Giáo án Tin học 6 Trường THCS Hợp Tiến năm học 2007-2008 Tiết 3 Thông tin và biểu diễn thông tin

A-Mục tiêu:

Sau bài này HS:

- Biết được các dạng thông tin cơ bản.

- Biết cách biểu diễn thông tin.

B-Chuẩn bị:

- Giáo viên: Giáo án, tài liệu, Sgk, phòng máy.

- Học sinh: Sgk, vở ghi.

C-Hoạt động dạy học:

 I- Tổ chức : Kiểm tra sĩ số

 II-Kiểm tra kiến thức cũ:

Học sinh 1: trả lời Câu hỏi 4 (Sgk-5)?

Học sinh 2: trả lời Câu hỏi 5 (Sgk-5)?

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 Trường THCS Hợp Tiến năm học 2007-2008 Tiết 3 Thông tin và biểu diễn thông tin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 2 Ngày soạn 5 tháng 9 năm 2007 Tiết 3: Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin A-Mục tiêu: Sau bài này HS: Biết được các dạng thông tin cơ bản. Biết cách biểu diễn thông tin. B-Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, tài liệu, Sgk, phòng máy. - Học sinh: Sgk, vở ghi. C-Hoạt động dạy học: I- Tổ chức : Kiểm tra sĩ số II-Kiểm tra kiến thức cũ: Học sinh 1: trả lời Câu hỏi 4 (Sgk-5)? Học sinh 2: trả lời Câu hỏi 5 (Sgk-5)? III- Bài mới : Học sinh: đọc thông tin trong Sgk. ? Trong tin học có mấy dạng thông tin cơ bản? Là những dạng nào? Lấy ví dụ? Học sinh: đọc thông tin trong Sgk. ? Biểu diễn thông tin là gì? Lấy ví dụ? ? Biểu diễn thông tin có vai trò gì? 1, Các dạng thông tin cơ bản: Trong tin học có 3 dạng thông tin cơ bản: - Dạng văn bản: các con số, chữ viết, kí hiệu ghi trong sách vở, báo chí... - Dạng hình ảnh: hình vẽ trong sách báo, hình ảnh trong phim… - Dạng âm thanh: tiếng đàn, tiếng chim, tiếng trống… 2, Biểu diễn thông tin: - Biểu diễn thông tin: là cách thể hiện thông tin dưới dạng cụ thể nào đó. Ngoài cách thể hiện bằng văn bản, hình ảnh, âm thanh, thông tin còn được biểu diễn bằng nhiều cách khác. - Vai trò của biểu diễn thông tin: có vai trò quan trọng trong việc truyền và tiếp nhận thông tin. Biểu diễn thông tin còn có vai trò quyết định đối với mọi hoạt động của thông tin, đạc biệt là quá trình xử lí thông tin. Vì vậy, con người không ngừng cải tiến, hoàn thiện và tìm kiếm các phương tiện, công cụ để biểu diễn thông tin mới. III-Củng cố dặn dò: - Học sinh trả lời các câu hỏi 1, 2 (Sgk_9). - Giáo viên lấy thêm các ví dụ. * BTVN: - Học bài theo Sgk, vở ghi. - Chuẩn bị bài sau: Bài 2 (tiếp). ------------------------------------------------------------------------ Tuần: 2 Ngày soạn 7 tháng 9 năm 2007 Tiết 4: Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin (tiếp) A-Mục tiêu: Sau bài này HS: Biết dạng biểu diễn thông tin trong máy tính. Nắm vững quá trình biểu diễn thông tin trong máy tính. B-Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, tài liệu, Sgk, phòng máy. - Học sinh: Sgk, vở ghi. C-Hoạt động dạy học: I- Tổ chức : Kiểm tra sĩ số II-Kiểm tra kiến thức cũ: Học sinh 1: trả lời Câu hỏi 1 (Sgk-9)? Học sinh 2: trả lời Câu hỏi 2 (Sgk-9)? III- Bài mới : Học sinh: đọc thông tin trong Sgk. ? Máy tính biểu diễn thông tin dưới dạng nào? Vì sao? ? Thông tin lưu giữ trong máy tính gọi là gì? ? Máy tính biểu diễn thông tin như thế nào? 3, Biểu diễn thông tin trong máy tính: - Việc lựa chọn dạng biểu diễn thông tin theo mục đích và đối tượng có vai trò rất quan trọng. - Máy tính biểu diễn thông tin dưới dạng dãy bít (dãy nhị phân) chỉ gồm hai kí hiệu 0 và 1. - Trong tin học, thông tin lưu giữ trong máy tính được gọi là dữ liệu. - Hai kí hiệu 0 và 1 có thể cho tương ứng hai trạng thái có hay không có tín hiệu hoặc đóng hay ngắt mạch điện. - Để biểu diễn thông tin máy tính thực hiện hai quá trình sau: + Biến đổi thông tin đưa vào thành dãy bít. + Biến đổi thông tin lưu trữ dưới dạng dãy bít thành các dạng quen thuộc với con người: văn bản, âm thanh, hình ảnh. III-Củng cố dặn dò: - Học sinh trả lời các câu hỏi 3 (Sgk_9). - Giáo viên giải thích thêm. * BTVN: - Học bài theo Sgk, vở ghi. - Làm các câu hỏi (Sgk-9). - Chuẩn bị bài sau: Bài 3. ------------------------------------------------------------------------ Hợp Tiến, ngày 8 tháng 9 năm 2007 Tổ trưởng Nguyễn Huy Tiến

File đính kèm:

  • docTUAN 2.doc