Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 3, Bài: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật - Năm học 2018--2019

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- Nắm được tác dụng của việc dùng lời nói & ý nghĩ của nhân vật để khắc hoạ tính cách nhân vật, nói lên được ý nghĩa câu chuyện.

- Biết kể lại lời nói, nêu ý nghĩa của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo 2 cách: trực tiếp, gián tiếp.

2. Kỹ năng:

- Bước đầu kể lại lời nói, ý nghĩa của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo 2 cách: trực tiếp, gián tiếp.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng nhân ái, nhân hậu.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên : 3, 4 phiếu khổ to (bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1, 2, 3 phần nhận xét). Kẻ sẵn bảng bài tập 1. 6 tờ phiếu to viết nội dung các bài tập ở phần luyện tập (3 bài tập: mỗi bài tập 2 tờ).

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 3, Bài: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật - Năm học 2018--2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 3 Tiết : KỂ LẠI LỜI NÓI, Ý NGHĨ CỦA NHÂN VẬT Mục tiêu : 1. Kiến thức: Nắm được tác dụng của việc dùng lời nói & ý nghĩ của nhân vật để khắc hoạ tính cách nhân vật, nói lên được ý nghĩa câu chuyện. Biết kể lại lời nói, nêu ý nghĩa của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo 2 cách: trực tiếp, gián tiếp. 2. Kỹ năng: Bước đầu kể lại lời nói, ý nghĩa của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo 2 cách: trực tiếp, gián tiếp. 3. Thái độ Giáo dục lòng nhân ái, nhân hậu. Đồ dùng dạy học: Giáo viên : 3, 4 phiếu khổ to (bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1, 2, 3 phần nhận xét). Kẻ sẵn bảng bài tập 1. 6 tờ phiếu to viết nội dung các bài tập ở phần luyện tập (3 bài tập: mỗi bài tập 2 tờ). Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 1. Bài cũ: - Nêu lại ghi nhớ bài tập làm văn trước ? - Khi cần tả ngoại hình nhân vật ta cần chú ý tả những gì - 2 HS lên TLCH 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b)Hướng dẫn tìm hiểu bài: 8’ Phần nhận xét: Bài tập 1, 2: - GV nêu yêu cầu & giao nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu bài tập + Đọc bài tập đọc “ Người ăn xin” & tìm những câu ghi lại lời nói, ý nghĩ của cậu bé ? - Trình bày ý kiến - GV đánh giá & giữ lại bài có kết quả đúng + Lời nói của cậu bé & những suy nghĩ của cậu nói lên cậu là người như thế nào? - 1 em đọc - Lớp đọc thầm & viết nhanh vào vở - 3, 4 em nhận phiếu lớn để viết vào phiếu - 1 vài em phát biểu y/k - 3, 4 em dán phiếu & trình bày kết quả - Lớp nhận xét – TNYK Bài tập 3: Đọc yêu cầu của bài - Gv ghi sẵn 2 cách ghi (a, b) & nêu yêu cầu: + Lời nói, ý nghĩ của ông lão ăn xin trong 2 cách kể có gì khác nhau ? - Trình bày ý kiến: - GV đánh giá, nhận xét & chốt - 1 em đọc -HS đọc thầm, suy nghĩ & trao đổi theo cặp – ghi ý vào vở - 2, 3 em ghi phiếu lớn -1 vài em phát biểu, n/x 5’ Phần ghi nhớ: - Trình bày ý kiến: - GV đánh giá, nhận xét & chốt - Đọc phần ghi nhớ. - GV khắc sâu nội dung bằng cách phân tích ví dụ - 2, 3 HS đọc, lớp đọc thầm 15’ Luyện tập: Bài tập 1 - GV đánh giá chốt ý sau khi HS chữa bài - 1 em đọc yêu cầu Bài tập 2: - GV gợi ý: Muốn chuyển được từ lời nói gián tiếp sang lời nói trực tiếp phải nắm vững lời nói của ai nói với ai. Khi chuyển phải thay đổi từ xưng hô. - GV đánh giá & chốt -2 em đọc lại đoạn văn -Lớp làm vở ôli,1 em ghi phiếu lớn & dán phiếu - N/x, TNYK Bài tập 3: - Đọc y/c, GV gợi ý làm bài - Chữa bài, đánh giá, nhận xét - HS tự làm vào vở - 1em làm phiếu, TNYK 5’ 3. Củng cố-Dặn dò : - GV chốt nội dung chính bài học. - Nhận xét giờ học - Dặn dò bài sau - HS lắng nghe, ghi vở

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_3_bai_ke_lai_loi_noi_y_nghi_c.docx
Giáo án liên quan