I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện.
- Sắp xếp các đoạn văn kể chuyện theo trình tự thời gian.
2. Kỹ năng:
- Viết câu mở đoạn để liên kết các đoạn văn theo trình tự thời gian.
3. Thái độ
- Giáo dục tính cẩn thận, óc tưởng tượng. Rèn tư duy lôgic, khoa học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ cốt truyện: Vào nghề.
- 4 phiếu viết nội dung 4 đoạn mở đầu, diễn biến, kết thúc.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 8, Bài: Luyện tập phát triển câu chuyện - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 8
Tiết :
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
Củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện.
Sắp xếp các đoạn văn kể chuyện theo trình tự thời gian.
2. Kỹ năng:
Viết câu mở đoạn để liên kết các đoạn văn theo trình tự thời gian.
3. Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận, óc tưởng tượng. Rèn tư duy lôgic, khoa học.
Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ cốt truyện: Vào nghề.
4 phiếu viết nội dung 4 đoạn mở đầu, diễn biến, kết thúc.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Gọi HS đọc bài viết phát triển câu chuyện trong giấc mơ, em được bà tiên cho 3 điều ước
- GV nhận xét, đánh giá
- 2,3 HS đọc
– Nhận xét, bổ sung
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- Tiếp tục học cách phát triển câu chuyện + ghi bảng
- HS ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
10’
Bài 1:
- GV nhấn mạnh lưu ý:
- Dựa vào cốt truyện “Vào nghề” để làm bài.
- GV dán tranh minh hoạ “Vào nghề”
- GV yêu cầu HS mở SGK tuần 7 xem lại nội dung bài tập 2
- GV dán 4 phiếu đã hoàn chỉnh lên bảng lớp
Đ1: .
Đ2:.
Đ3:
Đ4:.
-1 em đọc,lớp đọc thầm
- Mở SGK đọc thầm BT2
- HS đọc thầm lại bài trước
- lớp làm bài
- HS phát biểu
8’
Bài 2:
- Đọc yêu cầu bài.
- GV chốt, kết luận:
a./ Sắp xếp theo trình tự thời gian
b./ Các câu mở đoạn thể hiện sự tiếp nối về thời gian, để nối các đoạn văn với đoạn trước đó.
- HS đọc yêu cầu, suy nghĩ & nêu n/x
- HS khác bổ sung
10’
Bài 3:
- Đọc yêu cầu bài
- GV nhấn mạnh cách lựa chọn truyện kể
- Khi kể chú ý làm nổi rõ trình tự tiếp nối của các sự vật
- Trình bày: GV & HS nhận xét
- Câu truyện được trình bày có đúng trình tự thời gian không?
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp
- Hoạt động tương tự
- HS nêu tên truyện
- HS tự làm bài cá nhân
- 1,2 HS trả lời
- 3 HS thi kể
5’
3) Củng cố – Dặn dò:
- Nội dung bài cần ghi nhớ điểm nào?
- GV N/x giờ học
- Dặn dò
- 1 HS trả lời
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_8_bai_luyen_tap_phat_trien_ca.docx