Giáo án Tin học 3 - Tuần 4, Bài 4: Bàn phím máy tính (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Hồ Thị Miên

docx4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3 - Tuần 4, Bài 4: Bàn phím máy tính (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Hồ Thị Miên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang Tuần 4 Ngày dạy: 12/10/2020 Bài 4: Bàn phím máy tính (tiết 1) I. MỤC TIÊU - Học sinh nhận biết được khu vực chính của bàn phím - Chỉ ra được vị trí của các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím II. CHUẨN BỊ - Phòng máy, SGK - Bàn phím dùng để minh hoạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ ?Máy tính gồm những bộ phận nào? ?Bộ phận nào dùng để đưa tín hiệu vào máy tính? Lớp trưởng tổ chức trò chơi chuyền mật thư kiểm tra các bạn Báo cáo giáo viên Giáo viên nhận xét 2.Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài, ghi mục bài, - Nêu mục tiêu bài học. 3. Bài mới HĐ1. Giới thiệu bàn phím - GV trình chiếu bàn phím máy tính, học sinh quan sát. GV yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi quan sát hình ảnh bàn phím, nghiên cứu sách giáo khoa chỉ ra khu vực chính của bàn phím. HS hoạt động cặp đôi trình bày, HS khác nhân xét. GV nhận xét, chốt ý. GV nhận xét, Bàn phím máy tính là một trong những bộ phận của máy tính. Bàn phím máy tính gồm nhiều phím khi gõ các phím ta gửi ký hiệu vào máy tính - GV cầm bàn phím và giới thiệu các phần của bàn phím. HS quan sát - GV gọi một số HS chỉ khu vực chính của bàn phím. HĐ2. Tìm hiểu khu vực chính của bàn phím GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm 4 nghiên cứu sách giáo khoa chỉ ra và gọi tên các hàng phím trong khu vực chính của bàn phím? - NT nêu nhiệm vụ - HS hoạt động cá nhân, chia sẽ trong nhóm - Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét Tin lớp 3 1 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang - Báo cáo giáo viên GV nhận xét, chốt ý. HĐ 3. Trò chơi GV tổ chức trò chơi “Gọi tên phím” GV nêu quy tắc chơi Một bạn đọc tên 1 phím trên bàn phím, bạn kia nói tên hàng phím chứa phím đó. Mỗi kết quả đúng được 1 điểm, sai không được điểm. Sau 5 lần đọc các bạn đổi vai cho nhau rồi tính xem ai được nhiều điểm hơn. - Lớp trưởng điều hành, báo cáo giáo viên. - GV nhận xét, tuyên dương 4. Củng cố, dặn dò. - GV hệ thống lại nội dung bài học. - Dặn dò về nhà xem lại bài. Tin lớp 3 2 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang Ngày dạy: 14/10/2020 Bài 4: Bàn phím máy tính (tiết 2) I. MỤC TIÊU - Học sinh biết cách đặt tay lên bàn phím, Thực iện đặt được bàn tay lên bàn phím đúng cách. II. CHUẨN BỊ - Phòng máy, máy chiếu - Bàn phím dùng để minh hoạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Tổ chức trò chơi truyền điện nêu tên các hàng phím Lớp trưởng tổ chức, báo cáo giáo viên Giáo viên nhận xét 2.Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài, ghi mục - Nêu mục tiêu bài học 3. Bài mới HĐ1. Cách đặt tay lên bàn phím - GV trình chiếu yêu cầu, 1 HS đọc yêu cầu. Quan sát bàn phím, hoạt động cặp đôi điền từ còn thiếu vào chổ chấm. HS hoạt động cặp đôi hoàn thành. Đại diện trình bày, HS khác nhận xét. GV nhận xét, - Gv trình chiếu hình ảnh đặt tay lên bàn phím, HS quan sát. GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm 4 quan sát màn hình và nghiên cứu sách giáo khoa nêu cách đặt tay lên bàn phím. - NT nêu nhiệm vụ - HS hoạt động cá nhân, chia sẽ trong nhóm - Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét - Báo cáo giáo viên GV nhận xét, chốt ý. 4. Thực hành, ứng dụng Gv yêu cầu học sinh thực hành đặt tay lên bàn phím Quan sát bạn bên cạnh và nhận xét cách đặt tay của bạn HS thực hành theo nhóm NT báo cáo kết quả GV nhận xét, tuyên dương Tin lớp 3 3 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang GV trình chiếu hình ảnh đặt tay lên bàn phím, yêu cầu HS quan sát cho biết đặt tay đúng hay sai vì sao? HS hoạt động cá nhân trả lời, HS khác nhận xét. GV nhận xét, tuyên dương. 5. Củng cố Tổ chức trò chơi “Tiếp sức” gắn tên phím vào ngón tay phù hợp. 6. Củng cố - Dặn dò về nhà học thuộc các phím trên mỗi hàng Tin lớp 3 4 Hồ Thị Miên

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_tuan_4_bai_4_ban_phim_may_tinh_tiet_12_nam.docx
Giáo án liên quan