Giáo án thể duc lớp 8

I. Mục đích yêu cầu.

- Mục đích: Giới thiệu cho học sinh hiểu được nội dung, yêu cầu chương trình học tập, biên chế tổ học tập và cử cán sự lớp.

- Yêu cầu: Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe tình hình hoạt động TDTT để từ đó các em say sưa luyện tập.

II. Nội dung.

1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 8.

Chương trình môn thể dục lớp 8 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7. Chuẩn bị học có hiệu quả chương trình lớp 9.

 Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.

 Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.

 Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.

 Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.

2. Yêu cầu.

a. Kiến thức.

 Có một số hiểu biết về sức mạnh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh, biết cách thực hiện một số trò chơi vận động, động tác bổ trợ kỹ thuật và bài tập phát triển thể lực, biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN, bài thể dục phát triển chung cho nam nữ, chạy bền trên địa hình tự nhiên và làm quen với kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60m), nhảy xa “kiểu ngồi”, nhảy qua kiểu “ Bước qua”, ném bóng xa có đà, tiếp tục họckỹ thuật, chiến thuật, luật thi đấu môn TTTC.

b. Kỹ năng.

 Thực hiện được tương đối chính xác, đều những kỹ năng ĐHĐN và bài thể dục phát triển chung.

 Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua” ở mức tương đối chính xác kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60 m), chạy bền, nhảy xa kiểu ngồi, ném bóng xa có đà và TTTC và đạt tiêu chuẩn RLTT

 

doc97 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3196 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án thể duc lớp 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 : Lý thuyết Ngày soạn: 05/9/2007. I. Mục đích yêu cầu. - Mục đích: Giới thiệu cho học sinh hiểu được nội dung, yêu cầu chương trình học tập, biên chế tổ học tập và cử cán sự lớp. - Yêu cầu: Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe tình hình hoạt động TDTT để từ đó các em say sưa luyện tập. II. Nội dung. 1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 8. Chương trình môn thể dục lớp 8 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7. Chuẩn bị học có hiệu quả chương trình lớp 9. Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực. Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh. Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT. Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường. 2. Yêu cầu. a. Kiến thức. Có một số hiểu biết về sức mạnh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh, biết cách thực hiện một số trò chơi vận động, động tác bổ trợ kỹ thuật và bài tập phát triển thể lực, biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN, bài thể dục phát triển chung cho nam nữ, chạy bền trên địa hình tự nhiên và làm quen với kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60m), nhảy xa “kiểu ngồi”, nhảy qua kiểu “ Bước qua”, ném bóng xa có đà, tiếp tục họckỹ thuật, chiến thuật, luật thi đấu môn TTTC. b. Kỹ năng. Thực hiện được tương đối chính xác, đều những kỹ năng ĐHĐN và bài thể dục phát triển chung. Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua” ở mức tương đối chính xác kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60 m), chạy bền, nhảy xa kiểu ngồi, ném bóng xa có đà và TTTC và đạt tiêu chuẩn RLTT 3. Thái độ - Tự giác, tích cực học môn thể dục ở trên lớp và tự học thêm ngoài giờ. - Có tinh thần tập thể giúp đỡ bạn và có ứng xử đúng khi tập luyện thi đấu TDTT. - Không dùng bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác. Tiết 2 đhĐn - chạy ngắn Ngày soạn: 05/9/2007. I/. Chuẩn bị: I. Mục đích- yêu cầu: - Mục đích: Rèn luyện cho học sinh tư thế đúng tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỷ luật và tinh thần tập thể, góp phần hình thành nhân cách. - Yêu cầu: Học sinh nắm đựơc các động tác quay phải, quay trái, quay đằng sau, nghiêm, nghỉ, tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, đi đều và đổi chân khi sai nhịp. Một số trò chơi, động tác bổ trợ phát triển thể lực. II.Địa điểm - phương tiện: Sân tập, còi. II/. Quá trình lên lớp: NộI DUNG ĐL PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC A. Phần mở đầu. - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số - Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học. 1- Khởi động chung +Tập 3 động tác phát triển chung 2- Linh hoạt các khớp B/. Phần cơ bản. 1. Đội hình, đội ngũ. - Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, quay đằng sau, nghiêm nghỉ. - Tập hợp hàng ngang. - Đi đều và đổi chân khi sai nhịp. 2. Chạy ngắn. Một số động tác bổ trợ phát triển thể lực. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi - Chạy gót chạm mông. - Chạy đạp sau. C/. Phần kết thúc. - Thả lỏng. - Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. - Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà. - Tập tất cả nội dung ĐHĐN 5' 35' 3Lx20N 3Lx20N 3Lx20N 3Lx20N 5’ - Lớp trưởng chấn chỉnh lại hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV. - GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học. ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV Đội hình hàng dọc Đội hình hàng ngang - GV làm mẫu, phân nhóm cho học sinh tự tập sau đó kiểm tra. - Yêu cầu mũi bàn chân chạm đất và thả lỏng cẳng chân. - Yêu cầu: đùi vuông góc mắt đất và tần số nhanh dần. - Tập theo đội hình hàng dọc theo tín hiệu của GV. - Tập động tác thả lỏng tay, chân và mình. - Gv nhận xét và hướng dẫn học sinh về nhà luyện tập thêm. ĐHXL xếp thành 4 hàng ngang. - Lớp trưởng báo cáo với GV, chúc GV khoẻ. Tiết 3 đội hình đội ngũ - chạy ngắn - chạy bền. Ngày soạn: 09/9/2007. I/. Chuẩn bị: 1. Mục đích- yêu cầu: - Mục đích: Rèn luyện cho học sinh tư thế đúng tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỷ luật tốt nhằm rèn luyện phát triển sức nhanh. - Yêu cầu: Học sinh nắm đựơc tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ, các động tác quay phải, quay trái, quay đằng sau, đội hình 0-2-4, học chạy đều đứng lại. - Trò chơi: “ lò có tiếp sức”, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi. 2. Địa điểm - phương tiện: Sân tập, còi. II/. Quá trình lên lớp: NộI DUNG ĐL PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC A/. Phần mở đầu. - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số - Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học. 1- Khởi động chung 2- Linh hoạt các khớp - Xoay kĩ các khớp, cổ tay ,chân 3- Khởi động chuyên môn B/. Phần cơ bản 1. Đội hình, đội ngũ. - Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. - Đứng nghiêm nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, - Đội hình 0-2- 4 2. Chạy ngắn. - Trò chơi: “ lò cò tiếp sức” GV phổ biến cách chơi. - Chạy bước nhỏ tại chỗ sau đó di chuyển. - Chạy nâng cao đùi tại chỗ sau đó di chuyển. 3. Chạy bền: Trò chơi. chạy dích dắc tiếp sức - Giáo viên phổ biến cách chơi và luật chơi C/. Phần kết thúc. - Thả lỏng. - Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. - Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà: Tập chạy bước nhỏ tại chỗ. 5' 35’ 3 hiệp 3Lx10N 3Lx10N 5’ - Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho GV. - GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học. ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Tập theo khẩu lệnh của GV. - Yêu cầu học sinh nhớ được khẩu lệnh, kí hiệu và cách thực hiện. - GV phân lớp thành 4 tổ rồi tập theo tổ sau đo kiểm tra từng tổ một. Đội hình 0- 2- 4 Đội hình trò chơi - Yêu cầu học sinh chơi tích cực - Thả lỏng theo đội hình vòng tròn vừa đi vừa làm động tác thả lỏng sau đó đấm lưng nhẹ nhàng cho nhau. - Gv nhận xét ngắn gọn, giao bài tập về nhà. - Lớp trưởng báo cáo với GV, chúc GV khoẻ. - GV chúc học sinh khoẻ- Nghỉ. Tiết 4. đội hình đội ngũ - chạy ngắn Ngày soạn: 09/9/2007. I/. Chuẩn bị: I. Mục đích- yêu cầu: - Mục đích: Rèn luyện cho học sinh tư thế đúng tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỷ luật tốt, giúp học sinh hiểu biết về chạy cự ly ngắn và kỹ thuật chạy 60 m nhằm rèn luyện, phát triển sức nhanh. - Yêu cầu: Học sinh nắm đựơc các kỹ năng đã học ĐHĐN, biết và hiểu biết các trò chơi phát triển sức nhanh, các kỹ năng chạy bước, nâng cao đùi, đạp sau, khái niệm về cự ly ngắn. II.Địa điểm - phương tiện: Sân tập 100m. II/. Quá trình lên lớp: NộI DUNG ĐL PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC A/. Phần mở đầu. - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số - Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học. B/. Phần cơ bản. 1. Khởi động - Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác: Cổ, tay, tay vai, nghiêng lườn, vặn mình, bụng, chân. - Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông. - ép dây chằng trước sau. 2. Đội hình, đội ngũ. - Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. - Đi đều - Đi đều đứng lại. - Chạy đều – Chạy đều đứng lại. - Biến đổi đội hình 0- 2- 4 3. Chạy ngắn. - Luyện tập chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy đạp sau. + Trò chơi: “ Chuyển vật” + Một số khái niệm về chạy cự ly ngắn: - Chạy cự ly ngắn là một môn thể thao biểu hiện năng lựcdi động của con người trên các cự ly từ 60-> 400m với vận tốc nhanh nhất. 4. Chaỵ bền Trò chơi. C/. Phần kết thúc. - Thả lỏng. - Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. - Giao bài tập về nhà. 2' 38' Mỗi đ/t 2Lx8N 2Lx15N 2Lx15N 2Lx15N 5’ ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - GV nhắc lại sau đó phân nhóm cho học sinh tự tập. - Tập theo đội hình hàng dọc, cư 4 em một nhóm di chuyển theo tín hiệu của GV. - GV phổ biến trò chơi, luật chơi sau đó tổ chức cho học sinh. Đội hình chơi. - Từ đội hình trò chơi chạy thành vòng tròn vừa đi vừa thả lỏng ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV Tiết 5. đội hình đội ngũ - chạy ngắn Ngày soạn: 16/9/2007. I/. Chuẩn bị: I. Mục đích- yêu cầu: - Mục đích: Hướng dẫn cho học sinh tiếp tục ôn nội dung ĐHĐN và kỹ thuật chạy cự ly ngắn. - Yêu cầu : thực hiện đúng, chính xác kỹ năng biến đổi đội hình 0- 3- 6- 9, chạy đều đứng lại, biết và thực hiện tốt một số động tác bổ trợ, trò chơi, xuất phát cao chạy nhanh 40- 60 m II.Địa điểm - phương tiện: Sân tập II/. Quá trình lên lớp: NộI DUNG ĐL PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC A/. Phần mở đầu. - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số - Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học. B/. Phần cơ bản. 1. Khởi động - Thực hiện bài thể dục tay không. - Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông, ép dây chằng trước sau. 2. Đội hình, đội ngũ. - Đi đều - Đi đều đứng lại. - Đổi chân khi sai nhịp. - Chạy đều – Chạy đều đứng lại. - Biến đổi đội hình 0-3- 6- 9 3. Một số động tác bổ trợ. - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy đạp thẳng chân sau. + Xuất phát cao chạy nhanh 60m + Trò chơi: “ chạy đuổi” - GVphổ biến trò chơi, phổ biến cho học sinh chơi 3. Chạy bền C/. Phần kết thúc. - Thả lỏng. - Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. - Hướng dẫn bài tập về nhà tập luyện tư thế xuất phát cao, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi di chuỷên. 2' 38' Mỗi đ/t 2Lx8N 2L 4 đợt 5’ - Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho GV ở đội hình 4 hàng ngang. ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Cán sự lớp cho lớp khởi động GV quan sát sửa sai. - GV làm mẫu phân tích - Phân nhóm để tập. - GV quan sát kiểm tra từng nhóm một - Đội hình tập luyện thành 4 hàng dọc, thực hiện theo nhóm 4 người Đội hình chơi. ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV Tiết 6. đhđn - chạy ngắn - chạy bền Ngày soạn: 16/9/2007. I/. Chuẩn bị: I. Mục đích- yêu cầu: - Mục đích: Tiếp tục ôn và củng cố nội dung ĐHĐN với các kỹ năng đã học, ôn kỹ thuật chạy ngắn. - Yêu cầu: Thực hiện chính xác các kỹ năng đi đều - Đi đều đứng lại, quay phải( trái), quay đằng sau, chạy đều - đổi chân khi sai nhịp, thực hiện tôt kỹ thuật chạy tốc độ cao, xuất phát cao chạy nhanh 40 – 60m. II. Địa điểm - phương tiện: đường chạy 80m, đồng hồ bấm giây. II/. Quá trình lên lớp: NộI DUNG ĐL PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC A/. Phần mở đầu. - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số - Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học. B/. Phần cơ bản. 1. Khởi động - Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác: Cổ, tay, tay vai, nghiêng lườn, vặn mình, bụng, chân. - Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông, ép dây chằng trước sau. 2. Đội hình, đội ngũ. - Ôn biến đổi đội hình 0- 3- 6- 9 - Đi đều, chạy đều - đổi chân khi sai nhịp. 3. Chạynhanh. - Xuất phát cao chạy nhanh 40 - 60m + Trò chơi: “ Chạy tốc độ cao” ( GV phân tích cho học sinh hiểu). Chạy bền C/. Phần kết thúc. - Thả lỏng. - Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. - Giao bài tập về nhà. 2' 38' 7’ Mỗi đ/t 2Lx8N 3L 5’ ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 - GV làm mẫu phân tích giảng giải cho học sinh hiểu. Đội hình chơi - Thực hiện động tác thả lỏng, rũ chân, tay cúi người thả lỏng. - Cán sự lớp tập trung lớp. GV nhận xét ngắn gọn, sau đó học sinh chúc GV khoẻ. - GV chúc học sinh khoẻ – Nghỉ. Tiết 7. đội hình đội ngũ - chạy ngắn Ngày soạn: 23/9/2007. I/. Chuẩn bị I. Mục đích- yêu cầu: - Mục đích: Tiếp tục hướng dẫn cho học sinh nội dung ĐHĐN, chạy ngắn. - Yêu cầu: Thực hiện tốt biến đổi đội hình 0 – 3 – 6 – 9, cách điều khỉên, đi đều chạy đều, thực hiện tốt chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay, xuất phát cao chạy từ 40 – 60m. II. Địa điểm - phương tiện: Sân tập,đồng hố bấm giây. II/. Quá trình lên lớp: NộI DUNG ĐL PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC A/. Phần mở đầu. - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số - Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học. B/. Phần cơ bản. 1. Khởi động - Từ ĐHĐN triển khai thành 1 hàng dọc chạy 2 vòng sân. - Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác. - Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông, ép dây chằng trước sau. 2. Đội hình, đội ngũ. - Ôn lại đội hình 0 – 3 – 6 – 9 - Đi đều, chạy đều. ( GV làm mẫu, phân tích rồi hô cho học sinh tập.) - Chia nhóm cho học sinh tự tập sau đó giáo viên kiểm tra từng nhóm. 3. Chạy nhanh. - Luyện tập chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy đạp sau. - Tại chỗ đánh tay. - Xuất phát cao chạy 40 – 60m + Củng cố bài - Gọi 2 học sinh thực hiện kỹ năng ( đi đều, chạy đều). 3.Chạy bền Luyện tập. C/. Phần kết thúc. - Thả lỏng. - Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. - Giao bài tập về nhà. Ôn toàn bộ nội dung ĐHĐN chuẩn bị kiểm tra. 2' 38' 8’ Mỗi đ/t 2Lx8N 15’ 4L 3->4L 15’ 2Lx10N 2Lx10N 2Lx10N 4L 3L 5’ ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - GV làm mẫu 1Lx8N - Lớp trưởng hô - ĐHKĐ xếp thành 4 hàng ngang cự ly giãn cách 1 sải tay. - Cách điều khiển: Khẩu lệnh: từ phải qua trái theo chu kỳ 0- 3- 6- 9 điểm số. Chú ý: Số 3 bước 3 bước, số 6 bước 6 bước, số 9 bước 9 bước về trước. Sau đó hô theo số đã diểm thành đội hình 0- 3- 6- 9 bước. KL: Về vị trí cũ – bước. Đôị hình tập luyện chạy - Yêu cầu thả lỏng tích cực ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV Tiết 8. đhđn - chạy ngắn - chạy bền Ngày soạn: 23/9/2007. I/. Chuẩn bị I. Mục đích- yêu cầu: - Mục đích: Tiếp tục ôn ĐHĐN chuẩn bị kiểm tra và ôn chạy. - Yêu cầu: Thực hiện thuần thục các kỹ năng của ĐHĐN, thực hiện tốt kỹ năng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, đá lăng sau, tại chỗ đánh tay, chạy xuất phát cao 40->60m, trò chơi: “ Chạy tiếp sức”. II. Địa điểm - phương tiện: Sân chạy dài 80m. II/. Quá trình lên lớp: NộI DUNG ĐL PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC A/. Phần mở đầu. - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khỏe đồng phục. - Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học. B/. Phần cơ bản. 1. Khởi động - Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân - Thực hiện bài thể dục tay không gồm 9 động tác - Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông, ép dây chằng trước sau. 2. Đội hình, đội ngũ. - Ôn lại các kỹ năng của ĐHĐN chuẩn bị kiểm tra. - Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay phải trái,đằng sau, đi đều, chạy đều đứng lại, tiền luì, sang phải trái. - Biến đổi đội hình 0- 2- 4; 0- 3- 6- 9 3. Chạy nhanh. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. - Tại chỗ đánh tay. - Xuất phát cao chạy nhanh 40-60m + Trò chơi: “ Chạy tiếp sức” 3.Chạy bền C/. Phần kết thúc. - Thả lỏng. - Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. - Giao bài tập về nhà. Ôn tập ĐHĐN giờ sau kiểm tra. 2' 38' 8’ Mỗi đ/t 2Lx8N 15’ 2L 2L 2L 4L 2L 3 Hiệp 5’ - Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ đồng phục cho GV. - GV phổ biến nội dung, yêu cầu bài học ngắn gọn. ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Cán sự lớp điều khiển. - GV quan sát sửa sai. - GV nhắc lại toàn bộ nội dung ĐHĐN. - Phân nhóm để tập mỗi nhóm là 5 người, một người chỉ huy. - GV quan sát sửa sai. ĐHTL Đội hình chơi - Yêu cầu thả lỏng tích cực. - Cán sự lớp tập trung lớp. GV nhận xét ngắn gọn, sau đó học sinh chúc GV khoẻ. - GV chúc học sinh khoẻ – Nghỉ. Tiết 9. Kiểm tra - đội hình đội ngũ Ngày soạn: 30/9/2007. I/. Chuẩn bị I. Mục đích- yêu cầu: - Mục đích: Kiểm tra nội dung đi đều- đứng lại và chạy đều đứng lại. - Yêu cầu: Thực hiện đúng đi đều, chạy đều, đứng lại, khẩu lệnh và thực hiện chính xác. II. Địa điểm - phương tiện: Sân tập. II/. Quá trình lên lớp: NộI DUNG ĐL PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC A/. Phần mở đầu. - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số - Phổ biến nội dung kiểm tra và yêu cầu giờ học. B/. Phần cơ bản. 1. Khởi động - Cho học sinh ôn lại nội dung kiểm tra. 2. Nội dung kiểm tra. - Tập hợp hàng dọc, dóng hàng. - Đi đều đứng lại. - Chạy đều đứng lại. 3. Cách cho điểm. Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của từng học sinh. - Điểm 9- 10: Kỹ thuât bước chạy đúng, đúng nhịp, khi đứng lại đúng số bước, không lao người về phía trước. - Điểm 7- 8: Kỹ thuật bước chạy đúng, đúng nhịp, khi đứng lại có sai sót nhỏ, ngừơi bị lao về phía trước. - Điểm 5-6: Kỹ thuật chạy ở mức cơ bản đúng, khi đứng lại bị quá bước hoặc xô vào người nhau. - Điểm 3-4: Chạy sai nhịp hoặc đứng lại sai nhịp. C/. Phần kết thúc. - Thả lỏng. - Nhận xét kết quả giờ kiểm tra và công bố điểm. . . 2' 38' 10’ 5’ - Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ đồng phục cho GV. ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Mỗi nhóm kiểm tra là 5 người, 1 học sinh chỉ huy. - Mỗi học sinh được kiểm tra 1 lần. - Những học sinhđến lượt kiểm tra đứng vào vị trí chuẩn bị, khoảng cách giữa em đứng trước và đứng sau khoảng 1m, chạy theo một hàng dọc dưới sự điều khiển của GV. Đội hình kiểm tra * * * * * * * * ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV Tiết 10, 11 Một số hướng dẫn tập luyện phát triển sức nhanh Ngày soạn: 30/9/2007. A. Chuẩn bị. I. Mục đích - Yêu cầu. - Mục đích: trang bị cho học sinh một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện phát triển sức nhanh. - Yêu cầu: - Có một số hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản. - Biết vận dụng tự tập hàng ngày. II. Nội dung. 1. Một số hiểu biết cần thiết. + Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất. +Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh. - Phản ứng nhanh: VD: Khi nghe thấy tín hiệu: dừng, dừng lại ngay hoặc đang chạy, có tín hiệu thì chạy ngượclại ngay chiều vừa chạy.v.v.v - Tần số động tác: VD: số lâng bước chạy trong 1s, số lâng bước đi bộ trong 1 phút… - Động tác đơn nhanh: như trong đấu võ, đấu kiếm.. xuất đòn nhanh khi đối phương ra đòn tấn công nhanh. Ngoài ra, sức nhanh trong chạy 100m hay cự ly ngắn với học sinh phổ thông còn liên quan đến: - Sức mạnh tốc độ: như đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát, đạp chân khi chạy tăng tốc sau xuất phát. - Sức bền tốc độ: VD khi cố gắng sức chạy 10-20m cuối trước khi đến đích. 2. Phương pháp tập luỵên phát triển sức nhanh. Từ những điểm như đã nêu chúng ta có thể tập phát triển sức nhanh theo nhóm bài tập dưới đây: - Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh. - Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác. - Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh. - Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ. - Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ. Tiết 12. Chạy ngắn - bài thể dục - chạy bền Ngày soạn: 7/10/2007 I/. Chuẩn bị 1. Mục đích- yêu cầu: - Tiếp tục ôn tập một số động tác bổ trợ cho chạy nhanh. Học mới kỹ thuật chạy giữa quãng, luỵên tập chạy nhanh. - Học bài thể dục liên hoàn nam và nữ từ nhịp1-> nhịp 8 2. Địa điểm - phương tiện: Sân tập, đường chạy, đồng hồ bấm giây. II/. Quá trình lên lớp: NộI DUNG ĐL PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC A/. Phần mở đầu. - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số - Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học. - Khởi động chung + Tập 3 động tác bài thể dục phát triển chung - Linh hoạt các khớp. Xoay kĩ các khớp - Khởi động chuyên môn B/. Phần cơ bản. 1. Chạy. ôn một số động tác bổ trợ. - Tại chỗ đánh tay. - Trò chơi: “ Chạy tiếp sức” . - Học kỹ thuật chạy giữa quãng. - Xuất phát cao chạy 40m - Xuất phát cao chạy 60m 2. Bài thể dục liên hoàn. Từ nhịp 1 đến nhịp 8 3. Chạy bền - Nam thực hiện 4 vòng sân trường - Nữ thực hiện 3 vòng sân trường C/. Phần kết thúc. - Thả lỏng. - Nhận xét kết quả giờ học. - Giao bài tập về nhà. . 5’ 35’ 2Lx10N 2Lx10N 2Lx10N 4-6L 3 hiệp 2L 2L 2L 5L 5’ - Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ đồng phục cho GV. ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - GV phổ biến nội dung yêu cầu bài học ngắn gọn. Đội hình tập luyện - GV làm mẫu, phân tích từng động tác ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Giáo viên động viên học sinh có thể lực kém - Yêu càu học sinh tích cực chạy - Yêu cầu thả lỏng tích cực. - Cán sự lớp tập trung để GV nhận xét giờ học. Tiết 13. Chạy ngắn - bài thể dục- chạy bền Ngày soạn: 14/10/2007 I/. Chuẩn bị 1. Mục đích- yêu cầu: - Tiếp tục ôn tập một số động tác bổ trợ, kỹ thuật chạy giữa quãng, luỵên tập chạy nhanh. Học cách đo và đóng bàn đạp, kỹ thuật xuất phát thấp - Yêu cầu: Thực hiện động tác tương đối chính xác. - Ôn bài thể dục liên hoàn nam và nữ từ nhịp1-> nhịp 8, yêu cầu thuộc bài và tập nhịp nhàng chính xác. 2. Địa điểm - phương tiện: Sân tập, dây đích, đường chạy, đồng hồ bấm giây. ii/. Quá trình lên lớp: NộI DUNG ĐL PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC a/. Phần mở đầu. - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số - Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học. - Khởi động chung - Linh hoạt các khớp - Khởi động chuyên môn +Chạy bước nhỏ tại chỗ di chuyển. +Chạy nâng cao đùi di chuyển +Chạy đạp sau di chuyển b/. Phần cơ bản. 1. Chạy ngắn. *Ôn một số động tác bổ trợ: - Tại chỗ đánh tay. - Kỹ thụât chạy giữa quãng - Luyện tập chạy nhanh. * Học: - Cách đo và đóng bàn đạp, kỹ thuật xuất phát thấp - Bàn đạp trước cách vạch xuất phát 1,5 bàn chân, bàn đạp sau cách vạch xuất phát chiều dài 2 bàn chân, hai bàn đạp cách nhau theo chiều ngang 10 – 20cm, bàn đạp bên chân khoẻ đặt lên phía trước góc độ ngả ra sau khoảng 450- 500 bàn đạp sau khoảng 750- 800 - Kỹ thuật xuất phát thấp. KL: “Vào chỗ”, “Sẵn sàng”, “Chạy” 2. Bài thể dục liên hoàn. Từ nhịp 1 đến nhịp 8 3. Chạy bền:luyện tập chạy bền - Giới thiệu kĩ thuật mới c/. Phần kết thúc. - Thả lỏng. - Nhận xét kết quả giờ học. - Giao bài tập về nhà. 5’ 2Lx10N 2Lx10N 2Lx10N 35’ 2L 2L 2L 5L 3L 4L 5’ - Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ đồng phục cho GV. ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Lớp trưởng cho lớp khởi động, giáo viên quan sát sửa sai ĐHTL 60m * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * VXP 1,5 bàn chân 450-> 500 1,5 bàn chân 10- 20m 450-> 80 - Gv làm mẫu, phân tích - Cả lớp cùng ôn theo đội hình khởi động - Yêu cầu học sinh thả lỏng tích cực - ĐHXL giống như ĐHN Tiết 14. Chạy ngắn - bài thể dục- chạy bền Ngày soạn: 14/10/2007 I/. Chuẩn bị 1. Mục đích- yêu cầu: - Tiếp tục ôn kỹ thuật xuất phát thấp, yêu cầu thực hiện tốt kỹ thuật chạy lao sau xuất phát - Ôn bài thể dục liên hoàn nam và nữ từ nhịp 1-> nhịp 8, học tiếp từ nhịp 9->17 yêu cầu tập đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ 2. Địa điểm - phương tiện: Bàn đạp, đường chạy II/. Quá trình lên lớp: NộI DUNG ĐL PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC A/. Phần mở đầu. - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số - Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học. - Khởi động chung - Linh hoạt cá khớp - Khởi động chuyên môn B/. Phần cơ bản. 1. Chạy ngắn. *Ôn một số động tác bổ trợ. - Chạy bước nhỏ - Nâng cao đùi - Chạy đạp sau * Ôn luyện: xuất phát thấp - Kỹ thuật chạy lao sau xuất phát - Xuất phát thấp- chạy lao sau xuất phát - Trò chơi: “Chạy đuổi” xuất phát thấp chạy đuổi 2. Bài thể dục Ôn lại từ nhịp 1->8, học từ nhịp 9->17 Chạy bền III. Phần kết thúc. - Thả lỏng. - Nhận xét kết quả giờ học. - Giao bài tập về nhà. 2’ 38’ Mỗi động tác 2Lx8N 2Lx10N 2Lx10N 2Lx10N 2L 30m 4-6L 2Lx10N 3L 2L 5’ - Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ đồng phục cho GV. ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV ĐHTL * * * * * * * * * xp - Tập theo nhóm - Tập theo tín hiệu của gv - ĐH

File đính kèm:

  • docgiao an toan 8 .doc