I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS hiểu trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật.
2. Kỹ năng:
- Biết dựa vào đặc điểm ngọai hình để xác định tính cách nhân vật & ý nghĩa của truyện khi đọc, tìm hiểu truyện.
- Bước đầu biết lựa chọn chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật trong bài văn kể chuyện
3. Thái độ
- Giáo dục lòng nhân hậu, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: 4 Băng giấy ghi sẵn n/d BT 1(Phần N/x). Viết sẵn đoạn văn của Vũ Cao.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 2, Bài: Tả ngoại hình nhân vật trong văn kể chuyện - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 2
Tiết :
TẢ NGOẠI HÌNH NHÂN VẬT TRONG VĂN KỂ CHUYỆN
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
HS hiểu trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật.
2. Kỹ năng:
Biết dựa vào đặc điểm ngọai hình để xác định tính cách nhân vật & ý nghĩa của truyện khi đọc, tìm hiểu truyện.
Bước đầu biết lựa chọn chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật trong bài văn kể chuyện
3. Thái độ
Giáo dục lòng nhân hậu, trung thực.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: 4 Băng giấy ghi sẵn n/d BT 1(Phần N/x). Viết sẵn đoạn văn của Vũ Cao.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Nêu Ghi nhớ bài Kể lại hành động của n/v?
+ Tính cách của n/v được biểu hiện qua những chi tiết nào
- GV n/x, đ/g
- 2 HS TLCH
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu và ghi tên bài
- HS ghi vở.
10
b. HDTHB:
*/ Đọc đoạn văn
*/ Đọc & làm y/c 1
+ Ghi vắn tắt đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò?
+ GV chốt ý
*/ Đọc & làm y/c 2:
+ Ngoại hình của chị Nhà Trò nói lên điều gì về tình cách & thân phận của n/v này?
- GV chốt ý: Đặc điểm ngoại hình của Nhà Trò thể hiện tính cách yếu đuối, thân phận tội nghiệp đáng thương.
- 2 HS đọc- Lớp ĐT
- HS đọc & ghi vắn tắt
- 3,4 HS ghi phiếu
- HS trình bày. Lớp n/x
- HS thảo luận n 4
- Đại diện nhóm p/b. N/x
5’
c)Ghi nhớ:
- Gọi HS đọc Ghi nhớ
- 2,3 HS đọc & ghi vở.
13’
d)Luyện tập
Bài tập 1:
- GV nêu y/c & giao nhiệm vụ cho HS:
+ Tác giả chú ý miêu tả những chi tiết ngoại hình nào của chú bé liên lạc?
+ Những chi tiết ấy nói lên điều gì?
- GV KL:
+ Thân hình gầy gòcho thấy cậu bé là con nhà nghèo
+ Hai túi áo trễ xuống cho thấy cậu bé rất hiếu động
+ Bàn chân nhanh nhẹn cho thấy cậu bé nhanh nhẹn, t/minh
- 1 em đọc y/c – 1 em đọc đoạn văn
- HS ghi các chi tiết vào vở
- HS chữa vào phiếu.N/x
- HS quan sát & lên kể
- 1 vài HS nêu
-2,3 HS nêu
Bài 2 :
+ Kể lại câu chuyện Nàng tiên ốc kết hợp tả ngoại hình n/v?
- Nhận xét, chốt.
- 1,2 HS nêu
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV yêu cầu HS nêu lại những kiến thức vừa học
- GV n/x đánh giá giờ học
- Dặn dò bài sau
- Lắng nghe và ghi nhớ
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_2_bai_ta_ngoai_hinh_nhan_vat.docx