Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 27 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên

docx8 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 27 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang Tuần 27 Ngày dạy: 30/03/2022 Môn: Tin học lớp 3 Chủ đề 4: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU Bài 1. Làm quen với phần mềm trình chiếu (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Biết tạo trang trình chiếu mới, xóa trang trình chiếu đã có, thêm mới một trang trình chiếu - Soạn được nội dung cơ bản vào trang trình chiếu - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo ... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (4 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học. * Cách tiến hành: - Yêu cầu nhóm trưởng kiểm tra các bạn trong nhóm nêu cách khởi động một phần - Nhóm trưởng tổ chức mềm - Báo cáo giáo viên - GV nhận xét, tuyên dương. - GV giới thiệu bài mới và ghi bảng mục - HS lắng nghe và ghi bài vào vở bài. 2. Hoạt động cơ bản: (12 phút) * Mục tiêu: - Biết tạo trang trình chiếu mới, xóa trang trình chiếu đã có, thêm mới một trang trình chiếu - Soạn được nội dung cơ bản vào trang trình chiếu * Cách tiến hành: Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm - GV cho HS đọc thông tin trong sách rồi - HS đọc thông tin trong sách rồi nói thực hành khởi động phần mềm. Quan sát cho nhau nghe rồi chia sẻ trước lớp. giao diện của phần mềm. So sánh sự - Power Point là phần mềm giúp em tạo giống và khác nhau giữa Power Point và ra các trang trình chiếu sinh động hấp 1 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang Word. dẫn trên máy tính. - GV nhận xét chung. - Để khởi động phần mềm em nháy đúp chuột vào biểu tượng . - HS đọc thông tin trong sách và thực hành cá nhân rồi chia sẻ Hoạt động 2: Soạn tiêu đề, nội dung vào - Cách gõ nội dung trong phần mềm trang trình chiếu Power Point tương tự cách gõ nội dung - GV cho HS đọc thông tinh trong sách và trong phần mềm Word. Vùng soạn thực hành cá nhân rồi chia sẻ tiêu đề - GV chiếu bài HS lên màn chiếu. Vùng soạn - GV nhận xét chung và bổ sung kiến nội dung thức. - Soạn tiêu đề: Nháy chuột vào vùng tiêu đề rồi gõ nội dung SOẠN TRANG TRÌNH CHIẾU. - Soạn nội dung: Nháy chuột vào vùng nội dung rồi gõ nội dung Bài trình chiếu gồm nhiều trang, mỗi trang gồm hai phần chính. Hoạt động 3: Thêm mới một trang trình chiếu. - GV cho HS đọc thông tin trong sách và - HS đọc thông tin trong sách và thực thực hành cá nhân rồi chia sẻ hành cá nhân rồi chia sẻ - GV gọi 2 - HS lên thao tác lại - Trong thẻ Home, nháy chọn nút lệnh - GV nhận xét chung và bổ sung. để thêm trang trình chiếu mới. Hoạt động 4: Xóa trang trình chiếu - GV cho HS đọc thông tin trong sách và - HS đọc thông tin trong sách và thực thực hành cá nhân rồi chia sẻ hành cá nhân rồi chia sẻ - GV gọi 2 - 3 HS lên thao tác lại - Nháy nút phải chuột vào trang trình - GV nhận xét chung và bổ sung. chiếu cần xóa. Chọn Delete Slide. 2 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang * Chú ý: để lưu bài trình chiếu, em thực - HS lắng nghe hiện tương tự như lưu bài soạn thảo trong phần Word. 3. Hoạt động thực hành: (15 phút) * Mục tiêu: - HS soạn được bài trình chiếu theo hướng dẫn * Cách tiến hành: - Tạo bài trình chiếu theo mô tả dưới đây: - Mở phần mềm trình chiếu. Trang 1 - Các nhóm thảo luận tạo bài trình chiếu theo mô tả. Tiêu đề: Bài trình chiếu đầu tiên của em Nội dung: Họ và tên của em. Trang 2 Tiêu đề: Môn học yêu thích của em Nội dung: Liệt kê những môn học mà em yêu thích - Quan sát các nhóm thực hiện, hỗ trợ các nhóm nếu cần. - GV lựa chọn một vài bài trình chiếu có bố cục tốt và mời đại diện nhóm lên trình - Các nhóm lên trình bày cách thực bày cách thực hiện. hiện của nhóm mình. - Cho học sinh cả lớp nhận xét và bình chọn bài trình chiếu đẹp, bố trí các trang trình chiếu hợp lí. -GV nhận xét - Học sinh nhận xét 3. Hoạt động ứng dụng, mở rộng (4 phút) * Mục tiêu: Luyện kĩ năng sử dụng phần mềm trình chiếu - Gọi vài HS thực hiện gõ một số từ vào - HS gõ trang trình chiếu - HS khác nhận xét - GV nhận xét tiết học - HS lắng nghe + IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. 3 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang Tuần 27 Ngày dạy: 28/03/2022 Môn: Tin học lớp 4 Bài 3. Lệnh viết chữ, tính toán (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Sử dụng được câu lệnh của Logo để điều khiển rùa làm tính - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo ... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (4 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học. * Cách tiến hành: Tổ chức trò chơi truyền điện nêu tên các lệnh đã biết trong Logo Lớp trưởng điều hành trò chơi Báo cáo GV GV nhận xét - GV giới thiệu bài mới và ghi bảng mục - HS lắng nghe bài. - Ghi mục bài - Nêu mục tiêu tiết học 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (12 phút) * Mục tiêu: - Biết lệnh đầy đủ và lệnh viết tắt trong Logo - Biết được câu lệnh của Logo để điều khiển Rùa viết chữ * Cách tiến hành: HĐ 1: Thực hiện phép tính GV gõ lệnh Print 2*5 HS quan sát trên màn hình HS làm việc cá nhân điền thông tin vào phiếu SGK GV nhận xét, tuyên dương Đại diện trình bày GV chốt lại nội dung HS khác nhận xét HĐ 2: Chọn phông chữ, kiểu chữ, cỡ 4 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang chữ Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi nghiên HS hoạt động cặp đôi thực hiện theo cứu SGK nêu các bước thực hiện chọn hướng dẫn phông chữ, cở chữ, kiểu chữ Đại diện cặp đôi trình bày Nhận xét Nhận xét, tuyên dương GV chốt lại nội dung 3. Hoạt động thực hành. (10 phút) * Mục tiêu: - Thực hiện được câu lệnh của Logo để rùa viết chữ * Cách tiến hành: Bài 2B HS nêu yêu cầu GV hướng dẫn HS thực hành HS thực hành theo nhóm Các nhóm báo cáo kết quả GV nhận xét, tuyên dương 4. Hoạt động ứng dụng, mở rộng (8 phút) Mục tiêu: Viết được dòng chữ theo yêu cầu GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động C GV trình chiếu mẫu HS làm bài theo nhóm GV theo dõi, hướng dẫn Báo cáo kết quả Nhận xét tiết học + IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. 5 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang Tuần 27 Ngày dạy: 29/03/2022 Môn: Tin học lớp 5 Luyện tập I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Luyện tập các kĩ năng sử dụng câu lệnh trong Logo - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo ... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (5 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học. * Cách tiến hành: Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?” viết các câu lệnh đầy đủ đã học trong Logo Lớp trưởng điều hành trò chơi GV nhận xét Báo cáo GV - GV giới thiệu bài mới và ghi bảng mục - HS lắng nghe bài. - Ghi mục bài - Nêu mục tiêu tiết học 2. Hoạt động thực hành. (20 phút) * Mục tiêu: - Luyện tập kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Logo để vẽ hình * Cách tiến hành: Bài 1. GV trình chiếu hình mẫu HS quan sát Hướng dẫn HS thực hành HS thực hành theo hướng dẫn Nhóm trưởng điều hành các bạn thực 6 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang hành Các nhóm báo cáo kết quả Nhận xét, tuyên dương Bài 2. GV trình chiếu hình mẫu HS quan sát HS tiếp tục thực hành theo nhóm Báo cáo kết quả GV hướng dẫn Nhận xét, tuyên dương 4. Hoạt động ứng dụng, mở rộng (10 phút) Mục tiêu: Sử dụng thủ tục vẽ được một số hình Yêu cầu HS viết thủ tục bông hoa tuyết, sau đó viết lệnh vẽ hình gồm nhiều bông hoa tuyết HS thực hành theo nhóm Báo cáo GV GV nhận xét, tuyên dương Nhận xét tiết học + IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. 7 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang 8 Hồ Thị Miên

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_5_tuan_27_nam_hoc_2021_2022_ho_thi_mien.docx