Giáo án Tin học 3 - Tuần 4, Bài 4: Máy xử lí thông tin - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3 - Tuần 4, Bài 4: Máy xử lí thông tin - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang
Tuần 4 Ngày dạy: 03/10/2022
Bài 4: Máy xử lí thông tin
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Biết được trong cuộc sống có những loại máy móc tiếp nhận thông tin để quyết
định hành động.
- Chỉ ra được máy đã xử lí thông tin nào và kết quả xử lí ra sao
- Nêu được ví dụ minh họa máy móc tiếp nhận thông tin để quyết định hành động.
- Rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kĩ năng làm
việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu (tivi)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (5 phút)
* Mục tiêu: - Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học.
- Biết được trong cuộc sống có những loại máy móc tiếp nhận thông tin để quyết định
hành động.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dẫn HS quan sát video
giới thiệu robot Asimo của hãng Honda - HS quan sát
Nhật Bản. Sau đó trả lời các câu hỏi:
- Hoạt động cặp đôi trả lời
- Theo em, máy móc có tiếp nhận thông
- Đại diện trả lời
tin để quyết định hành động không? - HS khác nhận xét
- Em có biết loại máy nào như vậy
không? Chúng hoạt động như thế nào? HS trả lời
GV nhận xét,
- GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (10 phút)
* Mục tiêu: - Chỉ ra được máy đã xử lí thông tin nào và kết quả xử lí ra sao
- Rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kĩ năng
làm việc nhóm.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dẫn HS làm việc nhóm
đôi để thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Đọc nội dung và quan sát hình ảnh
trong phần Khám phá.
Tin lớp 3 1 Trường TH Sơn Giang
+ Lần lượt trả lời các câu hỏi: - Thảo luận nhóm 2, trả lời câu hỏi.
? Khi quạt đang chạy ở tốc độ số 1, em - Các nhóm trả lời, trình bày trước lớp.
bấm chuyển tốc độ số 3 trên điều khiển, + Quạt sẽ thay đổi tốc độ chạy nhanh
quạt sẽ thay đổi hoạt động thế nào? hơn hoặc chậm hơn.
? Quạt đã xử lí thông tin nào? + Quạt tiếp nhận thông tin từ điều
khiển khi em bấm -> theo cách thức đã
được lập trình cài đặt sẵn.
? Kết quả xử lí ra sao? Kết quả xử lí: quạt sẽ thay đổi tốc độ
chạy nhanh hơn hoặc chậm hơn.
- Mời HS khác nhận xét - Nhận xét bạn
- Nhận xét, tuyên dương HS - Lắng nghe
- GV tổng hợp ý kiến của HS và nhấn
mạnh kiến thức chốt: Trong cuộc sống có
những loại máy móc tiếp nhận thông tin
để quyết định hành động.
3. Hoạt động luyện tập. (12 phút)
* Mục tiêu: - Nêu được ví dụ minh họa máy móc tiếp nhận thông tin để quyết định
hành động.
- HS rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dẫn HS làm việc - Học sinh tích cực trao đổi và hoàn
nhóm nhỏ hoặc nhóm đôi để thực hiện thành nhiệm vụ được giao.
các nhiệm vụ sau:
+ Đưa ra ý kiến cá nhân của mình trước - Thảo luận nhóm 2, trả lời câu hỏi.
cả nhóm về các câu hỏi sau: - Các nhóm trả lời, trình bày trước lớp.
? Ti vi có phải là loại máy tiếp nhận + Ti vi là loại máy tiếp nhận thông tin
thông tin để quyết định hành động để quyết định hành động.
không? + Khi em sử dụng điều khiển để bật ti
? Khi em sử dụng điều khiển để bật ti vi, vi, ti vi tiếp nhận thông tin từ điểu
ti vi tiếp nhận và xử lí thông tin nào? khiển và xử lí thông tin theo cách thức
? Kết quả xử lí ra sao?. đã được lập trình cài đặt sẵn.
+ Mỗi HS nêu 1 ví dụ về máy tiếp nhận + Kết quả xử lí: Ti vi chuyển sang
thông tin để quyết định hành động mà em chức năng như em đã điều khiển.
biết. Và mô tả hoạt động của chiếc máy - Nhận xét bạn
đó.
+ Khi có HS đang phát biểu thì các thành - Lắng nghe
viên khác trong nhóm lắng nghe sau đó
Tin lớp 3 2 Trường TH Sơn Giang
đưa ra ý kiến phản biện hoặc câu hỏi nếu
có.
- GV mời hai hoặc ba học sinh chia sẻ HS chia sẽ trước lớp
câu HS khác nhận xét
trả lời trước lớp.
- Mời HS khác nhận xét
- Nhận xét, tuyên dương HS
- GV tổng hợp ý kiến của HS và đưa ra
kiến thức chốt:
Máy có thể xử lí thông tin nhận được từ
bộ điều kiển hoặc từ môi trường để quyết
định hành động.
4. Hoạt động ứng dụng (8 phút)
* Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức đã học để chỉ ra được máy tính xử lí thông tin nào
và kết quả xử lí ra sao?
- HS rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề,
* Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dẫn HS làm việc - Học sinh quan sát, lắng nghe hướng
nhóm nhỏ hoặc nhóm đôi để quan sát dẫn để tham gia hoạt động.
video giới thiệu về robot hút bụi sau đó
thực hiện các nhiệm vụ sau: - Học sinh tích cực trao đổi và hoàn
? Mỗi HS mô tả lại một hành động của thành nhiệm vụ được giao.
robot hút bụi mà em quan sát được? - Các nhóm trả lời, trình bày trước lớp.
? Với mỗi hành động đó, em hãy cho biết - Nhận xét bạn
thông tin nào đã được robot xử lí?
? Kết quả xử lí như thế nào?
? Khi có HS đang phát biểu thì các thành
viên khác trong nhóm lắng nghe sau đó
đưa ra ý kiến phản biện hoặc câu hỏi nếu
- Lắng nghe
có.
- GV tổng hợp ý kiến của HS, khen ngợi
những nhóm HS có câu trả lời tốt và đưa
ra kiến thức chốt: Trong cuộc sống có
những loại máy móc tiếp nhận thông tin
để quyết định hành động. Máy có thể xử
lí thông tin nhận được từ bộ điều khiển
hoặc từ môi trường để quyết định hành
động.
Tin lớp 3 3 Trường TH Sơn Giang
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
Tin lớp 3 4
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_tuan_4_bai_4_may_xu_li_thong_tin_nam_hoc_2.docx