Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 21 - Nguyễn Thị Tình

I: Mục đích yêu cầu

Rèn kĩ năng nói

- Dựa vào gợi ý kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện

- Kể được toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên ,kết hợp điệu bộ ,cử chỉ ,nét mặt

Rèn kĩ năng nghe : Lắng nghe lời bạn kể,đánh giá được lời kể của bạn

II: Đồ dùng dạy học

- Tranh minh hoạ trong sgk

III: Hoạt động dạy học

A Kiểm tra bài cũ

Hai học sinh kể lại từng đoạn câu chuỵện: Ông Mạnh thắng thần gió

 B: Dạy bài mới

a : Giới thiệu bài

b : Hướng dẫn HS kể chuyện

HĐ1: Kể từng đoạn theo gợi ý

- Một HS đọc yêu cầu của bài

- Gv hướng dẫn HS dựa vào gợi ý kể từng đoạn chuyện

- Một hs khá nhìn bảng kể mẫu đoạn 1, Gv khuyến khích hs kể bằng lời của mình không lệ thuộc vào bài đọc

- Hs tập kể theo nhóm

- Bốn hs đại diện 4 nhóm thi kể. Cả lớp và gv nhận xét

HĐ2: Kể toàn bộ câu chuyện

- Hs nối tiếp nhau kể toàn bộ câu chuyện .

- Cả lớp và gv bình chọn bạn kể hay nhất

Hoạt động nối tiếp: - Dặn HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân

-Nhận xét giờ học

 

doc16 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 19/07/2022 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 21 - Nguyễn Thị Tình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Thứ hai ngày 25 thỏng 12 năm 2006 Tâp đọc Chim sơn ca và bông cúc trắng I: Mục đớch yờu cầu: Giỳp học sinh - Đọc trơn toàn bài . - Biết nghỉ hơi đỳng. Biết thay đổi giọng đọc phù hợp với nội dung Hiểu nghĩa cỏc từ ngữ : Khôn tả, véo von, long trọng, Hiểu nội dung bài và cảm nhận được ý nghĩa: Hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn. Hãy để cho hoa được tự do tắm nắng mặt trời II: Đồ dựng dạy học Tranh minh họa trong sỏch giỏo khoa III: Cỏc hoạt động dạy học A : Kiểm tra bài cũ: Hai hs đọc bài : Mùa nước nổi và nêu nội dung bài B : Dạy bài mới: a: Giới thiệu bài b: Giảng bài HĐ1: Luyện đọc Bước 1: Đọc mẫu : Giỏo viờn đọc, giọng vui tươi khi tả cuộc sống tự do của sơn cavà bông cúc. Ngạc nhiên, buồn thảm, bất lực khi kể về nỗi bất hạnh dẫn đến cái chết của sơn ca và bông cúc. Thương tiếc trách móc khi nói về đám tang long trọng mà hai cậu bé dành cho sơn ca. Bước2: Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ Đọc từng cõu :Học sinh nối tiếp nhau đọc mỗi em một cõu ,giỏo viờn kết hợp hướng dẫn học sinh phỏt õm đỳng Đọc từng đoạn trước lớp:Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài Giỏo viờn kết hợp giỳp cỏc em ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng đỳng Học sinh đọc cỏc từ ngữ chỳ giải trong bài Đọc từng đoạn trong nhúm Cỏc nhúm thi đọc (Từng đoạn , cả bài) Tiết 2 HĐ3: Hướng dẫn tỡm hiểu bài Giỏo viờn nờu cõu hỏi 1 SGK..Gọi học sinh trả lời .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột Giỏo viờn nờu cõu hỏi 2 SGK.HS đọc thầm đoạn 2.Gọi học sinh trả lời .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột Giỏo viờn nờu cõu hỏi 3 SGk HS đọc thầm , thảo luận nhúm đụi .Cỏc nhúm phỏt biểu ý kiến .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột Giỏo viờn nêu cõu hỏi 4 SGK.Học sinh đọc thầm bài . Gọi học sinh rả lời .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột Gv nêu câu hỏi 5 sgk .Hs thảo luận nhóm đôi .Gọi hs trả lời ,cả lớp và gv nhận xét HĐ4: Luyện đọc lại Ba nhúm tự phõn vai ,thi đọc toàn truyện Hoạt động nối tiếp: Gv yêu cầu hs nêu ý nghĩa của câu chuyện gv chốt lại như mục I -Dặn học sinh về nhà đọc trước cỏc yờu cầu của tiết kể chuyện .................................................................................... Toán Tiết 98: Luyện tập I Mục tiờu: Giỳp học sinh Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 5 bằng thực hành tính và giải bài toán Nhận biết đặc điểm của một dãy số để tìm số còn thiếu của dãy số đó II Đồ dùng dạy học Vở bài tập III Hoạt động dạy học A Kiểm tra bài cũ: B Dạy bài mới a) Giới thiệu bài b) giảng bài Bài 1: Một hs nêu yc .hs làm vào vở ,ba hs nêu miệng kết quả .Cả lớp và gv nhận xét : Bài 2: Một hs nêu yc ‘Hs làm vào vở .3 hs làm bài trên bảng lớp ,cả lớp và gv nhận xét Bài 3: Một hs nêu yc ,hs thảo luận nhóm đôi ,2 hs làm bài trên bảng lớp .Cả lớp và gv nhận xét Bài 4: Hs nêu yêu cầu, Hs nêu qui luật đếm thêm 5 ở bài 5a và đếm thêm 3 ở bài tập 5b. Gọi hs nêu miệng kết quả, Cả lớp và gv nhận xét Hoạt động nối tiếp: - -Nhận xột giờ học ***************************************************** Thứ ba ngày 26tháng 12 năm 2006 Kể chuyện Chim sơn ca và bông cúc trắng I: Mục đích yêu cầu Rèn kĩ năng nói Dựa vào gợi ý kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Kể được toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên ,kết hợp điệu bộ ,cử chỉ ,nét mặt Rèn kĩ năng nghe : Lắng nghe lời bạn kể,đánh giá được lời kể của bạn II : Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ trong sgk III : Hoạt động dạy học A Kiểm tra bài cũ Hai học sinh kể lại từng đoạn câu chuỵện: Ông Mạnh thắng thần gió B : Dạy bài mới a : Giới thiệu bài b : Hướng dẫn HS kể chuyện HĐ1: Kể từng đoạn theo gợi ý Một HS đọc yêu cầu của bài Gv hướng dẫn HS dựa vào gợi ý kể từng đoạn chuyện Một hs khá nhìn bảng kể mẫu đoạn 1, Gv khuyến khích hs kể bằng lời của mình không lệ thuộc vào bài đọc Hs tập kể theo nhóm Bốn hs đại diện 4 nhóm thi kể. Cả lớp và gv nhận xét HĐ2: Kể toàn bộ câu chuyện Hs nối tiếp nhau kể toàn bộ câu chuyện . Cả lớp và gv bình chọn bạn kể hay nhất Hoạt động nối tiếp: - Dặn HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân -Nhận xét giờ học Chính tả Chim sơn ca và bông cúc trắng I: Mục đích yêu cầu Chép lại chính xác một đoạn trong truyện : Chim sơn ca và bông cúc trắng Làm đúng các bài tập phân biệt ch – tr; uôt – uôc II: Đồ dùng dạy học - Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 III : Hoạt động dạy học A : Kiểm tra bài cũ:GV đọc cho 3 HS viết bảng lớp .Cả lớp viết bảng con những từ ngữ sau: Phù sa ; sương mù B : Dạy bài mới a : giới thiệu bài b : Giảng bài HĐ1:Hướng dẫn tập chép Bước 1:Hướng dẫn chuẩn bị Gv đọc bài viết .Hai HS đọc lại .Cả lớp đọc thầm theo Hướng dẫn học sinh nhận xét: +Đoạn này cho em biết điều gì về bông cúc và chim sơn ca ? + Đoạn chép có những dấu câu nào? + Tìm những tiếng bắt đầu bằng r; tr; s ? Học sinh tập viết vào bảng con những tiếng : Sung sướng, véo von Bước 2:HS viết bài vào vở GV nhắc HS chú ý : Viết tên bài vào giữa trang ,viết hoa các chữ đầu câu và các tên riêng Bước 3: Chấm chữa bài HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2:- Một HS đọc yêu cầu Cả lớp thảo luận nhóm bốn. Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, Gv ghi nhanh lên bảng 4 HS nhìn bảng đọc lại bài đã hoàn chỉnh Học sinh sửa bài theo lời giải đúng Bài 3: - GV nêu yêu cầu của bài HS làm vào vở bài tập .2hs làm bài trên bảng lớp .cả lớp và GV nhận xét 6 HS đọc lại kết quả đúng Cả lớp sửa lại bài theo lời giải đúng Hoạt động nối tiếp : Dặn HS về nhà ôn bài Nhận xét giờ học .............................................................................................. Toán Tiết 99: Đường gấp khúc - Độ dài đường gấp khúc I: Mục đích yêu cầu : Giúp học sinh Nhận biết đường gấp khúc . Biết tính độ dài đường gấp khúc ( khi biết độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó ) II : Đồ dùng dạy học Vở bài tập III : Các hoạt động dạy học chủ yếu A : Kiểm tra bài cũ :Gv kiểm tra bài làm ở nhà của hs và một số em đọc thuộc lòng bảng nhân 5 B : Dạy bài mới a ) : Giới thiệu bài b) :Giảng bài HĐ1: Giới thiệu đường gấp khúc, độ dài đường gấp khúc Gv hướng dẫn hs quan sát hình vẽ đường gấp kúc ABCD trên bảng được vẽ như trong sgk rồi giới thiệu : đây là đường gấp khúc ABCD, Cho hs lần lượt nhắc lại Gv hường dẫn hs nhận dạng đường gấp khúc ABCD : Đường gấp khúc này gồm ba đoạn thẳng AB, BC, CD( B là điểm chung của hai đoạn thẳng AB - BC . C là điểm chung của hai đoạn thẳng BC và CD) Gv hướng dẫn hs biết độ dài đường gấp khúc ABCD là gì . Chẳng hạn nhìn vào số đo của từng đoạn thẳng trên hình vẽ, Hs nhận ra được độ dài của đoạn thẳng AB là 2cm, của đoạn thẳng BC là 4cm, của đoạn thẳng CD là 3cm.Từ đó hs liên hệ sang độ dài đường gấp khúc để biết được “ Độ dài đường gấp khúc là tổng độ dài các đoạn thẳng AB, BC, CD’’ Gọi vài hs nhắc lại rooig cho hs tính 2cm + 4cm + 3cm = 9cm; Vậy độ dài đường gấp khúc ABCD là 9cm HĐ2: Thực hành Bài 1 : Một HS nêu yêu cầu của bài , .Cả lớp làm bài vào vở, hai hs làm bài trên bảng lớp . cả lớp và GV nhận xét Bài 2: Một HS nêu yêu cầu của bài . Hs làm vào vở .2 hs làm mỗi em một vế trên bảng lớp ,cả lớp và gv nhận xét Bài 3: - GV nêu yêu cầu của bài .Học sinh thảo luận nhóm đôi để làm bài . Hai hs làm bài trên bảng lớp .cả lớp và Gv nhận xét Hoạt động nối tiếp : - Dặn học sinh làm bài tập trong vở bài tập Nhận xét giờ học ................................................................................ Đạo đức Biết nói lời yêu cầu, đề nghị I: Mục tiêu: HS biết : Cần nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong các tình huống khác nhau Lời yêu cầu, đề nghị phù hợp thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác Hs biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong giao tiếp hàng ngày Hs có thái độ quí trọng những người biết nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp II: Đồ dùng dạy học: Vở bài tập đạo đức 2 III: Hoạt động dạy học chủ yếu A: Giới thiệu bài B: Giảng bài HĐ1: Hs biết một số mẫu câu đề nghị và ý nghĩa của chúng Cách tiến hành : Gv yêu cầu hs quan sát tranh ở bài tập 1, hs phán đoán nội dung tranh Gv giới thiệu nội dung tranh và hỏi “ trong giờ học vẽ Nam muốn mượn bút chì của bạn Tâm. Em hãy đoán xem Nam sẽ nói gì với bạn Tâm ? Hs nêu ý kiến, gv kết luận : Muốn mượn bút chì của bạn Tâm,Nam cần sử dụng những câu yêu cầu đề nghị nhẹ nhàng, lịch sự, như vậy là Nam đã tôn trọng bạn và có lòng tự trọng HĐ2: Đánh giá hành vi Hs thảo luận nhóm đôi về các tình huống ở bài tập 2 và cho biết : Các bạn trong tranh đang làm gì ? Em có đồng tình với các bạn trong hình không? Vì sao? Một số hs trình bày trước lớp Gv kết luận : HĐ3: Bày tỏ thái độ Hs làm iệc cá nhân trên nội dung của bài tập . Gv lần lượt nêu từng ý kiến, hs bày tỏ thái độ của mình bằng cách giơ tay với những ý kiến mình cho là đúng Gv kết luận HĐ nối tiếp : Nhận xét giờ học .................................................................................................. Thể dục Đi thường theo vạch kẻ thẳng I: Mục tiêu Ôn hai động tác : Đứng đưa một chân ra sau, hai taygiơ cao thẳng hướng và đứng hai chân rộng bằng vai, hai tay đưa ra trước – lên cao – sang ngang thẳng hướng .Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác Học đi thường theo vạch kẻ thẳng. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác II: Địa điểm ,Phương tiện Địa điểm : Sân trường ,Vệ sinh an toàn nơi tập . Phương tiện : Chuẩn bị còi III: Nội dung và phương pháp lên lớp : 1: Phần mở đầu: GV tập trung lớp ,phổ biến nội dung ,yêu cầu giờ học :1-2 phút Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên :50-60 m Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu:1 phút Ôn bài thể dục :2 lần 2: Phần cơ bản Ôn đứng đưa một chân sau, hai tay giơ cao lên thẳng hướng 3 – 4 lần Ôn đứng hai chân rộng bằng vai: 2 – 3 lần Đi thường theo vạch kẻ thẳng : 2 – 3 lần 10m Trò chơi : Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau:3 – 4 lần 3: Phần kết thúc: Đi đều và hát :2-3 phút ,do cán sự lớp điều khiển Cúi người thả lỏng :6-8 lần Nhảy thả lỏng :5-6 lần GV cùng Hs hệ thống bài: 2phút Nhận xét giờ học Thứ tư ngày 20 tháng 12 năm 2006 Tập đọc Vè chim I: Mục đớch yờu cầu: Giỳp học sinh - Đọc trơn toàn bài . Đúng nhịp vè - Biết nghỉ hơi đỳng sau các dấu câu ,Giữa các cụm từ - Hiểu các từ ngữ : lon xon, tếu, nhấp nhem. - Hiểu nội dung : Đặc điểm, tính nết giống như con người của một số loài chim II: Đồ dựng dạy học Tranh minh họa trong sỏch giỏo khoa III: Cỏc hoạt động dạy học A : Kiểm tra bài cũ: - Hai học sinh đọc truyện Chim sơn ca và bông cúc trắng và nêu nội dung câu chuyện Cả lớp và giỏo viờn nhận xột B : Dạy bài mới: a: Giới thiệu bài b: Giảng bài HĐ1: Luyện đọc Bước 1: Đọc mẫu : Giỏo viờn đọc với giọng tả vui ,hào hứng Bước2: Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ Đọc từng cõu :Học sinh nối tiếp nhau đọc mỗi em một cõu ,giỏo viờn kết hợp hướng dẫn học sinh phát õm đỳng Đọc từng đoạn trước lớp:Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài Giỏo viờn kết hợp giỳp cỏc em ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng đỳng Học sinh đọc cỏc từ ngữ chỳ giải trong bài Đọc từng đoạn trong nhúm Cỏc nhúm thi đọc (Từng đoạn , cả bài) HĐ3: Hướng dẫn tỡm hiểu bài Giỏo viờn nờu cõu hỏi 1 SGK.HSđọc thầm bài .Gọi học sinh trả lời .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột Giỏo viờn nờu từng ý của cõu hỏi 2 SGK.HS đọc thầm .Gọi học sinh trả lời .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột Gv nêu câu hỏi 3 sgk .Hs thảo luận nhóm đôi rồi nêu ý kiến ,cả lớpvà gv nhận xét HĐ4: Học thuộc lòng bài vè Ba hs đọc thuộc toàn bài Hoạt động nối tiếp: :-Hs nêu nội dung bài .Gv chốt lại như mục I - Nhận xét giờ học Luyện từ và câu I: Mục đích yêu cầu : Giúp hs Mở rộng vốn từ về chim chóc( biết xếp tên các loài chim vào đúng nhóm thích hợp) Biết đặt và trả lời câu hỏi với cụm từ ở đâu II : Đồ dùng dạy học Vở bài tập III: Hoạt động dạy học chủ yếu A : Kiểm tra bài cũ : Hai hs lên bảng làm lại bài tập 1,3 sgk B: Dạy bài mới b: Giới thiệu bài a: Giảng bài HĐ1: Mở rộng vốn từ về chim chóc Bài1: - Một hs nêu yêu cầu củabài, gv giới thiệu tranh ảnh về 9 loài chim - Hs thảo luận nhóm, làm bài vào vở - Hai hs làm bài trên bảng lớp - Cả lớp và gv nhận xét Bài 2: - Gv nêu yc của bài ,hướng dẫn hs cách làm Hs đọc thầm yc ,làm bài vào vở Một sốcặp hs thực hành hỏi đáp Cả lớp và gv nhận xét HĐ3: Rèn kĩ năng đặt và trả lời câu hỏi ở đâu Bài3: Gv giúp hs nắm vững yêu cầu HS làm bài vào vở Từng cặp hs thực hành hỏi đáp Cả lớp và gv nhận xét HĐ nối tiếp : Nhận xét giờ học *************************************************** Toán Tiết 100: Luyện tập I Mục tiờu: Giỳp học sinh Củng cố về nhận biết đường gấp khúc và tính độ dài đường gấp khúc II Đồ dùng dạy học Vở bài tập III Hoạt động dạy học A Kiểm tra bài cũ: B Dạy bài mới a) Giới thiệu bài b) giảng bài Bài 1: Một hs nêu yc .hs làm vào vở ,hai hs làm bài trên bảng lớp .Cả lớp và gv nhận xét : Bài 2: Một hs nêu yc ‘Hs thảo luận nhóm đôi làm vào vở .2 hs làm bài trên bảng lớp ,cả lớp và gv nhận xét Bài 3: Một hs nêu yc ,hs thảo luận nhóm đôi ,2 hs làm bài trên bảng lớp .Cả lớp và gv nhận xét Hoạt động nối tiếp: - -Nhận xột giờ học ........................................................................ Thủ công Gấp cắt dán phong bì I: Mục tiêu Hs biết cách cắt ,gấp ,dán phong bì Cắt, gấp ,dán được phong bì Hs hứng thú làm phong bì để sử dụng II: Đồ dùng dạy học Hai hình mẫu ,qui trình gấp ,cắt ,dán ,giấy thủ công Một số mẫu thiếp chúc mừng III : Hoạt động dạy học A : Giới thiệu bài B : Giảng bài HĐI : Hướng dẫn hs quan sát nhận xét Gv giới thiệu phong bì mẫu và đặt câu hỏi để hs quan sát nhận xét Phong bì có hình gì? Mặt trước, mặt sau của phong bì như thế nào? Gv cho hs so sánh về kích thước của phong bì và thiếp chúc mừng HĐ2: Hướng dẫn mẫu Lấy tờ giấy gấp thành hai phần theo chiều rộng sao cho mép dưới của tờ giấy cách mép trên khoảng hai ô Gấp hai bên, mỗi bên vào một ô rưỡi để lấy đường dấu Mở hai đường mới gấp ra, gấp chéo bốn góc ra để lấy đường dấu Mở tờ giấy ra, cắt theo đường dấu gấp để bỏ những phần gạch chéo Gấp lại theo các nếp, dán hai mép bên và gấp mép trên theo đường dấu gấp ta được chiếc phong bì. Hs nhắc lại qui trình làm thiếp chúc mừng Gv tổ chức cho hs thực hành tập gấp bước 1 HĐ nối tiếp : Dặn hs về nhà ôn lại cách gấp ,cắt ,dán Giờ học sau mang dụng cụ để thực hành ***************************************************** Thứ năm ngày 28 tháng 12 năm 2006 Tập viết I: Mục tiêu; Giúp học sinh’ - Biết viết chữ R hoa theo cỡ vừa và nhỏ Biết viết câu ứng dụng “ Ríu rít chim ca ’’theo cỡ vừa và nhỏ II : Đồ dùng : Mẫu chữ Q hoa và bảng phụ viết sẵn câu ứng dụng III: Hoạt động dạy học a: Giới thiệu bài b: Giảng bài HĐ1: Hướng dẫn viết chữ hoa - Gv cho hs quan sát mẫu - Hs nhận xét về độ cao ,các nét của chữ - GV vừa viết mẫu vừa hướng dẫn cách viết - Học sinh tập viết trên bảng con ,giáo viên theo dõi uốn nắn HĐ2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng - Hai học sinh đọc câu ứng dụng - Gv giúp học sinh hiểu nghĩa câu ứng dụng - Học sinh nhận xét về : +Độ cao các con chữ +Cách đặt dấu thanh Học sinh viết tiếng “ Ríu’’ vào bảng con HĐ3: Học sinh viết bài GV nêu yêu cầu viết như ở vở tập viết Học sinh viết bài ,Giáo viên theo dõi,giúp đỡ những em còn lúng túng HĐ4: Chấm chữa bài HĐ nối tiếp Nhận xét giờ học .............................................................................. Toán Tiết 101: Luyện tập chung I Mục tiờu: Giỳp học sinh Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 2; 3; 4; 5 qua thực hành tính và giải toán Tính độ dài đường gấp khúc II Đồ dùng dạy học Vở bài tập III Hoạt động dạy học A Kiểm tra bài cũ: Hai học sinh chữa bài tập 3 sgk. Hai hs đọc thuộc lòng bảng nhân 5 .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột B Dạy bài mới a Giới thiệu bài b giảng bài Bài 1: Một học sinh nờu yờu cầu của bài .Cả lớp làm nhẩm rồi nêu miệng kết quả .Gv điền nhanh lên bảng .Cả lớp và gv nhận xét Bài 2: Một học sinh nờu yờu cầu của bài . Cả lớp làm vào vở . 3 hs làm bài trên bảng lớp .Cả lớp và giỏo viờn nhận xột Bài 3 : HS tự làm bài .gv lưu ý hs thứ tự thực hiện các phép tính. Bốn hs làm bài trên bảng lớp. Cả lớp và gv nhận xét Bài 4: Một hs nêu yêu cầu .Cả lớp làm bài vào vở. Hai hs làm bài trên bảng lớp ,cả lớp và gv nhận xét Bài 5: Hs thảo luận nhóm đôi để làm bài. Hai hs làm bài trên bảng lớp.Cả lớp và gv nhận xét Hoạt động nối tiếp: -Dặn học sinh làm bài trong vở bài tập -Nhận xột giờ học Tự nhiên xã hội Cuộc sống xung quanh I Mục tiờu : Sau bài học ,học sinh biết Kể tên một số nghề nghiệp và nói về những hoạt động sinh sống của người dân địa phương Hs có ý thức gắn bó, yêu quê hương. II Đồ dùng dạy học Hỡnh vẽ trong SGK. Sưu tầm tranh ảnh về nghề nghiệp và hoạt động của chính người dân III Hoạt động dạy học chủ yếu ĐH1 Nhận biết về nghề nghiệp và cuộc sống chính ở nông thôn và thành thị Cỏch tiến hành Bước 1: Làm việc theo nhóm Gv chia nhóm ,cho hs quan sát các hình trong sgk và nói về những gì các em nhìn thấy trong hình Hs thảo luận, gv theo dõi giúp đỡ Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện một số nhóm trình bày trước lớp Gv kết luận : Những bức tranh 44;45 thể hiện nghề nghiệp và sinh hoạt của người dân ở nông thôn và các miền khác nhau của đất nước . Những tranh ở trang 46 ; 47 thể hiện nghề nghiệp và sinh hoạt của người dân ở thành phố, thị trấn . HĐ2: Nói về cuộc sống ở địa phương *Cỏch tiến hành Gv hướng dẫn hs tập trung tranh ảnh, các bài báo nói về cuocj sống hay nghề nghiệp của người dan địa phương HS đóng vai hướng dãn viên du lịch giới thiệu về cuộc sống ở địa phương mình Hoạt động nối tiếp : nhận xột giờ học ........................................................................................................ Mĩ thuật Vẽ trang trí Trang trí đường diềm I: Mục đích yêu cầu - Hs nhận biết đường diềm và cách sử dụng đường diềm để trang trí Biết cách trang trí đường diềm đơn giản - Trang trí được đường diềm và vẽ màu theo ý thích II: Đồ dùng Sưu tầm một số đồ vật có trang trí đường diềm Bài vẽ của hs năm trước III: Hoạt động dạy học A : Giới thiệu bài B : Giảng bài HĐ1: Quan sát nhận xét Gv giới thiệu một số đồ vật, hình ảnh có trang trí đường diềm và gợi ý cho hs quan sát, nhận xét để nhận ra : Đường diềm dùng để trang trí nhiều đồ vật . Trang trí đường diềm làm cho mọi vật thêm đẹp Gv gợi ý hs tìm thêm các đồ vật có trang trí đường diềm .Gv giúp hs nhận ra hoạ tiết ở đường diềm thường là hình hoa lá, quả, chim,thú, ...và được sắp xếp nối tiếp nhau . Màu sắc phong phú HĐ2: Cách trang trí đường diềm Gv nêu cách vẽ : kẻ hai đường thẳng bằng nhau cách đều nhau, sau đó chia các khoảng đều nhau để để vẽ hoạ tiết Vẽ màu theo ý thích có đậm có nhạt . Hoạ tiết giống nhau thường vẽ cùng một màu và cùng độ đậm nhạt Màu ở hoạ tiết thường khác màu ở nền HĐ3: Thực hành GV cho hs xem một số bài vẽ của hs năm trước Hs tự do làm bài HĐ4: Nhận xét đánh giá - Gv chọn và giới thiệu một số bài vẽ đã hoàn thành ,gợi ý hs nhận xét về :Hình vẽ ,màu sắc của tranh HĐ nối tiếp : Nhận xét giờ học ..................................................................................... Thể dục Đi theo vạch kẻ thẳng, hai tay chống hông . Trò chơi “nhảy ô’’ I: Mục tiêu Học đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác Ôn trò chơi “ nhảy ô’’. Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động II: Địa điểm ,Phương tiện Địa điểm : Sân trường ,Vệ sinh an toàn nơi tập . Phương tiện : còi III: Nội dung và phương pháp lên lớp : 1: Phần mở đầu: - GV tập trung lớp ,phổ biến nội dung ,yêu cầu giờ học 1 - 2 phút Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên :50-60 m Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu:1 phút 2: Phần cơ bản Ôn đứng hai chân rộng bằng vai : 2 lần Đi theo vạch kẻ thẳng, hai tay chống hông: 2 – 3 lần Đi theo vạch kẻ thẳng, hai tay dang ngang: 2 lần Trò chơi nhảy ô: 6-8p Gv nêu tên trò chơi ,nhắc lại cách chơi. Một nhóm hs chơi thử .Cả lớp chơi .Gv theo dõi nhắc nhở 3: Phần kết thúc: Đi đều và hát :2-3 phút ,do cán sự lớp điều khiển Cúi người thả lỏng :6-8 lần Nhảy thả lỏng :5-6 lần GV cùng Hs hệ thống bài: 2phút Nhận xét giờ học **************************************************** Thứ sáu ngày 29 tháng 12 năm 2006 Chính tả Sân chim I: Mục đích yêu cầu Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Sân chim Làm đúng các bài tập phân biệt tr – ch; dấu hỏi – dấu ngã II: Đồ dùng dạy học - vở bài tập Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 III : Hoạt động dạy học A : Kiểm tra bài cũ:GV đọc cho 3 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con những từ ngữ sau: chích choè, chim trĩ. B : Dạy bài mới HĐ1:Hướng dẫn nghe viết Bước 1:Hướng dẫn chuẩn bị Hai HS đọc bài viết .Cả lớp đọc thầm theo Hướng dẫn học sinh nhận xét: +Bài văn tả gì ? + Những chữ nào trong bài bắt đầu bằng t, ch, s? + Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao ? Học sinh tập viết vào bảng con những từ các em dễ viết sai : xiết, thuyền, trắng xoá, sát. Bước 2:HS viết bài vào vở GV nhắc HS chú ý : Viết tên bài vào giữa trang; Gv đọc cho hs viết bài . Bước 3: Chấm chữa bài HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2:- Một HS đọc yêu cầu Cả lớp làm vào vở bài tập ,hai hs làm bài trên bảng lớp .Cả lớp và GV nhận xét. 4 HS nhìn bảng đọc bài đã hoàn chỉnh Học sinh sửa bài theo lời giải đúng Hoạt động nối tiếp : Dặn HS về nhà ôn bài Nhận xét giờ học ......................................................................... Tập làmvăn I: Mục đích yêu cầu Rèn kĩ năng nghe nói : Biết đáp lại lời cảm ơn trong giao tiếp thông thường . Rèn kĩ năng viết :Bước đầu biết cách tả một loài chim. II: Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ trong sgk Vở bài tập tiếng việt III: Hoạt động dạy học A : Giới thiệu bài B : Giảng bài HĐI : Rèn kĩ năng nghe và nói Bài 1: Một hs đọc yêu cầu của bài Gv giúp hs nắm vững yêu cầu của bài Hs thảo luận nhóm đôi để làm bài HS thực hành đóng vai Cả lớp và gv nhận xét Bài 2: - Một hs đọc yc và các tình huống trong bài tập, cả lớp đọc thầm theo - Từng cặp hs thực hành đóng vai theo từng tình huống - Gv nhận xét giúp các em hoàn chỉnh lời đối thoại HĐ2: Rèn kĩ năng viết Bài 2 : Gv giúp hs nắm yc của bài tập HS làm bài vào vở Một số em đọc bài viết Cả lớp và gv nhận xét HĐ nối tiếp : Nhận xét giờ học ............................................................................................. Toán Tiết 106- Kiểm tra Đề bài: Bài 1: Tính nhẩm 2 x 5 = 3 x 7 = 5 x 10 = 2 x 8 = 3 x 4 = 4 x 10 = 2 x 4 = 3 x 3 = 4 x 7 = Bài 2: Diền dấu thích hợp vào chỗ trống 2 x 3 ..... 3 x 2 4 x 9 ..... 5 x 9 4 x 6 ...... 4 x 3 5 x 2 ...... 2 x 5 5 x 8 ....... 5 x 4 3 x 10 ..... 5 x 4 Bài 3: Một học sinh mượn được 5 quyển truyện . Hỏi 8 học sinh mượn được bao nhiêu quyển truyện? ********************************************

File đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_2_tuan_21_nguyen_thi_tinh.doc