I. Mục tiêu:
- HS đọc và viết được: i, a, bi, cá
- Đọc được câu ứng dụng: bé hà có vở ô li.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: lá cờ.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh SGK phóng to
- Vật thật: bi, cá, ba lô
- Bộ chữ thực hành (HS)
III. Các hoạt động dạy- học:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2091 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 bài 12: i a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Bà Triệu
Môn: Tiếng Việt
Lớp: 1
Người dạy: Giang Tố Trang
kế hoạch dạy học
Bài 12: i a
I. Mục tiêu:
- HS đọc và viết được: i, a, bi, cá
- Đọc được câu ứng dụng: bé hà có vở ô li.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: lá cờ.
II. Đồ dùng dạy - học:
Tranh SGK phóng to
Vật thật: bi, cá, ba lô
Bộ chữ thực hành (HS)
III. Các hoạt động dạy- học:
Thời gian
nội dung dạy học
Ghi chú
Các hoạt động của GV
Các hoạt động của HS
5’
30’
12’
4’
7’
6’
33’
2’
7’
10’
4’
10’
2’
Tiết 1
A. ổn định tổ chức.
B. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bảng tay của GV
bé, cô, lễ, hẹ, lò cò, vơ cỏ
- Viết: lò cò, vơ cỏ
- Đọc SGK (trang 26)
- Nhận xét, cho điểm.
C. Dạy- Học bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Giới thiệu hai âm mới: i - a
=> Ghi bảng tên bài.
2. Dạy âm mới:
2.1. Dạy âm i
a) Nhận diện âm:
- Âm i : gồm hai nét, nét thẳng và nét chấm.
- Cách phát âm: mở miệng hẹp.
- Yêu cầu HS lấy chữ ghi âm i trong bộ đồ dùng
b) Dạy tiếng mới: bi
- GV yêu cầu HS: Lấy chữ ghi âm b ghép trước chữ ghi âm i để được tiếng mới.
(?) Vừa ghép được tiếng gì?
(?) Ghép như thế nào?
- Hướng dẫn : + Phân tích tiếng mới.
+ Đánh vần tiếng mới
+ Đọc tiếng mới
- GV chỉnh sửa cách đọc cho HS
c) Dạy từ mới: bi
- GV giới thiệu từ mới: bi (viết bảng)
HD để HS nhận biết được đây là từ 1 tiếng
- Đọc trơn từ
- GV sử dụng tranh giải nghĩa từ
* HD đọc toàn bộ nội dung vừa học.
2.2. Dạy âm a
Tiến hành tương tự như với âm i
- GV giải nghĩa từ cá: Sử dụng ĐDDH
* Nghỉ giải lao.
3. Đọc tiếng, từ ứng dụng:
* Giới thiệu tiếng ứng dụng:
bi vi li
ba va la
- HD để HS phát hiện các tiếng ở dòng thứ nhất đều có âm i đứng sau, các tiếng ở dòng thứ 2 đều có âm a đứng sau
* Giới thiệu từ ứng dụng:
bi ve ba lô
- Đọc tiếng mới
GV chỉnh sửa phát âm
- Đọc từ
Lưu ý: Cách đọc từ liền mạch
- Giải nghĩa từ: bi ve, ba lô (sử dụng ĐDDH)
Bi ve: Bi bằng thuỷ tinh, có nhiều màu sắc, thường làm đồ chơi, có thể dùng để trang trí.
Ba lô: Túi to có hai quai đeo để đeo trên lưng, dùng đựng quần áo và đồ dùng mang đi đường.
4. Hướng dẫn viết bảng:
* Hướng dẫn viết i - bi
(?) Chữ i gồm mấy nét?
(?) Chữ i cao mấy li?
GV HD cách viết, viết mẫu. (i, bi)
Lưu ý: Điểm đặt bút và dừng bút của chữ i, nét nối từ b sang i viết liền nét.
* Hướng dẫn viết a - cá
Tương tự như với i - bi
Lưu ý: Nét nối từ c sang a giống nét nối từ c sang o đã học, dấu sắc viết trên con chữ a.
- GV nhận xét HS viết.
tiết 2
III. Luyện tập:
1. Luyện đọc SGK:
- GV cho HS đọc SGK phần tiết 1
GV sửa phát âm, nhận xét.
2. Đọc câu ứng dụng:
GV gắn băng chữ: bé hà có vở ô li
HD học sinh:
+ Đọc nhẩm nội dung câu
+ Đọc nhóm đôi nội dung câu kết hợp tìm tiếng có âm mới học.
- Tìm tiếng và đọc tiếng vừa tìm được kết hợp đánh vần, đọc trơn.
- Đọc câu ứng dụng.
3. Luyện viết vở:
- Treo bảng phụ
- Nêu nội dung viết
- Hướng dẫn viết.
Điểm đặt bút, dừng bút, nét nối giữa các con chữ, độ cao của các con chữ, cách trình bày trong vở.
Lưu ý: Cách cầm bút, tư thế ngồi của HS.
* Nghỉ giải lao.
4. Luyện nói:
- Nêu chủ đề luyện nói
- GV treo 3 lá cờ Tổ quốc, cờ Đội, cờ Hội như SGK
(?) Cờ Tổ quốc có nền màu gì?
(?) Giữa lá cờ có hình gì?
(?) Thường thấy lá cờ này ở đâu?
- GV giới thiệu lá cờ Đội
- GV giới thiệu lá cờ Hội
(?) Ai đã từng nhìn thấy lá cờ ssnày?
(?) Thấy ở đâu?
(?) Yêu cầu nhận xét màu sắc lá cờ này?
- HD Luyện nói theo nhóm đôi.
IV. Củng cố dặn dò:
Củng cố:
(?) Hôm nay học bài gì?
GV nhận xét giờ học.
Dặn dò:
- Về nhà đọc bài nhiều lần.
- Tìm chữ vừa học trong báo, truyện.
5 - 7 HS đọc kết hợp phân tích tiếng, từ
- Mỗi tổ viết một từ
- 2 HS đọc SGK
- HS quan sát và nhận diện âm
- 5 HS đọc âm
- HS sử dụng bộ ĐDHT
- HS đọc âm i trên bộ ĐD
(cá nhân - tập thể)
- HS sử dụng bộ ĐDHT
- 1 HS trả lời: bi
- Âm b trước âm i
- 2HS
- 5 HS
- 10HS - Tập thể
- Cá nhân - Tập thể đọc
- 3 HS đọc - Cả lớp
- HS đọc toàn bộ nội dung vừa học (theo thứ tự, không thứ tự, kết hợp phân tích bi, cá)
- HS quan sát, gạch chân dưới tiếng có âm mới và trả lời
- Phân tích tiếng mới: 2 HS
- Đọc tiếng mới: 7-10 HS
- HS đọc nhẩm (2 lần), tìm tiếng có âm mới học.
- 3-5 HS
- 5-7 HS đọc cá nhân; đồng thanh
- HS quan sát chữ mẫu, trả lời
- HS viết bảng con.
- HS viết bảng con.
- Đọc cá nhân, dãy, đồng thanh.
- HS quan sát tranh SGK, nêu nội dung.
- Lớp thực hiện theo tay GV chỉ
- HS đọc SGK
+ HS nêu tiếng hà, li
+ HS phân tích, đánh vần tiếng hà
- 3-5 HS đọc tiếng - Đồng thanh
- Cá nhân - Đồng thanh
- HS quan sát nêu nội dung bài viết
- HS viết bài trong vở.
- HS nêu chủ đề trong SGK
- HS tập nói theo nhóm đôi
- Đại diện nhóm lên bảng nói
- 2 HS đọc lại toàn bài trong SGK.
Rút kinh nghiệm- bổ sung:
File đính kèm:
- Bai 12 ia.doc