Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 33 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên

docx8 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 33 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang Tuần 33 Ngày dạy: 11/5/2022 Môn: Tin học lớp 3 Bài 3. Chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Chọn hình, tranh ảnh từ máy tính và chèn vào trang trình chiếu. - Thay đổi vị trí của hình, tranh ảnh trong trang trình chiếu - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo ... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) *Mục tiêu : Tạo hứng thú cho học sinh và kết nối với bài học. - Em hãy thực hiện thao tác chèn hình, - HS thực hiện thao tác tranh ảnh vào trang trình chiếu? - HS khác nhận xét - GV nhận xét, giới thiệu bài mới - HS lắng nghe 2. Hình thành kiến thức mới (10 phút) *Mục tiêu: HS nắm được nắm được các bước thay đổi vị trí của hình, tranh ảnh trong trang trình chiếu Hoạt động 1: Thay đổi vị trí, kích thước của tranh, ảnh - GV hướng dẫn các bước thay đổi kích - Vừa nghe giảng, vừa quan sát thước của tranh ảnh. - Bước 1: Nháy chuột lên tranh ảnh cần thay đổi. - Bước 2: Di chuyển con trỏ chuột vào góc bất kì trên tranh, con trỏ sẽ hiện lên hình - Quan sát và thực hành theo các thao mũi tên hai chiều, kéo để thay đôi kích tác làm ví dụ của GV thước của hình rồi thả nút chuột. - Vừa nghe giảng, vừa quan sát - GV làm ví dụ trên máy chiếu để cả lớp hiểu các bước. - GV hướng dẫn các bước thay đổi vị trí của tranh ảnh. - Bước 1: Nháy chuột lên tranh ảnh cần 1 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang thay đổi vị trí. - Bước 2: Nhấn giữ nút trái chuột, kéo đến vị trí mong muốn rồi thả nút chuột. - Quan sát và thực hành theo các thao tác làm ví dụ của GV - GV làm ví dụ trên máy chiếu để cả lớp hiểu các bước. 3. Luyện tập, thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: HS thực hiện được các thao tác chèn hình, tranh ảnh vào bài. Bài 1 - GV yêu cầu HS soạn bài trình chiếu có chủ đề “Nơi em ở” (làng, phố.....) gồm 3 - Đọc kĩ đề bài và thực hành trên máy trang, chèn vào một số hình minh hoạ mà tính em thích. - Trang 1: Giới thiệu nơi em ở (nhà, làng, phố...). - Trang 2: Chèn hình minh hoạ. - Trang 3: Em sẽ làm gì để bảo vệ nơi em ở - Lắng nghe luôn được sạch sẽ, vệ sinh. - GV quan sát, nhận xét. 4. Hoạt động vận dụng (7 phút) * Mục tiêu: Luyện thao tác chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu Hoạt động 1: Bài 1 Soạn bài trình chiếu theo mẫu và đặt tên bài trình chiếu rồi lưu vào thư mục máy - Thực hành bài tập trên máy tính tính. - Quan sát và thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. 2 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang - HS ghi nhớ - HS về nhà xem lại bài học Hoạt động 2: Củng cố và dặn dò - Tóm tắt nội dung bài học - Ghi nhớ thao tác thực hiện. Chuẩn bị bài mới. + IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. 3 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang Tuần 33 Ngày dạy: 10/5/2022 Môn: Tin học lớp 4 Bài 6. Luyện tập I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Tự rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Logo. - Bước đầu hình thành tư duy thuật toán. - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo ... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (5 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học. - Gọi một HS lên viết câu lệnh lặp vẽ - HS viết lệnh hình lục giác với cạnh 100 bước của rùa - HS khác nhận xét - GV nhận xét, giới thiệu bài mới - HS lắng nghe 2. Luyện tập, thực hành (25 phút) * Mục tiêu: Tự rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Logo; Bước đầu hình thành tư duy thuật toán. Hoạt động 1: Bài A1 - HS lắng nghe nghe để nắm yêu cầu. Nối lệnh bên cột trái vào hành động tương ứng của Rùa bên cột phải. - Chuẩn bị file bài tập có sẵn trên máy: Nối lệnh với hoạt động của Rùa - HS thảo luận nhóm hoàn thành bài - Yêu cầu HS hoàn thành bài tập theo tập nhóm đôi - Đại diện các nhóm nêu kết quả - Quan sát theo dõi, khen ngợi động viên - Nhóm khác nhận xét - GV nhận xét - HS lắng nghe - Hoạt động 2: Bài A2 - GV yêu cầu hs thực hiện viết các lệnh - HS thực hành theo yêu cầu của GV của rùa tương tự theo hai cách: a. Không dùng lệnh lặp; b. Dùng câu lệnh lặp. - Các nhóm báo cáo kết quả * Mẫu 1: chọn màu vẽ là hồng 4 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang - Fd 100 rt 90 fd 200 rt 90 fd 100 rt 90 fd 200 - Repeat 2 [fd 100 rt 90 fd 200 rt 90] * Mẫu 2: chọn màu vẽ là cam - fd 90 rt 90 fd 90 rt 90 fd 90 rt 90 fd 90 rt 90 - Repeat 4 [fd 90 rt 90] * Mẫu 3: chọn màu vẽ là xanh - rt 60 fd 150 rt 120 fd 150 rt 120 fd 150 rt 120 - rt 60 repeat 3 [fd 150 rt 120] * Mẫu 4: chọn màu vẽ là tím - rt 30 fd 100 rt 120 fd 100 rt 120 fd 100 rt 120 - rt 30 repeat 3 [fd 100 rt 120] - GV nhận xét, tuyên dương nhóm thực - HS lắng nghe hành tốt 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (5 phút) * Mục tiêu: Luyện kĩ năng sử dụng các lệnh trong logo Bài C1 - Yêu cầu học sinh thực hiện yêu cầu - HS thực hành phần a - GV nhận xét - HS lắng nghe - GV dặn dò HS về nhà xem lại bài, thực - HS thực hiện theo yêu cầu của GV hành lại bài tập nếu có máy tính. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. 5 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang Tuần 33 Ngày dạy: 09/5/2022 Môn: Tin học lớp 5 Ôn tập I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Ôn lại các kiến thưc đã học - Rèn các kĩ năng vẽ hình trong Logo - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo ... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Khởi động (5 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học. *Các bước tiến hành: - Tổ chức trò chơi truyền điện nêu tên các lệnh đã học trong Logo - Lớp trưởng tổ chức - Báo cáo giáo viên - GV nhận xét, 2. Ôn tập (14 phút) * Mục tiêu: Ôn lại các kiến thức đã học. *Các bước tiến hành: Hoạt động 1: Ôn tập Yêu cầu HS hoạt động nhóm nhớ lại: - Các bước thay đổi phông chữ, cở chữ, kiểu chữ trong trang trình chiếu - Các bước chèn hình, tranh ảnh vào trang HS hoạt động nhóm thực hiện trình chiếu Đại diện nhóm trình bày Nhóm khác nhận xét - Nhận xét, chốt ý 2. Hoạt động thực hành. (20 phút) 6 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang * Mục tiêu: - Luyện tập kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Logo để vẽ hình * Cách tiến hành: Bài 1. GV trình chiếu hình mẫu HS quan sát Hướng dẫn HS thực hành HS thực hành theo hướng dẫn Nhóm trưởng điều hành các bạn thực hành Các nhóm báo cáo kết quả Nhận xét, tuyên dương Bài 2. GV trình chiếu hình mẫu HS quan sát HS tiếp tục thực hành theo nhóm Báo cáo kết quả GV hướng dẫn Nhận xét, tuyên dương 4. Hoạt động ứng dụng, mở rộng (10 phút) Mục tiêu: Sử dụng thủ tục vẽ được một số hình Yêu cầu HS viết thủ tục bông hoa tuyết, sau đó viết lệnh vẽ hình gồm nhiều bông hoa tuyết HS thực hành theo nhóm Báo cáo GV GV nhận xét, tuyên dương Nhận xét tiết học + IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 7 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. 8 Hồ Thị Miên

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_5_tuan_33_nam_hoc_2021_2022_ho_thi_mien.docx