I. Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức cơ bản:
- Giúp học sinh hiểu về tin học và các vấn đề về tin học.
- HS thấy được tầm quan trọng của môn tin học và sự cần thiết phải có những kiến thức về môn học này.
2. Kĩ năng cơ bản :
3. Phát triển tư duy tin học:
Rèn luyện cho học sinh tính sáng tạo, tư duy trong tin học trong việc liên tưởng các ứng dụng vào thực tế.
4. Giáo dục tư tưởng:
Từ việc thấy được ý nghĩa quan trọng của môn tin học sẽ giúp các em hình thành sở thích học môn này.
II .Phương pháp - Đồ dùng dạy học
1.1 Phương pháp
Thuyết trình, giảng giải, đàm thoại.
2.2 Phương tiện dạy học :
- Sgk, giáo án, bảng, phấn và đồ dùng trực quan.
- Bảng phân phối thời gian.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2362 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 10 Tin học là 1 ngành khoa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chương I
Ngày giảng: Những kháI niệm cơ bản
Tuần : 1 Đ1 : Tin học là 1 ngành khoa học.
Tiết:
Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức cơ bản:
- Giúp học sinh hiểu về tin học và các vấn đề về tin học.
- HS thấy được tầm quan trọng của môn tin học và sự cần thiết phải có những kiến thức về môn học này.
2. Kĩ năng cơ bản :
3. Phát triển tư duy tin học:
Rèn luyện cho học sinh tính sáng tạo, tư duy trong tin học trong việc liên tưởng các ứng dụng vào thực tế.
4. Giáo dục tư tưởng:
Từ việc thấy được ý nghĩa quan trọng của môn tin học sẽ giúp các em hình thành sở thích học môn này.
II .Phương pháp - Đồ dùng dạy học
1.1 Phương pháp
Thuyết trình, giảng giải, đàm thoại.
2.2 Phương tiện dạy học :
- Sgk, giáo án, bảng, phấn và đồ dùng trực quan.
- Bảng phân phối thời gian.
STT
Nội dung
Thời gian (phút)
1
ổn định lớp và vào đề
3
2
Bài mới
1. Hình thành và phát trển của tin học .
14
2.Đặc tính và vai trò của máy tính điện tử.
12
3. Thuật ngữ tin học.
12
3
Củng cố và mở rộng
2
4
Bài tập về nhà
2
III Bài Giảng
3.1 ổn định lớp:
Sĩ số: Vắng:
3.2 Đặt vấn đề:
Hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu buổi đầu tiên để hiểu được tại sao tin học được trở thành một nghành khoa học không thêr thiếu trong thế kỷ 21
Nội dung bài giảng
Phương pháp
Sự hình thành và phát triển của ngành tin học
Cuộc cách mạng công nghiệp đã giúp cho lịch sử phát triển của loài người phát triển mạnh mẽ và đã cho ra đời hàng loạt ngành khoa học trong đó có máy tính
Thông tin từ lâu đã được con người cho rằng rất quan trọng trong tiến trình phát triển của lịch sử của loài người từ khi được hình thành đến nay.Do đó thông tin đã được coi là một dạng tài nguyên mới của các quốc gia
Với việc phát triển ra máy tính điện tử con người đã từng bước phát triển mạnh mẽ các ngành khoa hoc khác để khai thác công nghệ thông tin
Do đó tin học đã được hình thành và phát triển thành một ngành khoa học và ngày càng có nhiều ứng dụng trong đời sống xã hội của con người
Đặc tính và vai trò của máy tính điện tử
Ban đầu máy tính điện tử ra đời chỉ với việc thuần tuý gúp con người trong việc tinh toán. Nhưng con người dã không ngừng cải tiến và phát triển máy tính để nó giúp con người trong việc lưu chữ , tính toán và sử lí các thông tintrong các lĩnh vực khoa học và đời sống
- Ngày nay sự phát triển của từng quốc gia đã được đánh giá bằng sự phát triển của thông tin đặc biệt la máy tính
Thông tin đang dẫn đế sự đổi thay mạnh mẽ trong cuộc sống và suy nghĩ của loài người chung ta
những ưu điểm sau đây đã giú máy tính trở thành ngành khoa học không thể thiếu trong đời sống của chúng ta:
máy tính có thể làm việc 24/24 h mỗi ngày
máy tính là thiết bị có độ chính sác cao
máy tính có thể lưu chữ luợng lớn thông tin ..
máy tính ngày nay ngày càng hạ giá nhờ các tiến bộ trong nghiên cứu của chúng ta
máy tính ngày càng gọn nhẹ và rễ sử dụng
các máy tính có thể liên kết để trở thành một mạng ,sử lý thông tin tốt hơn
3. Thuật ngữ tin học (SGK)
Gv: Sự hình thành và phát triển của ngành tin học như thế nào? ta cùng nhau đi tìm hiểu mục 1 nhỏ: Sự hình thành và phát triển của ngành tin học.
HS: Ghi bài
GV: Trong đời sống hiện nay máy tính điện tử dóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống và trong xã hội vậy chúng ta sang mục 2 Đặc tính và vai trò của máy tính điện tử
HS :ghi bài
3.3 Củng cố và mở rộng:
- Nhắc lại sơ qua về kiến thức toàn bài học.
- Chú ý thêm cho học sinh:
3.4 Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- bai 1.doc