gian 3 phút
-Hết thời gian hoạt động cho 2 nhóm có bài hoạt động khác nhau dán kết quả thảo luận.
-Gọi lần lượt 2 nhóm còn lại cho nhận xét
-Chính xác lại và cho hiện ra đáp án
-Nhận xét Hoạt động của các nhóm
-Mở rộng kiến thức: cho học sinh nhận xét về ; 0,25; 25%; các số ; 0,5; 50%; các số ; 0,75; 75%
-Liên hệ thực tế: trong thực tế tùy trường hợp mà người ta sử dụng phân số, số thập phân hay phần trăm. Ví dụ lớp ta phấn đấu cuối năm một nửa học sinh của lớp đạt học lực từ khá trở lên, ta có thể nói cách khác là 50% hay 0,5 số học sinh của lớp đạt học lực từ khá trở lên.
-Cho học sinh cả lớp chia thành 2 đội tham gia trò chởi chung sức, với hình thức là tìm những bảng có giá trị bằng nhau ghép trên cùng một dòng. Mỗi đội có 3 thành viên, các thành viên của đội cùng tham gia thực hiện. Đội nào ghép nhanh và có kết quả chính xác hơn là đội chiến thắng.
-Cho 2 đội thi đấu
-Kết thúc hoạt động cho hai đội về vị trí
-Nhận xét kết quả hoạt động của từng đội.
-Đưa ra kết quả
Vậy dãy số đưa ra đầu bài có đúng không ?
-Đây là các cách viết khác nhau của các số.
-Quan sát
-Thành lập các nhóm
-Các nhóm tiến hành hoạt động
-Hai nhóm dán kết quả thảo luận
-Hai nhóm còn lại nhận xét
-Chú ý theo dõi, quan sát đáp án
-Lắng nghe
-Chú ý theo dõi
-Chú ý lắng nghe
-Lắng nghe luật chởi
-Mỗi đội cử 3 thành viên tham gia hoạt động
-Ghép các bảng số
-Hai đội về vị trí
-Quan sát-theo dõi
-Quan sát
-Rất đúng
Điền số thích hợp vào ô trống:
*Nhóm 1 và nhóm 3
Phân số
Hỗn số
Số thập phân
Phần trăm
3,25
*Nhóm 2 và nhóm 4
Phân số
Hỗn số
Số thập phân
Phần trăm
* Chú ý:
(GV: dán các bảng số trên bảng để cả lớp quan sát)
Đáp án hoạt động ghép bảng số:
=
=
Yêu cầu HS đọc đề bài 98 SGK.46
HS đọc đề bài
Để đạt tiêu chuẩn công nhận phổ cập giáo dục THCS, xã Bình Minh đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu:
- Huy động số trẻ 6 tuổi đi học lớp 1 đạt 91%. Có ít nhất 82% số trẻ ở độ tuổi 11 - 14 tốt nghiệp Tiểu học;
- Huy động 96% học sinh tốt nghiệp Tiểu học hàng năm vào lớp 6 THCS phổ thông và THCS bổ túc;
- Bảo đảm tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm từ 94% trở lên.
D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng ( phút)
Mục tiêu: Học sinh được hướng dẫn cụ thể phần chuẩn bị bài ở nhà.
GV hướng dẫn hs chuẩn bị bài ở nhà
HS ghi chép vào trong vở
- Xem lại cách đổi một phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại. Cách đổi một phân số thập phân dưới dạng số thập phân, phần trăm và ngược lại.
- Làm các bài tập 104, 105 phần luyện tập, trang 47 - SGK.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_86_hon_so_so_thap_phan_phan_tram_n.docx