I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phân tích cấu tạo một bài văn miêu tả đồ vật: mở bài, thân bài, kết bài & trình tự miêu tả.
2. Kỹ năng:
- Hiểu tác dụng của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết trong bài văn xen kẽ lời tả với lời kể. Biết lập dàn ý tả đồ vật theo yêu cầu.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức yêu quý, bảo vệ đồ dùng. Rèn óc quan sát.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: + Giấy (phiếu khổ to), bút dạ.
+ Phiếu kẻ sẵn nội dung: trình tự miêu tả chiếc xe đạp của chú Tư.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 15, Bài: Luyện tập miêu tả đồ vật - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 15
Tiết :
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
Mục tiêu:
Kiến thức:
Phân tích cấu tạo một bài văn miêu tả đồ vật: mở bài, thân bài, kết bài & trình tự miêu tả.
Kỹ năng:
Hiểu tác dụng của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết trong bài văn xen kẽ lời tả với lời kể. Biết lập dàn ý tả đồ vật theo yêu cầu.
Thái độ
Giáo dục ý thức yêu quý, bảo vệ đồ dùng. Rèn óc quan sát.
Đồ dùng dạy học:
GV: + Giấy (phiếu khổ to), bút dạ.
+ Phiếu kẻ sẵn nội dung: trình tự miêu tả chiếc xe đạp của chú Tư.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV đặt câu hỏi kiểm tra bài cũ cho HS trả lời
+ Thế nào là văn miêu tả?
+ Nêu cấu tạo bài văn miêu tả?
- Đọc phần mở bài, kết bài cho đoạn văn thân bài tả cái trống?
- 2,3 HS TLCH
- 1 em đọc - nhận xét
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
- GV đọc & chép đề
- HS đọc đề
10’
Bài 1:
- GV gọi 2 HS đọc nối tiếp bài
- GV yêu cầu HS trao đổi để trả lời câu hỏi:
+ Tìm phần MB, TB, KB trong bài: Chiếc xe đạp của chú Tư
+ Phần mở bài, thân bài, kết bài có tác dụng gì?
+ Mở bài, kết bài theo cách nào?
+ Tác giả quan sát chiếc xe đạp
bằng những giác quan nào?
- Phát phiếu nhóm & yc HS làm câu b, d vào phiếu & yc HS làm
1b - Trình tự miêu tả chiếc xe đạp
1d - Lời kể chuyện xen lẫn miêu tả
- GV chốt, đánh giá & kết luận
- 2 HS đọc
- HS hoạt động nhóm 2
- 3,4 HS nêu
- Nhận xét, bổ sung
- Các nhóm, tổ hoạt động ghi phần TL vào phiếu
- Các nhóm dán phiếu
- Nhóm khác nhận xét
13’
Bài 2:
- GV gọi HS đọc yêu cầu - GV viết đề bài lên bảng
- GV gợi ý cho HS:
+ Lập dàn ý tả chiếc áo hôm nay
+ Dựa vào bài văn Chiếc cối tân,
Chiếc xe đạp của chú Tư
- GV yêu cầu HS tự làm bài
- GV cho HS nêu phần dàn bài
- GV đánh giá sau đó đưa ra phần thống nhất chung 1 dàn ý bài văn miêu tả chiếc áo
a. Mở bài: - Giới thiệu chiếc áo
b. Thân bài: - Tả bao quát chiếc áo: hình dáng, kiểu, rộng, hẹp,
vải, màu .
- Tả bộ phận: thân, cổ, tay, túi áo, khuy áo ..
- Tình cảm: cảm giác như thế nào khi mặc áo ...
+Nêu cảm nghĩ của mình
- 1 em đọc thành tiếng
- HS hoạt động nhóm 5,6 ghi lại hình ảnh miêu tả
- HS lập dàn ý vào vở
- 5, 6 em đọc
- Nhận xét
- HS thống nhất ý kiến
5’
Kết bài:
+ Để quan sát kĩ đoạn văn sẽ tả chúng ta cần quan sát bằng những giác quan nào?
+ Khi tả đoạn văn cần lưu ý gì?
- 2,3 HS nêu
5’
3. Củng cố – dặn dò:
- Nêu yêu cầu bố cục của một bài văn?
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò:
- 1 HS nêu
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_15_bai_luyen_tap_mieu_ta_do_v.docx