I. MỤC TIÊU
Sau bài học này HS phải nắm được:
- Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: bài ca man rợ, nín thít, gườm gườm, làu bàu, im như thóc,
Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi hành động dung cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa thắng sự hung ác, bạo ngược.
Đọc đúng các tiếng, từ khó : bài ca man rợ, nín thít, gườm gườm, làu bàu, im như thóc, lẫn dễ do ảnh hưởng của phương ngữ.
Đọc trôi chảy, đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc đúng bài văn – giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện. Đọc phân biệt lời các nhân vật.
- Phát triển năng lực tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ, năng lwucj hợp tác với thầy cô và bạn bè.
- Tích cực tham gia các hoạt động học tập, mạnh dạn, tự tin chia sẻ ý kiến trước lớp.
- GDKNS:
+ Giáo dục học sinh biết dũng cảm đứng lên bảo vệ chính nghĩa trước sự hung ác.
+ Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân. Ra quyết định.Uứng phó, thương lượng. Tư duy sang tạo: bình luận, phân tích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh minh họa, phấn màu, thước kẻ.
- HS: Bút,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
6 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 36 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tiết 49: Khuất phục tên cướp biển - Năm học 2018-2019 - Giáp Thu Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI GIÀNG
Người soạn: Giáp Thu Hiền
Ngày soạn: 14/3/2019
Người dạy: Giáp Thu Hiền
Ngày soạn:
Thứ sáu ngày 17 tháng 3 năm 2019
TẬP ĐỌC
Tiết 49: Khuất phục tên cướp biển
MỤC TIÊU
Sau bài học này HS phải nắm được:
Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: bài ca man rợ, nín thít, gườm gườm, làu bàu, im như thóc,
Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi hành động dung cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa thắng sự hung ác, bạo ngược.
Đọc đúng các tiếng, từ khó : bài ca man rợ, nín thít, gườm gườm, làu bàu, im như thóc,lẫn dễ do ảnh hưởng của phương ngữ.
Đọc trôi chảy, đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc đúng bài văn – giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện. Đọc phân biệt lời các nhân vật.
Phát triển năng lực tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ, năng lwucj hợp tác với thầy cô và bạn bè.
Tích cực tham gia các hoạt động học tập, mạnh dạn, tự tin chia sẻ ý kiến trước lớp.
GDKNS:
+ Giáo dục học sinh biết dũng cảm đứng lên bảo vệ chính nghĩa trước sự hung ác.
+ Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân. Ra quyết định.Uứng phó, thương lượng. Tư duy sang tạo: bình luận, phân tích.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Tranh minh họa, phấn màu, thước kẻ..
HS: Bút,
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định tổ chức (1’)
- GV ổn định tổ chức.
Cả lớp mình ổn định chỗ ngồi để chúng ta bắt đầu vào tiết học nào !
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
- GV gọi 2 HS trả lời câu hỏi sau:
Câu 1: Nội dung chính của bài “ Đoàn thuyền đánh cá” là gì?
- GV tuyên dương.
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
- Giới thiệu chủ điểm Những người quả cảm.
- Cho HS quan sát tranh hỏi: Tranh vẽ cảnh gì?
- HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân.
- GV: Tranh vẽ cảnh quán trọ; hai nhân vật chính là tên cướp biển với vẻ bề ngoài hung dữ nhưng mắt thì cụp xuống và bác sĩ Ly với dáng vẻ nghiêm nghị. Liệu giữa họ xảy ra chuyện gì chúng ta cùng nhau tìm hiểu vào bài mới.
- GV ghi tên bài.
- GV gọi HS nhắc lại tên bài
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài mới
Luyện đọc
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS chia đoạn.
- GV gọi HS trình bày.
- GV khen ngợi.
- GV gọi 3 HS đọc nối tiếp theo đoạn lần 1.
- GV yêu cầu HS tìm một số từ khó đọc trong bài, GV viết một số từ khó lên bảng.
- GV gọi 3 HS đọc nối tiếp theo đoạn lần 2.
- GV yêu cầu HS tìm một số từ cần giải nghĩa.
- GV gọi 2-3 nhóm đọc nối tiếp 3 đoạn trong bài trước lớp.
- GV nói nhanh giọng đọc: Toàn bài tập đọc này các em đọc với giọng rõ ràng, dứt khoát, gấp dần theo diễn biến của câu chuyện.
- GV hướng dẫn HS các câu hỏi cần lưu ý cách đọc:
+ Có câm mồm không?
+ Anh bảo tôi phải không?
- GV đọc mẫu.
Tìm hiểu bài
- GV gọi HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi
- GV gọi HS trình bày câu trả lời.
+ Trong đoạn 1 có từ khó nào cần phải giải nghĩa?
+ Những từ ngữ nào cho thấy tên cướp biển rất dữ tợn?
- GV nhận xét, khen ngợi.
Đoạn thứ nhất cho ta thấy điều gì?
- GV nhận xét chốt ý đoạn 1: Hình ảnh dữ tợn của tên cướp biển.
- Gọi HS đọc đoạn 2 và trao đổi trả lời câu hỏi:
- GV gọi HS trình bày câu trả lời.
+ Trong đoạn 2 có từ khó nào cần phải giải nghĩa?
+ Tính hung hãn của tên cướp biển thể hiện qua những chi tiết nào?
+ Thấy tên cướp như vậy bác sĩ Ly đã làm gì?
+ Những lời nói cử chỉ của bác sĩ Ly cho thấy ông là người như thế nào?
+ Đoạn 2 cho ta biết điều gì?
- GV chốt ý chính đoạn 2 : Cuộc đối đầu giữa bác sĩ Ly và tên cướp biển.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 3, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS trình bày.
+ Trong đoạn 2 có từ khó nào cần phải giải nghĩa?
+ Vì sao bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển hung hãn?
+ Đoạn 3 kể lại tình tiết nào?
- GV ghi ý chính đoạn 3: Tên cướp biển bị khuất phục.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- GV chốt ý nội dung bài: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa thắng sự hung ác bạo ngược.
- Gọi 2 HS nhắc lại .
Luyện đọc diễn cảm
- GV gọi HS đọc nối các câu trong bài
- GV chọn đoạn, đọc mẫu đoạn văn.
- GV tổ chức cho HS thi đọc đúng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố và dặn dò ( 3’)
- Gọi HS trả lời câu hỏi: Qua câu chuyện em học được điều gì từ bác sĩ Ly?
- Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà học bài.
- Chuẩn bị bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
- HS ổn định chỗ ngồi.
- HS lên bảng đọc và trả lời nội dung bài.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân.
- HS trả lời
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại tên bài.
- 1 HS đọc toàn bài, cả lớp đọc thầm
- HS chia sẻ, nhận xét bài đọc của bạn.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời
HS chia bài thành 3 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến bài ca man rợ.
Đoạn 2: Tiếp theo đến tôi quyết làm cho anh bị treo cổ trong phiên tòa sắp tới.
Đoạn 3: Còn lại.
- HS chia sẻ.
- HS luyện đọc nối tiếp.
- HS tìm từ khó: sạm, loạn óc, nín thít, dõng dạc, gườm gườm,
- HS luyện đọc nối tiếp.
- HS trả lời
- HS luyện đọc nối tiếp, các nhóm khác lắng nghe.
- HS chia sẻ.
- HS nhận xét các nhóm đọc.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, trả lời.
+ Giọng quát cộc cằn, hung dữ.
+ Giọng điềm tĩnh, kiên quyết, nghiêm nghị.
- HS lắng nghe
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi
+ HS trả lời
+ Những từ ngữ cho thấy tên cướp biển rất hung dữ: trên má có vết sẹo chém dọc xuống, trắng bệch, uống rượu nhiều, lên cơn loạn óc, hát những bài ca man rợ.
- HS chia sẻ
+ Hình ảnh tên cướp biển rất hung dữ và đáng sợ.
- HS lắng nghe
- 1 HS đọc to đoạn 2, cả lớp đọc thầm.
- HS trình bày
- HS trả lời
+ HS trả lời: hắn đập tay xuống bàn quát mọi người im, hắn quát bác sĩ Ly “có câm mồm không?” , hắn rút soạt dao ra lăm lăm chực đâm bác sĩ Ly.
+ Bác sĩ Ly vẫn ôn tồn giảng giải cho ông chủ quán cách trị bệnh và điềm tĩnh hỏi lại hắn “ Anh bảo tôi có phải không?”, bác sĩ Ly dõng dạc quả quyết.
+ Ông là người rất nhân từ, điềm đạm nhưng cũng rất cứng rắn, dũng cảm, dám đối đầu chống cái xấu, cái ác, bất chấp nguy hiểm.
+ Đoạn thứ 2 kể lại cuộc đối đầu giữ bác sĩ Ly và tên cướp biển.
- HS chia sẻ
- HS lắng nghe.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
- HS trình bày
+ Cặp câu nào trong bài khắc họa hai hình ảnh đối nghịch nhau của bác sĩ Ly và tên cướp biển? - Câu văn: Một đằng thì đức độ, hiền từ mà nghiêm nghị. Một đằng thì nanh ác, hung hăng như con thú dữ nhốt chuồng.
+ Bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển hung hãn vì bác sĩ bình tĩnh và cương quyết bảo vệ lẽ phải.
+ Đoạn 3 kể lại tình tiết tên cướp biển bị khuất phục.
- HS chia sẻ
- HS lắng nghe
+ HS nêu ý chính của bài: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa thắng sự hung ác bạo ngược.
- HS lắng nghe.
- 2 HS nhắc lại.
- HS đọc
- HS lắng nghe.
- HS thi đọc.
- Các nhóm nhận xét giọng đọc, bình chọn nhóm thắng cuộc.
- HS chia sẻ, nhận xét bài bạn.
- HS trả lời
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe,
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_4_tiet_49_khuat_phuc_ten_cuop_bien_nam_h.docx