I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài.
- Đọc trôi chảy toàn bài, diễn cảm toàn bài.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu- li-ét-ta, sự ân cần, dịu dàng của Giu-li-ét-ta, đức hi sinh sao thượng của cậu bé Ma-ri-ô.
- Biết quý trọng tình bạn của mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, sách giáo khoa, bảng phụ, giáo án.
- Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy- học chính:
9 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 25 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Bài: Một vụ đắm tàu (Theo A-mi-xi) - Năm học 2020-2021 - Hồ Thị Yến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2 /11/ 2020
Ngày dạy: 14 /11/2020
Người thực hiện: Hồ Thị Yến
Giáo án môn Tập đọc lớp 5.
Bài: MỘT VỤ ĐẮM TÀU
( Theo A-mi-xi )
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài.
- Đọc trôi chảy toàn bài, diễn cảm toàn bài.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu- li-ét-ta, sự ân cần, dịu dàng của Giu-li-ét-ta, đức hi sinh sao thượng của cậu bé Ma-ri-ô.
- Biết quý trọng tình bạn của mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, sách giáo khoa, bảng phụ, giáo án.
- Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy- học chính:
Nội dung,
phương pháp
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định
lớp.
2. Giới thiệu chủ điểm.
Phương pháp:
Quan sát
3. Dạy học bài mới.
- Giới thiệu bài.
Phương pháp: quan sát.
Đồ dùng dạy học: máy chiếu.
Hoạt động 1: - Luyện đọc.
Phương pháp: quan sát, đàm thoại, thảo luận, giảng giải.
Đồ dùng dạy học: máy chiếu.
Hoạt động 2: - Tìm hiểu bài.
Phương pháp: quan sát, thảo luận, đàm thoại.
Đồ dùng dạy học: máy chiếu.
Hoạt động 3:
- Luyện đọc diễn cảm.
Phương pháp: thảo luận.
Đồ dùng dạy học: máy chiếu.
4. Củng cố
Phương pháp: giảng giải.
5. Nhận xét tiết học.
1’
2’
10’
14’
5’
2’
1’
- Chúng ta vừa hoàn thành một tuần ôn tập giữa học kì 2, bắt đầu từ tuần này chúng ta sẽ bước sang một chủ điểm mới. Đó là chủ điểm nào?
- Mở được bức tranh bí ẩn các con sẽ có câu trả lời.
Các con đã sẵn sàng tham gia chưa nào?
+ Các con hãy cho biết bức tranh 1 minh họa cho bài đọc nào? ( chúc mừng con đã mở được 1 phần của bức tranh bí ẩn)
+ Còn bức tranh thứ 2?
+ Và bức tranh cuối cùng?
- Bức tranh bí ẩn đã được mở. Bạn nào có thể đặt tên cho bức tranh này với 3 từ gồm 7 âm tiết nào?
- Các con có thể đặt cho bức tranh nhiều tên khác nhau, còn đáp án của cô là: Nam và nữ. Đảm bảo đúng 3 từ với tổng cộng là 7 âm tiết đấy các con ạ.
- Tên của bức tranh cũng chính là tên của chủ điểm mới chúng ta sẽ học từ tuần 29 đến tuần 31. Vậy bài học đầu tiên trong chủ điểm này là bài gì?
- Các con hãy xem một đoạn phim ngắn sau đây và cho biết đoạn phim nói về sự việc gì?
- Đó là một đoạn phim dựng lại những giây phút cuối của con tàu huyền thoại Titanic. Đây là tai nạn khủng khiếp nhất trong lịch sử hàng hải thế giới.
- Số phận những con người trên con tàu đắm đó ra sao, đạo đức, nhân cách và lí trí của họ được bộc lộ như thế nào trong thời khắc sinh tử ấy, thì không có bút sách nào tả xiết được.
- Bài đọc ngắn hôm nay chúng ta tìm hiểu cũng nói về những khoảnh khắc vô cùng khó khăn ấy. Cô mời các con mở sách giáo khoa trang 108, bài: Một vụ đắm tàu.
- Giới thiệu tác giả Edmondo De Amicis.
- Bây giờ cô và các con cùng đi vào phần luyện đọc.Trước khi đọc bài các con cần lưu ý một vài từ khó như: Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta, Li-vơ-pun.
- GV đọc mẫu toàn bài.
- Các con vừa được nghe cô đọc,vậy theo các con bài này có thể chia làm mấy đoạn?
- Con có thể chia đoạn cho cả lớp nghe được không?
- Cô cũng nhất trí với cách chia đoạn của con.
- Toàn bài đọc với giọng kể chuyện, diễn cảm.
Đoạn 1: giọng đọc thong thả, tâm tình.
Đoạn 2: đọc nhanh hơn, căng thẳng ở những câu tả, kể.
Đoạn 3: đọc gấp gáp, căng thẳng nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả.
Đoạn 4: giọng hồi hộp, đọc cao giọng ở những tiếng kêu.
Đoạn 5: hai câu kết đọc với giọng trầm lắng, bi tráng.
- Cô mời các con luyện đọc nhóm bàn, trong khi luyện đọc các con hãy cùng thảo luận và tìm cho cô những từ khó đọc, câu dài khó đọc và chú giải, các con nhớ chưa?
- Thời gian 3 phút bắt đầu.
- Như vậy các con vừa luyện đọc xong, khi nhóm con đọc có những từ nào khó đọc ngoài những từ cô nêu ở đây.
- Ngoài những từ khó đọc ra bạn nào giỏi có thể tìm cho cô câu dài khó đọc.
- Cô có câu này dài khó đọc các con ạ: “ Trên chiếc tàu thủy rời cảng Li-vơ-pun hôm ấy có một cậu bé tên là Ma-ri-ô, khoảng 12 tuổi.”
- Mời 1 bạn đọc câu dài.
- Hỏi con vừa ngắt hơi ở đâu, nhấn giọng chỗ nào?
- Gọi 2 bạn đọc lại câu dài.
- Trong câu có từ Li-vơ-pun, vậy con hiểu Li-vơ-pun có nghĩa là gì?
- GV giới thiệu: Li-vơ-pun là hải cảng lớn của nước Anh, cảng khởi đầu của dòng người nhập từ Anh và Ireland đến Bắc Mỹ và là cảng chính của một số con tàu viễn dương nổi tiếng.
- Cô mời 5 bạn đứng dậy đọc nối tiếp toàn bài nào.
- Gọi 1 học sinh nhận xét.
- GV nhận xét.
- Chúng ta vừa được luyện đọc, để trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa cô trò mình cùng qua phần tìm hiểu bài.
- Các con hãy đọc thầm toàn bài và thảo luận nhóm bàn trả lời 4 câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Thời gian thảo luận 3 phút bắt đầu.
- Cô thấy nhiều nhóm đã thảo luận xong, cô mời 1 bạn lên điều hành.
- GV hỏi thêm: Hai người bạn ấy đã gặp nhau trên chuyến tàu và đã làm quen, thân thiết với nhau. Nhưng con tàu trở về I-ta-li-a của 2 bạn nhỏ lại gặp nạn. Vậy chuyện gì đã xảy ra khi đêm xuống?
- Em hiểu hoảng hốt là tâm trạng như thế nào? Đặt một câu có từ hoảng hốt?
- GV hỏi thêm:
+ Những từ ngữ nào miêu tả sự dữ dội của cơn bão?
+ Ở đây có từ bao lơn, các con hiểu “bao lơn” là gì?
+ Khi con tàu chìm dần, Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta như thế nào?
+ Trong lúc ấy con tàu vẫn tiếp tục chìm, có cơ may nào đến với 2 bạn nhỏ không? Khi nghe một người nói: “Đứa nhỏ thôi! nặng lắm rồi”, Giu-li-ét-ta thế nào?
+ Vì cô bé nhận ra mình cao hơn và lớn hơn Ma-ri-ô. Và điều đó đồng nghĩa với việc cô sẽ không được người ta cứu. Vậy khi thấy Giu-li-ét-ta như vậy, Ma-ri-ô nảy ra ý nghĩ gì?
- GV nói thêm: Thật cảm động phải không các con. Trong cuộc sống việc nhường cơm sẻ áo cho nhau trong hoạn nạn, khó khăn cũng là lẽ thường của đạo lí làm người. Nhưng việc nhường mạng sống cho người khác để chấp nhận cái chết đến với mình là một quyết định không hề dễ dàng chút nào. Ma-ri-ô một cậu bé khoảng 12 tuổi, bằng độ tuổi của các con bây giờ đã rất nhanh chóng đưa ra quyết định nhường mạng sống cho Giu-li-ét-ta. Đó là một quyết định vô cùng dũng cảm.
- Chúng ta thấy Ma-ri-ô mang những tính cách điển hình của nam giới, còn Giu-li-ét-ta mang những tính cách điểm hình của nữ giới. Chúng ta đều là học sinh, ngay từ nhỏ các con hãy có ý thức rèn luyện để là nam thì phải trở thành một cậu bé mạnh mẽ và cao thượng, để là nữ thì phải trở thành một cô bé dịu dàng, nhân hậu, sẵn lòng giúp đỡ người khác nhé.
- Qua việc đọc, tìm hiểu bài Một vụ đắm tàu, chúng ta đã thấy nhà văn A-mi-xi đã phác họa ngắn gọn chân dung, tích cách nổi bật của 2 nhân vật chính trong câu chuyện. Vậy nội dung câu chuyện là gì?
- Mời 3 HS đọc lại nội dung bài học.
- Vừa rồi chúng mình vừa được tìm hiểu bài, để các con có thể đọc đúng và hay hơn thì cô trò chúng ta cùng qua phần luyện đọc diễm cảm.
- Mời 1 HS nhắc lại giọng đọc toàn bài.
- 5 HS nối tiếp đọc lại bài.
- Mời 1 bạn nhận xét.
- Trong 5 đoạn, cô chọn đoạn 4 và đoạn 5 để đọc diễn cảm: Đoạn này đọc với giọng hồi hộp, nhấn giọng các từ: còn chỗ, sực tỉnh, lao ra, nặng lắm, sững sờ, thẫn thờ.
- Để phân vai đọc tốt ở đoạn 4 và đoạn 5 các con nghe cô đọc mẫu đoạn này.
- Đối với đoạn 4 và đoạn 5 chúng ta cùng đọc phân vai. Trong hai đoạn này có mấy nhân vật.
- Bây giờ hai cặp bàn sẽ cùng phân vai đọc lại đoạn 4 và đoạn 5.Thời gian luyện đọc phân vai trong vòng 2 phút bắt đầu.
- GV mời đại diện 2 tổ thi đọc trước lớp.
- Mời HS nhận xét và chọn nhóm mà mình thấy đọc tốt nhất.
- Liên hệ: Chúng ta học tập được những gì ở hai nhân vật này?
- GV chốt: Trong cuộc sống, chúng ta phải giúp đỡ, quan tâm nhau, phải có tinh thần tương thân tương ái, lúc người khác gặp khó khăn, hoạn nạn. Ngoài ra chúng mình cần phải trân trọng tình cả, bạn bè mà mình đang có.
- Mời 2 HS đọc lại nội dung bài.
* Nêu tình huống: Nếu em là Ma-ri-ô, khi trở về em sẽ nói gì với bạn.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà các con nhớ đọc lại toàn bài, học thuộc nội dung và chuẩn bị bài tiếp theo. Bài: Con gái.
- Học sinh lắng nghe
+ Đó là tranh minh họa cho bài thơ: Đất nước.
+ Minh họa cho bài: Nghĩa
thầy trò.
+ Minh họa cho bài: Cửa sông.
- HS trả lời.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- HS quan sát.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh ghi mục bài vào vở.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe, theo dõi, đọc thầm.
- TL: 5 đoạn.
- TL:
Đoạn 1: Từ đầu sống
với họ hàng.
Đoạn 2: Đêm xuống
băng cho bạn.
Đoạn 3: Cơn bão dữ dội
thật hỗn loạn.
Đoạn 4: Ma-ri-ô thẫn
thờ tuyệt vọng.
Đoạn 5: Phần còn lại.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh luyện đọc và
thảo luận nhóm bàn.
- Các từ khó đọc: ngã dúi,
thẫn thờ, buông thõng.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh đọc.
- TL: Đặt dấu phẩy sau chữ
ấy, nhấn giọng từ Li-vơ-
pun.
- 2 Học sinh đọc.
- TL: là một cảng của nước
Anh.
- HS quan sát, lắng nghe.
- 5 HS đọc.
- HS nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh thực hiện.
- HS đọc thầm và thảo luận
nhóm bàn.
- 1 HS lên điều hành.
Câu 1: Nêu hoàn cảnh và mục đích của chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta?
- TL: Ma-ri-ô bố mới mất, về quê sống với họ hàng. Giu-li-ét-ta đang trên đường về nhà gặp lại bố mẹ.
- HS nhận xét, kết luận.
- TL: Đêm xuống, lúc chia tay, Ma-ri-ô định chúc bạn ngủ ngon thì một ngọn sóng bất ngờ ập tới, xô cậu ngã dúi.
Câu 2: Giu-li-ét-ta chăm sóc
Ma-ri-ô như thế nào khi bạn
bị thương?
- TL: Giu-li-ét-ta hoảng hốt
chạy lại, quỳ xuống bên bạn
lau máu trên trán bạn, rồi
dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ
trên mái tóc băng cho bạn.
- HS nhận xét, kết luận.
- TL: Lo lắng và sợ hãi.
- HS đặt câu.
- TL: Những đợt sóng khủng khiếp phá thủng thân tàu, nước phun vào khoang như vòi rồng, nước ngập các bao lơn.
- TL: Bao lơn chỉ phần sàn
tàu có lan can bao quanh.
- TL: Hai bạn hai tay ôm
chặt cột buồm, khiếp sợ
nhìn mặt biển.
- TL: Giu-li-ét-ta sững sờ,
buông thõng hai tay, đôi
mắt thẫn thờ, tuyệt vọng.
-TL: Một ý nghĩ vụt đến, Ma-ri-ô quyết định nhường chỗ cho bạn. Cậu hét to: Giu-li-ét-ta, xuống đi cậu còn bố mẹ Nói rồi cậu ôm ngang lưng thả bạn xuống nước.
Câu 3: Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên điều gì về cậu bé?
- TL: Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân mình.
- HS lắng nghe.
Câu 4: Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong truyện.
- TL: + Ma-ri-ô là một bạn trai kín đáo, cao thượng, đã nhường sự sống cho bạn.
+ Giu-li-ét-ta là một bạn gái tốt bụng, giàu tình cảm, sẵn sàng giúp đỡ bạn, khóc nức nở khi thấy Ma-ri-ô và con tàu chìm dần.
- TL: Câu chuyện ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, sự ân cần, dịu dàng của Giu-li-ét-ta, đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô.
- 3 HS đọc.
- 1 HS nhắc lại.
- 5 HS đọc.
- 1 HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- Có 4 nhân vật:
+ Giu-li-ét-ta
+ Ma-ri-ô
+ Người dẫn chuyện
+ Một người dưới xuồng.
- HS hoạt động nhóm.
- 2 tổ thi đọc.
- HS nhận xét và chọn nhóm đọc tốt.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- 2 HS đọc.
- HS xử lí tình huống.
File đính kèm:
giao_an_tong_hop_lop_5_bai_mot_vu_dam_tau_theo_a_mi_xi_nam_h.docx