1. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Giới thiệu mục tiêu, nội dung chương trình lớp 7, cách phòng tránh chấn thương trong luyện tập thể dục thể thao.
b. Về kỹ năng:
- Yêu cầu các em nắm được nội dung bài học biết vận dụng kiến thức vào quá trình luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khoẻ và hạn chế những chấn thương có thể sảy ra trong tập luyện.
c. Về thái độ:
- Thộng qua nội dung bài học giáo dục cho các em về khả năng tự bảo vệ, đảm bảo an toàn trong quá trình luyện tập thẻ thao trên lớp cũng như ở nhà.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- Chuẩn bị: giáo án, tài liệu tham khảo phục vụ cho giảng dạy.
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị: Trang phục gọn gàng, sách bút ghi chép bài học.
3. Tiến trình dạy học:
161 trang |
Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 4302 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án thể dục khối 7 - Tường THCS Pú Bẩu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn://2011 Ngày dạy:/. / 2011: Dạy lớp: 7A
Ngày dạy:/ / 2011: Dạy lớp: 7B
Tiết 1:
LÝ THUYẾT
- Mục tiêu, nội dung chương trình lớp 7.
- Phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT.
1. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Giới thiệu mục tiêu, nội dung chương trình lớp 7, cách phòng tránh chấn thương trong luyện tập thể dục thể thao.
b. Về kỹ năng:
- Yêu cầu các em nắm được nội dung bài học biết vận dụng kiến thức vào quá trình luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khoẻ và hạn chế những chấn thương có thể sảy ra trong tập luyện.
c. Về thái độ:
- Thộng qua nội dung bài học giáo dục cho các em về khả năng tự bảo vệ, đảm bảo an toàn trong quá trình luyện tập thẻ thao trên lớp cũng như ở nhà.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- Chuẩn bị: giáo án, tài liệu tham khảo phục vụ cho giảng dạy.
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị: Trang phục gọn gàng, sách bút ghi chép bài học.
3. Tiến trình dạy học:
Nội dung bài dạy
Định lượng
Phương pháp tổ chức
* Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp: 7A:25 v: ....
7B: 23 v: ....
- Giới thiệu nội dung bài: Học mục tiêu, nội dungchương trình lớp 7 và cách phòng tránh chấn thương trong luyện tập.
a. Kiểm tra bài cũ:
- Không kiểm tra.
b. Dạy nội dung bài mới:
* Mục tiêu chương trình lớp 7.
- Giúp các em củng cố và nâng cao kiến thức đã học ở lớp dưới, nội dung giúp các em nắm được các kỹ năng cơ bản để giữ gìn và năng cao sức khoẻ thể lực, rèn luyện cho các em tác phong nhanh nhẹn, ý thức tổ chức kỷ luật, thói quen tự giác tích cực trong tập luyện và giữ gìn năng cao sức khoẻ.
- Quá trình luyện tập giúp các em có sự tăng tiến về thể lực, biết vận dụng kiến thức đã học phục vụ vào trong quá trình luyện tập.
* Nội dung chương trình lớp 7.
- Trong năm học các em sẽ được làm quen với một số nội dung mới và củng cố lại một số nội dung đã học ở lớp dưới, trong năm học cụ thể các em sẽ được học những nội dung như sau.
- Bao gồm: lý thuyết, đội hình đội ngũ: ( các động tác cá nhân tại chỗ và di chuyển, đồi hình 0 -2 - 4, 0 - 3 - 6 - 9 ...), bài thể dục lớp 7 gồm 9 ĐT kết hợp với cờ, điền kinh: như chạy, nhảy, ném kết hợp với một số trò chơi bổ trợ cho phát triển sức nhanh như gồi xuất phát, và lưng hướng chạy chạy lao - chạy giữa quãng , về đích.
+ Trò chơi bổ trợ phát triển sức bền như bệt cóc, chạy theo tín hiệu, chạy vòng số 8 vv các khắc phục thở gấp trong luyện tập, kiểm tra tim mạch trong luyện tập.
+ Trò chơi động tác bỏ trợ cho chạy nhảy như bước bộ trên không, đà tự do nhảy xa ... vv.
- Ngoài ra các em còn đượctiếp tục củng cố nội dung các môn tự chọn mà các em đã được học ở lớp dưới như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, đá cầu vv.
* Nguyên nhân sảy ra chấn thương.
- Do sự chủ quan không tuân thủ theo quy tắc trong luyện tập, thiết bị dụng cụ không đảm bảo an toàn, không khởi động kỹ các khớp truớc khi tập, sân bãi không vệ sinh sạch, ăn quá no trước khi tập.luyện tập không thường suyên cầm chừng dễ dấn đến các hiện tương như bong gân, sai khớp, gãy chân, vẹo cột sống, chảy máu vv.
c. Củng cố bài:
- Nhắc lại nội dung kiến thức đã học: Mục tiêu, nội dung chương trình lớp 7, cách phòng tránh chấn thương trong luyện tập.
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Ôn Nội dung kiến thức đã học
- Nhận xét lớp.
1Phút
34Phút
3 Phút
3 Phút
- GV: kiểm tra sĩ số lớp.
- GV: Giới thiệu nội dung bài học.
? Theo em hiểu luyện tập thể thao sẽ mang lại cho ta điều gì ?
- HS: Tả lời
- GV: Giới thuệu mục tiêu trong chương trình trong lớp 7.
- HS: Theo dõi , ghi chép.
? Trong năm học trước các em đã được học nhưng nội dung nào ?
- HS: Trả lời.
- GV: Giới thiệu nội dung trong năm học mà các em sẽ được học.
- HS: Theo dõi và ghi chép.
? Nguyên nhân do đâu sảy ra các hiện tược chấn thương trong luyện tập.
- HS: Trả lời.
- GV: Giới thiệu các hiện tượng, nguyên nhân sảy ra chấn thương trong luyện tập.
- HS: Theo dõi, ghi chép.
- GV: Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài học, giáo viên nhắc, củng cố bài học.
- HS: Về nhà tiếp tục ôn lại nội dung kiến thức đã học ở lớp.
- GV: Nhận xét nhắc nhở học sinh tuyên dương học sinh có ý thức, nhắc nhở những học sinh còn phải cố gắng.
*************************************************
Ngày soạn://2011 Ngày dạy:/. / 2011: Dạy lớp: 7A
Ngày dạy:/ / 2011: Dạy lớp: 7B
Tiết 2:
LÝ THUYẾT
- Phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT.
- Một số quy định khi học bộ môn.
1. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Giới thiệu cách phòng tránh chấn thương trong luyện tập thể dục thể thao, một số quy định trong giờ học.
b. Về kỹ năng:
- Yêu cầu các em nắm được nội dung bài học biết vận dụng kiến thức vào quá trình luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khoẻ và hạn chế những chấn thương có thể sảy ra trong tập luyện.
c. Về thái độ:
- Thộng qua nội dung bài học giáo dục cho các em về khả năng tự bảo vệ, đảm bảo an toàn trong quá trình luyện tập thẻ thao trên lớp cũng như ở nhà.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- Chuẩn bị: giáo án, tài liệu tham khảo phục vụ cho giảng dạy.
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị: Trang phục gọn gàng, sách bút ghi chép bài học.
3. Tiến triìnhdạy học:
Nội dung bài dạy
Định lượng
Phương pháp tổ chức
* Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp: 7A: 25 v: ....
7B: 23 v: ....
- Giới thiệu nội dung bài: Cách phòng tránh chấn thương trong luyện tập, một số quy định tro giờ học.
a. Kiểm tra bài cũ:
- Không kiểm tra.
b. Dạy nội dung bài mới:
* Cách phòng tránh chấn thương trong luyện tập.
- Trong quá trình luyện tập do không tuân thủ theo quy định yêu cầu của bài tập và giáo viên do vậy dễ dẫn đến các hiện tượng chấn thương vì vậy để tránh các hiện tượng chấn thương cần tuân theo một số nguyên tắc sau.
+ Nguyên tắc hệ thống:
Phải đảm bảo luyện tập thường xuyên liên tục, có hệ thống mang tính tự giác trong mọi điều kiện thuận lợi cũng như khó khăn.
+ Nguyên tắc tăng tiến:
Cần luyện tập từ dẽ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, nâng dần về mật độ cũng như khối lượng vận động trrong quá trình luyện tập theo nguyên tắc hệ thống không được tuỳ tiện.
+ Nguyên tắc vừa sức:
Cần luyện tập một các vừa với sức khoẻ của bản thân cũng như độ tuổi giới tính.
Bên cạnh đó không đảm bảo vệ sinh sân tập dụng cụ cũng là yếu tố không nhỏ dẫn đến hiện tương chấn thươn, đảm bảo ăn uống đúng vệ sinh, trước tập luyện 20 -30', cần khởi động kỹ các khớp đưa cơ thể từ trạng thái động thích nghi với việc luyện tập.
*. Quy định về tổ chức:
Yêu cầu chấp hành đầy đủ mọi nội quy quy định của lớp, giáo viên đề ra.
Luôn có thái độ đúng đắn trong quá trình luyện tập phát huy nêu cao tính tự quản tự giác trong tập luyện nâng cao sức khoẻ, đảm bảo vệ sinh, an toàn sân bãi, dụng cụ trước tập luyện.
Có lối sống lành mạnh thể hiện lối sống có văn hoá trong luyện tập cũng như thi đấu, không dùng chất kích thích trong khi tập luyện.
c. Củng cố,luyện tâp:
- Nhắc lại nội dung kiến thức đã học: Cách phòng tránh chấn thương trong luyện tập.
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Ôn Nội dung kiến thức đã học
- Nhận xét lớp.
1 Phút
34Phút
3 Phút
3 Phút
- Gv: kiểm tra sĩ số lớp.
- GV: Giới thiệu nội dung bài học.
? Nguyên nhân do đâu sảy ra các hiện tược chấn thương trong luyện tập.
- HS: Trả lời.
? Để phòng tránh các chấn thương cần phải tuân theo các nguyên tắc nào ?
- HS: Trả lời.
- GV: Giới thiệu nguyên tắc cách khắc phục chấn thương trong tập luyện.
- HS: Theo dõi, ghi chép.
- HS: Theo dõi, ghi chép.
- GV: Phổ biến nội dung quy đinh, trong giờ luyện tập.
- HS: Theo dõi nắm, chấp hành theo mọi quy định.
- GV: Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài học, giáo viên nhắc, củng cố bài học.
- HS: Về nhà tiếp tục ôn lại nội dung kiến thức đã học ở lớp.
- GV: Nhận xét nhắc nhở học sinh tuyên dương học sinh có ý thức, nhắc nhở những học sinh còn phải cố gắng.
********************************************
Ngày soạn://2011 Ngày dạy:/. / 2011: Dạy lớp: 7A
Ngày dạy:/ / 2011: Dạy lớp: 7B
Tiết 3:
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - CHẠY NHANH - CHẠY BỀN
- Đội hình đội ngũ: Ôn tập hợp hàng dọc, đứng nghiêm nghỉ, quay phải, trái, quay sau.
- Chạy nhanh: Một số động tác bổ trợ cho chạy, trò chơi chạy tiếp sức.
- Chạy bền: Trò chơi bật xa tiếp sức.
1. Mục tiêu bài:
a. Về kiến thức:
- Trang bị cho các em một số kiến thức cơ bản trong chạy nhanh, đội hình đội ngũ, chạy bền bước đầu giúp các em nắm bắt được nội dung bài học biết cách thực hiện nội dung yêu cầu.
b. Về kỹ năng:
- Học sinh nắm và thực hiện được kỹ thuật kỹ năng cơ bản trong đội hình đội ngũ, một số động tác bổ trợ cho chạy, nắm được trò chơi tham gia nhiệt tình vui vẻ
c. Về Thái độ:
- Thông qua nội dung bài học nhằm giáo dục cho các em ý thức tổ chức, tính tự giác, tinh thần vượt khó khắc phục trở ngại trong tập luyện.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a. Chuẩn bị của hiáo viên:
- Chuẩn bị: giáo án, đường chạy, vạch tham gia trò chơi, sân tập.
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị: Trang phục gọn gàng, đi giày, vệ sinh sân tập.
3. Tiến trình bài dạy:
Nội dung bài dạy
Định lượng
Phương pháp tổ chức
* Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp: 7A: v: ....
7B: v: ....
- Giới thiệu nội dung bài: Ôn đội hình đội ngũ, chạy nhanh, chạy bền.* * Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 200 m đi thực hiện một số động tác khởi động.
- Hai tay liên tục đánh lên cao xoay vai và ngược lại.
- Hai tay dang ngang xoay cổ tay cẳng tay và ngược lại.
- Đi vặn mình: Chân trước thẳng chân sau khuỵu chân nào trước thì đánh tay về đó mắt nhì tay.
- Gập bụng: Cúi sâu để hai tay chạm chân N1 quay vào trong N2 quay ra ngoài, N 3-8 tương tự đổi chân.
- Ép dẻo: N1-4 nhấn nhẹ, N5-8 nhấn mạnh. N2-8 tượng tự đổi chân.
a. Kiểm tra bài cũ:
- Không kiểm tra.
b. Dạy nội dung bài mới:
* Đội hình đội ngũ.
- Tập hợp hàng dọc:
- Khẩu lệnh: 2-4 hàng dọc tập hợp, người chỉ huy đưa tay phải thẳng về trước, đầu hàng tổ một đứng thẳng với người chỉ huy lấy hàng ngang đầu và tổ 1 làm chuẩn để làm chuẩn.Khoảng cách hàng dọc là một cánh tay , hàng ngang là một khuỷu tay.
- Khẩu lệnh gióng hàng:Nhìn trước thẳng người sau nghìn vào gáy người đứng trước để chỉnh hàng.
- Động tác quay phải: Khẩu lệnh. Bên phải quay ( bao gồm dự lệnh 'bên phải' và động lệnh 'quay' khi quay dùng gót chân phải và mũi chân trái quay một góc 90 độ về bên phải sau đó đưa chân trái về sát chân phải ở tư thế nghiêm.
- Động tác quay trái : Tương tự như quay phải nhưng quay về phía bên trái.
- Động tác quay sau: Tương tự quay phải nhưng quay một góc 180 độ về phía đường sau.
* Chạy nhanh.
- Một số động tác bổ trợ.
+ Chạy bước nhỏ: Khi thực hiện động tác hai tay đánh dọc thân người, gối và bàn chân thả lỏng bàn chân mĩu hơi miết về sau tần số của tay phù hợp với tần số của bước chân, trọng tâm hơi ngả về trước.
+ Nâng cao đùi: động tác nâng gối cao ngang hông hoặc hơn hai tay đánh dọc thân người thân người thẳng.
+ Gót sau: Gót để gót chạm vào mông. hai tay đánh dọc thân, người hơi ngả về trước.
+ Đạp sau:
Chuẩn bi: đứng chân trước chân sau, hai tay để tự nhiên.
Động tác: bật liên tiếp cao gối trước chân sau duỗi thẳng , tay trước đánh cao ngang ngực, tay sau đánh thẳng ra sau thân người thẳng.
* Trò chơi: chạy tiếp sức.
Chuẩn bi: Chia học sinh thành 2 đội đều cả nam và nữ.
Cách chơi: Lần lượt từng em chạy từ vị trí xuất phát qua đích vòng lại chuyền tin cho người tiếp theo cứ như vậy cho đến hết dội nào có người cuối cùng về trước là thắng. Trò chơi tiến hành trong 3 hiệp đội nào dành 2 hiệp là thắng cuộc.
* Chạy bền: Trò chơi " bật cóc tiếp sức"
Chuẩn bi: Chia học sinh thành 2 đội đều cả nam và nữ.
Cách chơi: Lần lượt từng em bật cóc từ vị trí xuất phát qua đích vòng lại chạm vào tay người tiếp theo cứ như vậy cho đến hết dội nào có người cuối cùng về trước là thắng. Trò chơi tiến hành trong 3 hiệp đội nào dành 2 hiệp là thắng cuộc.
c. Củng cố - luyện tập
- Thực hiện lại một số động tác bổ trợ cho chạy.
* Thả lỏng cơ bắp:
- Đưa cơ thể từ trạng thái động về trạng thái tĩnh.
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Ôn đội hình đội ngũ, chạy nhanh, chạy bền.
1 Phút
7 Phút
2x8Nhịp
2x8Nhịp
2x8Nhịp
2x8Nhịp
2x8Nhịp
31Phút
3Phút
3Phút
- Gv: kiểm tra sĩ số lớp.
- GV: Giới thiệu nội dung bài học.
µGV
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
- HS: Cán sự chỉ đạo lớp khởi động thật kỹ các khớp trước khi tập.
ò ò
ò µ GV ò
ò ò
ò ò
ò Þ CS ò
ò ò
- GV: Bao quát nhắc nhở học sinh thực hiện đúng động tác, biên độ nhịp điệu.
- GV: Giới thiệu nội dung đội hình đội ngũ cách tập hợp hàng dọc điểm số theo chu kì, động tác quay phải, trái, quay sau.
- HS: Theo dõi và thực hiện.
µGV
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
- GV: Phân nhóm tập luyện.
* * * * * * *
* * * * * * *
ÞCS
* * * * * * *
* * * * * * *
ÞCS
- GV: Giới thiệu một số động tác bổ trợ cho chạy.
- HS: Thực hiện.
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * * ª CS
* * * ............................................4
* * * ............................................4
* * * ............................................4
* * * ............................................4
µ Gv
- GV: Giới thiệu trò chơi luật quy định.
* * * ...................4 X
* * * .................. 4 X
µ Gv
- HS: Tham gia nhiệt tình, vui vẻ.
- GV: Giới thiệu trò chơi luật quy định.
- HS: Tham gia nhiệt tình, vui vẻ.
* * * * " ¡ ¡ ¡ ¡ ¡ O
* * * * " ¡ ¡ ¡ ¡ ¡ O
µ GV
- GV: Gọi 1 -3 em thực hiện lại nội dung quay phải, trái, quay sau.
- HS: nhận xét bạn, giáo viên nhận xét chỉ rõ đúng sai cho học sinh.
- HS: Dãn hàng thực hiện một số động tác thả lỏng.
Þ CS
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
- HS: Về nhà tiếp tục ôn lại nội dung kỹ thuật đã học ở lớp.
- GV: Nhận xét nhắc nhở học sinh tuyên dương học sinh có ý thức, nhắc nhở những học sinh còn phải cố gắng.
µ GV
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
***************************************************
Ngày soạn://2011 Ngày dạy:/. / 2011: Dạy lớp: 7A
Ngày dạy:/ / 2011: Dạy lớp: 7B
Tiết 4:
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - CHẠY NHANH - CHẠY BỀN
- Đội hình đội ngũ: Ôn tập hợp hàng dọc, đứng nghiêm nghỉ, quay phải, trái, quay sau, điểm số. Học biến đổi đội hình 0 - 2 - 4.
- Chạy nhanh: Một số động tác bổ trợ cho chạy, trò chơi chạy tiếp sức.
- Chạy bền: Học phân phối sức khi chạy.
1. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Ôn một số động tác đội hình đội ngũ đã học học khai triển đội hình 0 - 2 - 4. trò chơi phát triển sức nhanh, một số động tác bổ trợ, cách phân phối sức trong chạy bền.
b. Về kỹ năng:
`- Học sinh tích cực luyện tập nâng cao động tác kỹ thuật đã học, bước đầu nắm và thực hiện được động tác kỹ thuật mới.
c. Về thái độ:
- Thông qua nội dung bài học nhằm giáo dục cho các em ý thức tổ chức, tính tự giác, tinh thần vượt khó khắc phục trở ngại trong tập luyện.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- Chuẩn bị: giáo án, đường chạy, vạch tham gia trò chơi, sân tập.
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị: Trang phục gọn gàng, đi giày, vệ sinh sân tập.
3. Tiến trình dạy học:
Nội dung bài dạy
Định lượng
Phương pháp tổ chức
* Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp: 7A: v: ....
7B: v: ....
- Giới thiệu nội dung bài: Ôn đội hình đội ngũ, chạy nhanh, chạy bền.
* Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 200 m đi thực hiện một số động tác khởi động.
- Hai tay liên tục đánh lên cao xoay vai và ngược lại.
- Hai tay dang ngang xoay cổ tay cẳng tay và ngược lại.
- Đi vặn mình: Chân trước thẳng chân sau khuỵu chân nào trước thì đánh tay về đó mắt nhì tay.
- Gập bụng: Cúi sâu để hai tay chạm chân N1 quay vào trong N2 quay ra ngoài, N 3-8 tương tự đổi chân.
- Ép dẻo: N1-4 nhấn nhẹ, N5-8 nhấn mạnh. N2-8 tượng tự đổi chân.
a. Kiểm tra bài cũ:
- Không kiểm tra.
b. Dạy nội dung bài mới:
* Đội hình đội ngũ ôn động tác đã học.
- Tập hợp hàng dọc:
- Động tác quay phải:
- Động tác quay sau:
- Điểm số theo chu kỳ 1-2,1-2: Khi điểm số lần lượt từng hàng điểm số khi điểm số các em đánh mặt về bên trái.
* Điểm số từ 1 - hết:
Khẩu lệnh: điểm số từ 1 - hết lần lượt điểm số từng hàng cho đến hết, khi điểm số các em đánh mặt về bên trái.
* Biến đổi đội hình 0 - 2 - 4.
Khẩu lệnh: "Điểm số theo chu kì 0 - 2 - 4" Lần lượt tường hàng điểm số theo chu kì từ đầu hàng cho đến cuối hàng.
Khẩu lệnh: "Theo số đã điểm bước" lần lượt từng học sinh bước về trước với số bước bằng số mà mình đã điểm.
Khẩu lệnh: "Về vị trí cũ" Thực hiện động tác quay sau bước về vị trí cũ bằng số bước đã bước, thực hiện quay sau về vị trí ban đầu, dóng hàng với số 1.
* Chạy nhanh.
- Một số động tác bổ trợ.
+ Chạy bước nhỏ: Khi thực hiện động tác hai tay đánh dọc thân người, gối và bàn chân thả lỏng bàn chân mĩu hơi miết về sau tần số của tay phù hợp với tần số của bước chân, trọng tâm hơi ngả về trước.
+ Nâng cao đùi: động tác nâng gối cao ngang hông hoặc hơn hai tay đánh dọc thân người thân người thẳng.
+ Gót sau: Gót để gót chạm vào mông. hai tay đánh dọc thân, người hơi ngả về trước.
+ Đạp sau:
Chuẩn bi: đứng chân trước chân sau, hai tay để tự nhiên.
Động tác: bật liên tiếp cao gối trước chân sau duỗi thẳng , tay trước đánh cao ngang ngực, tay sau đánh thẳng ra sau thân người thẳng.
* Trò chơi: chạy tiếp sức.
Chuẩn bi: Chia học sinh thành 2 đội đều cả nam và nữ.
Cách chơi: Lần lượt từng em chạy từ vị trí xuất phát qua đích vòng lại chuyền tin cho người tiếp theo cứ như vậy cho đến hết dội nào có người cuối cùng về trước là thắng. Trò chơi tiến hành trong 3 hiệp đội nào dành 2 hiệp là thắng cuộc.
c. Củng cố ,luyện tập:
- Thực hiện lại kỹ thuật đội hình đội ngũ đã học.
* Chạy bền:
+ Cách phân phối sức.
Do đoạn đường chạy dài vì vậy trong khi chạy cần phân phối sức sao cho phù hợp trên toàn bộ đoạn đường tránh tình trạng lúc đầu quá nhanh sau không đủ sức về đích hay quá chậm không hết sức khi rút đích khi về đích tuyệt đối không dừng lại đột ngột, cần đi lại hít thở sâu 2 - 3'.
* Thả lỏng cơ bắp:
- Đưa cơ thể từ trạng thái động về trạng thái tĩnh.
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Ôn đội hình đội ngũ, chạy nhanh, chạy bền Nam: 250m, Nữ 200m.
1Phút
7Phút
2x8Nhịp
2x8Nhịp
2x8Nhịp
2x8Nhịp
2x8Nhịp
31Phút
3Phút
3Phút
- Gv: kiểm tra sĩ số lớp.
- GV: Giới thiệu nội dung bài học.
µ GV
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
- HS: Cán sự chỉ đạo lớp khởi động thật kỹ các khớp trước khi tập.
ò ò
ò µ GV ò
ò ò
ò ò
ò Þ CS ò
ò ò
- GV: Bao quát nhắc nhở học sinh thực hiện đúng động tác, biên độ nhịp điệu.
- HS: ôn động tác kỹ thuật đã học.
- GV: Bao quát nhắcnhở trung.
- GV: Giới thiệu động tác kỹ thuật mới.
- HS: Theo dõi và thực hiện.
µGV
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
- GV: Phân nhóm tập luyện.
* * * * * * *
* * * * * * *
ÞCS
* * * * * * *
* * * * * * *
ÞCS
- GV: Giới thiệu một số động tác bổ trợ cho chạy.
- HS: Thực hiện.
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * * ª CS
* * * ............................................4
* * * ............................................4
* * * ............................................4
* * * ............................................4
µ Gv
- GV: Giới thiệu trò chơi luật quy định.
* * * ...................4 X
* * * .................. 4 X
µ Gv
- HS: Tham gia nhiệt tình, vui vẻ.
- GV: Gọi 1 -3 em thực hiện lại nội dung quay phải, trái, quay sau.
- HS: nhận xét bạn, giáo viên nhận xét chỉ rõ đúng sai cho học sinh.
- GV: Giới thiệu, phân tích để học sinh rõ cách phân phối sức trong chạy bền.
- HS: Nắm được kỹ thuật biết vận dụng vào quá trình chạy.
- GV: Phân học sinh thành từng tốp theo sức khoẻ khá, TB, yếu để tập luyện.
- HS: Chạy hết cự ly không bỏ vòng biết vận dụng kiến thức đã học vào trong luyện tập.
- HS: Dãn hàng thực hiện một số động tác thả lỏng.
Þ CS
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
- HS: Về nhà tiếp tục ôn lại nội dung kỹ thuật đã học ở lớp.
- GV: Nhận xét nhắc nhở học sinh tuyên dương học sinh có ý thức, nhắc nhở những học sinh còn phải cố gắng.
µGV
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
Ngày soạn://2011 Ngày dạy:/. / 2011: Dạy lớp: 7A
Ngày dạy:/ / 2011: Dạy lớp: 7B
Tiết 5:
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - CHẠY NHANH - CHẠY BỀN
- Đội hình đội ngũ: Ôn tập hợp hàng dọc, đứng nghiêm nghỉ, quay phải, trái, quay sau, điểm số từ 1 - hết và theo chu kì 1- 2, 1 -2, biến đổi đội hình 0 - 2 - 4.
- Chạy nhanh: Một số động tác bổ trợ cho chạy. Học đánh tay tại chỗ, đứng vai hướng chạy xuất phát.
- Chạy bền: Trò chơi chạy tiếp sức.
1. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Ôn một số động tác đội hình đội ngũ đã học học khai triển đội hình 0 - 2 - 4. trò chơi phát triển sức nhanh, một số động tác bổ trợ, đứng vai hướng chạy xuất phát, chạy bền.
b. Về kỹ năng:
-Học sinh tích cực luyện tập nâng cao động tác kỹ thuật đã học, bước đầu nắm và thực hiện được động tác kỹ thuật mới.
c. Về thái độ:
Thông qua nội dung bài học nhằm giáo dục cho các em ý thức tổ chức, tính tự giác, tinh thần vượt khó khắc phục trở ngại trong tập luyện.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a. Chuẩn bị của giáo viên:
Chuẩn bị: giáo án, đường chạy, vạch tham gia trò chơi, sân tập.
b. Chuẩn bị của học sinh:
Chuẩn bị: Trang phục gọn gàng, đi giày, vệ sinh sân tập.
3. Tiến trình dạy học:
Nội dung bài dạy
Định lượng
Phương pháp tổ chức
* Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp: 7A: 25 v: ....
7B: 23 v: ....
- Giới thiệu nội dung bài: Ôn đội hình đội ngũ, chạy nhanh học mới đánh tay tại chỗ, xuất phát vai hướng chay, chạy bền.
* Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 200 m đi thực hiện một số động tác khởi động.
- Hai tay liên tục đánh lên cao xoay vai và ngược lại.
- Hai tay dang ngang xoay cổ tay cẳng tay và ngược lại.
- Đi vặn mình: Chân trước thẳng chân sau khuỵu chân nào trước thì đánh tay về đó mắt nhì tay.
- Gập bụng: Cúi sâu để hai tay chạm chân N1 quay vào trong N2 quay ra ngoài, N 3-8 tương tự đổi chân.
- Ép dẻo: N1-4 nhấn nhẹ, N5-8 nhấn mạnh. N2-8 tượng tự đổi chân.
a. Kiểm tra bài cũ:
* Câu hỏi: Thực hiện các động tác cá nhân quay phải, trái quay sau.
* Đánh giá:
- 9 - 10: Thực hiện đúng kỹ thuật.
- 7 - 8: Thực hiện được động tác nhưng chưa đẹp.
- 5 - 6: động tác thực hiện chưea dứt khoát chưa đẹp.
- 3 - 4: Không thực hiện được động tác kỹ thuật theo yêu cầu.
2. Dạy nội dung bài mới:
* Đội hình đội ngũ: Ôn động tác đã học.
- Tập hợp hàng dọc:
Sai: Không chỉnh hàng ngang, dọc khi tập hợp song.
Sửa sai: Chú ý chỉnh hàng khi tập hợp song.
- Động tác quay phải:
Sai: Sử dụng nhầm giữa gót chân và mũi chân làm chụ, quay trước động lệnh, nhầm hướng.
Sửa sai: Cầm xác định đúng hướng sử dụng gót chân và mũi chân làm tru khi quay, tập với nhịp hô chậm- Động tác quay sau, quay trái tường tự.
- Điểm số theo chu kỳ 1-2,1-2: Khi điểm số lần lượt từng hàng điểm số khi điểm số các em đánh mặt về bên trái.
* Điểm số từ 1 - hết:
Khẩu lệnh: điểm số từ 1 - hết lần lượt điểm số từng hàng cho đến hết, khi điểm số các em đánh mặt về bên trái.
* Biến đổi đội hình 0 - 2 - 4.
Sai: Bước nhầm bước, điểm số sai, không tạo thành hàng khi bước theo số đã điểm, không thực hiện động tác quay sau khi về vị trí ban đầu.
Sửa sai: Chú ý khi điểm số, chỉnh hàng khi đã bước song, thực hiện quay sau khi về vị trí cũ. (GV nhắc nhở giúp học sinh hình thành thói quen).
* Chạy nhanh: Một số động tác bổ trợ.
+ Chạy bước nhỏ: Khi thực hiện động tác hai tay đánh dọc thân người, gối và bàn chân thả lỏng bàn chân mĩu hơi miết về sau tần số của tay phù hợp với tần số của bước chân, trọng tâm hơi ngả về trước.
+ Nâng cao đùi: động tác nâng gối cao ngang hông hoặc hơn hai tay đánh dọc thân người thân người thẳng.
+ Gót sau: Gót để gót chạm vào mông. hai tay đánh dọc thân, người hơi ngả về trước.
+ Đạp sau:
Chuẩn bi: đứng chân trước chân sau, hai tay để tự nhiên.
Động tác: bật liên tiếp cao gối trước chân sau duỗi thẳng , tay trước đánh cao ngang ngực, tay sau đánh thẳng ra sau thân người thẳng.
* Đánh tay tại chỗ:
Chuẩn bi: Đứng chân trước chân sau hâi tay để tự nhiên, mắt nhìn trước.
Động tác: Người hơi ngả về trước trọng tâm dồn nhiều vào chân trước, hai tay đánh dọc thân người góc độ tay nhỏ dần, khép tay sát lách. Tấc độ tắng dần theo nhịp hô, hiệu lệnh của giáo viên.
* Đứng vai hướng chạy xuất phát:
Chuẩn bi: Chân thuận để trên má ngoài xát với vạch xuất phát khoảng cách hai chân rộng bằng vai, hai tay buông tự hiên.
Động tác: Khi nghe hiệu lệnh xuất phát nhanh chóng thực hiện động tác xoay người thành mặt hướng chạy thực hiện động tác bước nhanh chân sau về trước chạy nhanh về trước.
* Chạy bền:
Hiện tượng đau sóc: Do mới tập, hay luyện tập còn quá ít, không biết cách thở khi chạy, ăn, uống quá no trước khi tập luyện lúc tập do xuất phát quá nhanh. Để khắc phục hiện tượng trên cần chạy chậm lại, kiên trì tập luyện từ nhẹ đến nặng, từ chậm đến nhanh, kết hợp với hít thở cho đúng không nên ăn uống quá nhiều trước khi tập.
c. Củng cố ,luyện tập:
- Thực hiện lại kỹ thuật xuất phát vai hướng chay.
* Thả lỏng cơ bắp:
- Đưa cơ thể từ trạng thái động về trạng thái tĩnh.
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Ôn đội hình đội ngũ, chạy nhanh, chạy bền Nam: 250m, Nữ 200m.
1 Phút
7
File đính kèm:
- giao an TD7 chuan KTKN.doc