Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 19, Bài 4: Chèn và trình bày trong văn bản (2 tiết) - Năm học 2019-2020

I. Mục tiêu

1. Kiến thức – kĩ năng

- Biết cách nhập ô, tách ô trong bảng.

- HS có thể chèn bảng có số cột và số dòng tùy ý vào văn bản. Học sinh có thể điều chỉnh độ rộng, hẹp của cột và dòng. Nhập tách các ô trong bảng, thêm bớt cột và dòng của bảng.

2. Năng lực

- HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm

3. Phẩm chất

- HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp.

II. Đồ dùng dạy học

1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Word.

2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.

III. Các hoạt động dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 19, Bài 4: Chèn và trình bày trong văn bản (2 tiết) - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Lớp 4 Bài 4: Chèn và trình bày bảng trong văn bản (Tiết 1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức – kĩ năng - Chèn được bảng vào trang soạn thảo. Biết cách chỉnh kích thước bảng, kích thước cột, dòng trong bảng. Gõ được chữ, số vào bảng. 2. Năng lực - HS tích cực tham gia vào công việc nhóm. 3. Phẩm chất - HS tôn trọng nội quy và thực hiện nghiêm túc quy định về học tập. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Word. 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp. 2. Bài mới: a. Chèn bảng vào trang soạn thảo: - GV hướng dẫn thao tác chèn bảng vào trang soạn thảo. + Bước 1: Trong thẻ Insert, chọn + Bước 2: Di chuyển con trỏ chuột vào vùng có các ô vuông để chọn số cột và dòng. Nháy chuột để chèn bảng vào trang soạn thảo. * Khi di chuyển con trỏ chuột vào vùng có ô vuông, trang soạn thảo sẽ hiển thị bảng có số dòng và số cột tương ứng. - GV hướng dẫn học sinh thực hành. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. - GV trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét. b. Trình bày bảng : * Điều chỉnh độ rộng của cột và dòng: - Bước 1: Di chuyển con trỏ chuột vào đoạn thẳng, ranh giới giữa các cột, con trỏ chuột sẽ chuyển thành mũi tên hai chiều. - Bước 2: Kéo thả chuột để tăng hoặc giảm độ rộng của cột. Tương tự em điều chỉnh độ rộng của dòng. - Quan sát HS thực hành. - Hướng dẫn, uốn nắn 1 số HS nhận thức và thực hành chậm. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. - Lắng nghe, quan sát. - Lắng nghe. - HS thực hành - HS làm theo hướng dẫn của GV - Báo cáo kết quả làm được. - HS thực hành - HS làm theo hướng dẫn của GV - Lắng nghe. - Báo cáo kết quả làm được. - Lắng nghe. IV. Củng cố, dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài mới. Bài 4: Chèn và trình bày bảng trong văn bản (Tiết 2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức – kĩ năng - Biết cách nhập ô, tách ô trong bảng. - HS có thể chèn bảng có số cột và số dòng tùy ý vào văn bản. Học sinh có thể điều chỉnh độ rộng, hẹp của cột và dòng. Nhập tách các ô trong bảng, thêm bớt cột và dòng của bảng. 2. Năng lực - HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm 3. Phẩm chất - HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Word. 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp. - Bài cũ: Các bước tạo bảng? - HS thực hành tạo bảng với số cột và số dòng tùy ý. 2. Bài mới: a. Gộp các ô trong bảng: - GV hướng dẫn thao tác gộp ô trong bảng + Bước 1: Đưa con trỏ chuột vào vị trí ô bắt đầu gộp, nhấn giữn nút trái chuột, kéo chọn số ô cần gộp rồi thả nút chuột. + Bước 2: Trên thẻ Layout, chọn Merge Cells để gộp các ô. - GV hướng dẫn học sinh thực hành. - Nhận xét. - GV trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét. b. Tách ô trong bảng : - GV hướng dẫn thao tác gộp ô trong bảng - Bước 1: Đưa con trỏ chuột vào ô cần tách. - Bước 2: Trên thẻ Layout chọn Split Cells. - Bước 3: Gõ số cột cần tách trong ô Number of columns, gõ số dòng trong ô Number of rows, rồi chọn OK. - Quan sát HS thực hành - Hướng dẫn, uốn nắn 1 số HS nhận thức và thực hành chậm. - Nhận xét, đánh giá. c. Thực hành: - HS thực hành làm bài tập 1,2 trang 66 SGK. - GV hướng dẫn học sinh thực hành. - Nhận xét, tuyên dương. - GV trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét. - GV hướng dẫn hs tìm hiểu thêm các chức năng trong thẻ Layout. - HS trả lời câu hỏi. - HS thực hành. - Lắng nghe, quan sát. - Lắng nghe. - HS thực hành - HS làm theo hướng dẫn của GV. - HS thực hành - HS làm theo hướng dẫn của GV - Lắng nghe. - HS thực hiện theo yêu cầu trong SGK T66. - Báo cáo kết quả làm được. IV. Củng cố, dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài mới.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_19_bai_4_chen_va_trinh_bay_trong.doc