I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hiểu được cấu tạo bài văn miêu tả gồm: các kiểu mở bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài, kết bài.
- Nắm được các bước xây dựng dàn ý của bài văn miêu tả đồ vật.
2. Kỹ năng:
- HS viết được đoạn văn mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả giàu hình ảnh, chân thực, sáng tạo.
3. Thái độ
- Có ý thức giữ gìn và bảo vệ đồ dùng đồ chơi.
II. Đồ dùng dạy học:
- HS: Dàn ý từ tiết trước.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 244 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 16, Bài: Luyện tập miêu tả đồ vật - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 16
Tiết :
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS hiểu được cấu tạo bài văn miêu tả gồm: các kiểu mở bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài, kết bài.
Nắm được các bước xây dựng dàn ý của bài văn miêu tả đồ vật.
2. Kỹ năng:
HS viết được đoạn văn mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả giàu hình ảnh, chân thực, sáng tạo.
3. Thái độ
Có ý thức giữ gìn và bảo vệ đồ dùng đồ chơi.
Đồ dùng dạy học:
HS: Dàn ý từ tiết trước.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
1. Bài cũ:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị dàn ý
- Tổ trưởng kiểm tra, báo cáo
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
GV giới thiệu & ghi bài
Tả một đồ chơi mà em thích
- HS đọc & chép đề bài
b) Dạy bài mới:
2’
Tìm hiểu đề:
+ Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV gạch từ ngữ
+ Đồ chơi con thích là đồ chơi nào?
+ Đọc gợi ý (SGK tr 162)
- 1 vài em đọc đề bài
- 1 vài em nêu
- 4 em đọc nối tiếp
7’
Xây dựng dàn ý:
+ Đọc lại dàn ý mình chuẩn bị
- GV gợi ý cách xây dựng dàn ý:
+ Có những cách mở bài, kết bài nào đã học?
+ Con chọn cách mở bài nào?
+ Hãy đọc phần mở bài của mình?
+ Đọc phần thân bài?
+ Phần thân bài bạn tả đồ chơi theo trình tự nào?
+ Trong phần thân bài con cần tả trọng tâm là chi tiết gì?
+ Trong câu văn tả có biện pháp nghệ thuật gì?
+ Từ ngữ gợi tả nào được sử dụng?
+ Phần kết bài theo những hướng nào?
- GV nhận xét, đánh giá
- 2 HS đọc
- HSTLCH
- 2 em đọc mở bài theo 2 hướng gián tiếp & trực tiếp
- 1 HS giỏi đọc
- Lớp nghe & nhận xét
- HS nêu
- HS nhận xét
- HSTL – 2 em đọc phần KB
24’
Viết bài:
- Gv yêu cầu HS viết bài văn tả đồ chơi mà mình thích?
- GV thu vở, kiểm tra 2, 3 vở. - Nhận xét
- HS làm bài cá nhân
- HS lắng nghe
3’
3) Tổng kết- dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Nhận xét bài làm
- Dặn dò: hoàn thiện bài
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_16_bai_luyen_tap_mieu_ta_do_v.docx