I. Mục đích yêu cầu.
- Mục đích: Giới thiệu cho học sinh hiểu được nội dung, yêu cầu chương trình học tập, biên chế tổ học tập và cử cán sự lớp.
- Yêu cầu: Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe tình hình hoạt động TDTT để từ đó các em say sưa luyện tập.
II. Nội dung.
1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 8.
Chương trình môn thể dục lớp 8 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7. Chuẩn bị học có hiệu quả chương trình lớp 9.
Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
2. Yêu cầu.
a. Kiến thức.
137 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2171 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án thể dục 8 - Trường THCS Quý Sơn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Tuần 1:
Tiết 1 - Mục tiêu nội dung chương trình TD 8
- Biên chế tổ chức tập luyện. Một số qui định khi tập luyện.
I. Mục đích yêu cầu.
- Mục đích: Giới thiệu cho học sinh hiểu được nội dung, yêu cầu chương trình học tập, biên chế tổ học tập và cử cán sự lớp.
- Yêu cầu: Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe tình hình hoạt động TDTT để từ đó các em say sưa luyện tập.
II. Nội dung.
1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 8.
Chương trình môn thể dục lớp 8 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7. Chuẩn bị học có hiệu quả chương trình lớp 9.
Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
2. Yêu cầu.
a. Kiến thức.
Có một số hiểu biết về sức mạnh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh, biết cách thực hiện một số trò chơi vận động, động tác bổ trợ kỹ thuật và bài tập phát triển thể lực, biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN, bài thể dục phát triển chung cho nam nữ, chạy bền trên địa hình tự nhiên và làm quen với kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60m), nhảy xa “kiểu ngồi”, nhảy qua kiểu “ Bước qua”, ném bóng xa có đà, tiếp tục họckỹ thuật, chiến thuật, luật thi đấu môn TTTC.
b. Kỹ năng.
Thực hiện được tương đối chính xác, đều những kỹ năng ĐHĐN và bài thể dục phát triển chung.
Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua” ở mức tương đối chính xác kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60 m), chạy bền, nhảy xa kiểu ngồi, ném bóng xa có đà và TTTC và đạt tiêu chuẩn RLTT.
3. Thái độ
- Tự giác, tích cực học môn thể dục ở trên lớp và tự học thêm ngoài giờ.
- Có tinh thần tập thể giúp đỡ bạn và có ứng xử đúng khi tập luyện thi đấu TDTT.
- Không dùng bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác.
Tiết 2.
đội hình đội ngũ – chạy ngắn
A.Chuẩn bị:
I. Mục đích- yêu cầu:
- Mục đích: Rèn luyện cho học sinh tư thế đúng tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỷ luật và tinh thần tập thể, góp phần hình thành nhân cách.
- Yêu cầu: Học sinh nắm đựơc các động tác quay phải, quay trái, quay đằng sau, nghiêm, nghỉ, tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, đi đều và đổi chân khi sai nhịp. Một số trò chơi, động tác bổ trợ phát triển thể lực.
II.Địa điểm - phương tiện.
Sân tập, còi.
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
LVĐ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng một vòng sân sau đó về xếp thành 4 hàng ngang tập bài thể dục phát triển chung gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối.
2. Đội hình, đội ngũ.
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, quay đằng sau, nghiêm nghỉ.
- Tập hợp hàng ngang.
- Đi đều và đổi chân khi sai nhịp.
3. Chạy ngắn.
Một số động tác bổ trợ phát triển thể lực.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông.
- Chạy đạp sau.
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà.
- Tập tất cả nội dung ĐHĐN
VI.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2'
38'
3Lx20N
3Lx20N
3Lx20N
3Lx20N
5 ‘
- Lớp trưởng chấn chỉnh lại hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV.
- GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học.
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
Đội hình hàng dọc
Đội hình hàng ngang
- GV làm mẫu, phân nhóm cho học sinh tự tập sau đó kiểm tra.
- Yêu cầu mũi bàn chân chạm đất và thả lỏng cẳng chân.
- Yêu cầu: đùi vuông góc mắt đất và tần số nhanh dần.
- Tập theo đội hình hàng dọc theo tín hiệu của GV.
- Tập động tác thả lỏng tay, chân và mình.
- Gv nhận xét và hướng dẫn học sinh về nhà luyện tập thêm.
ĐHXL xếp thành 4 hàng ngang.
- Lớp trưởng báo cáo với GV, chúc GV khoẻ.
Ngày
Tuần2 : Tiết 3.
đHĐN – chạy ngắn- Chạy bền
I.Mục tiêu - Yêu cầu - Phương tiện
1, Mục tiêu
- Mục đích: Rèn luyện cho học sinh tư thế đúng tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỷ luật tốt nhằm rèn luyện phát triển sức nhanh.
2, Yêu cầu: Học sinh nắm đựơc tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ, các động tác quay phải, quay trái, quay đằng sau, đội hình 0-2-4, học chạy đều đứng lại.
- Trò chơi: “ lò có tiếp sức”, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi.
3, Phương tiện
: Sân tập, còi.
II. Tiến trình lên lớp
NộI DUNG
LVđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông.
- ép dây chằng trước sau.
2.Kiểm tra bài :
1 –2 em thực hiện các động tác ĐHĐN đã học.
3. Đội hình, đội ngũ.
- Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
- Đứng nghiêm nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau,
- Đội hình 0-2- 4
4. Chạy ngắn.
- Trò chơi: “ lò cò tiếp sức”
GV phổ biến cách chơi.
- Chạy bước nhỏ tại chỗ sau đó di chuyển.
- Chạy nâng cao đùi tại chỗ sau đó di chuyển.
5. Chạy bền.
Trò chơi: “ Chạy dích dắc tiếp sức”
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà: Tập chạy bước nhỏ tại chỗ.
.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2'
38'
8’
3 hiệp
3Lx10N
3Lx10N
3 L
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho GV.
- GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học.
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
Lên trước lớp thực hiện GV nhận xét sửa sai- cho điểm .
- Tập theo khẩu lệnh của GV.
- Yêu cầu học sinh nhớ được khẩu lệnh, kí hiệu và cách thực hiện.
- GV phân lớp thành 4 tổ rồi tập theo tổ sau đo kiểm tra từng tổ một.
Đội hình 0- 2- 4
- Đội hình trò chơi
Chơi trên sân tập lớp học.
- Thả lỏng theo đội hình vòng tròn vừa đi vừa làm động tác thả lỏng sau đó đấm lưng nhẹ nhàng cho nhau.
- Gv nhận xét ngắn gọn, giao bài tập về nhà.
- Lớp trưởng báo cáo với GV, chúc GV khoẻ.
- GV chúc học sinh khoẻ- Nghỉ.
Tiết 4.
đhđn– chạy ngắn- chạy bền
I.Mục tiêu - Yêu cầu - Phương tiện
1, Mục tiêu
- Mục đích: Rèn luyện cho học sinh tư thế đúng tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỷ luật tốt, giúp học sinh hiểu biết về chạy cự ly ngắn và kỹ thuật chạy 60 m nhằm rèn luyện, phát triển sức nhanh.
2, Yêu cầu
- Yêu cầu: Học sinh nắm đựơc các kỹ năng đã học ĐHĐN, biết và hiểu biết các trò chơi phát triển sức nhanh, các kỹ năng chạy bước, nâng cao đùi, đạp sau, khái niệm về cự ly ngắn.
3, Phương tiện
: Sân tập 100m.
II. Tiến trình lên lớp
NộI DUNG
Lvđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác: Cổ, tay, tay vai, nghiêng lườn, vặn mình, bụng, chân.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông.
- ép dây chằng trước sau.
2.Kiểm tra bài :
1 –2 em thực hiện các động tác ĐHĐN đã học.
3. Đội hình, đội ngũ.
- Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
- Đi đều - Đi đều đứng lại.
- Chạy đều – Chạy đều đứng lại.
- Biến đổi đội hình 0- 2- 4
4. Chạy ngắn.
- Luyện tập chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy đạp sau.
+ Trò chơi: “ Chuyển vật”
+ Một số khái niệm về chạy cự ly ngắn:
- Chạy cự ly ngắn là một môn thể thao biểu hiện năng lựcdi động của con người trên các cự ly từ 60-> 400m với vận tốc nhanh nhất.
5. Chạy bền.
Trò chơi : Nhảy dây tiếp sức
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
VI.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2'
38'
Mỗi đ/t 2Lx8N
2Lx15N
2Lx15N
2Lx15N
5’
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lên trước lớp thực hiện gv nhận xét cho điểm.
- GV nhắc lại sau đó phân nhóm cho học sinh tự tập.
- Tập theo đội hình hàng dọc, cư 4 em một nhóm di chuyển theo tín hiệu của GV.
- GV phổ biến trò chơi, luật chơi sau đó tổ chức cho học sinh.
Đội hình chơi.
- Chơi trên khu vực lớp học
4 đội chơi tính theo thời gian
- Chạy trên sân tập lớp học 5 -7 em / nhóm chạy.
- Từ đội hình trò chơi chạy thành vòng tròn vừa đi vừa thả lỏng
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Ngày soạn:
Tuần 3 : Tiết 5.
Đhđn– chạy ngắn- chạy bền
I.Mục tiêu - Yêu cầu - Phương tiện
1, Mục tiêu
- Mục đích: Hướng dẫn cho học sinh tiếp tục ôn nội dung ĐHĐN và kỹ thuật chạy cự ly ngắn.
2, Yêu cầu
: thực hiện đúng, chính xác kỹ năng biến đổi đội hình 0- 3- 6- 9, chạy đều đứng lại, biết và thực hiện tốt một số động tác bổ trợ, trò chơi, xuất phát cao chạy nhanh 40- 60 m
3, Phương tiện
: Sân tập
II. Tiến trình lên lớp
NộI DUNG
Lvđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động
- Thực hiện bài thể dục tay không.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông, ép dây chằng trước sau.
2.Kiểm tra bài :
1 –2 em thực hiện các động tác ĐHĐN đã học.
3. Đội hình, đội ngũ.
- Đi đều - Đi đều đứng lại.
- Đổi chân khi sai nhịp.
- Chạy đều – Chạy đều đứng lại.
- Biến đổi đội hình 0-3- 6- 9
4. Một số động tác bổ trợ.
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy đạp thẳng chân sau.
+ Xuất phát cao chạy nhanh 60m
+ Trò chơi: “ chạy đuổi”
- GVphổ biến trò chơi, phổ biến cho học sinh chơi.
5. Chạy bền.
Luyện tập chạy bền
Nam 400m ; Nữ 300m
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Hướng dẫn bài tập về nhà tập luyện tư thế xuất phát cao, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi di chuỷên.
VI.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
.
2'
38'
Mỗi đ/t 2Lx8N
2L
4 đợt
1L
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho GV ở đội hình 4 hàng ngang.
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
- Cán sự lớp cho lớp khởi động GV quan sát sửa sai.
- Lên trước lớp thực hiện gv nhận xét cho điểm.
- GV làm mẫu phân tích
- Phân nhóm để tập.
- GV quan sát kiểm tra từng nhóm một
- Đội hình tập luyện thành 4 hàng dọc, thực hiện theo nhóm 4 người
Chạy trên sân tập lớp học 5 –7 em / nhóm chạy
Đội hình chơi.
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 6.
Đhđn – chạy ngắn- chạy bền
I.Mục tiêu - Yêu cầu - Phương tiện
1, Mục tiêu
- Mục đích: Tiếp tục ôn và củng cố nội dung ĐHĐN với các kỹ năng đã học, ôn kỹ thuật chạy ngắn.
- Yêu cầu: Thực hiện chính xác các kỹ năng đi đều - Đi đều đứng lại, quay phải( trái), quay đằng sau, chạy đều - đổi chân khi sai nhịp, thực hiện tôt kỹ thuật chạy tốc độ cao, xuất phát cao chạy nhanh 40 – 60m.
II.Địa điểm - phương tiện: đường chạy 80m, đồng hồ bấm giây.
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
Lvđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác: Cổ, tay, tay vai, nghiêng lườn, vặn mình, bụng, chân.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông, ép dây chằng trước sau.
2.Kiểm tra bài :
1 –2 em thực hiện các động tác ĐHĐN đã học.
3. Đội hình, đội ngũ.
- Ôn biến đổi đội hình 0- 3- 6- 9
- Đi đều, chạy đều - đổi chân khi sai nhịp.
4. Chạyngắn
- Xuất phát cao chạy nhanh 40 - 60m
+ Trò chơi: “ Chạy tốc độ cao”
( GV phân tích cho học sinh hiểu).
5. Chạy bền.
Trò chơi: Chống đẩy tiếp sức
6.Củng cố bài
1 em lên trước lớp 1 trong các động tác ĐHĐn bất kì.
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
VI.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2'
38'
7’
Mỗi đ/t 2Lx8N
3L
5’
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lên trước lớp thực hiện gv nhận xét cho điểm.
-Đội hình 9 – 6 – 3 - 0
- GV làm mẫu phân tích giảng giải cho học sinh hiểu.
Đội hình chơi
- Chơi theo tổ
Mỗi đội 3-5’ thức hiện
- lên trước lớp thực hiện lớp chú ý tự sửa sai.
- Thực hiện động tác thả lỏng, rũ chân, tay cúi người thả lỏng.
- Cán sự lớp tập trung lớp. GV nhận xét ngắn gọn, sau đó học sinh chúc GV khoẻ.
- GV chúc học sinh khoẻ – Nghỉ.
Ngày soạn
Tuần 4 : Tiết 7
Đhđn – chạy ngắn- chạy bền
AChuẩn bị:
I. Mục đích- yêu cầu:
- Mục đích: Tiếp tục hướng dẫn cho học sinh nội dung ĐHĐN, chạy ngắn.
- Yêu cầu: Thực hiện tốt biến đổi đội hình 0 – 3 – 6 – 9, cách điều khỉên, đi đều chạy đều, thực hiện tốt chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay, xuất phát cao chạy từ 40 – 60m.
II.Địa điểm - phương tiện: Sân tập,đồng hố bấm giây.
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
Lvđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động
- Từ ĐHĐN triển khai thành 1 hàng dọc chạy 2 vòng sân.
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông, ép dây chằng trước sau.
2.Kiểm tra bài :
1 –2 em thực hiện các động tác ĐHĐN đã học.
3. Đội hình, đội ngũ.
- Ôn lại đội hình 0 – 3 – 6 – 9
- Đi đều, chạy đều.
( GV làm mẫu, phân tích rồi hô cho học sinh tập.)
- Chia nhóm cho học sinh tự tập sau đó giáo viên kiểm tra từng nhóm.
4. Chạyngắn.
- Luyện tập chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy đạp sau.
- Tại chỗ đánh tay.
- Xuất phát cao chạy 40 – 60m
5. Chạy bền:
Luyện tập chạy bền
6 . Củng cố bài
- Gọi 2 học sinh thực hiện kỹ năng ( đi đều, chạy đều).
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Ôn toàn bộ nội dung ĐHĐN chuẩn bị kiểm tra.
VI. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2'
38'
8’
Mỗi đ/t 2Lx8N
4L
3-4L
15’
2Lx10N
2Lx10N
2Lx10N
4L
1L
5’
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- GV làm mẫu 1Lx8N
- Lớp trưởng hô
- ĐHKĐ xếp thành 4 hàng ngang cự ly giãn cách 1 sải tay.
- Lên trước lớp thực hiện gv nhận xét cho điểm.
- Cách điều khiển:
Khẩu lệnh: từ phải qua trái theo chu kỳ 0- 3- 6- 9 điểm số.
Chú ý: Số 3 bước 3 bước, số 6 bước 6 bước, số 9 bước 9 bước về trước.
Sau đó hô theo số đã diểm thành đội hình 0- 3- 6- 9 bước.
KL: Về vị trí cũ – bước.
Đôị hình tập luyện chạy 5 –7 em / nhóm chạy
- lên trước lớp thực hiện các em chú ý sửa sai.
- Yêu cầu thả lỏng tích cực
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 8.
ĐHĐN– chạy ngắn –Chạy bền
A.Chuẩn bị:
I. Mục đích- yêu cầu:
- Mục đích: Tiếp tục ôn ĐHĐN chuẩn bị kiểm tra và ôn chạy.
- Yêu cầu: Thực hiện thuần thục các kỹ năng của ĐHĐN, thực hiện tốt kỹ năng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, đá lăng sau, tại chỗ đánh tay, chạy xuất phát cao 40->60m, trò chơi: “ Chạy tiếp sức”.
II.Địa điểm - phương tiện: Sân chạy dài 80m.
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
Lvđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khỏe đồng phục.
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 9 động tác
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông, ép dây chằng trước sau.
2.Kiểm tra bài :
1 –2 em thực hiện các động tác ĐHĐN đã học.
3. Đội hình, đội ngũ.
- Ôn lại các kỹ năng của ĐHĐN chuẩn bị kiểm tra.
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay phải trái,đằng sau, đi đều, chạy đều đứng lại, tiền luì, sang phải trái.
- Biến đổi đội hình 0- 2- 4; 0- 3- 6- 9
4. Chạyngắn.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
- Tại chỗ đánh tay.
- Xuất phát cao chạy nhanh 40-60m
+ Trò chơi: “ Chạy tiếp sức”
5. Củng cố bài:
1 em thực hiệ các động tác bất kì ĐHĐN.
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà. Ôn tập ĐHĐN giờ sau kiểm tra.
VI..Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2'
38'
8’
Mỗi đ/t 2Lx8N
2L
2L
2L
4L
2L
3 Hiệp
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ đồng phục cho GV.
- GV phổ biến nội dung, yêu cầu bài học ngắn gọn.
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
_ Lên trước lớp thực hiện gv nhận xét cho điểm.
- Cán sự lớp điều khiển.
- GV quan sát sửa sai.
- GV nhắc lại toàn bộ nội dung ĐHĐN.
- Phân nhóm để tập mỗi nhóm là 5 người, một người chỉ huy.
- GV quan sát sửa sai.
ĐHTL
Lên trước lớp thực hiện lớp chú ý tự sửa sai.
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp. GV nhận xét ngắn gọn, sau đó học sinh chúc GV khoẻ.
- GV chúc học sinh khoẻ – Nghỉ.
Ngày soạn
Tuần 5
Tiết 9.
Kiểm tra - đội hình đội ngũ
A.Chuẩn bị:
I. Mục đích- yêu cầu:
- Mục đích: Kiểm tra nội dung đi đều- đứng lại và chạy đều đứng lại.
- Yêu cầu: Thực hiện đúng đi đều, chạy đều, đứng lại, khẩu lệnh và thực hiện chính xác.
II.Địa điểm - phương tiện: Sân tập.
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
Lvđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung kiểm tra và yêu cầu giờ học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động
- Cho học sinh ôn lại nội dung kiểm tra.
2. Nội dung kiểm tra.
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng.
- Đi đều đứng lại.
- Chạy đều đứng lại.
3. Cách cho điểm.
Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của từng học sinh.
- Điểm 9- 10: Kỹ thuât bước chạy đúng, đúng nhịp, khi đứng lại đúng số bước, không lao người về phía trước.
- Điểm 7- 8: Kỹ thuật bước chạy đúng, đúng nhịp, khi đứng lại có sai sót nhỏ, ngừơi bị lao về phía trước.
- Điểm 5-6: Kỹ thuật chạy ở mức cơ bản đúng, khi đứng lại bị quá bước hoặc xô vào người nhau.
- Điểm 3-4: Chạy sai nhịp hoặc đứng lại sai nhịp.
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ kiểm tra và công bố điểm.
.
VI.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2'
38'
10’
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Mỗi nhóm kiểm tra là 5 người, 1 học sinh chỉ huy.
- Mỗi học sinh được kiểm tra 1 lần.
- Những học sinhđến lượt kiểm tra đứng vào vị trí chuẩn bị, khoảng cách giữa em đứng trước và đứng sau khoảng 1m, chạy theo một hàng dọc dưới sự điều khiển của GV.
Đội hình kiểm tra
* * * *
* * * *
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 10
Một số hướng dẫn tập luyện phát triển sức nhanh- chạy bền.
A. Chuẩn bị.
I. Mục đích – Yêu cầu.
- Mục đích: trang bị cho học sinh một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện phát triển sức nhanh.
- Yêu cầu: - Có một số hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản.
- Biết vận dụng tự tập hàng ngày.
II. Nội dung.
1. Một số hiểu biết cần thiết.
+ Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
+Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh.
- Phản ứng nhanh: VD: Khi nghe thấy tín hiệu: dừng, dừng lại ngay hoặc đang chạy, có tín hiệu thì chạy ngượclại ngay chiều vừa chạy.v.v.v
- Tần số động tác: VD: số lâng bước chạy trong 1s, số lâng bước đi bộ trong 1 phút…
- Động tác đơn nhanh: như trong đấu võ, đấu kiếm.. xuất đòn nhanh khi đối phương ra đòn tấn công nhanh.
Ngoài ra, sức nhanh trong chạy 100m hay cự ly ngắn với học sinh phổ thông còn liên quan đến:
- Sức mạnh tốc độ: như đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát, đạp chân khi chạy tăng tốc sau xuất phát.
- Sức bền tốc độ: VD khi cố gắng sức chạy 10-20m cuối trước khi đến đích.
2. Phương pháp tập luỵên phát triển sức nhanh.
Từ những điểm như đã nêu chúng ta có thể tập phát triển sức nhanh theo nhóm bài tập dưới đây:
- Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh.
- Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác.
- Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh.
- Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ.
- Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ.
3 . Luyện tập chạy bền.
Chạy trên sân tập lớp học Nam 400m , Nữ 300m
Ngày soạn :
Tuần 6 Tiết11
Một số hướng dẫn tập luyện phát triển sức nhanh.
A. Chuẩn bị.
I. Mục đích – Yêu cầu.
- Mục đích: trang bị cho học sinh một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện phát triển sức nhanh.
- Yêu cầu: - Có một số hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản.
- Biết vận dụng tự tập hàng ngày.
II. Nội dung.
1. Một số hiểu biết cần thiết.
+ Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
+Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh.
- Phản ứng nhanh: VD: Khi nghe thấy tín hiệu: dừng, dừng lại ngay hoặc đang chạy, có tín hiệu thì chạy ngượclại ngay chiều vừa chạy.v.v.v
- Tần số động tác: VD: số lâng bước chạy trong 1s, số lâng bước đi bộ trong 1 phút…
- Động tác đơn nhanh: như trong đấu võ, đấu kiếm.. xuất đòn nhanh khi đối phương ra đòn tấn công nhanh.
Ngoài ra, sức nhanh trong chạy 100m hay cự ly ngắn với học sinh phổ thông còn liên quan đến:
- Sức mạnh tốc độ: như đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát, đạp chân khi chạy tăng tốc sau xuất phát.
- Sức bền tốc độ: VD khi cố gắng sức chạy 10-20m cuối trước khi đến đích.
2. Phương pháp tập luỵên phát triển sức nhanh.
Từ những điểm như đã nêu chúng ta có thể tập phát triển sức nhanh theo nhóm bài tập dưới đây:
- Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh.
- Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác.
- Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh.
- Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ.
Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ.
3 . Luyện tập chạy bền.
-Chạy trên sân tập lớp học Nam 400m , Nữ 300m
-Giơi thiệu “ Đo mạch để theo dõi sức khoẻ”
Tiết 12
Chạy Ngắn - bài thể dục – chạy bền
A.Chuẩn bị:
I. Mục đích- yêu cầu:
- Tiếp tục ôn tập một số động tác bổ trợ cho chạy nhanh. Học mới kỹ thuật chạy giữa quãng, luỵên tập chạy nhanh.
- Học bài thể dục liên hoàn nam và nữ từ nhịp1-> nhịp 8
II.Địa điểm - phương tiện: Sân tập, đường chạy, đồng hồ bấm giây.
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
Lvđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân sau đó xếp thành vòng tròn tập bài thể dục tay không, xoay kỹ các khớp cổ tay, chân,khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ tại chỗ và di chuyển.
- Chạy nâng cao đùi di chuyển.
- Chạy đạp sau di chuyển.
2.Kiểm tra bài :
1 –2 em thực hiện các động tác bài TD đã học.
3. Chạy ngắn.
ôn một số động tác bổ trợ.
- Tại chỗ đánh tay.
- Trò chơi: “ Chạy tiếp sức” .
- Học kỹ thuật chạy giữa quãng.
- Xuất phát cao chạy 40m
- Xuất phát cao chạy 60m
4. Bài thể dục liên hoàn.
Từ nhịp 1 đến nhịp 8
5. Chạy bền:
Luyện tập chạy bền:
Nam 500m , Nữ 300m
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
Giao bài tập về nhà.
.
.VI.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2’
38’
2Lx10N
2Lx10N
2Lx10N
4-6L
3 hiệp
2L
2L
2L
5L
1 L
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- GV phổ biến nội dung yêu cầu bài học ngắn gọn.
Đội hình tập luyện
- Lên trước lớp thực hiện gv nhận xét cho điểm.
*
* Hướng chạy.
*
*
- GV làm mẫu, phân tích từng động tác
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
-Chạy trên sân tập lớp học
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung để GV nhận xét giờ học.
Ngày soạn:
Tuần 7
Tiết 13.
Chạy Ngắn - bài thể dục –chạy bền
A.Chuẩn bị:
I. Mục đích- yêu cầu:
- Tiếp tục ôn tập một số động tác bổ trợ, kỹ thuật chạy giữa quãng, luỵên tập chạy nhan
File đính kèm:
- giao an the duc 8.doc