Giáo án Tin học 4 - Tuần 16, Bài 3: Chèn và điều chỉnh tranh ảnh trong văn bản (Tiết 1+2) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 4 - Tuần 16, Bài 3: Chèn và điều chỉnh tranh ảnh trong văn bản (Tiết 1+2) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang
Tuần 16 Ngày dạy:27/12/2022
Bài 3. Chèn và điều chỉnh tranh ảnh trong văn bản (tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Chèn được tranh ảnh từ máy tính vào trang soạn thảo
- Biết cách điều chỉnh kích thước của tranh ảnh trong trang soạn thảo
- Học sinh rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kĩ
năng làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phòng máy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (4 phút)
* Mục tiêu: - Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học.
* Cách tiến hành:
- Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?”
HS theo nhóm lần lượt thay phiên nhau
chèn 1 hình bất kì và tô màu cho hình đó, - HS tham gia trò chơi dưới sự điều
trong thời gian 30 giây. khiển của giáo viên
Nhóm nào chèn và tô được nhiều hình
nhóm đó chiến thắng Các nhóm báo cáo kết quả
- Nhận xét, tuyên dương
- GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học
2. Hình thành kiến thức mới (15 phút)
* Mục tiêu: - Chèn và điều chỉnh được tranh từ máy tính vào phần mềm soạn thảo
- Học sinh rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kĩ
năng làm việc nhóm.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Trao đổi với bạn, soạn văn
bản và chèn tranh ảnh vào văn bản
Cho HS quan sát đoạn văn SGK. trang 60
CÂY THÔNG MÙA GIÁNG SINH
Vào mỗi mùa Giáng
sinh, ở châu Âu, mỗi
gia đình đều không
thể thiếu cây thông
Noel. Những hộp quà
nhiều màu sắc được
Tin lớp 4 1 Trường TH Sơn Giang
trang trí quanh cây thông ở chính giữa
phòng khách. Cây thông đi vào lễ hội
Giáng sinh như một biểu tượng tuyệt vời.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách chèn tranh - Vào Insert/ Picture/Nháy chuột lên
ảnh vào văn bản ảnh muốn chèn/Insert.
- Nhận xét và tuyên dương. - HS thực hiện chèn ảnh theo nhóm
- Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. máy
- Quan sát để kịp thời giúp đỡ những HS
gặp khó khăn
Hoạt động 2: Trao đổi với bạn cách thay
đổi kích thước tranh ảnh vừa chèn vào
văn bản đã soạn ở hoạt động 1.
- Thao tác thay đổi kích thước của tranh - Trao đổi với bạn cách thay đổi kích
ảnh trong văn bản em thực hiện tương tự thước tranh ảnh vừa chèn vào văn bản
thao tác thay đổi kích thước của hình đã soạn ở hoạt động 1.
trong văn bản.
- Yêu cầu HS thực hành. Quan sát HS. - Thực hành trêm máy tính và báo cáo
- Nhận xét và tuyên dương. kết quả với GV
3. Hoạt động thực hành. (12 phút)
* Mục tiêu: - Thực hiện chèn được tranh vào văn bản
- Thay đổi được kích thước tranh phù hợp
- Học sinh rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện,
kĩ năng làm việc nhóm.
* Cách tiến hành:
1. Cho HS quan sát đoạn văn: “Hoa đào
ngày tết” trang 62 trong SGK.
? Nêu yêu cầu của bài
? Muốn tìm kiếm ảnh hoa đào ngày tết ta - Thực hiện
làm như thế nào
? Nêu các bước tìm
- Gv yêu cầu học sinh lưu ảnh hoa đào - Hs thực hành trên máy tính theo
tìm được vào thư mục của mình sau đó nhóm đôi hoặc cá nhân bài tập gv yêu
chèn vào bài soạn thảo. cầu.
- Cả lớp thực hành - HS chèn tranh vào đoạn văn bản.
- GV trình chiếu một số bài làm của các
nhóm có kết quả làm bài tốt.
- Nhận xét, tuyên dương và khuyến khích
- HS lắng nghe
động viên học sinh.
4. Hoạt động ứng dụng (4 phút)
* Mục tiêu: - Tìm kiếm được tranh trên internet để chèn vào văn bản
Tin lớp 4 2 Trường TH Sơn Giang
* Cách tiến hành:
- Gv yêu cầu học sinh tìm kiếm thêm một - Hs tìm kiếm tranh và chèn vào đoạn
số hình ảnh về ngày tết chèn vào vị trí văn bản.
thích hợp của đoạn văn bản các nhóm đã
soạn thảo .
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
Ngày dạy:30/12/2022
Tin lớp 4 3 Trường TH Sơn Giang
Bài 3. Chèn và điều chỉnh tranh ảnh trong văn bản (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Biết cách chèn tranh ảnh từ Clip Art vào văn bản
- Thay đổi được kích thước phù hợp
- Học sinh rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kĩ
năng làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phòng máy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (4 phút)
* Mục tiêu: - Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học.
* Cách tiến hành:
- Tổ chức trò chơi truyền mật thư thực
hiện chèn một tranh vào văn bản và thay
đổi kích thước tranh - HS tham gia trò chơi dưới sự điều
khiển của giáo viên
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV giới thiệu bài, ghi mục
2. Hình thành kiến thức mới (13 phút)
* Mục tiêu: - Biết cách chèn ảnh từ Clip Art vào văn bản
- Học sinh rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện,
kĩ năng làm việc nhóm.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Chèn tranh ảnh từ Clip
Art vào văn bản.
- Gv thao tác mẫu chèn tranh vào văn bản.
- Yêu cầu HS quan sát và nêu lại các
bước vừa thực hiện
- Gv nhận xét
- Gv chốt các bước thực hiện chèn tranh/
ảnh
( GV ghi bảng) Khám phá cách chèn tranh ảnh:
- Hs quan sát gv thao tác kết hợp theo
dõi SGK và nêu cách chèn tranh ảnh
Tin lớp 4 4 Trường TH Sơn Giang
vào văn bản.
Cá nhân HS đứng tại chỗ nêu
- HS cả lớp đọc to các bước thực hiện
chèn tranh ảnh vào văn bản
- Hs thực hành chèn tranh ảnh có sẵn
trên máy tính vào văn bản
( Chèn tự do)
Sau đó yêu cầu 1 hs nhắc lại, 1 hs lên thao - HS lắng nghe
tác mẫu.
Gv nhận xét
2. Hoạt động thực hành. (13 phút)
* Mục tiêu: Thực hiện chèn được tranh ảnh từ Clip Art vào văn bản sao cho phù
hợp
- Học sinh rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện,
kĩ năng làm việc nhóm.
* Cách tiến hành:
Bài 2
? Theo con 2 ô trống sẽ chứa gì
? Ô nào sẽ chèn tranh con chó và ô nào là
con mèo
- Nhận xét. Gv chốt.
- Yêu cầu học sinh tìm ảnh chó và mèo - 1 HS lên bảng chèn hình ảnh vào văn
rồi chèn vào vị trí thích hợp. bản theo yêu cầu của gv
- Cả lớp thực hành. Thi đua xem bạn nào
làm đúng và nhanh nhất. - Thực hiện
- GV trình chiếu một số bài làm của các
nhóm có kết quả làm bài tốt.
- Nhận xét, tuyên dương và khuyến khích - HS lắng nghe
động viên học sinh.
4. Hoạt động ứng dụng (6 phút)
* Mục tiêu: - HS tự tìm kiếm hình ảnh chèn vào văn bản
* Cách tiến hành:
Tin lớp 4 5 Trường TH Sơn Giang
- GV yêu cầu học sinh trao đổi với bạn - Hs quan sát
tìm hiểu thêm về hình ảnh có sẵn trong - HS trao đổi và cùng thực hành trên
mục Office Collections từ Clip Art máy tính theo nhóm đôi.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
Tin lớp 4 6
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_4_tuan_16_bai_3_chen_va_dieu_chinh_tranh_anh.docx