I: Mục đích yêu cầu
Rèn kĩ năng nói
- Dựa vào gợi ý kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện
- Kể được toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên ,kết hợp điệu bộ ,cử chỉ ,nét mặt
Rèn kĩ năng nghe : Lắng nghe lời bạn kể,đánh giá được lời kể của bạn
II: Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ trong sgk
III: Hoạt động dạy học
A Kiểm tra bài cũ
Hai học sinh kể lại từng đoạn câu chuỵện: Ông Mạnh thắng thần gió
B: Dạy bài mới
a : Giới thiệu bài
b : Hướng dẫn HS kể chuyện
HĐ1: Kể từng đoạn theo gợi ý
- Một HS đọc yêu cầu của bài
- Gv hướng dẫn HS dựa vào gợi ý kể từng đoạn chuyện
- Một hs khá nhìn bảng kể mẫu đoạn 1, Gv khuyến khích hs kể bằng lời của mình không lệ thuộc vào bài đọc
- Hs tập kể theo nhóm
- Bốn hs đại diện 4 nhóm thi kể. Cả lớp và gv nhận xét
HĐ2: Kể toàn bộ câu chuyện
- Hs nối tiếp nhau kể toàn bộ câu chuyện .
- Cả lớp và gv bình chọn bạn kể hay nhất
Hoạt động nối tiếp: - Dặn HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân
-Nhận xét giờ học
16 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 19/07/2022 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 21 - Nguyễn Thị Tình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21
Thứ hai ngày 25 thỏng 12 năm 2006
Tâp đọc
Chim sơn ca và bông cúc trắng
I: Mục đớch yờu cầu: Giỳp học sinh
- Đọc trơn toàn bài .
- Biết nghỉ hơi đỳng. Biết thay đổi giọng đọc phù hợp với nội dung
Hiểu nghĩa cỏc từ ngữ : Khôn tả, véo von, long trọng,
Hiểu nội dung bài và cảm nhận được ý nghĩa: Hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn. Hãy để cho hoa được tự do tắm nắng mặt trời
II: Đồ dựng dạy học
Tranh minh họa trong sỏch giỏo khoa
III: Cỏc hoạt động dạy học
A : Kiểm tra bài cũ: Hai hs đọc bài : Mùa nước nổi và nêu nội dung bài
B : Dạy bài mới:
a: Giới thiệu bài
b: Giảng bài
HĐ1: Luyện đọc
Bước 1: Đọc mẫu : Giỏo viờn đọc, giọng vui tươi khi tả cuộc sống tự do của sơn cavà bông cúc. Ngạc nhiên, buồn thảm, bất lực khi kể về nỗi bất hạnh dẫn đến cái chết của sơn ca và bông cúc. Thương tiếc trách móc khi nói về đám tang long trọng mà hai cậu bé dành cho sơn ca.
Bước2: Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
Đọc từng cõu :Học sinh nối tiếp nhau đọc mỗi em một cõu ,giỏo viờn kết hợp hướng dẫn học sinh phỏt õm đỳng
Đọc từng đoạn trước lớp:Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài Giỏo viờn kết hợp giỳp cỏc em ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng đỳng
Học sinh đọc cỏc từ ngữ chỳ giải trong bài
Đọc từng đoạn trong nhúm
Cỏc nhúm thi đọc (Từng đoạn , cả bài)
Tiết 2
HĐ3: Hướng dẫn tỡm hiểu bài
Giỏo viờn nờu cõu hỏi 1 SGK..Gọi học sinh trả lời .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột
Giỏo viờn nờu cõu hỏi 2 SGK.HS đọc thầm đoạn 2.Gọi học sinh trả lời .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột
Giỏo viờn nờu cõu hỏi 3 SGk HS đọc thầm , thảo luận nhúm đụi .Cỏc nhúm phỏt biểu ý kiến .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột
Giỏo viờn nêu cõu hỏi 4 SGK.Học sinh đọc thầm bài . Gọi học sinh rả lời .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột
Gv nêu câu hỏi 5 sgk .Hs thảo luận nhóm đôi .Gọi hs trả lời ,cả lớp và gv nhận xét
HĐ4: Luyện đọc lại
Ba nhúm tự phõn vai ,thi đọc toàn truyện
Hoạt động nối tiếp: Gv yêu cầu hs nêu ý nghĩa của câu chuyện gv chốt lại như mục I
-Dặn học sinh về nhà đọc trước cỏc yờu cầu của tiết kể chuyện
....................................................................................
Toán
Tiết 98: Luyện tập
I Mục tiờu: Giỳp học sinh
Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 5 bằng thực hành tính và giải bài toán
Nhận biết đặc điểm của một dãy số để tìm số còn thiếu của dãy số đó
II Đồ dùng dạy học
Vở bài tập
III Hoạt động dạy học
A Kiểm tra bài cũ:
B Dạy bài mới
a) Giới thiệu bài
b) giảng bài
Bài 1: Một hs nêu yc .hs làm vào vở ,ba hs nêu miệng kết quả .Cả lớp và gv nhận xét :
Bài 2: Một hs nêu yc ‘Hs làm vào vở .3 hs làm bài trên bảng lớp ,cả lớp và gv nhận xét
Bài 3: Một hs nêu yc ,hs thảo luận nhóm đôi ,2 hs làm bài trên bảng lớp .Cả lớp và gv nhận xét
Bài 4: Hs nêu yêu cầu, Hs nêu qui luật đếm thêm 5 ở bài 5a và đếm thêm 3 ở bài tập 5b. Gọi hs nêu miệng kết quả, Cả lớp và gv nhận xét
Hoạt động nối tiếp: - -Nhận xột giờ học
*****************************************************
Thứ ba ngày 26tháng 12 năm 2006
Kể chuyện
Chim sơn ca và bông cúc trắng
I: Mục đích yêu cầu
Rèn kĩ năng nói
Dựa vào gợi ý kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện
Kể được toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên ,kết hợp điệu bộ ,cử chỉ ,nét mặt
Rèn kĩ năng nghe : Lắng nghe lời bạn kể,đánh giá được lời kể của bạn
II : Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ trong sgk
III : Hoạt động dạy học
A Kiểm tra bài cũ
Hai học sinh kể lại từng đoạn câu chuỵện: Ông Mạnh thắng thần gió
B : Dạy bài mới
a : Giới thiệu bài
b : Hướng dẫn HS kể chuyện
HĐ1: Kể từng đoạn theo gợi ý
Một HS đọc yêu cầu của bài
Gv hướng dẫn HS dựa vào gợi ý kể từng đoạn chuyện
Một hs khá nhìn bảng kể mẫu đoạn 1, Gv khuyến khích hs kể bằng lời của mình không lệ thuộc vào bài đọc
Hs tập kể theo nhóm
Bốn hs đại diện 4 nhóm thi kể. Cả lớp và gv nhận xét
HĐ2: Kể toàn bộ câu chuyện
Hs nối tiếp nhau kể toàn bộ câu chuyện .
Cả lớp và gv bình chọn bạn kể hay nhất
Hoạt động nối tiếp: - Dặn HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân
-Nhận xét giờ học
Chính tả
Chim sơn ca và bông cúc trắng
I: Mục đích yêu cầu
Chép lại chính xác một đoạn trong truyện : Chim sơn ca và bông cúc trắng
Làm đúng các bài tập phân biệt ch – tr; uôt – uôc
II: Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết nội dung bài tập 2
III : Hoạt động dạy học
A : Kiểm tra bài cũ:GV đọc cho 3 HS viết bảng lớp .Cả lớp viết bảng con những từ ngữ sau: Phù sa ; sương mù
B : Dạy bài mới
a : giới thiệu bài
b : Giảng bài
HĐ1:Hướng dẫn tập chép
Bước 1:Hướng dẫn chuẩn bị
Gv đọc bài viết .Hai HS đọc lại .Cả lớp đọc thầm theo
Hướng dẫn học sinh nhận xét:
+Đoạn này cho em biết điều gì về bông cúc và chim sơn ca ?
+ Đoạn chép có những dấu câu nào?
+ Tìm những tiếng bắt đầu bằng r; tr; s ?
Học sinh tập viết vào bảng con những tiếng : Sung sướng, véo von
Bước 2:HS viết bài vào vở
GV nhắc HS chú ý : Viết tên bài vào giữa trang ,viết hoa các chữ đầu câu và các tên riêng
Bước 3: Chấm chữa bài
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2:- Một HS đọc yêu cầu
Cả lớp thảo luận nhóm bốn. Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, Gv ghi nhanh lên bảng
4 HS nhìn bảng đọc lại bài đã hoàn chỉnh
Học sinh sửa bài theo lời giải đúng
Bài 3: - GV nêu yêu cầu của bài
HS làm vào vở bài tập .2hs làm bài trên bảng lớp .cả lớp và GV nhận xét
6 HS đọc lại kết quả đúng
Cả lớp sửa lại bài theo lời giải đúng
Hoạt động nối tiếp : Dặn HS về nhà ôn bài
Nhận xét giờ học
..............................................................................................
Toán
Tiết 99: Đường gấp khúc - Độ dài đường gấp khúc
I: Mục đích yêu cầu : Giúp học sinh
Nhận biết đường gấp khúc .
Biết tính độ dài đường gấp khúc ( khi biết độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó )
II : Đồ dùng dạy học
Vở bài tập
III : Các hoạt động dạy học chủ yếu
A : Kiểm tra bài cũ :Gv kiểm tra bài làm ở nhà của hs và một số em đọc thuộc lòng bảng nhân 5
B : Dạy bài mới
a ) : Giới thiệu bài
b) :Giảng bài
HĐ1: Giới thiệu đường gấp khúc, độ dài đường gấp khúc
Gv hướng dẫn hs quan sát hình vẽ đường gấp kúc ABCD trên bảng được vẽ như trong sgk rồi giới thiệu : đây là đường gấp khúc ABCD, Cho hs lần lượt nhắc lại
Gv hường dẫn hs nhận dạng đường gấp khúc ABCD : Đường gấp khúc này gồm ba đoạn thẳng AB, BC, CD( B là điểm chung của hai đoạn thẳng AB - BC . C là điểm chung của hai đoạn thẳng BC và CD)
Gv hướng dẫn hs biết độ dài đường gấp khúc ABCD là gì . Chẳng hạn nhìn vào số đo của từng đoạn thẳng trên hình vẽ, Hs nhận ra được độ dài của đoạn thẳng AB là 2cm, của đoạn thẳng BC là 4cm, của đoạn thẳng CD là 3cm.Từ đó hs liên hệ sang độ dài đường gấp khúc để biết được “ Độ dài đường gấp khúc là tổng độ dài các đoạn thẳng AB, BC, CD’’ Gọi vài hs nhắc lại rooig cho hs tính 2cm + 4cm + 3cm = 9cm; Vậy độ dài đường gấp khúc ABCD là 9cm
HĐ2: Thực hành
Bài 1 : Một HS nêu yêu cầu của bài , .Cả lớp làm bài vào vở, hai hs làm bài trên bảng lớp . cả lớp và GV nhận xét
Bài 2: Một HS nêu yêu cầu của bài . Hs làm vào vở .2 hs làm mỗi em một vế trên bảng lớp ,cả lớp và gv nhận xét
Bài 3: - GV nêu yêu cầu của bài .Học sinh thảo luận nhóm đôi để làm bài .
Hai hs làm bài trên bảng lớp .cả lớp và Gv nhận xét
Hoạt động nối tiếp : - Dặn học sinh làm bài tập trong vở bài tập
Nhận xét giờ học
................................................................................
Đạo đức
Biết nói lời yêu cầu, đề nghị
I: Mục tiêu:
HS biết :
Cần nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong các tình huống khác nhau
Lời yêu cầu, đề nghị phù hợp thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác
Hs biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong giao tiếp hàng ngày
Hs có thái độ quí trọng những người biết nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp
II: Đồ dùng dạy học:
Vở bài tập đạo đức 2
III: Hoạt động dạy học chủ yếu
A: Giới thiệu bài
B: Giảng bài
HĐ1: Hs biết một số mẫu câu đề nghị và ý nghĩa của chúng
Cách tiến hành :
Gv yêu cầu hs quan sát tranh ở bài tập 1, hs phán đoán nội dung tranh
Gv giới thiệu nội dung tranh và hỏi “ trong giờ học vẽ Nam muốn mượn bút chì của bạn Tâm. Em hãy đoán xem Nam sẽ nói gì với bạn Tâm ?
Hs nêu ý kiến, gv kết luận : Muốn mượn bút chì của bạn Tâm,Nam cần sử dụng những câu yêu cầu đề nghị nhẹ nhàng, lịch sự, như vậy là Nam đã tôn trọng bạn và có lòng tự trọng
HĐ2: Đánh giá hành vi
Hs thảo luận nhóm đôi về các tình huống ở bài tập 2 và cho biết : Các bạn trong tranh đang làm gì ? Em có đồng tình với các bạn trong hình không? Vì sao?
Một số hs trình bày trước lớp
Gv kết luận :
HĐ3: Bày tỏ thái độ
Hs làm iệc cá nhân trên nội dung của bài tập . Gv lần lượt nêu từng ý kiến, hs bày tỏ thái độ của mình bằng cách giơ tay với những ý kiến mình cho là đúng
Gv kết luận
HĐ nối tiếp : Nhận xét giờ học
..................................................................................................
Thể dục
Đi thường theo vạch kẻ thẳng
I: Mục tiêu
Ôn hai động tác : Đứng đưa một chân ra sau, hai taygiơ cao thẳng hướng và đứng hai chân rộng bằng vai, hai tay đưa ra trước – lên cao – sang ngang thẳng hướng .Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác
Học đi thường theo vạch kẻ thẳng. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác
II: Địa điểm ,Phương tiện
Địa điểm : Sân trường ,Vệ sinh an toàn nơi tập .
Phương tiện : Chuẩn bị còi
III: Nội dung và phương pháp lên lớp :
1: Phần mở đầu:
GV tập trung lớp ,phổ biến nội dung ,yêu cầu giờ học :1-2 phút
Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên :50-60 m
Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu:1 phút
Ôn bài thể dục :2 lần
2: Phần cơ bản
Ôn đứng đưa một chân sau, hai tay giơ cao lên thẳng hướng 3 – 4 lần
Ôn đứng hai chân rộng bằng vai: 2 – 3 lần
Đi thường theo vạch kẻ thẳng : 2 – 3 lần 10m
Trò chơi : Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau:3 – 4 lần
3: Phần kết thúc:
Đi đều và hát :2-3 phút ,do cán sự lớp điều khiển
Cúi người thả lỏng :6-8 lần
Nhảy thả lỏng :5-6 lần
GV cùng Hs hệ thống bài: 2phút
Nhận xét giờ học
Thứ tư ngày 20 tháng 12 năm 2006
Tập đọc
Vè chim
I: Mục đớch yờu cầu: Giỳp học sinh
- Đọc trơn toàn bài . Đúng nhịp vè
- Biết nghỉ hơi đỳng sau các dấu câu ,Giữa các cụm từ
- Hiểu các từ ngữ : lon xon, tếu, nhấp nhem.
- Hiểu nội dung : Đặc điểm, tính nết giống như con người của một số loài chim
II: Đồ dựng dạy học
Tranh minh họa trong sỏch giỏo khoa
III: Cỏc hoạt động dạy học
A : Kiểm tra bài cũ:
- Hai học sinh đọc truyện Chim sơn ca và bông cúc trắng và nêu nội dung câu chuyện Cả lớp và giỏo viờn nhận xột
B : Dạy bài mới:
a: Giới thiệu bài
b: Giảng bài
HĐ1: Luyện đọc
Bước 1: Đọc mẫu : Giỏo viờn đọc với giọng tả vui ,hào hứng
Bước2: Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
Đọc từng cõu :Học sinh nối tiếp nhau đọc mỗi em một cõu ,giỏo viờn kết hợp hướng dẫn học sinh phát õm đỳng
Đọc từng đoạn trước lớp:Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài Giỏo viờn kết hợp giỳp cỏc em ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng đỳng
Học sinh đọc cỏc từ ngữ chỳ giải trong bài
Đọc từng đoạn trong nhúm
Cỏc nhúm thi đọc (Từng đoạn , cả bài)
HĐ3: Hướng dẫn tỡm hiểu bài
Giỏo viờn nờu cõu hỏi 1 SGK.HSđọc thầm bài .Gọi học sinh trả lời .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột
Giỏo viờn nờu từng ý của cõu hỏi 2 SGK.HS đọc thầm .Gọi học sinh trả lời .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột
Gv nêu câu hỏi 3 sgk .Hs thảo luận nhóm đôi rồi nêu ý kiến ,cả lớpvà gv nhận xét
HĐ4: Học thuộc lòng bài vè
Ba hs đọc thuộc toàn bài
Hoạt động nối tiếp: :-Hs nêu nội dung bài .Gv chốt lại như mục I
- Nhận xét giờ học
Luyện từ và câu
I: Mục đích yêu cầu : Giúp hs
Mở rộng vốn từ về chim chóc( biết xếp tên các loài chim vào đúng nhóm thích hợp)
Biết đặt và trả lời câu hỏi với cụm từ ở đâu
II : Đồ dùng dạy học
Vở bài tập
III: Hoạt động dạy học chủ yếu
A : Kiểm tra bài cũ :
Hai hs lên bảng làm lại bài tập 1,3 sgk
B: Dạy bài mới
b: Giới thiệu bài
a: Giảng bài
HĐ1: Mở rộng vốn từ về chim chóc
Bài1:
- Một hs nêu yêu cầu củabài, gv giới thiệu tranh ảnh về 9 loài chim
- Hs thảo luận nhóm, làm bài vào vở
- Hai hs làm bài trên bảng lớp
- Cả lớp và gv nhận xét
Bài 2:
- Gv nêu yc của bài ,hướng dẫn hs cách làm
Hs đọc thầm yc ,làm bài vào vở
Một sốcặp hs thực hành hỏi đáp
Cả lớp và gv nhận xét
HĐ3: Rèn kĩ năng đặt và trả lời câu hỏi ở đâu
Bài3:
Gv giúp hs nắm vững yêu cầu
HS làm bài vào vở
Từng cặp hs thực hành hỏi đáp
Cả lớp và gv nhận xét
HĐ nối tiếp : Nhận xét giờ học
***************************************************
Toán
Tiết 100: Luyện tập
I Mục tiờu: Giỳp học sinh
Củng cố về nhận biết đường gấp khúc và tính độ dài đường gấp khúc
II Đồ dùng dạy học
Vở bài tập
III Hoạt động dạy học
A Kiểm tra bài cũ:
B Dạy bài mới
a) Giới thiệu bài
b) giảng bài
Bài 1: Một hs nêu yc .hs làm vào vở ,hai hs làm bài trên bảng lớp .Cả lớp và gv nhận xét :
Bài 2: Một hs nêu yc ‘Hs thảo luận nhóm đôi làm vào vở .2 hs làm bài trên bảng lớp ,cả lớp và gv nhận xét
Bài 3: Một hs nêu yc ,hs thảo luận nhóm đôi ,2 hs làm bài trên bảng lớp .Cả lớp và gv nhận xét
Hoạt động nối tiếp: - -Nhận xột giờ học
........................................................................
Thủ công
Gấp cắt dán phong bì
I: Mục tiêu
Hs biết cách cắt ,gấp ,dán phong bì
Cắt, gấp ,dán được phong bì
Hs hứng thú làm phong bì để sử dụng
II: Đồ dùng dạy học
Hai hình mẫu ,qui trình gấp ,cắt ,dán ,giấy thủ công
Một số mẫu thiếp chúc mừng
III : Hoạt động dạy học
A : Giới thiệu bài
B : Giảng bài
HĐI : Hướng dẫn hs quan sát nhận xét
Gv giới thiệu phong bì mẫu và đặt câu hỏi để hs quan sát nhận xét Phong bì có hình gì? Mặt trước, mặt sau của phong bì như thế nào?
Gv cho hs so sánh về kích thước của phong bì và thiếp chúc mừng
HĐ2: Hướng dẫn mẫu
Lấy tờ giấy gấp thành hai phần theo chiều rộng sao cho mép dưới của tờ giấy cách mép trên khoảng hai ô
Gấp hai bên, mỗi bên vào một ô rưỡi để lấy đường dấu
Mở hai đường mới gấp ra, gấp chéo bốn góc ra để lấy đường dấu
Mở tờ giấy ra, cắt theo đường dấu gấp để bỏ những phần gạch chéo
Gấp lại theo các nếp, dán hai mép bên và gấp mép trên theo đường dấu gấp ta được chiếc phong bì. Hs nhắc lại qui trình làm thiếp chúc mừng
Gv tổ chức cho hs thực hành tập gấp bước 1
HĐ nối tiếp :
Dặn hs về nhà ôn lại cách gấp ,cắt ,dán
Giờ học sau mang dụng cụ để thực hành
*****************************************************
Thứ năm ngày 28 tháng 12 năm 2006
Tập viết
I: Mục tiêu; Giúp học sinh’
- Biết viết chữ R hoa theo cỡ vừa và nhỏ
Biết viết câu ứng dụng “ Ríu rít chim ca ’’theo cỡ vừa và nhỏ
II : Đồ dùng :
Mẫu chữ Q hoa và bảng phụ viết sẵn câu ứng dụng
III: Hoạt động dạy học
a: Giới thiệu bài
b: Giảng bài
HĐ1: Hướng dẫn viết chữ hoa
- Gv cho hs quan sát mẫu
- Hs nhận xét về độ cao ,các nét của chữ
- GV vừa viết mẫu vừa hướng dẫn cách viết
- Học sinh tập viết trên bảng con ,giáo viên theo dõi uốn nắn
HĐ2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng
- Hai học sinh đọc câu ứng dụng
- Gv giúp học sinh hiểu nghĩa câu ứng dụng
- Học sinh nhận xét về :
+Độ cao các con chữ
+Cách đặt dấu thanh
Học sinh viết tiếng “ Ríu’’ vào bảng con
HĐ3: Học sinh viết bài
GV nêu yêu cầu viết như ở vở tập viết
Học sinh viết bài ,Giáo viên theo dõi,giúp đỡ những em còn lúng túng
HĐ4: Chấm chữa bài
HĐ nối tiếp
Nhận xét giờ học
..............................................................................
Toán
Tiết 101: Luyện tập chung
I Mục tiờu: Giỳp học sinh
Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 2; 3; 4; 5 qua thực hành tính và giải toán
Tính độ dài đường gấp khúc
II Đồ dùng dạy học
Vở bài tập
III Hoạt động dạy học
A Kiểm tra bài cũ: Hai học sinh chữa bài tập 3 sgk. Hai hs đọc thuộc lòng bảng nhân 5 .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột
B Dạy bài mới
a Giới thiệu bài
b giảng bài
Bài 1: Một học sinh nờu yờu cầu của bài .Cả lớp làm nhẩm rồi nêu miệng kết quả .Gv điền nhanh lên bảng .Cả lớp và gv nhận xét
Bài 2: Một học sinh nờu yờu cầu của bài . Cả lớp làm vào vở . 3 hs làm bài trên bảng lớp .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột
Bài 3 : HS tự làm bài .gv lưu ý hs thứ tự thực hiện các phép tính. Bốn hs làm bài trên bảng lớp. Cả lớp và gv nhận xét
Bài 4: Một hs nêu yêu cầu .Cả lớp làm bài vào vở. Hai hs làm bài trên bảng lớp ,cả lớp và gv nhận xét
Bài 5: Hs thảo luận nhóm đôi để làm bài. Hai hs làm bài trên bảng lớp.Cả lớp và gv nhận xét
Hoạt động nối tiếp: -Dặn học sinh làm bài trong vở bài tập
-Nhận xột giờ học
Tự nhiên xã hội
Cuộc sống xung quanh
I Mục tiờu : Sau bài học ,học sinh biết
Kể tên một số nghề nghiệp và nói về những hoạt động sinh sống của người dân địa phương
Hs có ý thức gắn bó, yêu quê hương.
II Đồ dùng dạy học
Hỡnh vẽ trong SGK. Sưu tầm tranh ảnh về nghề nghiệp và hoạt động của chính người dân
III Hoạt động dạy học chủ yếu
ĐH1 Nhận biết về nghề nghiệp và cuộc sống chính ở nông thôn và thành thị
Cỏch tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm
Gv chia nhóm ,cho hs quan sát các hình trong sgk và nói về những gì các em nhìn thấy trong hình
Hs thảo luận, gv theo dõi giúp đỡ
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện một số nhóm trình bày trước lớp
Gv kết luận : Những bức tranh 44;45 thể hiện nghề nghiệp và sinh hoạt của người dân ở nông thôn và các miền khác nhau của đất nước . Những tranh ở trang 46 ; 47 thể hiện nghề nghiệp và sinh hoạt của người dân ở thành phố, thị trấn .
HĐ2: Nói về cuộc sống ở địa phương
*Cỏch tiến hành
Gv hướng dẫn hs tập trung tranh ảnh, các bài báo nói về cuocj sống hay nghề nghiệp của người dan địa phương
HS đóng vai hướng dãn viên du lịch giới thiệu về cuộc sống ở địa phương mình
Hoạt động nối tiếp : nhận xột giờ học
........................................................................................................
Mĩ thuật
Vẽ trang trí
Trang trí đường diềm
I: Mục đích yêu cầu
- Hs nhận biết đường diềm và cách sử dụng đường diềm để trang trí
Biết cách trang trí đường diềm đơn giản
- Trang trí được đường diềm và vẽ màu theo ý thích
II: Đồ dùng
Sưu tầm một số đồ vật có trang trí đường diềm
Bài vẽ của hs năm trước
III: Hoạt động dạy học
A : Giới thiệu bài
B : Giảng bài
HĐ1: Quan sát nhận xét
Gv giới thiệu một số đồ vật, hình ảnh có trang trí đường diềm và gợi ý cho hs quan sát, nhận xét để nhận ra : Đường diềm dùng để trang trí nhiều đồ vật . Trang trí đường diềm làm cho mọi vật thêm đẹp
Gv gợi ý hs tìm thêm các đồ vật có trang trí đường diềm .Gv giúp hs nhận ra hoạ tiết ở đường diềm thường là hình hoa lá, quả, chim,thú, ...và được sắp xếp nối tiếp nhau . Màu sắc phong phú
HĐ2: Cách trang trí đường diềm
Gv nêu cách vẽ : kẻ hai đường thẳng bằng nhau cách đều nhau, sau đó chia các khoảng đều nhau để để vẽ hoạ tiết
Vẽ màu theo ý thích có đậm có nhạt . Hoạ tiết giống nhau thường vẽ cùng một màu và cùng độ đậm nhạt
Màu ở hoạ tiết thường khác màu ở nền
HĐ3: Thực hành
GV cho hs xem một số bài vẽ của hs năm trước
Hs tự do làm bài
HĐ4: Nhận xét đánh giá
- Gv chọn và giới thiệu một số bài vẽ đã hoàn thành ,gợi ý hs nhận xét về :Hình vẽ ,màu sắc của tranh
HĐ nối tiếp : Nhận xét giờ học
.....................................................................................
Thể dục
Đi theo vạch kẻ thẳng, hai tay chống hông . Trò chơi “nhảy ô’’
I: Mục tiêu
Học đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác
Ôn trò chơi “ nhảy ô’’. Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động
II: Địa điểm ,Phương tiện
Địa điểm : Sân trường ,Vệ sinh an toàn nơi tập .
Phương tiện : còi
III: Nội dung và phương pháp lên lớp :
1: Phần mở đầu:
- GV tập trung lớp ,phổ biến nội dung ,yêu cầu giờ học 1 - 2 phút
Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên :50-60 m
Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu:1 phút
2: Phần cơ bản
Ôn đứng hai chân rộng bằng vai : 2 lần
Đi theo vạch kẻ thẳng, hai tay chống hông: 2 – 3 lần
Đi theo vạch kẻ thẳng, hai tay dang ngang: 2 lần
Trò chơi nhảy ô: 6-8p
Gv nêu tên trò chơi ,nhắc lại cách chơi. Một nhóm hs chơi thử .Cả lớp chơi .Gv theo dõi nhắc nhở
3: Phần kết thúc:
Đi đều và hát :2-3 phút ,do cán sự lớp điều khiển
Cúi người thả lỏng :6-8 lần
Nhảy thả lỏng :5-6 lần
GV cùng Hs hệ thống bài: 2phút
Nhận xét giờ học
****************************************************
Thứ sáu ngày 29 tháng 12 năm 2006 Chính tả
Sân chim
I: Mục đích yêu cầu
Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Sân chim
Làm đúng các bài tập phân biệt tr – ch; dấu hỏi – dấu ngã
II: Đồ dùng dạy học
- vở bài tập
Bảng phụ viết nội dung bài tập 2
III : Hoạt động dạy học
A : Kiểm tra bài cũ:GV đọc cho 3 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con những từ ngữ sau: chích choè, chim trĩ.
B : Dạy bài mới
HĐ1:Hướng dẫn nghe viết
Bước 1:Hướng dẫn chuẩn bị
Hai HS đọc bài viết .Cả lớp đọc thầm theo
Hướng dẫn học sinh nhận xét:
+Bài văn tả gì ?
+ Những chữ nào trong bài bắt đầu bằng t, ch, s?
+ Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao ?
Học sinh tập viết vào bảng con những từ các em dễ viết sai : xiết, thuyền, trắng xoá, sát.
Bước 2:HS viết bài vào vở
GV nhắc HS chú ý : Viết tên bài vào giữa trang;
Gv đọc cho hs viết bài .
Bước 3: Chấm chữa bài
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2:- Một HS đọc yêu cầu
Cả lớp làm vào vở bài tập ,hai hs làm bài trên bảng lớp .Cả lớp và GV nhận xét.
4 HS nhìn bảng đọc bài đã hoàn chỉnh
Học sinh sửa bài theo lời giải đúng
Hoạt động nối tiếp : Dặn HS về nhà ôn bài
Nhận xét giờ học
.........................................................................
Tập làmvăn
I: Mục đích yêu cầu
Rèn kĩ năng nghe nói :
Biết đáp lại lời cảm ơn trong giao tiếp thông thường .
Rèn kĩ năng viết :Bước đầu biết cách tả một loài chim.
II: Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ trong sgk
Vở bài tập tiếng việt
III: Hoạt động dạy học
A : Giới thiệu bài
B : Giảng bài
HĐI : Rèn kĩ năng nghe và nói
Bài 1: Một hs đọc yêu cầu của bài
Gv giúp hs nắm vững yêu cầu của bài
Hs thảo luận nhóm đôi để làm bài
HS thực hành đóng vai
Cả lớp và gv nhận xét
Bài 2: - Một hs đọc yc và các tình huống trong bài tập, cả lớp đọc thầm theo
- Từng cặp hs thực hành đóng vai theo từng tình huống
- Gv nhận xét giúp các em hoàn chỉnh lời đối thoại
HĐ2: Rèn kĩ năng viết
Bài 2 : Gv giúp hs nắm yc của bài tập
HS làm bài vào vở
Một số em đọc bài viết
Cả lớp và gv nhận xét
HĐ nối tiếp : Nhận xét giờ học
.............................................................................................
Toán
Tiết 106- Kiểm tra
Đề bài:
Bài 1: Tính nhẩm
2 x 5 = 3 x 7 = 5 x 10 =
2 x 8 = 3 x 4 = 4 x 10 =
2 x 4 = 3 x 3 = 4 x 7 =
Bài 2: Diền dấu thích hợp vào chỗ trống
2 x 3 ..... 3 x 2 4 x 9 ..... 5 x 9
4 x 6 ...... 4 x 3 5 x 2 ...... 2 x 5
5 x 8 ....... 5 x 4 3 x 10 ..... 5 x 4
Bài 3: Một học sinh mượn được 5 quyển truyện . Hỏi 8 học sinh mượn được bao nhiêu quyển truyện?
********************************************
File đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_2_tuan_21_nguyen_thi_tinh.doc