I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra và nêu được vẻ đẹp của tranh chân dung.
- Nhận ra được đặc điểm hình dáng và sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt người.
- Vẽ được chân dung của bản thân hoặc người mình yêu quý.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình , của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: trực quan, luyện tập, thực hành.
Áp dụng quy trình vẽ biểu cảm.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* Giáo viên:
- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề:
- Tranh vẽ chân dung .
* Học sinh:
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu SGK
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC - CHỦ YẾU:
10 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 6 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1
Tuần 6
BÀI 3: SÁNG TẠO CÙNG HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN,
HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
Nhận ra và nêu được một số đồ vật, con vật, hình ảnh trong tự nhiên có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác.
Vẽ được hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và hình tam giác.
Biết gắn kết các hình vuông, hình tròn, hình tam giác để sáng tạo ra hình ảnh của các con vật,đồ vật hoặc các hình ảnh trong tự nhiên.
Giới thiệu ,nhận biết và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình,
của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
Phương pháp:
Gợi mở, trực quan, luyện tập thực hành.
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
GV: -Sách Mĩ thuật lớp 1
Một vài đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác.
Hình minh họa các sản phẩm tạo hình của HS.
Hình minh họa cách tạo hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác.
HS: - Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, giấy màu, kéo, hồ dán
- Sách Mĩ thuật lớp 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC - CHỦ YẾU:
TIẾT 2
* Khởi động: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
HĐ3:Hướng dẫn thực hiện:
Cho HS thực hành cá nhân
-Yêu cầu HS tạo các hình vuông, hình CN, hình tròn, hình tam giác (nhiều cỡ to, nhỏ).
- Lựa chọn và sắp xếp các hình đó để tạo sản phẩm theo ý thích.
- GV theo dõi và gợi ý thêm cho HS tìm ý tưởng sáng tạo.
HĐ4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- HDHS trưng bày sản phẩm
- HDHS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý HS cùng tham gia đặt câu hỏi để tự đánh giá, chia sẻ, trình bày cảm xúc lẫn nhau:
+Em có thấy vui khi thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình không?
+Em thích bài nào nhất của các bạn trong lớp?
- GV chôt: đánh giá
+Yêu cầu HS tự đánh giá bài học của mình vào sách học MT (Tr 15)
-Tuyên dương HS tích cực, động viên khuyến khích HS chưa hoàn thành.
- Gợi ý cho HS thực hiện phần : Vận dụng - Sáng tạo
Dặn dò: Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng để học chủ đề sau: Những con cá đáng yêu.
- Nhóm trưởng kiểm tra báo cáo.
- HS tiếp tục thực hành tạo các hình vuông, hình CN, hình tròn, hình tam giác (nhiều cỡ to, nhỏ). Và lựa chọn và sắp xếp các hình đó để tạo sản phẩm theo ý thích.
- HS trưng bày sản phẩm
- HS lần lượt lên thuyết trình về sản phẩm của mình, cùng chia sẻ, bổ sung sản phẩm của bạn.
- HS tự đánh giá vào ô hoàn thành hay chưa hoàn thành.
KHỐI 2
Bài 3: ĐÂY LÀ TÔI
( 2 Tiết)
I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra và nêu được vẻ đẹp của tranh chân dung.
- Nhận ra được đặc điểm hình dáng và sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt người.
- Vẽ được chân dung của bản thân hoặc người mình yêu quý.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình , của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: trực quan, luyện tập, thực hành.
Áp dụng quy trình vẽ biểu cảm.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* Giáo viên:
- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề:
- Tranh vẽ chân dung .
* Học sinh:
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu SGK
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC - CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
* Khởi động:
Cho HS quan sát một số tranh vẽ chân dung, toàn thân và cho HS tìm ra tranh chân dung. Sau đó GV
giới thiệu vào chủ đề.
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
- Tổ chức hoạt động theo nhóm:
- Yêu cầu HS quan sát khuôn mặt một vài bạn trong lớp và ảnh chụp trong sách học Mĩ Thuật hay tranh treo vẽ về chân dung và đặt câu hỏi.
- Tranh chân dung vẽ nửa người hay cả người?
- Tranh vẽ chân dung về ai?
- Nêu đặc điểm trên khuôn mặt?
- Tranh nào vẽ khuôn mặt già, mặt trẻ, nam, nữ...
- Nêu cách vẽ màu?
- GV cho HS quan sát khuôn mặt vài bạn trong lớp để tìm hiểu.
- Điểm khác nhau giữa mặt người này và người khác (Mặt trái xoan, chữ điền, mặt dài, mặt tròn)
- Tìm hiểu vị trí các bộ phận trên khuôn mặt.
- Trạng thái, cảm xúc của nhân vật.
- Kiểu dáng, màu sắc của trang phục.
- Một số đặc điểm khác như tóc dài, ngắn, đeo kínhtrạng thái khuôn mặt vui, buồn
- HS quan sát hình 3.2 và nêu đặc điểm của từng người.
GV tóm tắt: Tranh chân dung vẽ hình dáng, đặc điểm khái quát và trạng thái cảm xúc của khuôn mặt người.
- Tranh chân dung có thể vẽ khuôn mặt, nửa người hay cả người.
- Tranh chân dung có thể vẽ màu hoặc đen trắng.
- Trước khi vẽ chân dung cần quan sát và ghi nhớ:
+ Hình dáng, đặc điểm nổi bật trên khuôn mặt.
+ Trạng thái cảm xúc của nhân vật.
+ Kiểu dáng, màu sắc của trang phục.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thực hiện
- GV vẽ minh họa và hướng dẫn cách vẽ cho HS.
( Nhìn vào khuôn mặt của bạn mà mình muốn vẽ cho thật kĩ)
- Vẽ phác hình khuôn mặt, nửa người cho cân đối vào giấy.
- Vẽ các bộ phận trên khuôn mặt như mắt, mũi, miệng, tai..
- Vẽ thêm tóc hay đặc điểm nổi bật như đeo kính..
- Vẽ màu vào tranh có thể kết hợp đường nét và màu sắc để diễn tả cảm xúc của khuôn mặt.
- Trang trí khung tranh bằng hoạ tiết, màu sắc.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
- GV cho HS tham khảo thêm tranh vẽ trong SGK trước khi vẽ.
- GV cho HS ngồi đối diện với nhau và vẽ theo quan sát hoặc nhớ lại về chân dung, khuôn mặt của bạn.
- GV cho HS thực cá nhân.
- GV quan sát hướng dẫn, hỗ trợ cho HS.
*Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau.
- HS tìm ra tranh chân dung.
- HS quan sát bạn trong lớp và ảnh chụp trong sách học Mĩ Thuật và trả lời câu hỏi.
- HS quan sát tìm hiểu về khuôn mặt của bạn.
- Quan sát và tìm hiểu đặc điểm, vị trí, trạng thái của từng bạn.
- HS nhắc lại ghi nhớ.
- HS quan sát cách thực hiện vẽ chân dung.
- HS nhắc lại cách thực hiện vẽ chân dung.
- HS tham khảo thêm tranh vẽ trong SGK
- HS quan sát bạn để vẽ.
- HS vẽ vào giấy A4.
KHỐI 3:
Bài 3: CON VẬT QUEN THUỘC
(2 tiết).
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS nhận ra và nêu được hình dáng, màu sắc, hoạt động,.của một số con vật quen thuộc.
HS vẽ được con vật quen thuộc theo ý thích bằng nét và màu.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: - xây dựng cốt truyện. Tiếp cận chủ đề.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1.Giáo viên:
+ Tranh, ảnh, clip về các con vật quen thuộc.
+ Hình minh họa các bước thực hiện.
+ Sản phẩm tạo dáng các con vật.
+ Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy,.
2. Học sinh:
Giấy vẽ A3, Tập vẽ A4, bút chì, màu, đất nặn, giấy màu,...
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC - CHỦ YẾU:
TIẾT1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
* Khởi động:
- Cho HS hát bài hát về các con vật hỏi HS để dẫn dắt vào bài.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
- GV cho HS xem hình ảnh về các con vật quen thuộc.
- Cho HS thảo luận theo các gợi ý của GV:
+ Mỗi con vật có cấu tạo bên ngoài, hình dáng, màu sắc như thế nào?
+ Chúng gồm có những bộ phận nào?
+ Mỗi con vật có đặc điểm riêng gì?
+ Chúng thường sống ở đâu?
- Gọi đại diện một số nhóm trình bày.YC nhóm khác nhận xét.
*GV tóm tắt:
- Mỗi con vật có hình dáng, đặc điểm và màu sắc khác nhau.
- Khi tạo dáng và trang trí, cần dựa vào đặc điểm đặc trưng của con vật để lựa chọn các đường nét, màu sắc cho phù hợp.
- GV cho HS quan sát hình. Kết hợp đặt một số câu hỏi để HS tìm hiểu cách vẽ và trang trí con vật:
+ Các con vật được vẽ như thế nào?
+ Đường nét và màu sắc trang trí ở mỗi sản phẩm như thế nào?
- GV nhận xét, cho HS đọc nội dung phần ghi nhớ.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện
- GV cho HS vẽ nhanh vào khung ở SGK về con vật quen thuộc mà em yêu thích.
- Cho HS quan sát hình hướng dẫn cách tạo dáng và trang trí con vật ở Hình 3.3 và 3.4.
- GV giúp HS nhận ra các bước vẽ.
- GV vẽ trưc tiếp lên bảng và nhắc lại các bước vẽ.
- YC HS nhắc lại các bước vẽ ở phần ghi nhớ.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
* Hoạt động cá nhân:
- Yêu cầu HS tạo dáng và trang trí con vật theo ý thích.
- Cắt hoặc xé dồi con vật ra khỏi tờ giấy tạo kho hình ảnh.
* Củng cố - Dặn dò
- GV nhận xét, đánh giá tiết học và dặn dò.
- HS hát bài hát về con vật.
- HS quan sát hình ảnh về các con vật quen thuộc.
- HS thảo luận theo nhóm 2 để trả lời các câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày. HS nhận xét.
- HS nêu lại ghi nhớ.
- HS quan sát hình 3.2 SGK để tìm hiểu cách vẽ và trang trí con vật.
- HS quan sát hình và trả lời câu hỏi.
- HS đọc lại phần ghi nhớ.
- HS thực hiện vẽ con vật mà mình yêu thích vào khung
HS quan sát hình Hình 3.3 và 3.4 hướng dẫn cách tạo dáng và trang trí con vật.
- HS nhắc lại các bước vẽ và đọc nội dung phần ghi nhớ.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- HS vẽ con vật vào giấy A4.
- HS cắt hoặc xé con vật để tạo kho sản phẩm.
KHỐI 4.
BÀI 2
CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU
HS cần đạt được:
- Nhận biết và nêu được đặc điểm hình dáng, môi trường sống của một số con vật.
- Thề hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ba chiều.
- Tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: + Vẽ cùng nhau- xây dựng cốt truyện
+ Tạo hình 2 chiều, 3 chiều- tiếp cận chủ đề.
+ Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động Cá nhân- Hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Chuẩn bị của GV:
+ Sách học Mĩ Thuật 4
+Tranh ảnh, mô hình sản phẩm về các con vật phù hợp với nội dung chủ đề.
- Chuẩn bị của HS:
+ Sách học mĩ thuật 4
+ Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, giấy báo giấy bìa, màu vẽ, hồ, kéo,
+ Đất nặn, các vật dễ tìm như vỏ đồ hộp. chai lọ, đá sỏi, dây thép.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 4
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Khởi động
- Kiểm tra đồ dùng của HS.
Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
*Hướng dẫn tìm hiểu nội dung, lựa chọn hình thức giới thiệu SP của nhóm
- Yêu cầu học sinh tiếp tục thực hành nhóm theo chủ đề lựa chọn.
- GV tiếp tục tư vấn cho các nhóm cách thể hiện câu chuyện trong quá trình hoàn thiện sản phẩm để trưng bày.
*Hướng dẫn luyện tập theo hình thức giới thiệu SP của nhóm
- Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm, lựa chọn hình thức giới thiệu
- Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình.
- Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tự đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
*Tổ chức thực hiện giới thiệu sp
- GV cho các nhóm lên thuyết trình, dẫn chuyện
- GV gợi mở:
+ Các nhân vật trong tranh đang làm gì? Ở đâu? Và thời tiết trong bối cảnh (hoặc trong tranh) như thế nào?
+ Các nhận vật là những ai? Có mối quan hệ với nhau như thế nào? (Bạn học, gia đình, họ hàng, sở thích, thói quen của các nhân vật)
+ Em có thấy thú vui khi thực hiện bài vẽ, năn, tạo hình con vật không? Em có cảm nhận gì về sản phẩm của mình
+ Em thích sản phẩm nào của các bạn nào, nhóm nào? Hãy nêu nhận xét của mình về sản phẩm này?
+ Nội dung các câu chuyện trong sản phẩm đó giúp các em điều gì?
*Đánh giá cuối chủ đề
- Yêu cầu HS tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT(Tr 7)
- GV chốt lại kiến thức chính của 4 tiết học. (vẽ kí họa, cùng nhau xây dựng, thể hiện nội dung bức tranh, nhận xét đánh giá, thuyết trình các bức tranh)
*Tổng kết chủ đề:
- Chốt lại kiến thức chung của chủ đề.
- Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.
- Khen, biểu dương tinh thần học tập của HS.
- Gợi ý cho học sinh thực hiện phần: Vận dụng sáng tạo và chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 3 “Ngày hội hóa trang”
- Nhóm trưởng kiểm tra báo cáo
- Học sinh tiếp tục thực hành nhóm theo chủ đề lựa chọn.
- Các nhóm chuẩn bị trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
- HS thực hành nhóm
- Phối hợp phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để thuyết trình sản phẩm nhóm tốt.
- Các nhóm lên trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV.
- Lần lượt các thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình câu chuyện và thuyết trình về sản phẩm của nhóm theo các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm bạn.
- HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- Ghi nhận xét, đánh giá của thầy cô giáo vào dòng tiếp theo trong Sách HMT
- HS lắng nghe.
KHỐI 5
BÀI 3: ÂM NHẠC VÀ SẮC MÀU
(3 tiết)
I . MỤC TIÊU
- Nghe và vận động được theo giai điệu của âm nhạc; chuyển được âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.
- Biết, hiểu đường nét và màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc từ các đường nét, màu sắc có thể cảm nhận được và tưởng tượng được hình ảnh.
- Phát triển trí tưởng tượng về hình ảnh và kết hợp với chữ viết để tạo thành sản phẩm mĩ thuật mới.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHUƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ theo âm nhạc.
- Hình thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* GV chuẩn bị:
- Sách học Mĩ thuật 5.
- Hình ảnh bìa sách, bưu thiếp, bìa lịchtrong sách
* Học sinh chuẩn bị:
- Sách học Mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo gián, màu...
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC - CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Khởi động:
- GV cho HS nghe bản nhạc không lời và cho HS đoán tên bài hát.
GV giới thiệu chủ đề.
Hoạt động1: Hướng dẫn tìm hiểu:
1.1. Vẽ theo nhạc:
- GV hướng dẫn cho HS cách vẽ theo nhạc
+ Dùng băng dính để dính cố định tờ giấy vào giá vẽ.
+ Lựa chọn màu sắc để vẽ theo thứ tự từ nhạt đến đậm.
+ Cảm thụ âm nhạc, vận động theo nhạc để vẽ.
- GV cho HS nghe nhạc, vận động để vẽ.
1.2. Thường thức, cảm nhận và tưởng tượng các hình ảnh trên bức tranh vẽ theo nhạc:
- Cho HS quan sát các bức tranh vẽ theo nhạc và hỏi:
- Mảng nàu nào có màu sắc nóng-lạnh, đậm-nhạt, sáng-tối, tương phản,...?
- Em liên tưởng tới những hình ảnh gì từ những đường nét và màu sắc trong bức tranh ( hoa, lá, cây, Mặt Trời, mây, sóng nước, cảnh đồng núi, nhà, con vật, người,...)
- Từ những hình ảnh đó em liên tưởng đến câu chuyện, đề tài gì? ( Phong cảnh, tĩnh vật, hoạt động của con người,...)
1.3 Tìm hiểu về các sản phẩm trang trí từ bức trnh vẽ theo nhạc:
- Cho HS quan sát Hình 3.3 sách học Mĩ Thuật 5 và thảo luận nhóm để tìm hiểu cách trang trí bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch,... và đặt câu hỏi.
- Từ những bức tranh vẽ theo nhạc có thể tạo ra những sản phẩm gì?
- Có những gì trên các sản phẩm đó? ( tranh, chữ...)
- Trên bìa sách bưu thiếp, bìa lịch phần hình ảnh và chữ được sắp xếp như thế nào?
- Em nhận thấy nội dung chữ và hình ảnh trên các sản phẩm có liên quan với nhau không? Liên quan như thế nào? ( Đường nét, màu sắc, hình ảnh gợi được nội dung của chữ)
- Em sẽ sử dụng bức tranh vẽ theo nhạc để trang trí cho bưu thiếp,hay bìa lịch?
- GV nhận xét bổ sung.
- GV tóm tắt: Bức tranh vẽ theo nhạc là sản phẩm được kết hợp giữa âm nhạc và hội họa. Màu sắc trong bức tranh là các hòa sắc nóng- lạnh, đậm-nhạt, sáng-tốivà tương phản.
- Từ những bức tranh đầy màu sắc có thể tưởng tượng ra những hình ảnh phong phú và đa dạng mang nhiều ý nghĩa.
- Từ những bức tranh vẽ theo nhạc có thể tạo ra những sản phaamrMis Thuật như bìa sách, truyện thơ. Bưu thiếp, bìa lịch,...
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
- Yêu cầu HS quan sát hình 3.4 thảo luận nhóm để tìm hiểu cách trang trí sản phẩm từ bức tranh vẽ theo nhạc.
? Hình ảnh được đặt trong vị trí nào trong sản phẩm của em?
? Nội dung nào của phần chữ được viết to? Nội dung nào được viết nhỏ? Các nội dung đó được sắp xếp ở vị trí nào trên bìa sách bưu thiếp?(Ở trên, ở dưới, ở giữa)
? Có những kiểu chữ nào được sử dụng trong sản phẩm ? Chữ in hoa, chữ in thường, chữ trang trí?
? Phần hình và phần chữ trên bìa sách bưu thiếp ... sắp xếp có cân đối không?
- GV nhận xét bổ sung.
* GV tóm tắt:
- Nội dung chữ phải phù hợp với các hình ảnh mà em tưởng tượng từ bức tranh vẽ theo nhạc. Có thể vẽ thêm các đường nét và màu sắc để làm rõ ý tưởng.
- Trên bìa sách/bưu thiếp ... thường có hình ảnh, chữ và các con số. Có thể đặt hình ảnh, chữ và số theo chiều dọc, chiều ngang ở trên, ở dưới, bên phải, bên trái hay ở giữa bìa sách, bưu thiếp...
- Yêu cầu HS tham khảo các hình ảnh, sản phẩm ở hình 3.5, sách học Mĩ Thuật 5 và các hình minh họa của GV chuẩn bị để có thêm ý tưởng tạo hình sản phẩm.
* Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau
- HS lắng nghe và đoán tên bài hát.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe cách thực hiện vẽ theo nhạc.
- HS nhắc lại cách vẽ.
- HS dùng băng dính để dính cố định tờ giấy vào giá vẽ.
- HS nghe nhạc, vận động để vẽ theo nhóm.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
- HS quan sát và nhận biết các mảng nàu có màu sắc nóng-lạnh, đậm-nhạt, sáng-tối, tương phản. Từ đó HS liên tưởng tới những hình ảnh từ những đường nét và màu sắc trong bức tranh ( hoa, lá, cây, Mặt Trời, mây, sóng nước, cảnh đồng núi, nhà, con vật, người,...)
- HS quan sát theo nhóm đôi hình 3.3 sách học Mĩ Thuật 5 và thảo luận nhóm để tìm hiểu cách trang trí bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch,...
- Đại diện các nhóm trả lời.
- Nhóm khác bổ sung.
- HS nhắc lại ghi nhớ.
- HS quan sát hình 3.4 thảo luận nhóm để tìm hiểu cách trang trí sản phẩm từ bức tranh vẽ theo nhạc.
- Đại diện các nhóm trả lời.
- Nhóm khác bổ sung.
- HS nêu lại ghi nhớ.
- HS tham khảo các hình ảnh, sản phẩm ở hình 3.5, sách học Mĩ Thuật 5 và các hình minh họa của GV chuẩn bị để có thêm ý tưởng tạo hình sản phẩm.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_6_nam_hoc_2017_2018.doc