Giáo án Tết - Mùa xuân

* Dinh dưỡng và sức khỏe

 - Biết ăn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe trong những ngày tết, hạn chế ăn đồ ngọt , bánh mức.

- Biết giử gìn vệ sinh, chăm sóc răng miệng sau khi ăn.

- Ngủ đúng giờ, sinh hoạt đều độ, đi chơi tết biết mặc áo dài tay, đội mũ khi đi ngoài trời.

 

doc29 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3085 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tết - Mùa xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: LÊ THỊ NGỌC DIỄM LỚP : CHỒI 1 PHÒNG GD-ĐT CÀNG LONG TRƯỜNG MG TUỔI THƠ CHỦ ĐỀ PHÒNG GD-ĐT CÀNG LONG TRƯỜNG MG TUỔI THƠ THỜI GIAN BIỂU · THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG GHI CHÚ 12h 45 – 1h Thông thoáng vệ sinh phòng học 15 phút 1h - 1h30 Đón trẻ, vệ sinh ,điểm danh,điểm danh,trò chuyện. 30 phút 1h30 – 2h00 Trò chuyện tiếng việt. 30 phút 2h00 – 2h30 Hoạt động ngoài trời. 25 phút 2h30 – 3h00 Hoạt động chung có mục đích học tập. 20 phút 3h00 – 3h30 Hoạt động tự do. 30phút 3h30 – 4h Hoạt động góc. 30 phút 4h – 4h30 Vệ sinh – nêu gương – trả trẻ. 30 phút CHỦ ĐỀ : TẾT NGUYÊN ĐÁN – MÙA XUÂN * MỤC TIÊU: 1.Phát triển thể chất : * Dinh dưỡng và sức khỏe - Biết ăn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe trong những ngày tết, hạn chế ăn đồ ngọt , bánh mức. - Biết giử gìn vệ sinh, chăm sóc răng miệng sau khi ăn. - Ngủ đúng giờ, sinh hoạt đều độ, đi chơi tết biết mặc áo dài tay, đội mũ khi đi ngoài trời. * Vận động: - Biết phối hợp thực hiện các vận động cơ bản: chạy đổi hướng theo vật chuẩn, ném xa bằng hai tay, đi khuỵu gối, bò chui qua cổng ; Thực hiện một số vận động khéo léo của bàn tay, ngón tay. 2. Phát triển nhận thức : - Biết tên một số loại rau, hoa quả, bánh mứt quen thuộc ngày tết. - Có một số hành vi tốt trong giao tiếp với người xung quanh. - Biết thăm hỏi chúc tết ông bà. - Biết hát một số bài hát ,đọc bài thơ về mùa xuân. * Làm quen với toán: - Phân biệt hình dạng, màu sắc , hương vị của một số bánh kẹo, thức ăn. - Biết so sánh vai vế cao hơn thấp hơn của những người thân trong gia đình. 3.Phát triển ngôn ngữ : + Nghe: - Biết chú ý lắng nghe và không ngắt lời khi người khác nói. + Nói : - Đọc một số bài thơ, kể lại chuyện đã được nghe( có nội dung về mùa xuân) một cách rõ ràng, diễn cảm. - Nói mạch lạc , mạnh dạn những câu chúc tết ông bà. 4.Phát triển tình cảm xã hội - Yêu vẻ đẹp của mùa xuân. - Biết chăm sóc vườn hoa. - Hứng khởi tham gia các hoạt động đón tết của gia đình. - Thể hiện tình yêu thiên nhiên cảnh đẹp của mùa xuân qua lời ca , điệu múa. 5. Phát triển thẩm mỹ : * Tạo hình: - Biết vẽ, nặn, cắt, xé dán hình về các loại hoa và rau củ mùa xuân. - Yêu quí sản phẩm làm ra. - Biết thể hiện những cảm xúc khác nhau qua cử chỉ, lời nói trước vẻ đẹp phong phú của các loại hoa. - Thể hiện vui thích khi tham gia hoạt động tạo hình, có thể vẽ, nặn, xé, dán tạo ra một số sản phẩm tạo hình thể hiện một số hiểu biết về hoa, quả. * Âm nhạc: - Hát và vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu của bài hát và thể hiện cảm xúc. -Thuộc một số bài hát về tết mùa xuân. MẠNG NỘI DUNG TẾT NGUYÊN ĐÁN – MÙA XUÂN Từ 9/1- 3/2/2012 MÙA XUÂN CỦA BÉ (từ 30/1 – 3/2/ 2012) - Các loại hoa nở vào mùa xuân. - Thứ tự và đặc trưng của các mùa trong năm. - Các con vật vào mùa xuân: chim én, bướm… - Những dấu hiệu báo hiệu mùa xuân về: mưa xuân, gió, nắng ấm áp, khí hậu ẩm ướt. - Không khi náo nhiệt chuẩn bị đón xuân ở trường và ở nhà. TẾT NGUYÊN ĐÁN (từ 9/1 – 13/1/ 2012) - Tết cổ truyền dân tộc hằng năm diễn ra các hoạt động để mừng năm mới : làm bánh mức , mua hoa kiểng, đưa ông táo về trời, mừng tuổi ông bà, bắn pháo hoa…. - Năm mới mỗi người được thêm tuổi mới. - Phong tục cổ truyền của dân tộc để đón tết: chưng mâm ngủ quả, gói bánh chưng bánh giày, làm mức… - Trò chơi dân gian được chơi trong ngày tết ở quê, sự náo nhiệt trong phiên chợ tết. - Chúc tết ông bà và mọi người khi đi chơi tết. - một số món ăn có trong ngày tết. MẠNG HOẠT ĐỘNG Phát triển thể chất - Dinh dưỡng: Tìm hiểu vitamin, khoáng chất có trong rau củ. - Răng miệng : “ răng bé trắng xinh”,tập cho trẻ chảy răng theo qui trình. - Vận động : Ném trúng đích nằm ngang.Bật tách khép chân theo hình vẽ. Bò thấp chui qua cổng. Phát triển ngôn ngữ Thơ :cây đào, tết đang vào nhà… Biết sử dụng các từ chỉ mùa trong năm. Biết cách chúc Tết, chào hỏi mọi người khi có khách đến nhà. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua việc tập kể chuyện sáng tạo theo tranh, kể tiếp đoạn của câu chuyện… Phát triển nhận thức - Có một số kiến thức sơ đẳng về ngày Tết nguyên đán của người việt Nam. (Phong tục, các loại trái cây, hoa quả, các món ăn trong ngày Tết…) qua hoạt động khám phá khoa học: tết nguyên đán, mùa xuan của bé. Biết được các đặc điểm đặc trưng của mùa Xuân ( thời tiết, cây cối, con vật) Biết được một số lễ hội trong ngày Tết tại các địa phương ( kéo co, đô vật mùa xuân…) Phát triển tình cảm xã hội - Qua các trò chơi : dệt vãi”, “tìm bạn”, trò chơi đóng vai có chủ đề … - Trò chơi dân gian : “ xỉa cá mè,đè cá chép”, “ cuốn chiếu”,…. Có tình cảm,thái độ kính trọng, lễ phép đối với ông bà, cha mẹ trong ngày Tết. - Tham gia tích cực vào các hoạt động đón chào ngày Tết của gia đình, trường lóp. - Tôn trọng các truyền thống di tích văn hóa, lịch sử của địa phương. Phát triển thẩm mỹ - Biết vẽ ,nặn , xé dán, cắt dán một số loại hoa cây xanh… - Bài hát “ Sắp đến tết rồi, mùa xuân đến rồi, Em chúc xuân,liên khúc mùa xuân ơi. - Cảm nhận được sự gọn gàng, ngăn nắp của nhà cửa khi được dọn dẹp, trang trí mỗi dịp xuân về. Thể hiện được vẻ đẹp của cây cối, hoa quả,thời tiết mùa xuân. KẾ HOẠCH TUẦN TẾT NGUYÊN ĐÁN ( Từ 9 – 13/ 1/2012 ) MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ Biết được tên gọi một số loài hoa nở vào ngày tết. Biết một số loại bánh mức trong ngày tết. Tạo nên các sản phẩm xinh đẹp từ hoa như : cắm hoa, trang trí hoa, vẽ, xé dán hoa… Hát một số bài hát, đọc một số bài thơ về tết , mùa xuân. Biết chúc tết ông bà, lịch sự chào hỏi khi có khách đến nhà. Đội hình giờ học phù hợp. Bài tập thể dục : chuyền bóng bên phải, bên trái., bóng ném,thể dục chống mệt mõi. Tranh ảnh các loại hoa , quả, bánh múc trò chuyện tiếng việt. Bài thơ : tết đang vào nhà. Bài hát : màu hoa Câu chuyện : sự tích bánh chưng bánh dày. Giấy màu , bút chì , kéo , hồ dán. HOẠT ĐỘNG THỨ NGÀY TRÒ CHUYỆN TIẾNG VIỆT HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HOẠT ĐỘNG CHUNG CÓ MỤC ĐÍCH HỌC TẬP. HOẠT ĐỘNG GÓC Hai (9/1/2012) Các loại hoa ngày tết Trò chơi xỉa cá mè TD : chuyền bóng bên phải, bên trái. - Xây dựng : chợ hoa, quầy hàng bánh mức. - Nghệ thuật : biểu diễn văn nghệ mừng xuân. - góc phân vai : mẹ , bé …đi chợ, nấu ăn, gói bánh… - Góc thư viện đọc kể chuyện theo tranh. Ba (10/1/2012) Các loại quả ngày tết Chăm sóc vườn hoa KPKH : tết nguyên đán. Tư (11/1/2012) Mua sắm tết Vẽ tự dệt vãi TH : nặn các loại quả Năm (12/1/2012) Câu chúc tết Nhặt lá úa, lá vàng cho cây GDAN : sắp đến tết rồi. Sáu (13/1/2012) Giao tiếp khi có khách đến nhà. Trò chơi cuốn chiếu LQVH : sự tích bánh chưng bánh dày. CÁC HOẠT ĐỘNG : KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ 2 ngày 9 tháng 1 năm 2012 Hoạt động chung : HDTD Đề tài : CHUYỀN BẮT BÓNG BÊN PHẢI, BÊN TRÁI. Lĩnh vực phát triển : phát triển thể chất I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU -Trẻ phối hợp nhịp nhàng với bạn để chuyền bóng không làm rơi xuông đất -Biết cầm bóng bằng 2 tay không thả tay khi bạn chưa cầm bóng -Xác định được phái trái ,phải của bản than mình -Biết thực hiện nhặt rác bỏ vào nơi quy định II/CHUẨN BỊ -Bóng nhựa to 10, 15 quả -Sàn tập bằng phẳng -Hoa để trẻ chơi trò chơi thi đua nhau III/TỔ CHỨC THỰC HIỆN *Hoạt động 1: Khởi động -Cô cho trẻ đi chạy thành vòng tròn kết hợp đi các kiểu nhón gót, hạ gót, đi nhanh, đi chậm…Sau đó cho trẻ về đứng theo tổ giãn cách đều. -Tập theo bài hát “Sắp đến tết rồi” *Hoạt động 2: Trọng động + Bài tập phát triển chung -Tay 2: Đưa tay ra trước lên cao -Chân 4: Bước khuỵu 1 chân ra phái trước ,chân sau thẳng -Bụng lườn3: đứng quay người sang 2 bên -Bật 6: Bật chân sáo +Vận động cơ bản: -Đội hình 2 hàng ngang -Cô làm mẫu lần 1 -Lần 2 giải thích động tác cầm bóng bằng 2 tay chuyền bóng sang bên trái ra phái sau đưa cho trẻ đứng sau ,trẻ sau lại chuyền tiếp …đến trẻ cuối cùng nhận bóng lại chạy lên hàng đầu chuyền sang bên phải cho trẻ đứng sau … -Cô mời 4 trẻ khá lên thực hiện ,nhắc lại động tác cho trẻ nghe +Trẻ thực hiện -Cô tổ chức cho trẻ thực hiện -Lần 2 cho trẻ thi đua nhau chuyền bóng nhanh về đích lấy 1 bông hoa ,chuyền 3-4 lần đội nào nhanh lấy được hoa nhiều đội đó sẽ tháng cuộc -Cô chú ý động viên nhưng trẻ chưa thực hiện đúng vá nhút nhát *Hoạt động 3 trò chơi Nghe tiếng hát thỏ nhảy vào chuồng -Cô phổ biến luật chơi -Tiến hành cho trẻ chơi 2-3 lần -Cô chú ý sửa sai cho trẻ chơi *Hoạt động 4: Hồi tĩnh -Trẻ đi nhẹ nhàng thoải mái ,kết hợp đo chiều dài của lớp bắng bao nhiêu bước chân của trẻ +Kết thúc : Nhận xét tiết học ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Hoạt động chung:…………………………… ………………………………….. …………………………………………………………………………… Hoạt động khác :………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ 3 ngày 10 tháng 1 năm 2012 Hoạt động chung : KPXH Đề tài : TẾT NGUYÊN ĐÁN Lĩnh vực phát triển : phát triển nhận thức I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: -Trẻ biết được ý nghĩa của ngày tết nguyên đán . -Trẻ nhận biết những dấu hiệu đặc trưng của ngày tết (thời tiết, quang cảnh sinh hoạt…) -Phân biệt nhựng đặc trưng rõ nét của ngày tết nguyên đán, cây hoa bầu trời ,cảnh sinh hoạt… -Giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường, quan sát cây và vườn hoa,không xã rác bừa bãi, hái hoa bẻ cành -Tích hợp :âm nhạc,tạo hình. II/CHUẨN BỊ: -Một số tranh ảnh về ,ngày tết nguyên đán -Giấy màu vẽ cho trẻ vẽ hoa mùa xuân,hồ dán… - Bài hát : sắp đến tết rồi. - Tranh ngày tết ở miền nam, miền bắc. - Giấy vẽ. III/TỔ CHỨC THỰC HIỆN *Hoạt động 1: Gây hứng thú -Cô cho trẻ hát bài “Sắp đến tết rồi”, trò chuyện cùng trẻ về cảnh vật ngày tết ,không khí ,bầu trời ngày tết…mà trẻ biết -Cô giới thiệu đề tài *Hoạt động 2: Giới thiệu cảnh ngày tết nguyên đán -Cô nói cho trẻ biết bây giờ là mùa xuân, hỏi trẻ mùa xuân thời tiết, cảnh vật ntn? không khí bầu trời,cây cối ra sao?.... -Cô gợi ý mùa xuân có tết dương lịch, tết nguyên đán, mọi người thêm 1 tuổi, mùa xuân có nhiều hoa nở… -Thời tiết, bầu trời mùa xuân như thế nào? Bầu trời trong xanh, không khí mát mẻ gió heo may thổi nhẹ… -Cô giới thiệu thêm cho trẻ hiểu bầu trời ngoài bắc và bầu trời trong nam, Ngoài bắc khí trời lạnh lẻo, có mưa phùn bay,mây và sương mù sà xuống là là làm cho không khí càng trởi nên mát và lạnh lẻo… -Còn không khí trong nam trời nóng nực, nắng chói chang vì vậy thời tiết trong nam chỉ phù hợp với hoa mai hoa hồng, thược dược…ngoài bắc có hoa đào và nhiều loại hoa khác… -Cô đưa tranh vẽ cảnh tết ngoài bắc và tết trong nam ra cho trẻ xem, trẻ đọc từ dưới tranh đàm thoại với cô -Ngày tết người ta còn treo câu đối đỏ,chợ hoa, tranh ảnh mùa xuân -Ngày tết mỗi gia đình còn nấu bánh chưng, làm bánh giầy, trên bàn thờ cúng ông bà còn có mâm ngũ quả trang trí bàn thờ thật đẹp để đón xuân mới -Thế các con có biết vì sao ngày tết người ta lại trưng bày nhiều thứ như vậy? Vì ngày tết nguyên đán là ngày tết cổ truyền của Viết Nam ngày chúng ta bắt đầu đón năm mới sang -Dẫn trẻ ra sân quan sát bầu trời, cây cối, không khí…ngày tết nguyên đán +Giáo dục trẻ: Biết yêu cảnh vật, thiên nhiên, biết bảo vệ môi trường sống, chăm sóc cây hoa…Năm mới chúng ta thêm 1 tuổi chúng ta đã lớn phải ngoan ngoãn ,học giỏi *Hoạt động 3: Vẽ hoa, làm câu đối ngày tết, chúc tết ông bà ,cha mẹ mùa xuân -Cô cho trẻ vẽ hoa mùa xuân (mai,đào,hồng ,…) vẽ theo ý thích và cảm nhận của trẻ về mùa xuân -Làm thiệp chúc tết ông bà, cha mẹ mùa xuân -Cô cho trẻ trưng bày tranh của mình ở góc nghệ thuật -Khi trẻ thực hiện cô mở nhạc những bài hát về mùa xuân cho trẻ nghe,trẻ hát theo băng +Kết thúc: Nhận xét tiết học ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Hoạt động chung:…………………………… ………………………………….. …………………………………………………………………………… Hoạt động khác :………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ 4 ngày 11 tháng 1 năm 2012 Hoạt động chung : TH Đề tài : Nặn các loại quả Lĩnh vực phát triển : phát triển thẩm mỹ I. Mục đích yêu cầu: - Dạy trẻ biết nặn các loại quả theo suy nghĩ của mình - Dạy trẻ biết kỹ năng nặn: lăn tròn, lăn dọc, ấn dẹt viên đất. - Biết giữ gìn sản phẩm của mình làm ra. II. Chuẩn bị: - Bảng con, đất nặn, dao nhựa, khăn lau tay,.... III. Hướng dẫn A. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động mở đầu : Gây hứng thú - Xin chào tất cả các bạn đến với chương trình “Thi tài khéo tay” với sự góp mặt của các đội: Đội 1 đến từ trường mầm non Nậm Sài Đội 2 đến từ trường mầm non Thanh Phú. Chúng ta cùng chào đón một tràng vỗ tay thật nồng nhiệt. Hoạt động trọng tâm: Hoạt động 1. Quan sát mẫu Quả khế chín màu gì? có nhận xét gì về đặc điểm của quả khế? trong hộp quà còn có quả gì nữa? Quả chuối chín màu gì? có dạng hình gì? Đây là quả gì? quả ớt màu gì? có đặc điểm như thế nào? Đội 2 mở hộp quà có quả gì? Có những loại quả nào? các loại quả này được nặn bằng gì? Muốn nặn được các loại quả này chúng mình phải làm như thế nào? Hoạt động 2: Trẻ thực hiện Bây giờ chúng mình cùng bước vào phần thi tiếp theo mang tên “Thi tài khéo tay” Phần này chúng mình cùng nặn các loại quả theo suy nghĩ của mình, phải nặn thật đẹp và giống với các loại quả thật. Quả quýt màu vàng cam, dạng tròn và có cuống màu xanh, có thể nặn thêm lá ... Cháu muốn nặn quả gì? Quả chuối cháu chọn màu gì? và nặn như thế nào? .... Bạn nào nặn nhanh chúng mình có thể nặn thêm các loại quả mà cháu biết. Cô quan sát trẻ thực hiện, gợi ý trẻ, hướng trẻ vào các loại quả mà trẻ vừa được quan sát để trẻ nặn. Thời gian cho trẻ nặn: 15 phút. 4. Hoạt động 3 Nhận xét sản phẩm Chúng mình cùng xếp tất cả các loại quả vừa nặn lên bảng con rồi trưng bày lên bàn. Các cháu cùng xem bài của bạn nào đẹp nhất, mời bạn đại diện đi kiểm tra xem bài bạn nào đẹp và thích bài nào nhất? vì sao cháu thích? (Mời 4 đến 5 trẻ lên nhận xét) Cô nhận xét sản phẩm cháu. Hoạt động 4 Kết thúc. Trẻ vỗ tay cả lớp nhận xét đặc điểm, hình dạng, màu sắc ...của quả - phải nhào đất,làm mềm đất, lăn tròn, ấn dẹt, nắn cong ... trên bảng con trẻ nặn các loại quả theo suy nghĩ của mình trẻ sắp xếp các loại quả đã nặn xong lên bảng con - trẻ mang lên trưng bày. - trẻ nhận xét sản phẩm của mình, của bạn. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Hoạt động chung:…………………………… ………………………………….. …………………………………………………………………………… Hoạt động khác :………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ 5 ngày 12 tháng 1 năm 2012 Hoạt động chung : LQVT Đề tài : SẮP ĐẾN TẾT RỒI Lĩnh vực phát triển : phát triển thẩm mỹ I/YÊU CẦU: - Trẻ hát thuộc lời bài hát “Mùa xuân” - Luyện kĩ năng vỗ tay theo nhịp. - Giáo dục trẻ biết yêu quý động vật, yêu thiên nhiên, mong muốn giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp, biết được ý nghĩa của ngày tết nguyên đán, tết cổ truyền của Việt Nam II/CHUẨN BỊ: - Đàn ,trống ,lắc nhạc - Các mũ hoa chơi trò chơi. - Bài hát : “ săp đến tết rồi,bé chúc xuân.” - Trò chơi : hát theo hình vẽ. III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG *Hoạt động mở đầu: Gây hứng thú -Cô cho chơi trò chơi 4 mùa,hỏi trẻ mùa gì hoa nở -Mùa xuân thì khí trời như thế nào? -Có bài hát nào nói về không khí mùa xuân không? -Cô dạo đàn cả lớp đoán tên bài hát *Hoạt động trọng tâm Hoạt động 1: Dạy vận động vỗ tay theo nhịp : “ sắp đến tết rồi” -Cô bắt nhịp cho trẻ hát bài “ sắp đến tết rồi” +/Dạy vận động; Cô giới thiệu vỗ tay ,gõ theo nhịp -Cô vừa hát vừa vỗ tay,gõ theo nhịp ,cô thực hiện chậm cho trẻ quan sát -Lần hai cô giải thích động tác -Trẻ vỗ tay liên tục theo nhịp bài hát Mùa xuân Cứ như vậy cho đến hết bài hát -Cô cho trẻ thực hiện vận động -Cả lớp cùng vận động -Mời nhóm –tổ hát -Mời cá nhân trẻ hát và vận động -Cô chú ý sửa sai cho trẻ -Cô cho trẻ biễu diễn nhóm ,nhóm hát nhóm gõ nhịp,nhóm gõ đệm theo nhịp -Cô cho trẻ thực hiên theo yêu cầu của cô *Hoạt động 2: Nghe hát Lý con sáo Cô dạo đàn trẻ lắng nghe và đoán tên bài hát. -Cô giới thiệu bài hát. -Cô mở nhạc cho trẻ nghe trọn vẹn bài hát. -Cô hát và biễu diễn minh họa theo bài hát. -Giới thiệu với trẻ về làn điệu dân ca . -Cô giới thiệu tốp nam nữ hát bài “Sắp đến tết rồi’. *Hoạt động 3 Trò chơi Hát theo hình vẽ -Cô giới thiệu trò chơi -Phổ biến cách chơi, luật chơi -Tiến hành cho trẻ chơi 2-3 lần theo kí hiệu tay của cô +Kết thúc : Nhận xét tiết học ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Hoạt động chung:…………………………… ………………………………….. …………………………………………………………………………… Hoạt động khác :………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ 6 ngày 13 tháng 1 năm 2012 Hoạt động chung : LQVH Đề tài : SỰ TÍCH BÁNH CHƯNG BÁNH DÀY Lĩnh vực phát triển : phát triển ngôn ngữ I/YÊU CẦU: -Trẻ nhớ tên chuyện, tên tác giả hiểu nội dung câu chuyện muôn nói gì -Trẻ hiểu được trong câu chuyện muốn giáo dục trẻ . -Thông qua câu chuyện nhằm giáo dục trẻ biết được ý nghĩa của ngày tết dân tộc, biết được nguồn gốc của chiếc bánh chưng, bánh dày mà trẻ hay ăn II/CHUẨN BỊ: -Tranh truyện Sự tích bánh chưng, bánh dày. -Mô hình truyện -Rãnh cỏ cho trẻ bật qua. - Câu hỏi đàm thoại nội dung bài. III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG *Hoạt động 1: gây hứng thú -Cô và trẻ hát bài “Sắp đến tết rồi” -Cô hỏi trẻ ngày tết có những gì, trẻ kể cho trẻ nghe, có bánh chưng, bánh kẹo, hoa đào, mai … -Thế các con có biết nguồn gốc của chiếc bánh chưng bánh dày không? -Cô giới thiệu tên đề tài cho trẻ nhắc lại *Hoạt động 2: Cô kể chuyện -Cô gây hứng thú kể chuyện diễn cảm lần 1 cho trẻ nghe. - Tóm nội dung câu chuyện : chuyện nói về sự chăm chỉ sáng tạo của Lang Liêu đã làm nên một loại bánh rất ngon và được lưu truyền đến ngày hôm nay là bánh chưng bánh dày. -Cô kể lần 2 cho cháu xem tranh. - Giang từ : chăm chỉ : là giỏi làm việc. *Hoạt động 3: Đàm thoại -Cô vừa kể cho c/c nghe câu chuyện gì? -Trong câu chuyện có những ai? -Chiếc bánh có hình vuông gọi là gì ? -Chiếc bánh có dạng hình tròn gọi là gì? -Khi Lang Liêu mang tới tiến vua thì chuyện gì đã xẩy ra? -Nhà vua đã truyền ngôi cho ai?vì sao? *Hoạt động 4: Trò chơi -Cô tổ chức cho trẻ chơi Thi giúp Lang Liêu gói bánh . -Cho trẻ chơi cô quan sát . +Kết thúc: Nhận xét tiết học ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Hoạt động chung:…………………………… ………………………………….. …………………………………………………………………………… Hoạt động khác :………………………………………………………… KẾ HOẠCH TUẦN MÙA XUÂN ( Từ 30/1 – 3/ 2/2012 ) MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ Biết được tên gọi một , thứ tự các mùa. Phân biệt thời tiết đặc điểm giao mùa. Biết yêu quí thiên nhiên, chăm sóc bảo vệ các loài hoa. Tạo nên các sản phẩm đẹp như : thiệp chúc xuân,câu đối, nhành mai.. Hát một số bài hát, đọc một số bài thơ về mùa xuân. Tham gia các hoạt động cùng cô. Đội hình giờ học phù hợp. Bài tập thể dục : ném trúng đích nằm ngang, bóng ném,thể dục chống mệt mõi. Tranh ảnh các loại hoa,quả, cảnh vui xuân, trò chuyện tiếng việt. Các loại trang phục đẹp đi chơi xuân. Dụng cụ đo, thướt cho trẻ đo. Bài thơ : tết đang vào nhà. Giấy màu , bút chì , kéo , hồ dán. CÁC HOẠT ĐỘNG : HOẠT ĐỘNG THỨ NGÀY TRÒ CHUYỆN TIẾNG VIỆT HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HOẠT ĐỘNG CHUNG CÓ MỤC ĐÍCH HỌC TẬP. HOẠT ĐỘNG GÓC Hai (16/1/2012) Cảnh vui xuân Trò chơi nhảy lò cò LQVT : đo bằng một đơn vị đo. - Xây dựng : vườn hoa, công viên. - Nghệ thuật : làm hoa giấy, tô màu , trang trí hoa, bánh mức. - Bé làm ca sĩ : hát múa những bài hát về mùa xuân. - Góc bán hang : trưng bày bán hoa , quả , bánh mức. Ba (17/1/2012) Chuẩn bị đón xuân Chăm sóc vườn hoa TD : ném trúng đích nằm ngang Tư (18/1/2012) Chúc tết ông bà Trang trí câu đối TH : Cắt dán hoa Năm (19/1/2012) Hoa lá mùa xuân Tưới nước cho hoa LQVH : tết đang vào nhà. Sáu (20/1/2012) Trò chơi dân gian. Trò chơi kéo co GDAN : Ngày tết quê em. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ 2 ngày 16 tháng 1 năm 2012 Hoạt động chung : LQVT Đề tài : ĐO BẰNG MỘT ĐƠN VỊ ĐO Lĩnh vực phát triển : phát triển nhận thức I/YÊU CẦU - Trẻ nhận biết cách đo chiều dài, ghi kết quả đo - Nhận biết các vật dụng sẽ được cuộn lại để dễ di chuyển và chuyên chở - Biết một đối tượng đo với các vật dụng đo khác nhau thì cho kết quả đo khác nhau. - Rèn kỹ năng quan sát, tư duy, ngôn ngữ. - Tích hợp : âm nhạc,hoạt động tạo hình II/CHUẨN BỊ 2 sợi dây thừng, một số vật dụng đo dài ngắn khác nhau Một số loại thước đo khác nhau, thẻ số, bảng vẽ Một số bàn học, kệ đồ chơi vừa tầm với trẻ III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động mở đầu: gây hứng thú Tổ chức cho trẻ chơi: “Nhảy dây” Cô đưa ra hai sợi dây, một sợi được cuộn lại, một sợi căng thẳng. cho trẻ quan sát hai sợi dây, nêu nhận xét sợi dây nào dài hơn. (ước lượng bằng mắt) Cô mở cuộn dây ra cho trẻ so sánh - Nêu kết quả Cô gợi ý cho trẻ tìm hiểu tại sao chúng ta lại cuộn lại, những vật gì vẫn được mọi người cuộn lại? -Trẻ nêu nhận biết các vật được cuộn lại để dễ chuyên chở từ nơi này đến nơi khác. Hoạt động trọng tâm Hoạt động 1:: Nhận biết phép đo Cho trẻ chọn một vật trong hộp: dây, bàn tay màu, hộp kem, cây bút chì….→ hỏi trẻ những vật này để làm gì? Tổ chức cho trẻ dùng các vật để đo chiều dài cái bàn, có kết quả mấy lần đo, gắn lên bảng và đặt chữ số. Trẻ chia nhóm thực hiện: Nhóm đo bằng tay, nhóm các vật dụng khác Cho trẻ quan sát các vật dụng trên bảng → Trẻ nhận biết cùng một đối tượng đo, với các vật dụng đo khác nhau, cho kết quả khác nhau. Hoạt động 2: thực hành Cho trẻ chọn mỗi lần một cây thước dài, ngắn,loại thước khác nhau:Thước dây, thước kéo, thước cây….→ Trẻ quan sát, nêu nhận xét những gì trẻ đã thấy trên cây thước. Tổ chức cho trẻ dùng thước đo chiều dài bức tranh → cô ghi kết quả lên bảng Cho trẻ quan sát các kết quả của mình và của bạn → nhận biết cùng một đối tượng đo với cùng các thước đo khác nhau, vẫn cho kết quả giống nhau → tại sao? ( Vì thước có vạch số qui định đơn vị đo) -Dạy trẻ cánh đo ,cô dán băng giấy lên bảng và nói c/c hãy nhìn cô đo chiều dài của băng giấy xem bằng mấy chiều dài của thanh gỗ nhé -Giải thích cánh đo tay trái cầm thanh gỗ ,tay phải cầm phấn đo từ trái qua phải cho hêt chiều dài băng giấy sau đó ghi kết quả phép đo Hoạt động 3: Luyện tập: -Cô cho trẻ tập đo chiều dài của bàn học,bảng ,cửa sổ lớp học xem dài bằng mấy lần thanh gỗ -Trẻ đo xong nói kết quả đo ,cô kiểm tra kết quả -Trẻ nhắc lại kỹ năng đo lần cuối +Kết thúc : Nhận xét tiết học ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Hoạt động chung:…………………………… ………………………………….. …………………………………………………………………………… Hoạt động khác :………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ 3 ngày 17 tháng 1 năm 2012 Hoạt động chung : TD Đề tài : NÉM TRÚNG ĐÍCH NẰM NGANG Lĩnh vực phát triển : phát triển thể chất I/YÊU CẦU -Trẻ biết thực hiện lần lượt các động tác ném trúng đích nằm ngang -Ôn các kĩ năng ném trúng đích nằm ngang, trẻ nhằm trúng hướng ném ném vào đích -Nhằm phát triển các cơ chân, tay và thể chất nhanh nhẹn -Cô giáo dục trẻ có ý thức thi đua giữa các tổ. Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng ăn nhiều rau,quả chín, ăn cá, tôm, thịt để có năng lượng -Tích hợp ; âm nhạc, LQVH II/CHUẨN BỊ -Sơ đồ sân tập -Túi cát 10-15 túi -Các loại động vật để chơi III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG *Hoạt động mở đầu: Gây hứng thú -Cô cho trẻ đi chạy thành vòng tròn kết hợp đi các kiểu nhón gót, hạ gót, đi nhanh đi chậm…Sau đó cho trẻ về đứng theo tổ dãn cách đều *Hoạt động trọng tâm Hoạt động 1: Trọng động +/Bài tập phát triển chung -tay 5: tay thay nhau quay dọc thân. -Chân 1: Ngồi xuống đứng lên lien tục -Bụng 3: Đứng nghiêng người sang hai bên -Bật 2 : Bật tiến về phía trước +/ Vận động cơ bản -Cô cho trẻ đứng thành hai hàng theo đội -Cô giới thiệu bài .Bật xa, ném trúng đích nằm ngang trẻ nhắc lại -Cô làm mẫu lần 1 -Lần 2 giải thích động tác ném trúng đích nằm ngang, tay cầm bao cát trùng với chân sau, khi có hiệu lệnh ném trẻ nhắm trúng đích phía trước nằm ngang ném trúng vào đích ném. -Cô mới hai trẻ khá lên thực hiện mẫu giải thích động tác +/Trẻ thực hiện -Cô cho hai trẻ một lên thực hiện -Mỗi trẻ thực hiện 2-3 lần -Cô chú ý sữa sai cho trẻ -Cô động viên những trẻ chưa thực hiện được và còn nhút nhát +/Giáo dục trẻ ăn đầy đủ chất đinh dưỡng để cơ thể phát triển cân đối và khỏe mạnh *Hoạt động 2 Trò chơi Nhảy lò cò -Cô phổ biến cách chơi cho trẻ chơi -cho trẻ chơi 2-3 lần -Cô theo dỏi trẻ chơi *Hoạt động 3: Hồi tĩnh -Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng vừa đi vừa hát bài “tết đến rồi “ +/Kết thúc: Nhận xét tiết học ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Hoạt động chung:…………………………… ………………………………….. …………………………………………………………………………… Hoạt động khác :………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ 4 ngày 18 tháng 1 năm 2012 Hoạt động chung : TH Đề tài : CẮT DÁN HOA Lĩnh vực phát triển : phát triển thẩm mỹ I/YÊU CẦU; - Trẻ biết cách cắt sau đó phết hồ mặt trái dán lên trang giấy. - Giờ học trật tự ,giữ gìn vệ sinh, không xã rác bừa bãi ra xung quanh lớp - Biết yêu thiên nhiên, bảo vệ cây cối xung quanh mình để không khí trong sạch -Tích hợp âm nhạc, mtxq II/CHUẨN BỊ -Tranh mẫu của cô -Giấ

File đính kèm:

  • docGA TET MUA XUAN.doc