Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 33 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 33 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang
Tuần 33 Ngày dạy: 11/5/2022
Môn: Tin học lớp 3
Bài 3. Chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Chọn hình, tranh ảnh từ máy tính và chèn vào trang trình chiếu.
- Thay đổi vị trí của hình, tranh ảnh trong trang trình chiếu
- Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực
- Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp
tác, sáng tạo ...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (3 phút)
*Mục tiêu : Tạo hứng thú cho học sinh và kết nối với bài học.
- Em hãy thực hiện thao tác chèn hình, - HS thực hiện thao tác
tranh ảnh vào trang trình chiếu? - HS khác nhận xét
- GV nhận xét, giới thiệu bài mới - HS lắng nghe
2. Hình thành kiến thức mới (10 phút)
*Mục tiêu: HS nắm được nắm được các bước thay đổi vị trí của hình, tranh
ảnh trong trang trình chiếu
Hoạt động 1: Thay đổi vị trí, kích thước
của tranh, ảnh
- GV hướng dẫn các bước thay đổi kích - Vừa nghe giảng, vừa quan sát
thước của tranh ảnh.
- Bước 1: Nháy chuột lên tranh ảnh cần
thay đổi.
- Bước 2: Di chuyển con trỏ chuột vào góc
bất kì trên tranh, con trỏ sẽ hiện lên hình - Quan sát và thực hành theo các thao
mũi tên hai chiều, kéo để thay đôi kích tác làm ví dụ của GV
thước của hình rồi thả nút chuột. - Vừa nghe giảng, vừa quan sát
- GV làm ví dụ trên máy chiếu để cả lớp
hiểu các bước.
- GV hướng dẫn các bước thay đổi vị trí
của tranh ảnh.
- Bước 1: Nháy chuột lên tranh ảnh cần
1 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
thay đổi vị trí.
- Bước 2: Nhấn giữ nút trái chuột, kéo đến
vị trí mong muốn rồi thả nút chuột.
- Quan sát và thực hành theo các thao
tác làm ví dụ của GV
- GV làm ví dụ trên máy chiếu để cả lớp
hiểu các bước.
3. Luyện tập, thực hành: (15 phút)
*Mục tiêu: HS thực hiện được các thao tác chèn hình, tranh ảnh vào bài.
Bài 1
- GV yêu cầu HS soạn bài trình chiếu có
chủ đề “Nơi em ở” (làng, phố.....) gồm 3 - Đọc kĩ đề bài và thực hành trên máy
trang, chèn vào một số hình minh hoạ mà tính
em thích.
- Trang 1: Giới thiệu nơi em ở (nhà, làng,
phố...).
- Trang 2: Chèn hình minh hoạ.
- Trang 3: Em sẽ làm gì để bảo vệ nơi em ở - Lắng nghe
luôn được sạch sẽ, vệ sinh.
- GV quan sát, nhận xét.
4. Hoạt động vận dụng (7 phút)
* Mục tiêu: Luyện thao tác chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu
Hoạt động 1: Bài 1
Soạn bài trình chiếu theo mẫu và đặt tên
bài trình chiếu rồi lưu vào thư mục máy - Thực hành bài tập trên máy tính
tính.
- Quan sát và thực hành theo hướng
dẫn của giáo viên.
2 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
- HS ghi nhớ
- HS về nhà xem lại bài học
Hoạt động 2: Củng cố và dặn dò
- Tóm tắt nội dung bài học
- Ghi nhớ thao tác thực hiện. Chuẩn bị bài
mới.
+
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
3 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
Tuần 33 Ngày dạy: 10/5/2022
Môn: Tin học lớp 4
Bài 6. Luyện tập
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Tự rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Logo.
- Bước đầu hình thành tư duy thuật toán.
- Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực
- Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp
tác, sáng tạo ...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (5 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời
giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học.
- Gọi một HS lên viết câu lệnh lặp vẽ - HS viết lệnh
hình lục giác với cạnh 100 bước của rùa
- HS khác nhận xét
- GV nhận xét, giới thiệu bài mới - HS lắng nghe
2. Luyện tập, thực hành (25 phút)
* Mục tiêu: Tự rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Logo; Bước đầu
hình thành tư duy thuật toán.
Hoạt động 1: Bài A1 - HS lắng nghe nghe để nắm yêu cầu.
Nối lệnh bên cột trái vào hành
động tương ứng của Rùa bên cột phải.
- Chuẩn bị file bài tập có sẵn trên máy:
Nối lệnh với hoạt động của Rùa - HS thảo luận nhóm hoàn thành bài
- Yêu cầu HS hoàn thành bài tập theo tập
nhóm đôi - Đại diện các nhóm nêu kết quả
- Quan sát theo dõi, khen ngợi động viên - Nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét - HS lắng nghe
- Hoạt động 2: Bài A2
- GV yêu cầu hs thực hiện viết các lệnh - HS thực hành theo yêu cầu của GV
của rùa tương tự theo hai cách:
a. Không dùng lệnh lặp;
b. Dùng câu lệnh lặp. - Các nhóm báo cáo kết quả
* Mẫu 1: chọn màu vẽ là hồng
4 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
- Fd 100 rt 90 fd 200 rt 90 fd 100 rt 90
fd 200
- Repeat 2 [fd 100 rt 90 fd 200 rt 90]
* Mẫu 2: chọn màu vẽ là cam
- fd 90 rt 90 fd 90 rt 90 fd 90 rt 90 fd
90 rt 90
- Repeat 4 [fd 90 rt 90]
* Mẫu 3: chọn màu vẽ là xanh
- rt 60 fd 150 rt 120 fd 150 rt 120 fd
150 rt 120
- rt 60 repeat 3 [fd 150 rt 120]
* Mẫu 4: chọn màu vẽ là tím
- rt 30 fd 100 rt 120 fd 100 rt 120 fd
100 rt 120
- rt 30 repeat 3 [fd 100 rt 120]
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm thực - HS lắng nghe
hành tốt
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (5 phút)
* Mục tiêu: Luyện kĩ năng sử dụng các lệnh trong logo
Bài C1
- Yêu cầu học sinh thực hiện yêu cầu - HS thực hành
phần a
- GV nhận xét - HS lắng nghe
- GV dặn dò HS về nhà xem lại bài, thực - HS thực hiện theo yêu cầu của GV
hành lại bài tập nếu có máy tính.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
5 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
Tuần 33 Ngày dạy: 09/5/2022
Môn: Tin học lớp 5
Ôn tập
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Ôn lại các kiến thưc đã học
- Rèn các kĩ năng vẽ hình trong Logo
- Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực
- Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp
tác, sáng tạo ...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
1. Khởi động (5 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời
giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học.
*Các bước tiến hành:
- Tổ chức trò chơi truyền điện nêu tên các
lệnh đã học trong Logo
- Lớp trưởng tổ chức
- Báo cáo giáo viên
- GV nhận xét,
2. Ôn tập (14 phút)
* Mục tiêu: Ôn lại các kiến thức đã học.
*Các bước tiến hành:
Hoạt động 1: Ôn tập
Yêu cầu HS hoạt động nhóm nhớ lại:
- Các bước thay đổi phông chữ, cở chữ,
kiểu chữ trong trang trình chiếu
- Các bước chèn hình, tranh ảnh vào trang HS hoạt động nhóm thực hiện
trình chiếu
Đại diện nhóm trình bày
Nhóm khác nhận xét
- Nhận xét, chốt ý
2. Hoạt động thực hành. (20 phút)
6 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
* Mục tiêu: - Luyện tập kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Logo để vẽ hình
* Cách tiến hành:
Bài 1.
GV trình chiếu hình mẫu
HS quan sát
Hướng dẫn HS thực hành
HS thực hành theo hướng dẫn
Nhóm trưởng điều hành các bạn thực
hành
Các nhóm báo cáo kết quả
Nhận xét, tuyên dương
Bài 2.
GV trình chiếu hình mẫu
HS quan sát
HS tiếp tục thực hành theo nhóm
Báo cáo kết quả
GV hướng dẫn
Nhận xét, tuyên dương
4. Hoạt động ứng dụng, mở rộng (10 phút)
Mục tiêu: Sử dụng thủ tục vẽ được một số hình
Yêu cầu HS viết thủ tục bông hoa tuyết,
sau đó viết lệnh vẽ hình gồm nhiều bông
hoa tuyết HS thực hành theo nhóm
Báo cáo GV
GV nhận xét, tuyên dương
Nhận xét tiết học
+
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
7 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
8 Hồ Thị Miên
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_5_tuan_33_nam_hoc_2021_2022_ho_thi_mien.docx