Giáo án Tiết 10: Làm văn- VĂN BẢN ( Tiếp theo)

I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS

1. Kiến thức: Giúp học sinh:

 - Biết cách phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt, theo lĩnh vực và mục đích giao tiếp.

 - Hiểu khái quát về văn bản, các đặc điểm cơ bản và các laoij văn bản.

- Vận dụng vào việc đọc- hiểu các văn bản được giới thiệu trong phần Văn học.

2. Kĩ năng

- Rèn luyện kĩ năng tạo lập một văn bản theo một hỡnh thức trỡnh bày nhất định, triển khai một chủ đề cho trước hoặc tự xác định chủ đề.

3. Thái độ

- Có ý thức đúng đắn khi phân tích và tạo lập văn bản.

II- Chuẩn bị của GV và HS

1. Giáo viên- Sưu tầm một số văn bản, mỏy chiếu, phiếu học tập.

 - Thiết kế bài giảng Ngữ văn 10 – tập 1. Bài tập Ngữ văn 10 – tập 1.

2. Học sinh: Đọc và chuẩn bị bài theo hệ thống câu hỏi SGK, bảnh phụ.

III- Tiến trình bài dạy

1. Kiểm tra bài cũ:( kết hợp với bài mới)

2. Nội dung bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5905 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 10: Làm văn- VĂN BẢN ( Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Ngày giảng Lớp Sĩ số Tờn HS vắng 2/09/2011 10A1 10A2 10A3 10A4 10A5 Tiết 10: Làm văn Văn bản ( Tiếp theo) I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS 1. Kiến thức: Giúp học sinh: - Biết cỏch phõn loại văn bản theo phương thức biểu đạt, theo lĩnh vực và mục đớch giao tiếp. - Hiểu khỏi quỏt về văn bản, cỏc đặc điểm cơ bản và cỏc laoij văn bản. - Vận dụng vào việc đọc- hiểu cỏc văn bản được giới thiệu trong phần Văn học. 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng tạo lập một văn bản theo một hỡnh thức trỡnh bày nhất định, triển khai một chủ đề cho trước hoặc tự xỏc định chủ đề. 3. Thái độ - Cú ý thức đỳng đắn khi phõn tớch và tạo lập văn bản. II- Chuẩn bị của GV và HS 1. Giáo viên- Sưu tầm một số văn bản, mỏy chiếu, phiếu học tập. - Thiết kế bài giảng Ngữ văn 10 – tập 1. Bài tập Ngữ văn 10 – tập 1. 2. Học sinh: Đọc và chuẩn bị bài theo hệ thống câu hỏi SGK, bảnh phụ. III- Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ:( kết hợp với bài mới) 2. Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1 và bài tập 2( 13 phút) GV gọi HS đọc bài tập 1 SGK trang 37. HS: Hoạt động độc lập GV: Chủ đề của đoạn văn là gì? được thể hiện trong câu văn nào? GV: Chủ đề được khai triển như thế nào ở các câu tiếp? GV:Các em hãy lựa chọn và đặt cho đoạn văn một nhan đề phù hợp ? GV: Nhận xét, kết luận. GV: Gọi 1 HS đọc các câu văn từ 1->5(Tr.38). Y/c: Hãy sắp xếp các câu văn trên theo trật tự để thành 1 văn bản hoàn chỉnh, mạch lạc? Lý giải vì sao? - HS: Suy nghĩ, trả lời. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm Bài tập 3( 15 phút) GV: cho HS hoạt động theo nhóm Yêu cầu: Viết một số cõu văn nối tiếp cõu văn cho trước sao cho cú nội dung thống nhất và đặt tiờu đề - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV chuẩn hóa kiến thức Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết đơn xin nghỉ học( 15 phút) GV: Khi viết đơn xin nghỉ học cần xác định rõ những vấn đề gì? GV phỏt phiếu học tập GV: Hãy viết một lá đơn đáp ứng các yeu cầu trên của văn bản hành chính? HS suy nghĩ, tập viết GV: gọi 1-2 HS trình bày kết quả. GV nhận xét, đưa ra một đơn mẫu để HS tham khảo. Hoạt động 4: Củng cố( 1 phút) GV yêu cầu HS nhắc lại những kiến thức cơ bản được học trong bài. Hoạt động 5: Hướng dẫn tự học (1 phút) - Viết đơn xin học thêm tại trường. - Tìm hiểu thêm các văn bản để nhận diện các văn bản theo phong cách biểu đạt. - Chuẩn bị bài: Truyện An Dương Vương và Mị Châu- Trọng Thủy. y/c: đọc và tóm tắt truyện , trả lời câu hỏi 1,2 SGK phần hướng dẫn học bài. III. Luyện tập 1. Bài 1(Tr. 37) Phân tích chủ đề của đoạn văn: - Chủ đề đoạn văn: ảnh hưởng qua lại giữa cơ thể và môi trường. - Sự phát triển chủ đề: các câu tiếp theo khai triển ý của câu chủ đề bằng những dẫn chứng cụ thể về quan hệ của lá cây với môi trường khác nhau. - Nhan đề của đoạn văn: ảnh hưởng của môi trường sống đến cơ thể (Mối quan hệ giữa cơ thể và môi trường). 2. Bài 2 (Tr.38) - Trật tự sắp xếp: 1-3-5-2-4 hoặc 1-3-4-5-2. - Nhan đề : Vài nét về bài thơ Việt Bắc. 3. Bài tập 3: * Gợi ý: - Cõu 1: Cõu cho sẳn. - Cõu 2: Viết về rừmg bị chặt phỏ. - Cõu 3: Sụng suối bị ụ nhiễm. - Cõu 4: Cỏc chất thải hàng ngày. - Cõu 5: Cỏc loại phõn bún, thuốc trừ sõu, thuốc cỏ. * Nhan đề: Tiếng kờu cứu của mụi trường Khai thỏc bừa bói là nguyờn nhõn gõy ra lụt lở, hạn hỏn kộo dài. Cỏc sụng suối, nguồn nước ngày càng bị cạn kiệt vỡ bị ụ nhiễm do cỏc chất thải của cỏc khu cụng nghiệp, cỏc nhà mỏy. Cỏc chất thải nhất là bao ni lụng vứt bừa trong khi ta chưa cú qui hoạch xử lớ hàng ngày. Phõn bún, thuốc trừ sõu, trừ cỏ sử dụng khụng theo qui hoạch. Tất cả đó đến mức bỏo động về mụi trường sống của loài người. 4. Bài tập 4: CỘNG HềA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phỳc. Thỏi Hũa, ngày..... thỏng .... năm.. ĐƠN XIN PHẫP NGHỈ HỌC. Kớnh gửi: Thầy (cụ) giỏo chủ nhiệm lớp....... Cỏc Thầy, cụ giỏo bộ mụn lớp...... Tờn em là: ..........................................Học sinh lớp….Trường THPT Thỏi Hũa. Lý do xin nghỉ học:.......................... ........................................................ ................................................. Vỡ vậy, em viết giấy này rất mong thầy (Cụ) giỏo chủ nhiệm cựng toàn thể cỏc thầy, cụ giỏo bộ mụn cho em nghỉ buổi học hụm nay( thời gian nghỉ). Em xin hứa................................................... Em xin chõn thành cảm ơn! Xỏc nhận của gia đỡnh Học trũ của Thầy, Cụ (Cú xỏc nhận, ( Kớ, ghi rừ họ tờn) Ký và ghi rừ học tờn)

File đính kèm:

  • docTiet 10- Van ban.doc