I. Mục tiêu.
- Nhằm trang bị cho học sinh một số hiểu biết đúng về TDTT để các em tích cực RLTT.
- Biết được lợi ích, tác dụng của TDTT và cung cấp cho HS những hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong hoạt động TDTT .
- Có thái độ, hành vi đúng trong ứng xử với bạn và tự giác, tích cực, kiên trì tập luyện TDTT trong giờ học thể dục, tự học, tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học.
- Địa điểm: Sân trường
-Thiết bị: Còi TD.
119 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6054 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thể dục 7 - Tuần 1 đến tuần 34, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26/8/2008 Tuần : 1
Ngày giảng : 27/8/2008 Tiết : 1+2
Tên bài : MỤC TIÊU- NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH THỂ DỤC.7
PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG KHI HOẠT ĐỘNG TDTT.
I. Mục tiêu.
- Nhằm trang bị cho học sinh một số hiểu biết đúng về TDTT để các em tích cực RLTT.
- Biết được lợi ích, tác dụng của TDTT và cung cấp cho HS những hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong hoạt động TDTT .
- Có thái độ, hành vi đúng trong ứng xử với bạn và tự giác, tích cực, kiên trì tập luyện TDTT trong giờ học thể dục, tự học, tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học.
- Địa điểm: Sân trường
-Thiết bị: Còi TD.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC
A / Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong.
- Giới thiệu bài mới: Lý thuyết
8 phút
1 phút
7 phút
2x8 nhịp
- Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho GV.
B / Phần cơ bản.
1 . Mục tiêu chương trình TD.7
+Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sứ khoẻ, nâng cao thể lực.
+Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyệnTDTT, giữ gìn vệ sinh.
+Có sự tăng tiến về thể lực, đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
+Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
2. Nội dung chương trình TD.7
+Lí thuyết chung.
+Đội hình đội ngũ.
+Bài TD phát triển chung.
+Chạy nhanh.
+Chạy bền.
+Bật nhảy.
+Ném bóng.
+Môn thể thao tự chọn (Bóng chuyền).
+Ôn tập kiểm tra cuối học kì, cuối năm.
+Kiểm tra tiêu chuẩnRLTT.
3. Ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT
+ Mục đích cơ bản và quan trọng nhất khi tham gia tập luyện TDTT là nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực của mỗi người. Thế nhưng do không biết hoặc biết nhưng coi thường, không chịu tuân theo các nguyên tắc, phương pháp khoa học trong hoạt động TDTT, nên người tập đã để xảy ra chấn thương như :
- Xây xát nhẹ chưa có hoặc có chảy máu ít ngoài da.
- Choáng, ngất.
- Tổn thương cơ.
- Bong gân.
- Tổn thương khớp và sai khớp.
- Giập hoặc gãy xương.
- Chấn động não hoặc cột sống.
4. Một số nguyên nhân cơ bản để xảy ra chấn thương và cách phòng tránh
* Một số nguyên nhân:
- Không thực hiện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT như :
+ Nguyên tắc hệ thống: đó là cần tập luyện TDTT thường xuyên, kiên trì, có hệ thống .
+ Nguyên tắc tăng tiến : đó là cần tập từ nhẹ đến nặng và từ đơn giản đến phức tạp dần theo một kế hoạch nhất định, không nóng vội, ngẫu hứng, tùy tiện .
+ Nguyên tắc vừa sức : đó là cần tập phù hợp với khả năng và sức khoẻ của mỗi người .
+ Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT như :
+ Địa điểm, phương tiện tập luyện không đảm bảo an toàn, vệ sinh .
+ Trang phục tập luyện không phù hợp .
+ Môi trường tập luyện như ánh sáng, không khí, nhiệt độ, tiếng ồn … không bảo đảm yêu cầu .
+ Aên, uống quá nhiều ngay trước hoặc sau khi tập …
+ Không tuân thủ nội quy, kĩ luật trong tập luyện và thi đấu TDTT: Tập luyện hay thi đấu TDTT là một hoạt động tập thể, nếu không tuân thủ những quy định một cách nghiêm túc, thì rất dễ xảy ra chấn thương.
* Cách phòng tránh :
- Khi bắt đầu một buồi tập hoặc trước khi thi đấu nhất thiết phải tiến hành khởi động cho tốt để đưa cơ thể thích nghi dần với trạng thái vận động. Trong phần cơ bản của buổi tập cần tập từ nhẹ đến nặng và từ đơn giản đến phức tạp dần. Không tập các động tác khó, nguy hiểm khi không có người hướng dẫn, bảo hiểm. Trước khi kết thúc buổi tập hoặc sau khi thi đấu, nhất thiết phải tiến hành hồi tĩnh để đưa cơ thể từ trạng thái động về trạng thái bình thường bằng một số động tác thả lỏng.
- Trong quá trình tập luyện hoặc thi đấu, nếu thấy sức khoẻ không bình thường, cần báo cáo để GV biết và có biện pháp xử lý phù hợp.
- Không tham gia thi đấu khi chưa có một quá trình tập luyện nhất định.
- GV và HS cần tổ chức dọn vệ sinh sân tập và kiểm tra, sửa chữa các phương tiện tập trước khi tiến hành buổi tập. Cần có kế hoạch trồng cây xanh, xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý các chỗ gây ô nhiễm để sân tập thoáng, mát, trong lành, khô ráo. Nên mặc trang phục thể thao khi tập. Không ăn uống nhiều ngay trước và sau khi tập. Khi tập xong, mồ hôi nhiều, không nên ngồi chỗ thông gió, hoặc tắm nước lạnh ngay, vì rất dễ cảm lạnh .
- Mỗi HS cần tạo cho mình một nếp sống lành mạnh, tập luyện TDTT thường xuyên, không uống rượu bia, hút thuốc lá và dùng các chất ma tuý. Không tự ra ao, hồ, sông, biển tắm hoặc tập bơi khi không có người hướng dẫn, bảo hiểm .
5. Biên chế tổ chức lớp và một số quy định khi tập luyện.
+GV phổ biến cho HS các quy định trong giờ học về: vệ sinh cá nhân, trang phục TD, phân các nhóm tổ.
6. Củng cố :
- Mục đích tập luyện TDTT là để làm gì?
- Có em nào đã để xảy ra chấn thương khi tập thể thao?
- Em hãy kể về một chấn thương khi tập luyện thể thao đã xảy ra với em (Hoặc về một chấn thương) khi hoạt động TDTT mà em được biết?
32 phút
10 phút
7 phút
2-3 lần
6 phút
6 phút
3 phút
- GV giảng giải ngắn gọn (tóm tắt) phần mục tiêu, nội dung chương trình TD.7
- Saukhi biên chế tổ nhóm xong GV cho các nhóm ôn tập một số kiến thức cơ bản của phần đội hình đội ngũ ở chương trình lớp 6.
- Phân nhóm luyện tập theo sự hướng dẫn của GV.
Nhóm.1 Nhóm.2
(GV)
Nhóm.3 Nhóm.4
- GV và HS cùng nhận xét, đánh giá.
C / Phần kết thúc.
+ Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở.
+ Nhận xét, đánh giá buổi học.
+ Giao bài tập về nhà.
+ Xuống lớp.
5 phút
2x8 nhịp
GV
LT
- GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”.
IV. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn : 26/8/2008 Tuần : 2
Ngày giảng : 27/8/2008 Tiết : 3
Tên bài : ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ.
CHẠY NHANH – CHẠY BỀN.
I. Mục tiêu.
- Nhằm rèn luyện cho HS tư thế đúng, tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỉ luật và tinh thần tập thể, góp phần hình thành nhân cách .
- Tiếp tục trang bị cho HS một số hiểu biết, kĩ năng cần thiết để rèn luyện và phát triển sức nhanh, sức bền .
- Yêu cầu: Lớp trật tự, nghiêm túc, tự giác và tích cực tập luyện .
II. Địa điểm, thiết bị dạy học.
- Địa điểm: Sân trường
-Thiết bị: Còi, tranh thể dục .
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC
A / Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong.
- Giới thiệu bài mới: Phổ biến nhiệm vụ, nội dung yêu cầu bài dạy.
2. Khởi động:
- Khởi động chung : HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường, dàn hàng cự ly cách một sãi tay, xoay các nhóm khớp, các nhóm cơ.
8 phút
1 phút
7 phút
2x8 nhịp
- Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho GV.
- Đội hình dàn hàng khởi động
B / Phần cơ bản.
1. Đội hình đội ngũ:
+ Ôn tập:
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách điều khiển .
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải – trái, quay đằng sau .
- Điểm số từ 1 đến hết và điểm số 1-2, 1-2 đến hết.
+ Học: Biến đổi đội hình 0 –2 – 4.
2. Chạy nhanh:
- Trò chơi phát triển sức nhanh (do GV chọn).
+ Ôn: Các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao gối, gót chạm mông.
3. Trò chơi: “Chạy tiếp sức”.
4. Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
5. Củng cố:
+ Đội hình đội ngũ.
+ Chạy nhanh.
32 phút
10 phút
7 phút
2-3 lần
6 phút
6 phút
3 phút
- Phân nhóm luyện tập theo sự hướng dẫn của GV.
Nhóm.1 Nhóm.2
(GV)
Nhóm.3 Nhóm.4
(GV)
- GV tổ chức điều khiển trò chơi.
- HS luyện tập theo sự điều khiển của GV. GV điều động HS chạy theo nhóm, lưu ý phối hợp nhịp hít thở vừa học.
- GV gọi từng tổ lên thực hiện phần ĐHĐN, Chạy nhanh GV và HS góp ý, nhận xét cho các tổ.
C / Phần kết thúc.
+ Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở.
+ Nhận xét, đánh giá buổi học.
+ Giao bài tập về nhà.
+ Xuống lớp.
5 phút
2x8 nhịp
GV
LT
- GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”.
IV. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn : 03/09/2008 Tuần : 2
Ngày giảng : 04/09/2008 Tiết : 4
Tên bài : ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ.
CHẠY NHANH.
I. Mục tiêu.
- Nhằm rèn luyện cho HS tư thế đúng, tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỉ luật và tinh thần tập thể, góp phần hình thành nhân cách .
- Tiếp tục trang bị cho HS một số hiểu biết, kĩ năng cần thiết để rèn luyện và phát triển sức nhanh, sức bền .
- Yêu cầu: Lớp trật tự, nghiêm túc, tự giác và tích cực tập luyện .
II. Địa điểm, thiết bị dạy học.
- Địa điểm: Sân trường
-Thiết bị: Còi, tranh thể dục .
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC
A / Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong.
- Giới thiệu bài mới: Phổ biến nhiệm vụ, nội dung yêu cầu bài dạy.
2. Khởi động:
- Khởi động chung : HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường, dàn hàng cự ly cách một sãi tay, xoay các nhóm khớp, các nhóm cơ.
8 phút
1 phút
7 phút
2x8 nhịp
- Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho GV.
- Đội hình dàn hàng khởi động
B / Phần cơ bản.
1. Đội hình đội ngũ:
+ Ôn tập:
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách điều khiển .
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải – trái, quay đằng sau .
- Điểm số từ 1 đến hết và điểm số 1-2, 1-2 đến hết.
+ Học: Biến đổi đội hình 0 –2 – 4.
2. Chạy nhanh:
- Trò chơi: “Chạy tiếp sức”.
Chia lớp thành 2 đội đồng đều, số lượng, nam nữ, và thể lực.
+ Ôn: Các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao gối, gót chạm mông.
4. Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
5. Củng cố:
+ Đội hình đội ngũ.
+ Chạy nhanh.
32 phút
10 phút
7 phút
2-3 lần
6 phút
6 phút
3 phút
- Phân nhóm luyện tập theo sự hướng dẫn của GV.
Nhóm.1 Nhóm.2
(GV)
Nhóm.3 Nhóm.4
- GV tổ chức điều khiển trò chơi.
- HS luyện tập theo sự điều khiển của GV. GV điều động HS chạy theo nhóm, lưu ý phối hợp nhịp hít thở vừa học.
- GV gọi từng tổ lên thực hiện phần ĐHĐN, Chạy nhanh GV và HS góp ý, nhận xét cho các tổ.
C / Phần kết thúc.
+ Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở.
+ Nhận xét, đánh giá buổi học.
+ Giao bài tập về nhà.
+ Xuống lớp.
5 phút
2x8 nhịp
GV
LT
- GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”.
IV. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn : 07/09/2008 Tuần : 3
Ngày giảng : 08/09/2008 Tiết : 5
Tên bài : ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ.
CHẠY NHANH-CHẠY BỀN.
I. Mục tiêu.
- Nhằm trang bị cho học sinh các tư thế ddoongj tác ĐHĐN, hàng dọc, hàng ngang, quay, biến đổi đội hình 0-2-4. luyện tập một số động tác bổ trợ chạy nhanh, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
- Tiếp tục trang bị cho HS một số hiểu biết, kĩ năng cần thiết để rèn luyện và phát triển sức nhanh, sức bền .
- Yêu cầu: Lớp trật tự, nghiêm túc, tự giác và tích cực tập luyện .
II. Địa điểm, thiết bị dạy học.
- Địa điểm: Sân trường
-Thiết bị: Còi, tranh thể dục .
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC
A / Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong.
- Giới thiệu bài mới: Phổ biến nhiệm vụ, nội dung yêu cầu bài dạy.
2. Khởi động:
- Khởi động chung : HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường, dàn hàng cự ly cách một sãi tay, xoay các nhóm khớp, cổ, tay, chân, hông, vai…, thực hiện động tác ép dọc, ép ngang.
-Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông.
8 phút
1 phút
7 phút
2x8 nhịp
- Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho GV.
- Đội hình dàn hàng khởi động
B / Phần cơ bản.
1. Đội hình đội ngũ:
+ Ôn tập:
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách điều khiển .
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải – trái, quay đằng sau .
- Điểm số từ 1 đến hết và điểm số 1-2, 1-2 đến hết.
-Biến đổi đội hình 0 –2 – 4. khi biến đổi, HS cần chú ý nhớ số của minh, bước theo đúng số.
2. Chạy nhanh:
+ Ôn: Các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao gối, gót chạm mông.
+Động tác tại chổ đánh tay:
+Đứng mặt hướng chạy xuất phát:
4. Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
5. Củng cố:
+ Đội hình đội ngũ.
+ Chạy nhanh.
32 phút
10 phút
7 phút
2-3 lần
6 phút
6 phút
3 phút
- Phân nhóm luyện tập theo sự hướng dẫn của GV.
Nhóm.1 Nhóm.2
(GV)
Nhóm.3 Nhóm.4
-Chia lớp thành nhiều nhóm, phù hợp sân, luyện tập các động tác bổ trợ.
-GV làm mẩu động tác, hướng dẫn HS thực hiện.
-GV quân sát nhắc nhở sửa sai.
-HS tập trung chú ý, thực hiện đúng tư thế động tác.
- GV gọi từng tổ lên thực hiện phần ĐHĐN, Chạy nhanh GV và HS góp ý, nhận xét cho các tổ.
C / Phần kết thúc.
+ Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở.
+ Nhận xét, đánh giá buổi học.
+ Giao bài tập về nhà.
+ Xuống lớp.
5 phút
2x8 nhịp
- GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”.
IV. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn : 09/09/2008 Tuần : 3
Ngày giảng : 11/09/2008 Tiết : 6
Tên bài : ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ.
CHẠY NHANH.
I. Mục tiêu.
- Nhằm trang bị cho học sinh các tư thế ddoongj tác ĐHĐN, hàng dọc, hàng ngang, quay, biến đổi đội hình 0-2-4. luyện tập một số động tác bổ trợ chạy nhanh, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
- Tiếp tục trang bị cho HS một số hiểu biết, kĩ năng cần thiết để rèn luyện và phát triển sức nhanh, sức bền .
- Yêu cầu: Lớp trật tự, nghiêm túc, tự giác và tích cực tập luyện .
II. Địa điểm, thiết bị dạy học.
- Địa điểm: Sân trường
-Thiết bị: Còi, tranh thể dục .
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC
A / Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong.
- Giới thiệu bài mới: Phổ biến nhiệm vụ, nội dung yêu cầu bài dạy.
2. Khởi động:
- Khởi động chung : HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường, dàn hàng cự ly cách một sãi tay, xoay các nhóm khớp, cổ, tay, chân, hông, vai…, thực hiện động tác ép dọc, ép ngang.
-Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông.
8 phút
1 phút
7 phút
2x8 nhịp
- Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho GV.
- Đội hình dàn hàng khởi động
B / Phần cơ bản.
1. Đội hình đội ngũ:
+ Ôn tập:
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách điều khiển .
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải – trái, quay đằng sau .
- Điểm số từ 1 đến hết và điểm số 1-2, 1-2 đến hết.
-Biến đổi đội hình 0 –2 – 4. khi biến đổi, HS cần chú ý nhớ số của minh, bước theo đúng số.
2. Chạy nhanh:
+ Ôn: Các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao gối, gót chạm mông.
+Động tác tại chổ đánh tay:
+Đứng vai hướng chạy xuất phát: chú ý động tác nhanh nhẹn phản xạ nhanh với khẩu lệnh.
3. Củng cố:
+ Đội hình đội ngũ.
+ Chạy nhanh.
32 phút
10 phút
7 phút
2-3 lần
6 phút
6 phút
3 phút
- Phân nhóm luyện tập theo sự hướng dẫn của GV.
Nhóm.1 Nhóm.2
(GV)
Nhóm.3 Nhóm.4
-Chia lớp thành nhiều nhóm, phù hợp sân, luyện tập các động tác bổ trợ.
-GV quan sát nhắc nhở sửa sai.
- GV gọi từng tổ lên thực hiện phần ĐHĐN, Chạy nhanh GV và HS góp ý, nhận xét cho các tổ.
C / Phần kết thúc.
+ Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở.
+ Nhận xét, đánh giá buổi học.
+ Giao bài tập về nhà luyện tập chạy nhanh.
+ Xuống lớp.
5 phút
2x8 nhịp
GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”.
IV. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn : 14/09/2008 Tuần : 4
Ngày giảng : 15/09/2008 Tiết : 7
Tên bài : ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ.
CHẠY NHANH-CHẠY BÊN.
I. Mục tiêu.
- Nhằm giúp học sinh ôn tập các tư thế động tác ĐHĐN, đi đều –đứng lại, đi đều vòng bên trái, đi đều vòng bên phải, luyện tập một số động tác bổ trợ chạy nhanh, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, các tư thế xuất phát cao, đứng vai hướng chạy xuất phát.
- Tiếp tục trang bị cho HS một số hiểu biết, kĩ năng cần thiết để rèn luyện và phát triển sức nhanh, sức bền .
- Yêu cầu: Lớp trật tự, nghiêm túc, tự giác và tích cực tập luyện .
II. Địa điểm, thiết bị dạy học.
- Địa điểm: Sân trường
-Thiết bị: Còi, tranh thể dục .
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC
A / Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong.
- Giới thiệu bài mới: Phổ biến nhiệm vụ, nội dung yêu cầu bài dạy.
2. Khởi động:
- Khởi động chung : HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường, dàn hàng cự ly cách một sãi tay, xoay các nhóm khớp, cổ, tay, chân, hông, vai…, thực hiện động tác ép dọc, ép ngang.
-Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông.
8 phút
1 phút
7 phút
2x8 nhịp
- Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho GV.
- Đội hình dàn hàng khởi động
B / Phần cơ bản.
1. Đội hình đội ngũ:
-Ôn tập:
+Đi đều:động tác chú ý đến tư thế đanh tay khi đi, tạo sự đồng đều, theo đúng nhịp hô.
+Đi đều vòng bên trái:khẩu lệnh “vòng bên trái.......bước” động lệnh bước rơi vào chân trái.
+Đi đều vòng bên phải: khẩu lệnh “vòng bên phải…….bước” động tác tương tự như vòng bên trái.
-chú ý hàng bên ngoài khi vòng cân bước dài hơn một chút tạo sự động đều.
2. Chạy nhanh:
- Ôn: Các động tác bổ trợ:
+Chạy bước nhỏ,
+Nâng cao gối,
+Gót chạm mông.
+Động tác tại chổ đánh tay:
+Đứng vai hướng chạy xuất phát: chú ý động tác nhanh nhẹn phản xạ nhanh với khẩu lệnh.
3. Chạy bền:
-Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
-Giới thiệu hiện tượng”sóc” và cách khắc phục.
32 phút
10 phút
15phút
2-3 lần
7phút
- Phân lớp thành nhiều nhóm luyện tập theo sự hướng dẫn của GV.
-GV quan sát nhắc nhở sưa sai.
-HS chú ý thực hiện nghiêm túc tạo sự đồng đều trong toàn đội hình.
Nhóm.1 Nhóm.2
(GV)
Nhóm.3 Nhóm.4
-Chia lớp thành nhiều nhóm, phù hợp sân, luyện tập các động tác bổ trợ.
-GV chúi ý quan sát nhắc nhở HS nghiêm túc luyện tập tránh va chạm.
C / Phần kết thúc.
+ Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở.
+ Nhận xét, đánh giá buổi học.
+ Giao bài tập về nhà luyện tập chạy nhanh, chạy bền.
+ Xuống lớp.
5 phút
2x8 nhịp
GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”.
IV. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn : 14/09/2008 Tuần : 04
Ngày dạy: 18/09/2008 Tiết : 08
Tên bài : ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ.
CHẠY NHANH.
I. Mục tiêu.
- Nhằm giúp học sinh ôn tập các tư thế động tác ĐHĐN, đi đều –đứng lại, đi đều vòng bên trái, đi đều vòng bên phải, đổi chân khi đi đều sai nhịp, luyện tập một số động tác bổ trợ chạy nhanh, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, các tư thế xuất phát cao, ngồi xổm xuất phát.
- Tiếp tục trang bị cho HS một số hiểu biết, kĩ năng cần thiết để rèn luyện và phát triển sức nhanh, sức bền .
- Yêu cầu: Lớp trật tự, nghiêm túc, tự giác và tích cực tập luyện .
II. Địa điểm, thiết bị dạy học.
- Địa điểm: Sân trường
-Thiết bị: Còi, tranh thể dục .
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC
A / Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong.
- Giới thiệu bài mới: Phổ biến nhiệm vụ, nội dung yêu cầu bài dạy.
2. Khởi động:
- Khởi động chung : HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường, dàn hàng cự ly cách một sãi tay, xoay các nhóm khớp, cổ, tay, chân, hông, vai…, thực hiện động tác ép dọc, ép ngang.
-Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông.
8 phút
1 phút
7 phút
2x8 nhịp
- Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho GV.
- Đội hình dàn hàng khởi động
B / Phần cơ bản.
1. Đội hình đội ngũ:
-Ôn tập:
+Đi đều:động tác chú ý đến tư thế đanh tay khi đi, tạo sự đồng đều, theo đúng nhịp hô.
+Đi đều vòng bên trái:khẩu lệnh “vòng bên trái.......bước” động lệnh bước rơi vào chân trái
File đính kèm:
- giao an the duc tu 21-50.doc