TẬP ĐỌC
CHUYỆN BỐN MÙA
(1 tiết)
I . MỤC TIÊU :
1 . Đọc :
· Đọc lưu loát được cả câu chuyện.
· Đọc đúng các từ ngữ khó.
· Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
· Bước đầu làm quen với đọc diễn cảm, phân biệt được lời các nhân vật.
2 . Hiểu :
· Hiểu nghĩa các từ ngữ: đâm chồi nảy lộc, đơm, thủ thỉ, bập bùng, tựu trường.
· Hiểu nội dung bài: Qua câu chuyện của bốn nàng tiên tượng trưng cho bốn mùa, tác giả muốn nói với ta rằng mùa nào trong năm cũng có vẻ đẹp riêng và có ích lợi cho cuộc sống .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
92 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tiếng việt 2 kì 2 - Trường Tiểu Học Vĩnh Hoà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
CHỦ ĐỀ : BỐN MÙA
Thứ . ngày . tháng năm 2006
TẬP ĐỌC
CHUYỆN BỐN MÙA
(1 tiết)
I . MỤC TIÊU :
1 . Đọc :
Đọc lưu loát được cả câu chuyện.
Đọc đúng các từ ngữ khó.
Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
Bước đầu làm quen với đọc diễn cảm, phân biệt được lời các nhân vật.
2 . Hiểu :
Hiểu nghĩa các từ ngữ: đâm chồi nảy lộc, đơm, thủ thỉ, bập bùng, tựu trường.
Hiểu nội dung bài: Qua câu chuyện của bốn nàng tiên tượng trưng cho bốn mùa, tác giả muốn nói với ta rằng mùa nào trong năm cũng có vẻ đẹp riêng và có ích lợi cho cuộc sống .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh họa bài tập đọc.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.GIỚI THIỆU BÀI
- Ghi tên lên bảng.
2.DẠY HỌC BÀI MỚI
2.1 . LUYỆN ĐỌC
a) Đọc mẫu
- Gv đọc lần 1
- Yêu cầu Hs đọc từng câu.Nghe và chỉnh sữa lỗi cho Hs.(nếu có).
- Hướng dẫn phát âm từ khó :Gv nghe và ghi lên bảng.hướng dẫn.
- Nêu yêu cầu luyện đọc từng đoạn sau đó hướng dẫn học sinh chia đoạn văn thành 2 đoạn.
+Đoạn 1:Một ngày không thích em được?
+Đoạn 2:Phần còn lại.
- Yêu cầu Hs đọc nối tiếp theo đoạn trước lớp .Gv và cả lớp theo dõi để nhận xét
- Hướng dẫn ngắt giọng.
- Chia nhóm Hs và theo dõi Hs đọc theo nhóm.
b) Thi đọc
- Tổ chức cho các nhóm thi đọc đồng thanh,cá nhân.
- Nhận xét ,cho điểm
c) Cả lớp đọc đồng thanh -Yêu cầu Hs cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1.
- 1 Hs khá đọc mẫu lần 2. Cả lớp theo dõi và đọc thầm theo.
- Mỗi Hs đọc một câu,nối tiếp từ đầu cho đến hết bài.
- Hs tự tìm các từ khó.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
-Dùng bút chì để phân chia đoạn theo hướng dẫn của giáo viên.
-Nối tiếp nhau đọc các đoạn 1,2.(đọc 2 vòng)
-Lần lượt từng Hs đọc trước nhóm của mình,các bạn trong nhóm chỉnh sửa lỗi cho nhau.
-Các nhóm cử cá nhân thi đọc cá nhân,các nhóm thi đọc nối tiếp, đọc đồng thanh một đoạn trong bài.
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
2.2. Tìm hiểu bài
- Gv đọc lại bài lần 2. Nêu các câu hỏi sgk.
-Tổng kết: Mỗi năm có bốn xuân,hạ,thu,đông.
Mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng,đáng yêu và mang lại lợi ích riêng cho cuộc sống.
2.3. Luyện đọc truyện theo vai
-Yêu cầu Hs chia nhóm, mỗi nhóm có 6 em nhận các vai trong truyện, tự luyện đọc
trong nhóm của mình sau đó tham gia thi đọc giữa các nhóm.
3. Củng cố, dặn dò
-Gọi 1 học sinh đọc lại cả bài.
-Dặn dò Hs về nhà đọc lại bài ,tìm hiểu thêm về các mùa trong năm và chuẩn bị bài sau.
- Cả lớp đọc thầm và lần lượt trả lời câu hỏi.
-Thực hành luyện đọc theo nhóm và thi đọc trước lớp.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
-
-
-
Thứ ngày tháng năm 2006
KỂ CHUYỆN
CHUYỆN BỐN MÙA
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
Dựa vào tranh minh họa và gợi ý kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung Chuyện bốn mùa.
Biết kể chuyện bằng lời của mình, kể tự nhiên có giọng điệu và điệu bộ phù hợp với nội dung câu chuyện.
Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Tranh minh họa câu chuyện như sgk.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.GIỚI THIỆU BÀI
- Gv ghi đề lên bảng.
2.Dạy – HỌC BÀI MỚI.
2.1. Hướng dẫn kể lại đoạn 1
Bước 1:kể trong nhóm
- Gv yêu cầu học sinh chia nhóm, dựa vào tranh minh họa và các gợi ý để kể cho các bạn trong nhóm cùng nghe.
Bước 2:kể trước lớp
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên kể
2.2. Kể lại đoạn 2
-Hỏi:Bà đất nói gì với bốn mùa ?
2.3. Kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Yêu cầu kể nối tiếp theo đoạn.
- Yêu cầu Hs kể chuyện theo vai.
3. Củng cố , dặn dò
- GV tổng kết giờ học, tuyên dương các em tích cực hoạt động.
- Dặn dò Hs về nhà kể lại câu chuyệncho người thân nghe. kể theo 1 tranh sau đó kể cả đoạn 1.
- Chia nhóm, mỗi nhóm 4 em, lần lượt từng em kể.
- Đại diện các nhóm trình bày. Mỗi em chỉ kể theo 1 tranh sau đó kể cả đoạn 1
-4 học sinh lần lượt trả lời sau đó một số Hs kể lại lời của bà đất nói với bốn nàng tiên.
- Nối tiếp nhau kể đoạn 1,2. Kể 2 vòng.
- Tập kể
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
-
-
-
Thứ ngày tháng năm 2006
CHÍNH TẢ
CHUYỆN BỐN MÙA
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
Chép đúng , không mắc lỗi đoạn Xuân làm cho đâm chồi nảy lộc trong bài Chuyện bốn mùa.
Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt n/l, dấu hỏi/dấu ngã.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Bảng ghi sẵn nội dung đoạn chép và các bài tập chính tả.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.GIỚI THIỆU BÀI
- GV ghi đề lên bảng.
2.DẠY - HỌC BÀiMỚI
2.1 Hướng dẫn viết chính tả .
a) Ghi nhớ nội dung đoạn chép.
- GV treo bảng phụ, đọc đoạn văn cần chép một lượt sau đó yêu cầu Hs đọc lại.
- Hỏi: Đoạn văn là lời của ai ?
- Bà đất nói về các mùa như thế nào ?
b) Hướng dẫn trình bày
c) Hướng dẫn viết từ khó
- GV đọc các từ khó cho Hs viết vào bảng con.
- Theo dõi và chỉnh sữa lỗi cho Hs.
d) Viết chính tả
- GV treo bảng phụ và yêu cầu Hs nhìn bảng chép.
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
2.2. Hướng dẫn làm bài tập chính tả .
Bài 2
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu Hs tự làm bài trong Vở bài tập tiếng việt 2, tập 2 và và gọi 1 Hs làm bài trên bảng lớp.
- Yêu cầu Hs nhận xét bài bạn trên bảng.
- Kết luận về bài làm của HS và cho điểm Hs lên bảng làm bài
- Tiến hành tương tự với phần b.
Bài 3:
- Trò chơi: Thi tìm trong bài Chuyện bốn mùa các chữ có dấu hỏi/dấu ngã.
3. Củng cố, dặn dò
-Nhận xét chung về giờ học.
-Dặn dò Hs, em nào mắc từ 3 lỗi trở lên về nhà viết lại cho đúng bài chính tả.
- 2 học sinh đọc lại đoạn văn, cả lớp theo dõi bài trên bảng.
-Đoạn văn là lời của bà Đất.
- Hs trả lời theo suy nghĩ
-Viết bảng các từ: lá, tốt tươi, trái ngọt, trời xanh, mầm sống, dâm trồi nảy lộc,
- Nhìn bảng chép bài.
- Đọc: Điền vào chỗ trống l hay n ?
- Làm bài.
-1 Hs nhận xét, cả lớp theo dõi và tự kiểm tra bài mình.
- Đáp án: tổ, bão, nảy, kĩ.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
Thứ ngày tháng năm 2006
TẬP ĐỌC
LÁ THƯ NHẦM ĐỊA CHỈ
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. ĐỌC
Đọc lưa loát được cả bài. Đọc cả phần bì thư.
Đọc đúng các từ ngữ khó.
Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
Bước đầu làm qun với đọc diễn cảm, phân biệt được lời các nhân vật.
2. HIỂU
Hiểu nghĩa từ: bưu điện.
Hiểu nội dung bài: Câu chuyện về bức thư nhần địa chỉ muốn nhắc nhở các em, khi gửi thư qua bưu điện, cần chú ý ghi đúng địa chỉ người nhận. Đồng thời nhắc các em không được bóc thư của người khác vì như thế là mất lịch sự và vi phậm pháp luật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Một bì thư.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi 2 Hs lên bảng kiểm tra bài Chuyện bốn mùa.
- Nhận xét và cho điểm từng Hs.
2.DẠY - HỌC BÀi MỚI
2.1.Giới thiệu bài
-GV ghi đề lên bảng.
2.2.Luyện đọc
- GV đọc mẫu lần 1.
- Yêu cầu Hs đọc từng câu.
- Yêu cầu hs đọc nối tiếp theo đoạn và đọc phong bì thư.
- Chia nhóm HS và theo dõi HS đọc theo nhóm
a) Thi đọc
- Tổ chức cho các nhóm thi đọc đồng thanh, đọc cá nhân.
- Nhận xét, cho điểm.
b) Cả lớp đọc đồng thanh
- Yêu cầu HS cả lớp đọc đồng thanh đoạn 2.
2.2. Tìm hiểu bài
- GV nêu câu hỏi sgk
3. Củng cố, dặn dò
-Nhận xét chung về tiết học.
-Dặn dò Hs chuẩn bị bài sau.
- Cả lớp theo dõi và đọc thầm theo.
-Mỗi Hs đọc 1 câu, đọc nối tiếp từ đầu cho đến hết bài.
- Nối tiếp nhau đọc bài. Mỗi Hs đọc một đoạn. Đọc hết vòng một thì các em khác đọc tiếp vòng 2
-Lần lượt từng Hs đọc trước nhóm mình, các bạn trong nhóm chỉnh sữa lỗi cho nhau.
- Các nhóm cử cá nhân thi đọc cá nhân, các nhóm thi đọc nối tiếp đồng thanh 1 đoạn trong bài.;’
- Hs suy nghĩ trả lời
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
Thứ ngày tháng năm 2006
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ về thời gian và các mùa trong năm.
Biết đặc điểm của các mùa trong năm và sử dụng được một số từ ngữ nói về đặc điểm của các mùa.
Biết trả lời và đặt câu hỏi về thời gian theo mẫu : Khi nào?
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Bảng kẻ sẵn bảng thống kê như bài tập 2, sgk.
Mẫu câu bài tập 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. GIỚI THIỆU BÀI
- GV ghi đề lên bảng.
2. DẠY –HỌC BÀI MỚI
Bài 1
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu bài tập 1 trong sgk.
- Yêu cầu Hs chia nhóm và làm việc để giải quyết yêu cầu bài tập.
-Gọi đại diện lên trình bày.
Bài 2
- Gọi Hs đọc yêu cầu của bài.
- Hỏi: Mùa nào cho chúng ta hoa thơm và trái ngọt.
- Hướng dẫn: vậy ta viết vào cột mùa hạ là làm cho hoa thơm và trái ngọt.
- Yêu cầu học sinh làm tiếp bài tập, gọi 1 học sinh lên bảng làm bài.
- Nhận xét và cho điểm
Bài 3
- Yêu cầu 2 học sinh đọc đề bài.
- Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi hỏi đáp.
Chia lớp thành 2 nhóm
3. Củng cố, dặn dò
- GV cho học sinh nhắc lại các nội dung đã được học trong bài hôm nay và nhắc các em về nhà tìm thêm các từ ngữ theo chủ đề Bốn mùa.
-1 Hs đọc bài thành tiếng, cả lớp theo dõi và đọc thầm theo.
- Chia nhóm, 4 Hs thành 1 nhóm và làm bài theo nhóm
- 1 Hs đại diện trình bày
- 2 Hs đọc bài thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo.
- Trả lời: Mùa hạ làm cho hoa thơm và trái ngọt.
- Thực hiện bài làm vào Vở bài tập tiếng việt 2, tập hai.
- Làm bài và chữa bài.
- 2 học sinh đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi bài trong sgk.
- Thực hiện chia nhóm
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
Thứ ngày tháng năm 2006
TẬP VIẾT
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
Biết viết chữ P hoa theo cỡ chữ chữ vừa và nhỏ.
Biết viết cụm từ ứng dụng Phong cảnh hấp dẫn theo cỡ chữ, viết đúng mẫu, đều nét và nối đúng qui định.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Mẫu chữ P hoa đặt trong khung chữ, có đủ các đường kẻ và đánh số các dòng kẻ.
Viết mẫu cụm từ ứng dụng: Phong cảnh hấp dẫn.
Vở Tập viết 2, tập hai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. GIỚI THIỆU BÀI
2. HƯỚNG DẪN TẬP VIẾT.
2.1. Hướng dẫn viết chữ hoa.
a) Quan sát số nết, qui trình viết chữ P.
- Chữ P hoa cỡ vừa cao mấy li ?
- Chữ P hao mấy nét?
Là những nét nào ?
- Chúng ta đã học chữ cái hoa nào cũng có nét móc ngược trái?
-Hãy nêu qui trình viết nét móc ngược trái.
- GV nhắc lại quy trình viết nét 1 sau đó hướng dẫn HS viết nét 2.
b) Viết bảng
- Yêu cầu HS viết chữ P hoa trong không trung và bảng con.
2.2.Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.
a) Giới thiệu cụm từ ứng dụng.
b) Quan sát và nhận xét
c) Viết bảng
- Yêu cầu học sinh viết chữ Phong vào bảng con.
- Sửa cho từng học sinh.
2.3.Hướng dẫn viết vào Vở tập viết.
- GV chỉnh sửa lỗi.
- Thu và chấm 5 đến 7 bài.
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò Hs về nhà hoàn thành bài viết trong Vở tập viết 2, tập hai.
- Chữ P hoa cỡ vừa cao 5 li.
- Chữ P hoa gồm 2 nét: nét móc ngược trái và nét cong tròn có 2 đầu uốn vào trong không đều nhau.
- Chữ hoa B.
- Đặt bút tại giao điểm của ĐKN (đường kẻ ngang) 6 và đường kẻ dọc 3, sau đó viết nét móc ngược trái đuôi nét lượn cong vào trong. Điểm dừng bút nằm trên đường kẻ ngang 2 và ở giữa đường kẻ dọc 2 và 3.
- Theo dõi quan sát.
- Viết bảng.
- Viết bảng.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Thứ ngày tháng năm 2006
TẬP ĐỌC
THƯ TRUNG THU
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. ĐỌC:
Đọc lưu loát được cả bài.
Đọc đúng các từ mới, các từ khó.
Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giưũa các cụm từ. Ngắt hơi đúng nhịp thơ.
Biết thể hiện giọng đọc tình cảm, ân cần khi đọc.
2. HIỂU:
Hiểu nghĩ các từ mới: Trung thu, thi đua, hành, kháng chiến, hòa bình.
Hiểu nội dung của bài: Bác hồ rất yêu thiếu nhi. Bác mong các cháu thiếu nhi cố gắng học hành, làm các việc vừa sức mình để tham gia kháng chiến, để giữ gìn hòa bình, xứng đáng là cháu bác Hồ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Tranh minh họa bài tập đọc(nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi 2 học sinh lên bảng để kiểm tra bài Lá thư nhầm địa chỉ.
2. DẠY- HỌC BÀI MỚI
2.1.Giới thiệu bài
2.2.Luyện đọc
- GV đọc mẫu lần 1.
- Gv cho học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu trước lớp.
- Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc bài vòng 2.
- GV yêu cầu 2 Hs đọc nối tiếp trước lớp bài tập đọc.
- Yêu cầu học sinh chia nhóm và luyện đọc trong nhóm của mình.
a) Thi đọc
- Tổ chức cho các nhóm thi đọc đồng thanh, đọc cá nhân.
- Nhận xét, cho điểm.
b)Cả lớp đọc đồng thanh
- Yêu cầu học sinh cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3,4.
2.3. Tìm hiểu bài
- GV nêu câu hỏi sgk.
2.4. Học thuộc lòng
3. Củng cố , dặn dò.
-Hỏi: Bác Hồ rất yêu quý thiếu nhi, vậy còn tình cảm của thiếu nhi đối với bác hồ ra sao.?
-GV cho các em hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh của nhạc sĩ Phong Nhã.
- Nhận xét giờ học và dặn dò học sinh chẩn bị giờ sau
- Hs 1 đọc cả bài trả lời câu hỏi 1, 2 câu cuối.
- Hs 2 đọc cả bài và trả lời câu hỏi 3.
- Nghe GV đọc mẫu lần 1, 1 Hs đọc mẫu lần 2.
- Nối tiếp nhau đọc bài theo tổ hoặc theo dãy bàn. Mỗi em đọc 1 câu. Đọc từ đầu cho đến hết bài.
- Mỗi học sinh đọc 1 câu, đọc từ đầu cho đến hết bài.
- Đọc bài nối tiếp theo đoạn.
- 4 học sinh thành một nhóm. Lần lượt từng Hs đọc bài trước nhóm. Các bạn trong nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
- Các nhóm cử cá nhân thi đọc cá nhân, các nhóm thi đọc nối tiếp đọc đồng thanh một đoạn trong bài.
- Hs suy nghĩ trả lời.
- Học thuộc lòng bài thơ sau đó thi đọc thuộc lòng.
-Thiếu nhi cũng rất yêu quý Bác Hồ.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
Thứ ngày tháng năm 2006
CHÍNH TẢ
THƯ TRUNG THU
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
Nghe và viết lại chính xác 12 dòng thơ trong bài Thư Trung thu.
Biết viết hoa các chữ cái theo đúng quy tắc viết tên riêng, các chữ cái đầu mỗi dòng thơ.
Phân biệt được các chữ có phụ âm đầu l/n, có dấu hỏi, dấu ngã.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Bảng phụ chép sẵn bài tập 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. KIỂM TRA BÀI CŨ
-Gọi 3 học sinh lên bảng, sau đó đọc cho Hs viết các từ sau: mở sách, thịt mỡ, nở hoa, lỡ hẹn, nhảy cẫng, dẫn chuyện.
-Nhận xét cho điểm Hs.
2. DẠY HỌC BÀI MỚI :
2.1. GIỚI THIỆU BÀI:
2.2. HƯỚNG DẪN VIẾT CHÍNH TẢ :
a) Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
-GV đọc bài thơ Thư Trung Thu.
-Bài thơ cho chúng ta biết điều gì?
b) Hướng dẫn cách trình bày
-Các chữ đầu câu thơ viết như thế nào?
-Ngoài các chữ đầu câu, trong bài này chúng ta còn phải viết hoa các chữ nào?Vì sao
c) Hướng dẫn viết từ khó
d) Viết chính tả
-GV đọc cho học sinh viết theo đúng yêu cầu.
e) Soát lỗi
-GV đọc lại bài dừng lại phân tích các tiếng khó cho học sinh chữa.
g) Chấm bài
-Thu chấm 10 bài.
-Nhận xét bài viết của Hs.
2.3. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI TẬP CHÍNH TẢ:
Bài 2
-Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu Hs quan sát tranh và tự tìm từ theo yêu cầu.
Bài 3
-Tiến hành tương tự như bài tập 2.
3. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
-Nhận xét tiết học.
- 3 Hs viết lên bảng cả lớp viết vào giấy nháp.
-Theo dõi GV đọc. 1 Hs đọc lại bài.
-Hs suy nghĩ trả lời
-Viết hoa.
-Viết hoa chữ Bác để tỏ lòng tôn kính Bác, viết hoa chữ Hồ Chí Minh vì đây là tên riêng.
-Hs nghe giáo viên đọc và chép lại bài thơ.
-Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài.
-1 học sinh đọc yêu cầu trong sgk.
-Suy nghĩ và làm bài vào vở bài tập
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
Thứ ngày tháng năm 2006
TẬP LÀM VĂN
( 1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
Biết nghe và đáp lại lời chào, lời giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp.
Biết viết lại lời chào, lời đáp thành câu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Tranh minh họa bài tập 1( phóng to, nếu có thể).
Bài tập 3 viết trên bảng lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
GIỚI THIỆU BÀI
DẠY – HỌC BÀI MỚI
2.1.Huớng dẫn làm bài tập
Bài 1
-Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu
-Yêu cầu học sinh quan sát tranh và đặt câu hỏi:
+Bức tranh 1 minh họa điều gì ?
+Còn bức tranh thứ hai ?
-Gọi 1 số nhóm Hs trình bày trước lớp.
Bài 2
-Gọi 1 Hs đọc đề bài tập 2.
-GV nhắc nhở lại tình huống cho Hs hiểu. Yêu cầu Hs suy nghĩ và đưa ra lời đáp với trường hợp khi bố mẹ có nhà.
Bài 3
-Nêu yêu cầu của bài sau đó gọi 2 Hs lên bảng, 1 Hs đóng vai mẹ Sơn, 1 Hs đóng vai Nam để thể hiện lại tình huống trong bài.
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
-Hs chia thành các nhóm. Mỗi nhóm 4 Hs .Sau đó cùng bàn bạc và đóng vai thể hiện lại tình huống.
-1Hs đọc bài, cả lớp theo dõi và tìm hiểu yêu cầu của bài
-Hs suy nghĩ sau đó nối tiếp nhau nói lời đáp.
-2 Hs thực hành trước lớp.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
-
-
-
-
TUẦN 20
CHỦ ĐỀ : BỐN MÙA
Thứ ngày tháng năm 2006
TẬP ĐỌC
ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ
( 2 tiết)
I . MỤC TIÊU :
1 . Đọc :
Đọc trơn được cả bài.
Đọc đúng các từ ngữ khó.
Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
Biết thể hiện tình cảm của các nhân vật qua lời đọc.
2.HIỂU:
Hiểu nghĩa các từ: đồng bằng, hoành hành, ngạo ngễ, vững chãi, đẵn, ăn năn.
Hiểu nội dung bài: ông Mạnh tượng trương cho con người. Thần gió tượng trương cho thiên nhiên. Qua câu chuyện chúng ta thấy người có thể chiến thắng thiên nhiên nhờ sự dũng cảm và lòng quyết tâm, nhưng người luôn muốn làm bạn với thiên nhiên.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Tranh mimh họa bài tập đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 Hs lên bảng kiểm tra bài Thư Trung Thu.
-Nhận xét và cho điểm Hs
2. Dạy – học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
-Ghi tên bài lên bảng.
2.2. Luyện đọc
-GV đọc mẫu toàn bài một lượt, sau đó gọi 1 Hs khá đọc lại bài.
-Yêu cầu Hs đọc từng câu. Nghe và chỉnh sữa lỗi cho Hs, nếu có.
-Đây là đoạn văn giới thiệu câu chuyện, để đọc tốt đoạn văn này các con cần đọc với giọng kể thong thả, chậm rãi
-Yêu cầu Hs đọc nối tiếp theo đoạn trước lớp, gv và cả lớp theo dõi và nhận xét.
-Chia nhóm Hs và theo dõi Hs đọc theo nhóm.
-Tổ chức cho các nhóm thi đọc đồng thanh, đọc cá nhân.
-Nhận xét cho điểm.
-2 Hs lên bảng, đọc thuộc lòng bài Thư Trung Thu và trả lời câu hỏi cuối bài.
-Cả lớp theo dõi và đọc thầm theo.
-Mỗi Hs đọc 1 câu, đọc nối tiếp từ đầu cho đến hết bài.
-Nối tiếp nhau đọc các đoạn 1, 2, 3, 4, 5.(đọc 2 vòng).
-Lần lượt từng Hs đọc trước nhóm của mình, các bạn trong nhóm chỉnh sữa lỗi cho nhau.
-Các nhóm cử cá nhân thi đọc cá nhân, các nhóm thi đọc nối tiếp, đọc đồng thanh một đoạn trong bài.
TIẾT 2
2.3. Tìm hiểu bài
-GV nêu câu hỏi sgk.
2.4. Luyện đọc lại bài
-Yêu cầu Hs nối tiếp nhau đọc lại bài.
-Gọi Hs dưới lớp nhận xét và cho điểm sau mỗi lần đọc. Chấm điểm và tuyên dương các nhóm đọc tốt.
3. Củng cố, dặn dò
-Hỏi: Con thích nhân vật nào nhất ? Vì sao ?
-Nhận xét tiết học, dặn dò Hs về nhà luyện đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
-Hs suy nghĩ trả lời.
-5 Hs lần lượt đọc nối tiếp nhau, mỗi Hs đọc một đoạn truyện.
-Con thích ông Mạnh vì ông Mạnh đã chiến thắng được thần Gió.
-Con thích thần Gió vì thần Gió đã biết ăn năn về lỗi lầm của mình và trở thành bạn của ông Mạnh
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
-
-
-
Thứ ngày tháng năm 2006
KỂ CHUYỆN
ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ
(1 tiết)
I . MỤC TIÊU :
Sắp xếp lại được thứ tự các bức tranh theo đúng trình tự câu chuyện Oâng Mạnh thắng Thần Gió.
Dựa vào tranh minh họa, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với kể tự nhiên, biết kết hợp lời kể với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt cho phù hợp.
Đặt được tên khác phù hợp với nội dung câu chuyện.
Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
4 tranh minh họa câu chuyện trong sgk.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 6 Hs lên bảng, phân vai cho Hs và yêu cầu các con dựng lại câu chuyện Chuyện bốn mùa.
-Nhận xét và cho điểm Hs
2. Dạy – học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
-Ghi tên bài lên bảng.
2.2. Hướng dẫn kể chuyện
a) Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng nội câu chuyện.
-Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài tập 1.
-Treo tranh và cho Hs quan sát tranh.
-Hỏi: nội dung từng bức tranh.
-Hãy sắp lại thứ tự cho các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện.
b) Kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện.
-Gv chia Hs thành các nhóm nhỏ, một số nhóm có 4 em.
-Tổ chức cho các nhóm thi kể.
-Nhận xét và tuyên dương các nhóm kể tốt.
c) Đặt tên khác cho câu chuyện
-Yêu cầu các nhóm thảo luận và đưa ra các tên gọi mà mình chọn.
3. Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò Hs về nhà kể lại truyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
-6 Hs lên bảng thực hiện yêu cầu .
-Hs dưới lớp theo dõi và nhận xét.
-Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện Oâng Mạnh thắng thần Gió.
-Quan sát tranh.
-1 Hs lên bảng sắp xếp lại thứu tự các bức tranh: 4,2,3,1.
-Hs tập kể lại toàn bộ câu chuyện trong nhóm.
-Các nhóm thi kể.
-Hs nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
-
-
-
-
Thứ ngày tháng năm 2006
CHÍNH TẢ
GIÓ
(1 tiết)
I . MỤC TIÊU :
Nghe và viết lại chính xác bài thơ Gió.
Trình bày đúng hình thức bài thơ 7 chữ với 2 khổ thơ.
Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt s/x, iec/iêt.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
-Yêu cầu Hs viết các từ sau: chiếc lá, quả na, cái nón, lặng lẽ, no nê,
-Gv nhận xét và cho điểm Hs.
2. Dạy – học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn viết chính tả
a) ghi nhớ nội dung đoạn viết.
-Gọi 3 Hs lần lượt đọc bài thơ.
-Bài thơ viết về ai?
-Hãy nêu những ý thích và hoạt động của gió được nhắc đến trong bài thơ.
b)Hướng dẫn cách trình bày
c) Hướng dẫn viết từ khó
d) Viết bài
-Gv đọc bài, đọc thong thả, mỗi câu thơ đọc 3 lần.
e) Soát lỗi
-Gv đọc lại bài, dừng lại phân tích các chữ khó cho Hs soát lỗi.
g) Chấm bài
-Thu và chấm một số bài .Số bài còn lại để lại chấm sau.
2.3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 1
-Gọi Hs đọc đề bài, sau đó tổ chức cho Hs thi làm bài nhanh, 5 em làm xong đầu tiên được tuyên dương.
Bài 2
-Hướng dẫn Hs chơi trò chơi đố vui.
3. Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Yêu cầu các em viết sai 3 lỗi chính tả trở lên về nhà viết lại bài cho đúng.
-4 Hs
File đính kèm:
- giao an TV hoan chinh HKII.doc