Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Bài: Hội thổi cơm thi làng Đồng Vân - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

 1. Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung miêu tả.

2. Hiểu nội dung và ý nghĩa: lễ hội thổi cơm ở làng Đồng Vân là nét đẹp văn hoá của dõn tộc.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK,

- Bảng phụ ghi đoạn HD luyện đọc diễn cảm( đoạn 2)

III.Các hoạt động dạy- học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Bài: Hội thổi cơm thi làng Đồng Vân - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 10 tháng 3 năm 2019 Tập đọc: Hội thổi cơm thi ở làng đồng vân. I. Mục tiêu: 1. Đọc trụi chảy, diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung miêu tả. 2. Hiểu nội dung và ý nghĩa: lễ hội thổi cơm ở làng Đồng Vân là nét đẹp văn hoá của dõn tộc. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, - Bảng phụ ghi đoạn HD luyện đọc diễn cảm( đoạn 2) III.Các hoạt động dạy- học. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra : 2. Dạy - học bài mới *. Giới thiệu bài - Giới thiệu : * Luyện đọc b, Tỡm hiểu bài: c, Hướng dẫn đọc diễn cảm 3. Củng cố dặn dũ - Nhận xột tiết học. - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau - Gọi 3 HS đọc từng đoạn của bài Nghĩa thầy trũ và trả lời cõu hỏi về nội dung bài. - GV nhận xột 2. Dạy - học bài mới - Yờu cầu HS quan sỏt tranh và hỏi: Tranh vẽ cảnh gỡ ? - Giới thiệu : * Luyện đọc - Gọi 1em đọc toàn bài - GV chia đoạn (4 đoạn) + Đoạn 1:Hội thổi cơm thi ... sụng Đỏy xa + Đoạn 2 : Hội thi bắt đầu ... bắt đầu thổi cơm. +Đoạn 3 : Mỗi người nấu cơm ... người xem hội. + Đoạn 4 : Sau độ một giờ rưỡi ... đối với dõn làng. - Yờu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài (đọc 2 lượt). - GV chỳ ý sửa lỗi phỏt õm, ngắt giọng cho từng HS (nếu cú) - Chỳ ý cỏch ngắt nhịp cỏc cõu dài. - Yờu cầu HS luyện đọc theo cặp - GV nhận xét. - GV đọc mẫu. b, Tỡm hiểu bài: - Yêu cầu HS đọc thầm trả lời các câu hỏi: H. Hội thổi cơm thi ở Đồng Võn bắt nguồn từ đõu ? H. Kể lại việc lấy lửa trước khi nấu cơm. H. Tỡm những chi tiết cho thấy thành viờn của mỗi đội thổi cơm thi đều phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với nhau.. H. Tại sao núi việc giật giải trong hội thi là "niềm tự hào khú cú gỡ sỏnh nổi" đối với dõn làng ? H. Lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Võn thể hiện điều gì? - Ghi nội dung chớnh lờn bảng. - GV giảng thờm : c, Hướng dẫn đọc diễn cảm - Gọi 4 HS đọc nối tiếp toàn bài. Tổ chức cho HS đọc diễn cảm - GV treo bảng phụ cú viết sẵn đoạn 2. + Đọc mẫu đoạn văn. +GV bổ sung, hướng dẫn. - Yờu cầu HS luyện đọc theo cặp. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. 3. Củng cố dặn dũ - Nhận xột tiết học. - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau - 3 HS đọc bài nối tiếp và lần lượt trả lời cỏc cõu hỏi theo SGK., NX - Trả lời. - Lắng nghe. - 1 HS đọc cho cả lớp nghe. - HS dùng bút chì đánh dấu đoạn đọc. - Lần 1: 4 HS đọc bài , lớp theo dõi kết hợp phát hiện từ dễ đọc lẫn. - Lần 2: 4 HS đọc, kết hợp nêu nghĩa từ mới( Chỳ giải) - 2 HS ngồi cựng bàn luyện đọc từng đoạn. - 4 HS đọc bài. - Theo dừi GV đọc mẫu. + Hội bắt nguồn từ cỏc cuộc trẩy quõn đỏnh giặc của + Mỗi đội cần phải cử người leo lờn cõy chuối bụi mỡ búng nhẫy để lấy nộn . + Khi một thành viờn của đội lo việc lấy lửa, những người khỏc, mỗi người một vi . + Vỡ giật giải trong cuộc thi là bằng chứng cho thấy đội thi rất tài giỏi, khộo lộo, phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với nhau. + thể hiện một nột đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hoỏ của dõn tộc. - 2 HS nhắc laị nội dung chớnh. - 4 HS nối tiếp đọc từng đoạn. - HS cả lớp theo dừi tỡm cỏch đọc phự hợp. - 3 đến 5 HS đọc diễn cảm đoạn văn trờn. - HS cả lớp theo dừi và nhận xột. - HS tự học ở nhà.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_5_bai_hoi_thoi_com_thi_lang_dong_van_nam.doc