Tập đọc
Bím tóc đuôi sam
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng : loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu
- Biết nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm, hai chấm
- Biết đọc phân vai
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu từ chữ chú giải cuối bài
- Hiểu nội dung câu chuyện : không nên nghịch ác với bạn
II Đồ dùng dạy học
GV : Tranh minh hoạ SGK
Bảng phụ ghi câu cần luyện đọc
HS : SGK
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt khối 2 tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Tập đọc
Bím tóc đuôi sam
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng : loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu…
- Biết nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm, hai chấm…
- Biết đọc phân vai
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu từ chữ chú giải cuối bài
- Hiểu nội dung câu chuyện : không nên nghịch ác với bạn
II Đồ dùng dạy học
GV : Tranh minh hoạ SGK
Bảng phụ ghi câu cần luyện đọc
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 2 HS đọc thuộc lòng bài : Gọi bạn
- GV nhận xét, cho điểm
B Bài mới
1 Giới thiệu bài
- GV giới thiệu ghi tên đầu bài
2 Luyện đọc
a GV đọc mẫu
b GV HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
- GV HD HS đọc đúng các từ có vần khó :
loạng choạng, ngượng nghịu, cái nơ, một lúc, đẹp lắm,….
* Đọc từng đoạn trước lớp
- GV HD HS ngắt nghỉ hơi đúng chỗ
- Tìm hiểu các từ chú giải cuối bài
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
* Cả lớp đọc đồng thanh ( 1, 2 đoạn )
Tiết 2
3 HD tìm hiểu bài
- Các bạn gái khen Hà thế nào ?
- Vì sao Hà khóc ?
- Em nghĩ như thế nào về trò đùa của bạn Tuấn ?
- Thầy giáo làm cho Hà vui lên bằng cách nào ?
- Vì sao lời khen của thầy làm cho Hà nín khóc và cười ngay ?
- Nghe lời thầy Tuấn đã làm gì ?
Em có đùa nghịch với bạn như Tuấn không?
4 Luyện đọc lại
- GV chia nhóm yêu cầu HS đọc
- HS đọc
- Nhận xét
- HS theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
Thi đọc theo nhóm
- HS đọc bài
+ HS đọc thầm từng đoạn 1 , 2, 3
- Các bạn khen Hà có bím tóc rất đẹp
- Tuấn kéo mạnh bím tóc làm cho Hà bị ngã
- Là trò đùa tai hại, không nên làm.
- Thầy khen 2 bím tóc của Hà rất đẹp
- Hà thấy vui mừng và tự hào về mái tóc đẹp, không buồn vì sự trêu chọc của Tuấn nữa
Đến trước mặt Hà để xin lỗi
HS liên hệ, rút ra kết luận: Không đùa ác với bạn.
- HS đọc bài theo nhóm
- Đọc theo vai, luyện đọc diễn cảm.
IV Củng cố, dặn dò
- Qua câu chuyện, em thấy bạn Tuấn có điểm nào đáng chê, điểm nào đáng khen ?
- Về nhà tập đọc thêm để chuẩn bị cho tiết kể chuyện
Tập đọc
Trên chiếc bè
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ : làng gần, núi xa, bãi lầy, bái phục, âu yếm, lăng xăng, hoan nghênh….
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Nắm được nghĩa của các từ ngữ mới : ngao du thiên hạ, bèo sen, bái phục, lăng xăng, váng
- Hiểu nội dung bài : tả chuyến du lịch thú vị trên sông của đôi bạn Dế Mèn và Dế Trũi
II Đồ dùng dạy học
GV : tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
Bảng phụ viết những câu văn cần HD HS luyện đọc
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- 2 HS nối tiếp nhau đọc bài Bím tóc đuôi sam
- Trả lời câu hỏi gắn với nội dung vừa học
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, ghi đầu bài
b Luyện đọc
* GV đọc diễn cảm toàn bài
* HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng câu
- Đọc từng đoạn trước lớp
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh ( đoạn 3 )
c HD tìm hiểu bài
- Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách nào?
Trên đường đi hai bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao?
- Tìm những từ ngữ tả thái độ của các con vật đối với hai chú dế?
d Luyện đọc lại
HD học sinh đọc diễn cảm đoạn 3(tả cảnh vật và các con vật sống trên mặt sông).
- GV nhận xét
- HS đọc bài
HS nhận xét bài đọc và câu trả lời của bạn.
HS mở sách, quan sát tranh minh hoạ bài đọc
Nghe GV đọc mẫu
+- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
- Chú ý những từ dễ viết sai : làng gần, núi xa, đen sạm, bãi lầy…..
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
- Chú ý cách đọc một số câu
- HS đọc các từ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo yêu cầu của GV
+ HS đọc đoạn 1, 2
- Ghép 3, 4 lá bèo sen lại thành một chiếc bè đi trên sông
Nước sông trong vắt, cỏ cây hoa lá xanh tươi...
+ HS đọc hai câu đầu đoạn 3
- gọng vó : bái phục nhìn theo
- cua kềnh : âu yếm ngó theo
- săn sát, cá thầu dầu : lăng xăng cố bơi theo, hoan nghênh váng cả mặt nước
Nghe GV đọc mẫu đoạn 3
Luyện đọc diễn cảm theo nhóm
Luyện đọc diễn cảm trước lớp.
+ Một số HS thi đọc diễn cảm đoạn 3
Thi đọc diễn cảm cả bài văn .
IV Củng cố, dặn dò
Qua bài văn em thấy cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị?Tìm đọc truyện Dế Mèn phiêu lưu kí.
Kể chuyện
Bím tóc đuôi sam
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng nói :
- Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể lại nội dung đoạn 1 và 2 của câu chuyện
- Nhớ và kể lại được nội dung đoạn 3 bằng lời của mình ( có sáng tạo riêng )
- Biết tham gia cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo vai
+ Rèn kĩ năng nghe :
- Lắng nghe bạn kể chuyện, biết đánh giá nhận xét lời kể của bạn
II Đồ dùng dạy học
GV : 2 tranh minh hoạ trong SGK
Bìa ghi tên nhân vật
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 3 HS kể lại câu chuyện : Bạn của Nai Nhỏ
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD kể chuyện
* Kể lại đoạn 1, 2 ( theo tranh minh hoạ )
+ GV có thể nêu câu hỏi gợi ý :
- Hà có hai bím tóc ra sao ?
- Khi Hà đến trường, các bạn gái reo lên thế nào ?
- Tuấn đã trêu chọc Hà thế nào ?
- Việc làm của Tuấn đã dẫn đến điều gì ?
- GV nhận xét, động viên những HS kể hay
* Kể lại đoạn 3
- GV nhận mạnh yêu cầu “ kể bằng lời của em ”
- GV nhận xét
* Phân các vai dựng lại câu chuyện
- GV chọn 4 HS, mỗi HS một vai
- GV nhận xét
Khen ngợi HS, nhóm kể hay.
Câu chuyện khuyên các em điều gì?
- HS kể theo lối phân vai
( 1 em dẫn chuyện, 1 em vai người cha, 1 em vai bạn Nai Nhỏ)
Lớp nhận xét
Nghe, mở sách.
+ HS quan sát tranh
Hà có 2 bím tóc rất đẹp
Bím tóc đẹp quá!
Kéo bím tóc của Hà.
Làm Hà bị ngã.
- 2, 3 HS thi kể đoạn 1 theo tranh 1
- 2, 3 HS thi kể đoạn 2 theo tranh
- HS nhận xét
+ 1 HS đọc yêu cầu
- HS tập kể trong nhóm
- Đại diện nhóm thi kể lại đoạn 3
- Nhận xét
+ 4 HS kể lại chuyện
Lớp chia nhóm 4, luyện kể chuyện theo vai trong nhóm( Dẫn chuyện, Hà, Tuấn)
Luyện kể đoạn 3,4
Kể theo vai trước lớp
Thi kể chuyện cá nhân, nhóm.
- HS nhận xét, bình chọn bạn, nhóm kể hay nhất.
Không nên đùa nghịch ác với bạn. Không chơi những trò chơi nguy hiểm.
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học, khen ngợi những HS kể chuyện hay
- Về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe
Luyện từ và câu
Từ chỉ sự vật. Từ ngữ về ngày, tháng, năm
I Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ chỉ sự vật
- Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian
-Biết ngắt một đoạn văn thành những câu trọn ý
II Đồ dùng dạy học
GV : bảng phụ kẻ như bài 1
Bảng phụ viết đoạn văn ở bài tập 3
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV ghi : Ai ( cái gì, con gì ) là gì ?
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD làm bài tập
* Bài tập 1
GV treo bảng phụ kẻ các cột như SGK
Gọi HS làm bài trên bảng
Gọi HS nhận xét
Gọi HS đọc bài làm đúng
- GV nhận xét
* Bài tập 2
Nói về ngày sinh của bạn?
Bạn sinh tháng mấy?
- GV nhận xét
* Bài tập 3
Đoạn văn có thể ngắt thành mấy câu?
Chữ cái đầu câu viết thế nào?
- GV nhắc HS khi ngắt đoạn văn thành 4 câu nhớ viết hoacho đúng :
“Trời mưa to. Hoà quên mang áo mưa. Lan rủ bạn đi chung áo mưa với mình. Đôi bạn vui vẻ ra về.”
- GV nhận xét
- 2, 3 HS đặt câu
Nhận xét
Nghe, mở sách
+ HS đọc yêu cầu của bài
- 4 HS lên bảng, mỗi em làm một cột
- HS làm bài vào VBT,4 em chữa bài ở bảng phụ
Từ chỉ người
Từ chỉ đồ vật
Từ chỉ con vật
Từ chỉ cây cối
- Học sinh
- Cô giáo
- Bộ đội
- Bác sĩ
- Ghế
- Bàn
- Bút
- Bảng
- Chim sẻ
- Chuột
- Mèo
- Voi
- Xoài
- Mít
- Bưởi
- Táo
+ HS đọc yêu cầu của bài
- 2 em lên bảng làm thành một nhóm, em thứ nhất hỏi, em thứ hai trả lời, rồi đổi vai
- Nhận xét
+ HS đọc yêu cầu của bài
4 câu
Chữ cái đầu câu phải viết hoa
- 1 em lên bảng, dưới lớp làm vào VBT
- Nhận xét bài của bạn trên bảng
HS lần lượt đọc bài đúng( có nghỉ ngắt câu đúng)
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Thế nào là từ chỉ sự vật?
- Về nhà tìm thêm từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối xung quanh
Chính tả ( tập chép )
Bím tóc đuôi sam
I Mục tiêu
- Chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn đối thoại trong bài Bím tóc đuôi sam
- Luyện viết đúng quy tắc chính tả với iê / yê ( iên / yên ) làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn ( r / d / gi hoặc ân / âng )
II Đồ dùng dạy học
GV : Bảng lớp chép bài chính tả
Bảng phụ chép nội dung bài tập 2, 3
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV yêu cầu viết : nghi ngờ, nghe ngóng, nghiêng ngả, trò chuyện, chăm chỉ..
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b Hướng dẫn tập chép
* HD HS chuẩn bị
+ GV đọc bài chép trên bảng
+ GV HD HS nắm nội dung bài
- Đoạn văn nói về cuộc trò chuyện giữa ai với ai ?
- Vì sao Hà không khóc nữa ?
+ HD HS nhận xét
- Bài chính tả có những dấu câu gì ?
- HS viết vào bảng con một số từ ngữ dễ lẫn thầy giáo, xinh xinh, vui vẻ, nói, nín, khóc..
* HS chép bài vào vở
- GV quan sát
* Chấm, chữa bài
- GV đọc lại bài
- GV chấm 5, 7 bài nhận xét
c HD HS làm bài tập chính tả
* Bài tập 2
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng:
yên ổn, cô tiên, chim yến, thiếu niên.
* Bài 3
- GV nêu yêu cầu
- GV nhận xét, chốt bài làm đúng:
a) da dẻ, cụ già, ra vào, cặp da.
b) vâng lời, bạn thân, nhà tầng, bàn chân.
- 2 HS lên bảng viết
- Cả lớp viết bảng con
Nghe, mở sách
- 2, 3 HS nhìn bảng đọc lại
- Cuộc trò chuyện giữa Hà với thầy giáo
- Hà được thầy khen có bím tóc đẹp
- HS trả lời
- HS viết vào bảng con
- HS viết bài
+ HS nhìn vào vở soát lỗi
- HS đọc yêu cầu của bài
- Cả lớp làm vào VBT
1 em chữa bài, đọc bài đúng
- HS làm bài vào VBT
HS chữa bài đúng vào vở.
HS đọc bài làm đúng
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Ghi nhớ quy tắc chính tả
- Về nhà xem lại bài
Chính tả ( nghe viết )
Trên chiếc bè
I Mục tiêu
+ Nghe viết chính xác một đoạn trong bài Trên chếc bè
+ Biết cách trình bày: viết hoa chữ cái đầu bài, đầu câu, đầu đoạn, tên nhân vật…
+ Củng cố quy tắc chính tả với iê / yê. Làm đúng bài tập phân biệt cách viết các phụ âm đầu hoặc vần ( d / r / gi , ân / âng )
II Đồ dùng dạy học
GV : bảng phụ viết nội dung bài tập 3
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV đọc HS viết : viên phấn, niên học, bình yên, giúp đỡ, nhảy dây, bờ rào
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD nghe viết
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc đầu bài và bài chính tả
+ GV HD HS nắm nội dung
- Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu ?
- Đôi bạn đi chơi xa bằng cách nào ?
+ GV yêu cầu HS nhận xét
- Bài chính tả có những chữ nào viết hoa ?
- Sau dấu chấm xuống dòng, chữ đầu câu viết thế nào ?
* GV đọc HS viết bài vào vở
* Chấm, chữa bài
- GV chấm 5 - 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
c GV HD HS làm bài tập chính tả
* Bài tập 2
GV chốt bài làm đúng:
liên, kiên, chiên.
Chuyền,khuyên, chuyện.
- GV nhận xét
* Bài tập 3
GV chốt bài làm đúng
a) dỗ em viết d; ăn giỗ viết gi; dòng sông viết d; ròng rã viết r.
b) vần thơ viết vần ân; vầng trăng viết vần âng; dân làng viết vần ân; dâng vua viết vần âng.
- GV nhận xét
- 3 em lên bảng viết
- Dưới lớp viết bảng con
- HS đọc lại
- Đi ngao du thiên hạ
- Ghép 3, 4 chiếc bèo sen lại, làm thành một chiếc bè thả trôi trên sông
- HS trả lời
- HS viết bảng con những chữ dễ viết sai- - - HS viết bài
+ HS đọc yêu cầu
- HS làm bài vào VBT
- Đổi vở cho bạn, nhận xét
+ HS đọc yêu cầu
- 1 HS làm mẫu
- Cả lớp làm vào VBT
- HSchữa bài đúng vào vở
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Đọc lại bài 3 để nhớ quy tắc viết r/ d/ gi.
Tập viết
Chữ hoa C
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng viết chữ :
- Biết viết chữ C hoa theo cỡ vừa và nhỏ
- Biết viết ứng dụng cụm từ Chia ngọt sẻ bùi cỡ nhỏ
- Chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định
II Đồ dùng dạy học
GV : Mẫu chữ cái viết hoa
Bảng phụ viết : chia, chia ngọt sẻ bùi
HS : VBT
III Các hoạt động day học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV yêu cầu HS viết chữ B
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD viết chữ cái hoa
* HD HS quan sát và nhận xét chữ C
+ GV giới thiệu và cho HS quan sát chữ mẫu
- Chữ C viết hoa cao mấy li ?
- Gồm mấy nét ?
- GV HD HS quy trình viết chữ C
( GV vừa nói vừa viết )
* HD HS viết trên bảng con
- GV nhận xét, uốn nắn có thể nhắc lại quy trình để HS viết đúng
c HD HS viết cụm từ ứng dụng
* GV giới thiệu cụm từ viết ứng dụng
- GV yêu cầu HS đọc cụm từ ứng dụng
- GV giúp HS hiểu nghĩa cụm từ
* GV HD HS quan sát và nhận xét
- GV gọi HS nhận xét độ cao của các chữ
- GV viết mẫu chữ : chia
* HD HS viết chữ chia vào bảng con
d GV HD HS viết vào vở TV
- GV nêu yêu cầu viết
- GV theo dõi giúp đỡ những em yếu
e Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm
- Cả lớp viết bảng con
- 1 HS nhắc lại câu ứng dụng
- HS nghe
- HS quan sát chữ mẫu
- Cao 5 li
- Gồm 1 nét kết hợp của 2 nét cơ bản
- HS quan sát
+ HS tập viết chữ C trên bảng con
- Chia ngọt sẻ bùi
- HS nêu nhận xét
- HS viết vào bảng con
- HS viết bài vào vở TV
Nghe GV nhận xét.
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung về tiết học
- Dặn HS về nhà viết trong vở tập viết
Tập làm văn
Cảm ơn, xin lỗi
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng nghe và nói :
- Biết nói lời cảm ơn xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp
- Biết nói 3, 4 câu về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp
+ Rèn kĩ năng viết : viết được những điều vừa nói thành đoạn văn
II Đồ dùng dạy học
GV : Tranh minh hoạ bài tập 3 trong SGK
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV yêu cầu HS kể lại chuyện “ Gọi bạn ”
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- GV nêu từng tình huống
- Tương tự với các tình huống còn lại
* Bài tập 2 ( M )
- GV giúp HS nắm yêu cầu của bài
- Tương tự các tình huống còn lại
* Bài tập 3 ( M )
- GV nêu yêu cầu
- GV cho HS quan sát tranh 1 và 2
- GV nhận xét
* Bài tập 4 ( V )
- GV cho HS chọn ND 1 trong 2 bức tranh để kể lại nội dung từng tranh
- HS kể lại chuyện
+ HS đọc yêu cầu của bài
- Trao đổi theo nhóm
- Nhiều em nối tiếp nhau nêu lời cảm ơn với thái độ chân thành, thân mật
“ Tớ cảm ơn bạn ”
- Em cảm ơn cô.
- Chị cảm ơn em.( Anh cảm ơn em.)
+ HS trao đổi theo cặp đôi
- Nói lời xin lỗi
- Xin lỗi bạn, mình vội quá.
- Con xin lỗi mẹ, con đã sai rồi.
- Cháu xin lỗi cụ.
+ HS quan sát từng tranh
- Đoán xem việc gì sẽ xảy ra
- Nhận xét
- Nhiều em kể, nhận xét
+ HS làm VBT
- Đổi vở cho bạn, nhận xét
+ Tranh 1: Sinh nhật Hà, mẹ tặng Hà một con gấu bông thật đẹp.Hà vui sướng nói:
- Con cảm ơn mẹ!
+ Tranh 2: Chẳng may Tú làm vỡ lọ hoa.Tú vội khoanh tay:
- Con xin lỗi mẹ.
IV Củng cố
- GV nhận xét giờ học, khen những em học tốt
- Dặn HS thực hành những điều đã học vào cuộc sống:
- Biết cảm ơn và xin lỗi đúng cũng là biết sống văn minh, lịch sự.
Tiếng Việt ( tăng)
Luyện đọc: Bím tóc đuôi sam
I Mục tiêu
+ Tiếp tục rèn cho HS kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng : loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu…
- Biết nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm, hai chấm…
- Biết đọc phân vai
+ Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu từ chữ chú giải cuối bài
- Hiểu nội dung câu chuyện : không nên nghịch ác với bạn
- Biết rút ra bài học và liên hệ bản thân.
II Đồ dùng dạy học
GV : Tranh minh hoạ SGK
Bảng phụ ghi câu cần luyện đọc
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 2 HS đọc thuộc lòng bài : Gọi bạn
- GV nhận xét, cho điểm
B Bài mới
1 Giới thiệu bài
- GV giới thiệu ghi tên đầu bài
2 Luyện đọc
a GV đọc mẫu
b GV HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
- GV HD HS đọc đúng các từ có vần khó :
loạng choạng, ngượng nghịu, cái nơ, một lúc, đẹp lắm,….
* Đọc từng đoạn trước lớp
- GV HD HS ngắt nghỉ hơi đúng chỗ
- Tìm hiểu các từ chú giải cuối bài
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
* Cả lớp đọc đồng thanh ( 1, 2 đoạn )
3 HD tìm hiểu bài
- Các bạn gái khen Hà thế nào ?
- Vì sao Hà khóc ?
- Em nghĩ như thế nào về trò đùa của bạn Tuấn ?
- Thầy giáo làm cho Hà vui lên bằng cách nào ?
- Vì sao lời khen của thầy làm cho Hà nín khóc và cười ngay ?
- Nghe lời thầy Tuấn đã làm gì ?
Em có đùa nghịch với bạn như Tuấn không?
4 Luyện đọc lại
- GV chia nhóm yêu cầu HS đọc
- HS đọc
- Nhận xét
Nghe, mở sách, quan sát tranh trong bài
- HS theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
Thi đọc theo nhóm
- HS đọc bài
+ HS đọc thầm từng đoạn 1 , 2, 3
- Các bạn khen Hà có bím tóc rất đẹp
- Tuấn kéo mạnh bím tóc làm cho Hà bị ngã
- Là trò đùa tai hại, không nên làm.
- Thầy khen 2 bím tóc của Hà rất đẹp
- Hà thấy vui mừng và tự hào về mái tóc đẹp, không buồn vì sự trêu chọc của Tuấn nữa
Đến trước mặt Hà để xin lỗi
HS liên hệ, rút ra kết luận: Không đùa ác với bạn.
- HS đọc bài theo nhóm
- Đọc theo vai, luyện đọc diễn cảm.
IV Củng cố, dặn dò
- Qua câu chuyện, em thấy bạn Tuấn có điểm nào đáng chê, điểm nào đáng khen ?
- Về nhà tập đọc thêm để chuẩn bị cho tiết kể chuyện
Tiếng Việt ( tăng)
Chính tả( tập chép): Bím tóc đuôi sam
I Mục tiêu
- Chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn 4 trong bài Bím tóc đuôi sam
- Luyện viết đúng quy tắc chính tả với iê / yê ( iên / yên ) làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn ( r / d / gi hoặc ân / âng )
II Đồ dùng dạy học
GV : Bảng lớp chép bài chính tả (Đoạn 4)
Bảng phụ chép nội dung bài tập 2, 3
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV yêu cầu viết : nghi ngờ, nghe ngóng, nghiêng ngả, trò chuyện, chăm chỉ..
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b Hướng dẫn tập chép
* HD HS chuẩn bị
+ GV đọc bài chép trên bảng
+ GV HD HS nắm nội dung bài
- Đoạn văn nói về cuộc trò chuyện giữa ai với ai ?
- Tuấn đã nói gì với Hà?
+ HD HS nhận xét
- Bài chính tả có những dấu câu gì ?
- HS viết vào bảng con một số từ ngữ dễ lẫn thầy giáo, ngượng nghịu,xin lỗi, lúc nãy...
* HS chép bài vào vở
- GV quan sát
* Chấm, chữa bài
- GV đọc lại bài
- GV chấm 5, 7 bài nhận xét
c HD HS luyện bài tập chính tả
* Bài tập 2
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng:
yên ổn, cô tiên, chim yến, thiếu niên.
* Bài 3
- GV nêu yêu cầu
- GV nhận xét, chốt bài làm đúng:
a) da dẻ, cụ già, ra vào, cặp da.
b) vâng lời, bạn thân, nhà tầng, bàn chân.
- 2 HS lên bảng viết
- Cả lớp viết bảng con
Nghe, mở sách
- 2, 3 HS nhìn bảng đọc lại
- Cuộc trò chuyện giữa Tuấn với Hà
- Tuấn xin lỗi Hà vì Tuấn vâng lời thầy giáo.
- Dấu chấm, dấu phảy, dấu hai chấm, dấu gạch đầu dòng
- HS viết vào bảng con
- HS viết bài
+ HS nhìn vào vở soát lỗi
- HS đọc yêu cầu của bài
- Cả lớp làm vào VBT
1 em chữa bài, đọc bài đúng
- HS làm bài vào VBT
HS chữa bài đúng vào vở.
HS đọc bài làm đúng
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Ghi nhớ quy tắc chính tả
- Về nhà xem lại bài
Tiếng việt( tăng)
Luyện từ và câu: Ôn từ chỉ sự vật. Từ ngữ về ngày, tháng, năm
I Mục tiêu
- Tiếp tục cung cấp và Mở rộng vốn từ chỉ sự vật
- Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian
- Rèn kĩ năngcho HS ngắt một đoạn văn thành những câu trọn ý
II Đồ dùng dạy học
GV : bảng phụ kẻ như bài 1
Bảng phụ viết đoạn văn ở bài tập 3
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV ghi : Ai ( cái gì, con gì ) là gì ?
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD luyện:
* Bài tập 1
GV treo bảng phụ kẻ các cột như SGK
Gọi HS làm bài trên bảng
Gọi HS nhận xét
Gọi HS đọc bài làm đúng
- GV nhận xét
* Bài tập 2
Nói về ngày sinh của bạn?
Bạn sinh tháng mấy?
- GV nhận xét
* Bài tập 3
Đoạn văn có thể ngắt thành mấy câu?
Chữ cái đầu câu viết thế nào?
- GV nhắc HS khi ngắt đoạn văn thành 4 câu nhớ viết hoacho đúng :
“Trời mưa to. Hoà quên mang áo mưa. Lan rủ bạn đi chung áo mưa với mình. Đôi bạn vui vẻ ra về.”
- GV nhận xét
- 2, 3 HS đặt câu
Nhận xét
Nghe, mở sách
+ HS đọc yêu cầu của bài
- 4 HS lên bảng, mỗi em làm một cột
- HS làm bài vào VBT,4 em chữa bài ở bảng phụ
Từ chỉ người
Từ chỉ đồ vật
Từ chỉ con vật
Từ chỉ cây cối
- Học sinh
- Cô giáo
- Bộ đội
- Bác sĩ
- Ghế
- Bàn
- Bút
- Bảng
- Chim sẻ
- Chuột
- Mèo
- Voi
- Xoài
- Mít
- Bưởi
- Táo
+ HS đọc yêu cầu của bài
- 2 em lên bảng làm thành một nhóm, em thứ nhất hỏi, em thứ hai trả lời, rồi đổi vai
- Nhận xét
+ HS đọc yêu cầu của bài
4 câu
Chữ cái đầu câu phải viết hoa
- 1 em lên bảng, dưới lớp làm vào VBT
- Nhận xét bài của bạn trên bảng
HS lần lượt đọc bài đúng( có nghỉ ngắt câu đúng)
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Thế nào là từ chỉ sự vật?
- Về nhà tìm thêm từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối xung quanh
Tiếng Việt ( tăng)
Tập làm văn: Luyện cảm ơn, xin lỗi
I Mục tiêu
+Tiếp tục Rèn kĩ năng nghe và nói :
- HS Biết nói lời cảm ơn xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp
- HS Biết nói 3, 4 câu về nội dung bức tranh, rèn ý thức dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp
+Tiếp tục Rèn kĩ năng viết : viết được những điều vừa nói thành đoạn văn
II Đồ dùng dạy học
GV : Tranh minh hoạ bài tập 3 trong SGK
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV yêu cầu HS kể lại chuyện “ Gọi bạn ”
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD Luyện
* Bài tập 1 ( M )
- GV nêu từng tình huống
- Tương tự với các tình huống còn lại
* Bài tập 2 ( M )
- GV giúp HS nắm yêu cầu của bài
- Tương tự các tình huống còn lại
* Bài tập 3 ( M )
- GV nêu yêu cầu
- GV cho HS quan sát tranh 1 và 2
- GV nhận xét
* Bài tập 4 ( V )
- GV cho HS chọn ND 1 trong 2 bức tranh để kể lại nội dung từng tranh
- HS kể lại chuyện
+ HS đọc yêu cầu của bài
- Trao đổi theo nhóm
- Nhiều em nối tiếp nhau nêu lời cảm ơn với thái độ chân thành, thân mật
“ Tớ cảm ơn bạn ”
- Em cảm ơn cô.
- Chị cảm ơn em.( Anh cảm ơn em.)
+ HS trao đổi theo cặp đôi
- Nói lời xin lỗi
- Xin lỗi bạn, mình vội quá.
- Con xin lỗi mẹ, con đã sai rồi.
- Cháu xin lỗi cụ.
+ HS quan sát từng tranh
- Đoán xem việc gì sẽ xảy ra
- Nhận xét
- Nhiều em kể, nhận xét
+ HS làm VBT
- Đổi vở cho bạn, nhận xét
+ Tranh 1: Sinh nhật Hà, mẹ tặng Hà một con gấu bông thật đẹp.Hà vui sướng nói:
- Con cảm ơn mẹ!
+ Tranh 2: Chẳng may Tú làm vỡ lọ hoa.Tú vội khoanh tay:
- Con xin lỗi mẹ.
IV Củng cố
- GV nhận xét giờ học, khen những em học tốt
- Dặn HS thực hành những điều đã học vào cuộc sống:
- Biết cảm ơn và xin lỗi đúng cũng là biết sống văn minh, lịch sự.
File đính kèm:
- TV4.DOC