I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là miêu tả.
- Tìm được những câu văn miêu tả trong đoạn văn, đoạn thơ.
2. Kỹ năng:
- Biết viết đoạn văn miêu tả đúng ngữ pháp, giàu hình ảnh, chân thực, sáng tạo.
3. Thái độ
- Giáo dục sự sáng tạo, óc quan sát.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Giấy khổ to kể nội dung bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 14, Bài: Thế nào là văn miêu tả - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 14
Tiết :
THẾ NÀO LÀ VĂN MIÊU TẢ
Mục tiêu:
Kiến thức:
Hiểu được thế nào là miêu tả.
Tìm được những câu văn miêu tả trong đoạn văn, đoạn thơ.
Kỹ năng:
Biết viết đoạn văn miêu tả đúng ngữ pháp, giàu hình ảnh, chân thực, sáng tạo.
Thái độ
Giáo dục sự sáng tạo, óc quan sát.
Đồ dùng dạy học:
GV: Giấy khổ to kể nội dung bài tập 2.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- GV không kiểm tra
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
- GV đọc & chép đề
- HS đọc đề
13’
Tìm hiểu ví dụ:
Bài 1:
- GV giao nhiệm vụ:
+ Đọc bài & dùng bút chì gạch chân những sự vật được miêu tả trong đoạn văn.
- GV chốt & ghi bảng lớp: cây sòi, cây cơm nguội, lạch nước
- 1 HS đọc - lớp đọc thầm
- HS thực hiện
- 1 vài HS phát biểu
Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài
- GV chia nhóm & phát phiếu nhóm - GV nêu yêu cầu:
+ Ghi lại những điều được miêu tả về các sự vật trên
Sự vật
Hình dáng
Màu sắc
Chuyển động
(tiếng động)
Cây sòi
Cao lớn
Lá đỏ chói lọi
Rập rình,
lay động
Cây cơm nguội
Vàng rực rỡ
Rập rình,
lay động
Lạch nước
Róc rách chảy,
trườn lên
- GV đánh giá chung
- HS hoạt động nhóm 6 (7)
- Ghi lại hình ảnh miêu tả vào phiếu
- Các nhóm dán phiếu & trình bày
- Nhận xét
Bài 3:
- Qua những nét miêu tả các sự vật trên, tác giả quan sát sự vật bằng những giác quan nào?
+ Muốn m tả sự vật 1 cách tinh tế, người viết phải làm gì?
- HS hoạt động nhóm 2 để trả lời
5’
Ghi nhớ:
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- 3 HS đọc & ghi
15’
Luyện tập:
Bài 1:
- Tìm những công việc miêu tả trong truyện “Chú đất nung”
- GV kết luận
- HS hđ tìm các c/v mtả = cách gạch chân, n/x
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ & giảng: Hình ảnh cơn mưa được TĐK miêu tả sinh động nhờ sự quan sát tinh tế bằng những giác quan khác nhau.
+ Trong bài tập con thích nhất hình ảnh nào? Vì sao?
+ Dựa vào hình ảnh thích nhất hãy viết 1 đoạn văn ngắn (2, 3 câu) tả lại hình ảnh đó
- GV khen ngợi, tuyên dương những bài làm hay
- 1 HS đọc
- 4,5 HS phát biểu
- HS làm bài cá nhân
- HS đọc bài
5’
3. Củng cố – dặn dò:
+ Thế nào là văn miêu tả?
- GV nhận xét
- Dặn dò: Bài sau
- 2,3 HS trả lời
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_14_bai_the_nao_la_van_mieu_ta.docx