I. Mục tiêu:
1. Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung miêu tả.
2. Hiểu nội dung và ý nghĩa: lễ hội thổi cơm ở làng Đồng Vân là nét đẹp văn hoá của dõn tộc.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK,
- Bảng phụ ghi đoạn HD luyện đọc diễn cảm( đoạn 2)
III.Các hoạt động dạy- học.
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 44 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Bài: Hội thổi cơm thi làng Đồng Vân - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 10 tháng 3 năm 2019
Tập đọc:
Hội thổi cơm thi ở làng đồng vân.
I. Mục tiêu:
1. Đọc trụi chảy, diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung miêu tả.
2. Hiểu nội dung và ý nghĩa: lễ hội thổi cơm ở làng Đồng Vân là nét đẹp văn hoá của dõn tộc.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK,
- Bảng phụ ghi đoạn HD luyện đọc diễn cảm( đoạn 2)
III.Các hoạt động dạy- học.
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra :
2. Dạy - học bài mới
*. Giới thiệu bài
- Giới thiệu :
* Luyện đọc
b, Tỡm hiểu bài:
c, Hướng dẫn đọc diễn cảm
3. Củng cố dặn dũ
- Nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau
- Gọi 3 HS đọc từng đoạn của bài Nghĩa thầy trũ và trả lời cõu hỏi về nội dung bài.
- GV nhận xột
2. Dạy - học bài mới
- Yờu cầu HS quan sỏt tranh và hỏi: Tranh vẽ cảnh gỡ ?
- Giới thiệu :
* Luyện đọc
- Gọi 1em đọc toàn bài
- GV chia đoạn (4 đoạn)
+ Đoạn 1:Hội thổi cơm thi ... sụng Đỏy xa
+ Đoạn 2 : Hội thi bắt đầu ... bắt đầu thổi cơm.
+Đoạn 3 : Mỗi người nấu cơm ... người xem hội.
+ Đoạn 4 : Sau độ một giờ rưỡi ... đối với dõn làng.
- Yờu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài (đọc 2 lượt).
- GV chỳ ý sửa lỗi phỏt õm, ngắt giọng cho từng HS (nếu cú)
- Chỳ ý cỏch ngắt nhịp cỏc cõu dài.
- Yờu cầu HS luyện đọc theo cặp
- GV nhận xét.
- GV đọc mẫu.
b, Tỡm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc thầm trả lời các câu hỏi:
H. Hội thổi cơm thi ở Đồng Võn bắt nguồn từ đõu ?
H. Kể lại việc lấy lửa trước khi nấu cơm.
H. Tỡm những chi tiết cho thấy thành viờn của mỗi đội thổi cơm thi đều phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với nhau..
H. Tại sao núi việc giật giải trong hội thi là "niềm tự hào khú cú gỡ sỏnh nổi" đối với dõn làng ?
H. Lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Võn thể hiện điều gì?
- Ghi nội dung chớnh lờn bảng.
- GV giảng thờm :
c, Hướng dẫn đọc diễn cảm
- Gọi 4 HS đọc nối tiếp toàn bài.
Tổ chức cho HS đọc diễn cảm
- GV treo bảng phụ cú viết sẵn đoạn 2.
+ Đọc mẫu đoạn văn.
+GV bổ sung, hướng dẫn.
- Yờu cầu HS luyện đọc theo cặp.
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm.
3. Củng cố dặn dũ
- Nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau
- 3 HS đọc bài nối tiếp và lần lượt trả lời cỏc cõu hỏi theo SGK., NX
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc cho cả lớp nghe.
- HS dùng bút chì đánh dấu đoạn đọc.
- Lần 1: 4 HS đọc bài , lớp theo dõi kết hợp phát hiện từ dễ đọc lẫn.
- Lần 2: 4 HS đọc, kết hợp nêu nghĩa từ mới( Chỳ giải)
- 2 HS ngồi cựng bàn luyện đọc từng đoạn.
- 4 HS đọc bài.
- Theo dừi GV đọc mẫu.
+ Hội bắt nguồn từ cỏc cuộc trẩy quõn đỏnh giặc của
+ Mỗi đội cần phải cử người leo lờn cõy chuối bụi mỡ búng nhẫy để lấy nộn .
+ Khi một thành viờn của đội lo việc lấy lửa, những người khỏc, mỗi người một vi
.
+ Vỡ giật giải trong cuộc thi là bằng chứng cho thấy đội thi rất tài giỏi, khộo lộo, phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với nhau.
+ thể hiện một nột đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hoỏ của dõn tộc.
- 2 HS nhắc laị nội dung chớnh.
- 4 HS nối tiếp đọc từng đoạn.
- HS cả lớp theo dừi tỡm cỏch đọc phự hợp.
- 3 đến 5 HS đọc diễn cảm đoạn văn trờn. - HS cả lớp theo dừi và nhận xột.
- HS tự học ở nhà.
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_5_bai_hoi_thoi_com_thi_lang_dong_van_nam.doc