Giáo án Tiết 19 làm văn- Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự - tiếp theo

I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS

1. Kiến thức: Giúp học sinh:

 - Biết chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu để viết bài văn tự sự.

 - Hiểu được vai trò, tác dụng của sự việc, chi tiết tiêu biểu trong một văn bản.

- Vận dụng vào việc đọc- hiểu văn bản tự sự.

2. Kĩ năng

- Rèn luyện kĩ năng lựa chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu khi tạo lập văn bản tự sự.

3. Thái độ

- Có ý thức, thái độ tích cực phát hiện ghi nhận những sự việc, chi tiết xảy ra trong cuộc sống và trong tác phẩm, để viết một bài văn tự sự.

II- Chuẩn bị của GV và HS

1. Giáo viên- Bài soạn.

2. Học sinh: Đọc và chuẩn bị bài theo hệ thống câu hỏi SGK, bảnh phụ.

III- Tiến trình bài dạy

1. Kiểm tra bài cũ:(Kết hợp với bài mới)

2. Nội dung bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 19 làm văn- Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự - tiếp theo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Ngày giảng Lớp Sĩ số Tờn HS vắng 01/10/2011 10A1 10A2 10A3 10A4 10A5 Tiết 19: Làm văn Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự - Tiếp theo I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS 1. Kiến thức: Giúp học sinh: - Biết chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu để viết bài văn tự sự. - Hiểu được vai trò, tác dụng của sự việc, chi tiết tiêu biểu trong một văn bản. - Vận dụng vào việc đọc- hiểu văn bản tự sự. 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng lựa chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu khi tạo lập văn bản tự sự. 3. Thái độ - Có ý thức, thái độ tích cực phát hiện ghi nhận những sự việc, chi tiết xảy ra trong cuộc sống và trong tác phẩm, để viết một bài văn tự sự. II- Chuẩn bị của GV và HS 1. Giáo viên- Bài soạn. 2. Học sinh: Đọc và chuẩn bị bài theo hệ thống câu hỏi SGK, bảnh phụ. III- Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ:(Kết hợp với bài mới) 2. Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản Hoạt động 1: Tỡm hiểu ngữ liệu 2( 15 phỳt) GV yờu cầu hs đọc yêu cầu của đề. GV hướng dẫn hs xác định các sự việc chính trong câu chuyện tưởng tượng này. Yêu cầu hs lựa chọn các chi tiết tiêu biểu làm rõ sự việc: Anh gặp lại ông giáo, được nghe kể về cha mình rồi theo ông đi viếng mộ cha. GV: Gợi mở: GV: Gia cảnh nhà ông giáo? Ngoại hình và tinh thần của ông có gì khác trước? GV: Ông kể về cái chết của Lão Hạc ntn? GV: Con đường đến và quang cảnh ở nghĩa địa? GV: Người con trai Lão Hạc có hành động và tâm trạng ntn trước mộ cha? GV: Ông giáo có tâm trạnh ntn? GV: Từ những việc làm trờn , em hóy nờu cỏch chọn sự việc, chi tiết tiờu biểu trong bài văn tự sự? - GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK Hoạt động 2: Luyện tạp( 33 phỳt) - GV yờu cầu HS đọc bài tập 1 /SGK và làm việc theo nhúm. + Thời gian: 7 phỳt + Nhiệm vụ: Khi kể lại chuyện này, cú người định bỏ sự việc hũn đó xấu xớ được xỏc định là rơi từ vũ trụ xuống. Theo em làm như thế cú được khụng? Vỡ sao? Từ đú rỳt ra bài học gỡ về cỏch lựa chọn sự việc và chi tiết tiờu biểu khi viết bài văn tự sự? - Đại diện nhúm trỡnh bày, cỏc nhúm khỏc bổ sung. - GV nhận xột chuẩn kiến thức. - GV cho HS làm việc độc lập. GV: Trong đoạn trớch Uy-lit-xơ trở về tỏc giả Hụ- me-rơ kể chuyện gỡ? - GV: Ở phần cuối đoạn trớch, tỏc giả đó chọn một sự việc quan trọng, đú là sự việc gỡ? - GV: Sự việc đú được kể bằng những chi tiết tiờu biểu nào? - GV: Cú thể coi đay là thành cụng của Hụ-me-rơ trong nghệ thuật kể chuyện khụng? Vỡ sao? Hoạt động 3: Củng cố( 1 phỳt) Cõu 1: trong bài văn tự sự, cỏc sự việc, chi tiết tiờu biểu cú tỏc dụng gỡ? A. Dẫn dắt cõu chuyện B. Tụ đậm tớnh cỏch nhõn vật C. Tập trung thể hiện chủ đề cõu chuyện D. Cả ‎ ba ‎ trờn Cõu 2: Muốn chọn được sự việc, chi tiết tiờu biểu trong văn tự sự, ta cần phải làm gỡ? Hoạt động 4: Hướng dẫn học bài( 1 phỳt) - Tỡm những sự việc, chi tiết tiờu biểu trong cỏc văn bản tự sự đó học. - Chuẩn bị cho bài viết văn số 2. Dạng đề bài văn tự sự. * Văn bản 2: Tưởng tượng phần sau truyện “ Lóo Hạc” (Nam Cao) - Sự việc: + Anh tìm gặp lại ông giáo, được nghe kể về cha mình, rồi theo ông đi viếng mộ cha. + Anh gửi lại nhà cửa, di vật của cha rồi đi theo cỏch mạng… - Các chi tiết: + Sự đổi thay của gia cảnh nhà ông giáo. Ông giáo già đi nhiều nhưng tinh thần đổi mới, lạc quan khác trước. + Ông Giỏo hỏi thăm những chuyện anh đã trải qua, xúc động kể lại cái chết của Lão Hạc. Sau đó, ông dẫn anh đi viếng mộ cha. + Khung cảnh con đường đến, quang cảnh nghĩa địa u buồn. + Anh thắp hương, cúi gục bên mộ cha, đau đớn, nghẹn ngào bộc lộ tình cảm với người cha đã khuất, nói với cha những dự định tương lai. + Bên cạnh anh, ông giáo cũng ngấn lệ... 2. Kết luận chung - Chọn sự việc, chi tiết tiờu biểu cần : + Xỏc định đề tài, chủ đề của bài văn. + Dự kiến cốt truyện( gồm nhiều sự việc nối tiếp nhau). + Triển khai cỏc sự việc bằng 1 số chi tiết. * Ghi nhớ: SGK III. Luyện tập 1. BT1(63) - Sự việc: hũn đỏ xấu xí được xác định rơi từ vũ trụ xuống -> khụng bỏ được vỡ: + Nú cú vai trũ chuẩn bị cho phần kết thỳc truyện. + Gúp phần miờu tả diễn biến tõm trạng nhõn vật. + Làm sỏng tỏ chủ đề. -> Chi tiết tiờu biểu. - Bài học: Chọn sự việc, chi tiết..-> cần kĩ càng ,thận trọng sao cho sự việc, chi tiết gúp phần dẫn dắt cõu chuyện, tụ đậm tớnh cỏch nvật, tập trung biểu hiện chủ đề, ý nghĩa. 2. BT2(64) - Tỏc giả kể lại cuộc đoàn viờn kỡ lạ của 2 vợ chồng Uy lớt xơ sau 20 năm xa cỏch. - Sự việc tiêu biểu: Pờ-nờ-lốp thử chồng bằng những chi tiết đặc điểm của chiếc giường cưới. - Chi tiết: + Pê-nê-lốp sai nhũ mẫu khiêng chiếc giường chứa bí mật ra khỏi phòng. + Uy-lít-xơ giật mình, chột dạ, hỏi lại, nói rõ đặc điểm bí mật của chiếc giường. + Hai người nhận ra nhau trong niềm hạnh phúc tột cùng. " Đó là thành công trong nghệ thuật kể chuyện của Hô-me-rơ. Vì chúng góp phần khắc họa đậm nét trí tuệ, phẩm chất tốt đẹp của các nhân vật. Cõu 1: Đỏp ỏn D Cõu 2: + Xỏc định đề tài, chủ đề của bài văn. + Dự kiến cốt truyện( gồm nhiều sự việc nối tiếp nhau). + Triển khai cỏc sự việc bằng 1 số chi tiết

File đính kèm:

  • docTiet 19- CHon su viec, chi tiet tieu bieu.doc