Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 15, Bài: Cấu tạo bài văn miêu tả - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS hiểu được cấu tạo bài văn miêu tả gồm: các kiểu mở bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài, kết bài.

2. Kỹ năng:

- HS viết được đoạn văn mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả giàu hình ảnh, chân thực, sáng tạo.

3. Thái độ

- Rèn tính cẩn thận, óc sáng tạo.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Tranh minh hoạ cái cối xay.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 246 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 15, Bài: Cấu tạo bài văn miêu tả - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 14 Tiết : CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu được cấu tạo bài văn miêu tả gồm: các kiểu mở bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài, kết bài. 2. Kỹ năng: HS viết được đoạn văn mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả giàu hình ảnh, chân thực, sáng tạo. 3. Thái độ Rèn tính cẩn thận, óc sáng tạo. Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ cái cối xay. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - GV gọi HSTL câu hỏi bài cũ: + Viết câu văn miêu tả đồ vật, sự vật mà mình quan sát được? + Thế nào là văn miêu tả? - Nhận xét, đánh giá - 2 em lên bảng lớp thực hiện - 2 HSTL - Nhận xét 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu: GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Dạy bài mới: 8’ Nhận xét: Tìm hiểu ví dụ - GV yêu cầu HS đọc bài văn - GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa + GV giới thiệu về chiếc cối xay tre + Bài văn này tả về cái gì? + Tìm phần mở bài, kết bài? + Phần mở bài giới thiệu cái gì? + Phần kết bài trường nói điều gì? + Các phần mở bài, kết bài giống những cách mở bài kết bài nào? + Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào? - GV chốt, giảng & ghi bảng - GV kết hợp giảng về những hình ảnh so sánh sinh động + Vậy khi tả một đồ vật, ta cần tả những gì? - GV chốt, kết luận, nhấn sâu: tả những đặc điểm nổi bật & thể hiện được tình cảm của mình đối với đồ vật ấy - 1 hs đọc - đọc thầm - 1 em đọc chú giải - HS đọc thầm & TLCH - 3,4 HS nêu - HS liên hệ & TLCH - 2 HS nêu - HS tìm & lắng nghe - 2 HSTL 5’ Ghi nhớ: - GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ - 2, 3 em đọc 15’ Luyện tập: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài - GV yêu cầu HS trao đổi: + Câu văn mieu tả bao quát cái trống? + Những bộ phận nào của cái trống được miêu tả? + Những bộ phận đó được miêu tả như thế nào? + Tác giả sử dụng biện pháp gì để miêu tả? + Những từ ngữ gợi tả hình dáng, âm thanh của cái trống là từ ngữ nào? - GV yêu cầu HS viết thêm mở bài, kết bài cho phần thân bài - GV sửa cho HS - HS hoạt động nhóm 2 - 4,5 HS nêu - HS làm bài cá nhân - 3,5 em đọc – nhận xét - 1,2 HS nêu 3) Tổng kết- dặn dò: - GV chốt kiến thức - Nhận xét - Dặn dò - HS nghe.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_15_bai_cau_tao_bai_van_mieu_t.docx