Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Lưu Bình Vương
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Lưu Bình Vương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường PT DTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh
Ngày soạn: 18/ 8/2018 Ngày dạy: 20/ 8/2018
Tuần 1 PPCT: 1
LÝ THUYẾT
Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh (Nội dung 1)
I.Mục tiêu:
+ Kiến thức: Biết phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh
+ Kỹ năng: Vận dụng để tập luyện phát triển sức nhanh
- Thái độ: Học tập nghiêm túc.
II.Địa điểm, dụng cụ luyện tập:
Phương tiện: giáo án, sách giáo khoa
Địa điểm: phòng học
III.Phương pháp:
- Thuyết trình,vấn đáp
IV.Tiến trình lên lớp:
Định Phương pháp tổ chức
Nội Nội dung giảng dạy
lượng ( Hoạt động của Gv - Hs )
A.Phần mở đầu: 10’ - Lớp tập trung thành 3 hàng
1.Nhận lớp: 1’ ngang,điểm số và báo cáo sĩ số .
- Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số
- Phổ biến nội dung buổi học 3’ * * * * * * * * *
2.Khởi động: * * * * * * * * *
- Khởi động chung: * * * * * * * * *
+ Xoay các khớp: cổ, vai, khủy tay, (A)
cánh tay, hông, gối rộng, gối hệp, ép Đội hình tập trung
dọc, ép ngang. (GV phổ biến nội dung buổi học )
+ Thực hiện các động tác: tay vai, tay 2 lần x 8n
ngực, gập dũi.
- Khởi động chuyên môn: thực hiện tại
chỗ chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,
gót chạm mông Đội hình khởi động chung và chuyên
môn
30’
B.Phần cơ bản: - Gv nêu nội dung sức nhanh
1.Một số hiểu biết về sức nhanh: - Nêu một số ví dụ gần với sinh
- Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm hoạt hằng ngày với Hs về sức
vụ vận động với thời gian ngắn nhất. nhanh
- Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ - Gv gợi ý để Hs bổ sung một số ví
bản: dụ
+ Phản ứng nhanh - Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình
Vd: đang chạy có tín hiệu thì dừng lại thức sau
ngay, xuất phát thấp nghe tiếng súng thì
1 Người soạn: Lưu Bình Vương Trường PT DTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh
chạy, khi đi xe đạp tren đường gặp - Gv nêu nội dung 3 hình thức lấy
chướng ngại vật thi thắng xe hay lái một số Vd gần gũi sinh hoạt hằng
sang hướng khác. ngày để Hs hiểu
+ Tần số động tác - Gv gợi ý để Hs tìm một số Vd mà
Vd: số lần bước chạy trong 1 giây, số các em cho là đúng
lần bước đi bộ trong 1 phút
+ Động tác đơn nhanh ( Đội hình HS ngồi học đội hình A)
Vd: trong đấu võ ra đòn nhanh hoặc
trong bóng chuyền động tác đập bóng
nhanh.
5’
C.Phần kết thúc:
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
- Cũng cố lại các kỹ thuật đã học Đội hình xuống lớp
- Nhận xét và đánh giá buổi học
- Dặn dò và xuống lớp -GV mời 2 HS trả lời lại một số câu hỏi
- Tinh thần , thái độ học tập và XL giờ học
-Ôn luyện ĐH ĐN, chạy ngắn
V. Rút kinh nghiệm giờ dạy :
-Ưu điểm ....................................................................................................................
...............................................................................................................................................
-Tồn tại
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
2 Người soạn: Lưu Bình Vương Trường PT DTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh
Tuần 1 PPCT: 2 ĐHĐN – CHẠY NGẮN – CHẠY BỀN
I.Mục tiêu:
-ĐHĐN: Ôn đi đều và đổi chân khi đi sai nhịp hoặc do GV chọn. Đội hình 0-2-4
+ Kiến thức: Biết khẩu lệnh và cách thức thực hiện đi đều và đổi chân khi đi sai nhịp;
đội hình 0-2-4
+ Kỹ năng: Thực hiện được đi đều và đổi chân khi đi sai nhịp
Thực hiện cơ bản đúng đội hình 0-2- 4
-Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chay đạp sau. Một số trò chơi phát
triển sức nhanh. Hoặc do GV chọn; Học khái niệm về chạy cự ly ngắn
+ Kiến thức: Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau. Trò
chơi
+ Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau. Trò
chơi
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
+ Kiến thức: Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên
+ Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng chạy bền trên địa hình tự nhiên
- Thái độ: HS học tập nghiêm túc, rèn luyện tinh thần đồng đội, đoàn kết.
II.Địa điểm, phương tiện luyện tập:
Phương tiện: còi, đồng hồ bấm giờ
Địa điểm: sân trường
III.Phương pháp:
- Trò chơi, thuyết trình, phân nhóm
IV.Tiến trình lên lớp:
Định Phương pháp tổ chức
Nội Nội dung giảng dạy
lượng ( Hoạt động của Gv - Hs )
A.Phần mở đầu: 10’ - Lớp tập trung thành 3 hàng ngang,điểm số
1.Nhận lớp: 1’ và báo cáo sĩ số .
- Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số
- Phổ biến nội dung buổi học 3’ * * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
2.Khởi động: Đội hình tập trung
- Khởi động chung: (GV phổ biến nội dung buổi học )
+ Xoay các khớp: cổ, vai, khủy tay, 2 lần x 8n
cánh tay, hông, gối rộng, gối hệp, ép
dọc, ép ngang.
+ Thực hiện các động tác: tay vai, tay
ngực, gập dũi. Đội hình khởi động chung và chuyên môn
- Khởi động chuyên môn:
3 Người soạn: Lưu Bình Vương Trường PT DTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh
+ thực hiện tại chỗ chạy bước nhỏ, 30’
chạy nâng cao đùi, gót chạm mông 8’
B.Phần cơ bản: ******T1 *****T3
1. ĐHĐN: Ôn đi đều, đổi chân khi sai ****** GV *****
nhịp, đội hình 0-2- 4 *****T2
+ Yêu cầu: Hs thực hiện nghiêm túc, *****
tự sửa sai và hoàn thiện động tác HS chia thành 3 tổ, tự ôn luyện theo sự điều
khiển của nhóm trưởng, GV quan sát và sửa
3’ sai
2.Chạy ngắn:
- Học khái niệm về chạy cự ly * * * * * * * * *
ngắn: * * * * * * * * *
Chạy là một trong những kĩ năng vận * * * * * * * * *
động cơ bản của con người. Từ thời * * * * * * * * *
cổ xưa, con người đã biết sử dụng
chạy để đuổi bắt các con vật hoặc Đội hình học khái niệm về chạy cự ly ngắn
chạy trốn khi bị chúng tấn công. Qua GV phổ biến kiến thức
nhiều năm chạy trở thành môn TT HS giữ trật tự
hấp dẫn. Chạy được tổ chức thi đấu
theo nhiều cự ly khác nhau: ngắn,
trung bình và dài. Chạy cự li ngắn
gồm: 60m, 80m, 100m (chạy trên
đường thẳng); 200m, 400m ( vừa 6’
chạy trên đường thẳng, đường vòng) * * * * * * * *
* * * * * * * *
- Ôn chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, * * * * * * * *
chạy đạp sau: * * * * * * * *
Đội hình ôn chạy bước nhỏ, nâng cao đùi,
+ Chạy bước nhỏ chạy đạp sau
+ Nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau
10’
- Trò chơi: “ Chạy đuổi’
+ Chuẩn bị: Kẻ 2 đường chạy, kẻ 2
vạch chuẩn bị và vạch xuất phát 1
cách nhau 1m, kẻ vạch xuất phát 2
cách vạch xuất phát 1: 4- 5m. Kẻ
vạch đích cách vạch xuất phát 2 15m.
+ Cách chơi: khi đến lượt , từng đợt
hai nhóm tiến từ vạch chuẩn bị vào
vạch xuất phát 1 và xuất phát 2. Khi
có lệnh “Sẵn sàng” và “ Chạy”, hai
4 Người soạn: Lưu Bình Vương Trường PT DTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh
nhóm cùng xuất phát cao và chạy
nhanh người sau đuổi theo người
trước. Nếu người chạy sau đuổi kịp
người chạy trước, dùng tay đánh nhẹ
vào người bạn, người chạy trước
thua. Nếu người chạy trước chạy qua
đích mà người chạy sau không đuổi
kịp thì người sau thua. Lần chạy sau
đổi vị trí cho nhau. 2-3’
3.Chạy bền:
Nam chạy 4 vòng
Nữ chạy 3 vòng
* * * * * * * * *
5’ * * * * * * * * *
* * * * * * * * *
2’ * * * * * * * * *
C.Phần kết thúc:
- Thả lỏng tại chỗ các cơ, khớp, tim Đội hình thả lỏng và xuống lớp
mạch, hô hấp - GV đặt một số câu hỏi cho HS trả lời
-Thái độ, tinh thần học tập, XL giờ học
3’ -Ôn luyện ĐH ĐN, chạy ngắn, chạy bền
- Cũng cố lại các kỹ thuật đã học
- Nhận xét và đánh giá buổi học
- Dặn dò và xuống lớp
V. Rút kinh nghiệm giờ dạy :
-Ưu điểm ...............................................................................................................................
...............................................................................................................................................
-Tồn tại ...............................................................................................................................
..............................................................................................................................................
5 Người soạn: Lưu Bình Vương Trường PT DTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh
Ngày soạn: 25/ 08/2018 Ngày dạy: 27/0 8/2018
Tuần 2 PPCT: 3 ĐHĐN – CHẠY NGẮN – CHẠY BỀN
I.Mục tiêu:
- ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm nghỉ, quay trái,
phải, quay sau; Đội hình 0-2- 4; Chạy đều, đứng lại
+ Kiến thức: Biết tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm nghỉ, quay
trái, phải, quay sau; đội hình 0-2-4; chạy đều – đứng lại
+ Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng đội hình 0-2- 4, tập hợp hàng ngang, dóng hàng,
điểm số, đứng nghiêm nghỉ, quay trái, phải, quay sau;
- Chạy ngắn: Một số động tác bổ trợ kỹ thuật ( chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,
chạy đạp sau ) Trò chơi ( do GV chọn )
+ Kiến thức: Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau. Trò
chơi
+ Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau. Trò
chơi
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
+ Kiến thức: Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên
+ Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng chạy bền trên địa hình tự nhiên
- Thái độ: HS học tập nghiêm túc, rèn luyện tinh thần đồng đội, đoàn kết.
II.Địa điểm, dụng cụ luyện tập:
Dụng cụ: còi, đồng hồ bấm giờ
Địa điểm: sân trường
III.Phương pháp:
- Phân nhóm, trò chơi
III.Tiến trình lên lớp
Định Phương pháp tổ chức
Nội dung giảng dạy
lượng ( Hoạt động của Gv - Hs )
A.Phần mở đầu: 10’ - Lớp tập trung thành 3 hàng ngang,điểm số và
1.Nhận lớp: 1’ báo cáo sĩ số .
- Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số * * * * * * * * *
- Phổ biến nội dung buổi học 3’ * * * * * * * * *
* * * * * * * * *
2.Khởi động: Đội hình tập trung
- Khởi động chung: (GV phổ biến nội dung buổi học )
+ Xoay các khớp: cổ, vai, khủy tay,
cánh tay, hông, gối rộng, gối hệp, ép 2 lần x 8n
dọc, ép ngang.
+ Thực hiện các động tác: tay vai, tay
ngực, gập dũi.
- Khởi động chuyên môn: thực hiện tại 30’ Đội hình khởi động chung và chuyên môn
chỗ chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,
gót chạm mông 5’
6 Người soạn: Lưu Bình Vương Trường PT DTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh
B.Phần cơ bản: ******T1 *****T3
1. ĐHĐN: ****** GV *****
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng,
điểm số, đứng nghiêm nghỉ, quay trái, *****T2
phải, quay sau; Đội hình 0-2- 4 *****
HS chia thành 3 tổ, tự ôn luyện theo sự
7’ điều khiển của nhóm trưởng, GV quan sát
+ Yêu cầu: Hs thực hiện nghiêm túc, tự
và sửa sai
sửa sai và hoàn thiện động tác
- Chạy đều – đứng lại:
+ Khẩu lệnh: “Chạy đều .chạy”
+ Động tác: nghe dự lệnh “chạy đều ”
thân trên hơi đổ về trước, hai tay co lên
cao ngang hông, bàn tay nắm hờ. Nghe
động lệnh “chạy” bước chân trái ra Đội hình học chạy đều-đứng lại
trước vào nhịp 1, sau đó bước chân phải GV hô khẩu lệnh cho HS thực hiện, quan
vào nhịp 2. Khi chạy nâng cao gối, chạy sát và sửa sai
đúng nhịp, thẳng hàng. HS thực hiện theo từng hàng ngang. Sau
+ Khẩu lệnh: “ Đứng lại đứng” khi thực hiện theo từng hàng có thể cho cả
+ Động tác: nghe dự lệnh “đứng lại ” lớp thực hiện.
vẫn tiếp tục chạy, khi nghe động lệnh
“đứng” (vào chân phải), chạy tiếp 3
bước (bước 1: chân trái; bước 2: chân
phải; bước 3: chân trái) sau đó thu chân
phải về với chân trái rồi đứng lại về tư
thế nghiêm.
5’
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
2.Chạy ngắn:
* * * * * * * *
- Một số động tác bổ trợ kỹ thuật:
+ Chạy bước nhỏ 10’
+ Nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau
7 Người soạn: Lưu Bình Vương Trường PT DTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh
Trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức ”
+ Chuẩn bị: Kẻ vạch xuất phát, cách
vạch xuất phát 1,5m kẻ 10 ô chữ nhật.
Tập hợp HS thành hàng dọc
+ Cách chơi: Lần lượt từng em của mỗi
hàng bật nhảy bằng hai chân từ vạch
xuất phát vào ô số 1, sau đó bật nhảy
tách hai chân vào ô số 2-3, tiếp tục như
vậy cho đến hết ô. Sau đó bật nhảy 180º GV hướng dẫn luật chơi cho HS và làm
trọng tài
nhảy lần lượt qua các ô về vạch xuất 2-3’
phát đưa tay chạm bạn số 2, số 2 bật
nhảy như số 1 và lần lượt như vậy cho
đến hết. Hàng nào nhảy xong trước ít
phạm quy là thắng cuộc
3.Chạy bền:
Nam chạy 4 vòng
Nữ chạy 3 vòng 5’
2’
* * * * * * * * *
C.Phần kết thúc: 3’ * * * * * * * * *
- Thả lỏng tại chỗ các cơ, khớp, tim * * * * * * * * *
mạch, hô hấp * * * * * * * * *
Đội hình thả lỏng và xuống lớp
- Cũng cố lại các kỹ thuật đã học - GV gọi 3 hs lên thực hiện chạy đều
- Nhận xét và đánh giá buổi học -Thái độ, tinh thần học tập, XL giờ học
- Dặn dò và xuống lớp - Ôn luyện ĐH ĐN, chạy ngắn, chạy bền
V. Rút kinh nghiệm giờ dạy :
-Ưu điểm: ........................................................................................................
....................................................................................................................................
-Tồn tại: ..........................................................................................................
....................................................................................................................................
8 Người soạn: Lưu Bình Vương Trường PT DTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh
Tuần 2 PPCT: 4 ĐHĐN – CHẠY NGẮN – CHẠY BỀN
I.Mục tiêu:
- ĐHĐN: Kiểm tra 15’
+ Kiến thức: Biết cách thực hiện dậm chân tại chỗ, đi đều -đứng lại, đi đều vòng
phải (trái)
+ Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng dậm chân tại chỗ, đi đều -đứng lại, đi đều vòng
phải (trái)
- Chạy ngắn: Một số động tác bổ trợ kỹ thuật ( chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,
chạy đạp sau ) Trò chơi ( do GV chọn )
+ Kiến thức: Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau. Trò
chơi
+ Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau. Trò
chơi
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
+ Kiến thức: Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên
+ Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng chạy bền trên địa hình tự nhiên
- Thái độ: HS học tập nghiêm túc, rèn luyện tinh thần đồng đội, đoàn kết.
II.Địa điểm, dụng cụ luyện tập:
Dụng cụ: còi, đồng hồ bấm giờ
Địa điểm: sân trường
III.Phương pháp:
- Trò chơi
III.Tiến trình lên lớp:
Định Phương pháp tổ chức
Nội dung giảng dạy
lượng ( Hoạt động của Gv - Hs )
A.Phần mở đầu: 10’ - Lớp tập trung thành 3 hàng ngang,điểm
1.Nhận lớp: 1’ số và báo cáo sĩ số .
- Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số * * * * * * * * *
- Phổ biến nội dung buổi học 3’ * * * * * * * * *
* * * * * * * * *
Đội hình tập trung
2.Khởi động: (GV phổ biến nội dung buổi học )
- Khởi động chung:
+ Xoay các khớp: cổ, vai, khủy tay, 2 lần x 8n
cánh tay, hông, gối rộng, gối hệp, ép
dọc, ép ngang.
+ Thực hiện các động tác: tay vai, tay
ngực, gập dũi. Đội hình khởi động chung và chuyên
- Khởi động chuyên môn: thực hiện tại môn
chỗ chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,
gót chạm mông
30’
9 Người soạn: Lưu Bình Vương Trường PT DTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh
15’
B.Phần cơ bản:
1. ĐHĐN: Tổ chức và phương pháp kiểm tra
Nội dung kiểm tra: - Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 5
- Kiểm tra kĩ thuật dậm chân tại chỗ, đi HS. Mỗi HS được tham gia kiểm tra 1
đều -đứng lại, đi đều vòng phải (trái) lần. Trường hợp đặc biệt GV cho kiểm
tra 2 lần.
Cách ĐG: ĐG kiểm tra cho theo mức - Những HS đến lượt KT thực hiện theo
độ thực hiện động tác của Hs khẩu lệnh của GV
- Đạt: Thực hiện chính xác, đẹp các kỹ
năng quy định; thực hiện đúng nhưng 2’ * * * * * * * * *
chưa đẹp; có 1-2 kỹ năng thực hiện sai. * * * * * * * * *
- Chưa đạt: Thực hiện sai 3 kỹ năng trở
lên * * * * *
2.Chạy ngắn:
- Một số động tác bổ trợ kỹ thuật: * * * * * * * *
10’
+ Chạy bước nhỏ * * * * * * * *
+ Nâng cao đùi * * * * * * * *
+ Chạy đạp sau * * * * * * * *
Trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức ”
+ Chuẩn bị: Kẻ vạch xuất phát, cách
vạch xuất phát 1,5m kẻ 10 ô chữ nhật.
Tập hợp HS thành hàng dọc
+ Cách chơi: Lần lượt từng em của
mỗi hàng bật nhảy bằng hai chân từ
vạch xuất phát vào ô số 1, sau đó bật
nhảy tách hai chân vào ô số 2-3, tiếp
tục như vậy cho đến hết ô. Sau đó bật
nhảy 180º nhảy lần lượt qua các ô về
vạch xuất phát đưa tay chạm bạn số 2,
số 2 bật nhảy như số 1 và lần lượt như 2-3’ GV hướng dẫn luật chơi cho HS và làm
vậy cho đến hết. Hàng nào nhảy xong trọng tài
trước ít phạm quy là thắng cuộc
3.Chạy bền:
Nam chạy 4 vòng
5’
Nữ chạy 3 vòng
2’
10 Người soạn: Lưu Bình Vương
File đính kèm:
giao_an_the_duc_lop_8_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2017_2018.docx