1. MỤC TIÊU:
1.1 .Kiến thức:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện cơng việc thơng qua lệnh.
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
1.2 . Kĩ năng:
Biết được con người ra lệnh cho máy tính thông qua lệnh
1.3.Thái độ:
Giáo dục học sinh lòng yêu thích say mê môn học
2.TRỌNG TÂM:
Ví dụ về Robot
3. CHUẨN BỊ:
a.Giáo viên: - SGK, tài liệu, giáo án
- Đồ dùng dạy học,.
b.Học sinh:- Đọc trước bài
- SGK, đồ dùng học tập
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1167 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 1 Tiết 1 Máy tính và chương trình máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1. Tiết 1
Tuần 1
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
MỤC TIÊU:
1.1 .Kiến thức:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện cơng việc thơng qua lệnh.
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
1.2 . Kĩ năng:
Biết được con người ra lệnh cho máy tính thông qua lệnh
1.3.Thái độ:
Giáo dục học sinh lòng yêu thích say mê môn học
2.TRỌNG TÂM:
Ví dụ về Robot
3. CHUẨN BỊ:
a.Giáo viên: - SGK, tài liệu, giáo án
- Đồ dùng dạy học,...
b.Học sinh:- Đọc trước bài
- SGK, đồ dùng học tập
4. TIẾN TRÌNH
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
8a1.................... ;8a2............................... ;8a3............................
4.2. Kiểm tra miệng:
Gv giới thiệu nội dung chương 1
4.3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: Học sinh hiểu con người điều khiển máy tính thơng qua cái gì
Để máy tính có thể thực hiện một cơng việc theo mong muốn của mình, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính.
Double click chuột lên biểu tượng trên màn hình Desktop ra lệnh cho MT khởi động phần mềm.
Khi thực hiện sao chép 1 đoạn văn bản, ta đĩ ra mấy lệnh cho máy tính thực hiện?
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một cơng việc nào đó con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
VD 1: Giữ 1 chữ a trên bàn phím ta đã ra lệnh cho MT ghi chữ a lên màn hình.
VD 2: Sao chép 1 đoạn vb là yêu cầu MT thực hiện 2 lệnh: sao chép ghi vào bộ nhớ và sao chép từ bộ nhớ ra vị trí mới.
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu ví dụ rôbốt quét nhà
HS: Quan sát và nghiên cứu SGK
GV: Em phải ra những lệnh nào để rôbốt hoàn thành việc nhặt rác bỏ vào thùng đúng nơi qui định.
HS: Trả lời
GV: Cho rôbôt chạy trên mô hình để hs hình dung bằng trực quan.
HS: Quan sát và nhớ các thao tác thực hiện của rôbốt.
HS: Nhắc lại các lệnh mà robôt phải làm để hoàn thành công việc.
2. Ví dụ: rô-bốt quét nhà
Để rô-bốt hoàn thành nhiệm vụ ta ra các lệnh sau:
Lệnh 1: tiến 2 bước.
Lệnh 2: quẹo trái, tiến một bước.
Lệnh 3: nhặt rác
Lệnh 4: tiến 2 bước.
Lệnh 5: quẹo phải, tiến 3 bước.
Lệnh 6: bỏ rác vào thùng
4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố :
Sau khi thực hiện lệnh “Hãy quét nhà” ở trên, vị trí mới của rô-bốt là gì?
Em hãy đưa ra các lệnh để rô-bốt trở lại vị trí xuất phát của nó (góc dưới bên trái màn hình).
4.5. Hướng dẫn tự học ở nhà.
a) Đối với bài học ở tiết này:
Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt hoàn thành công việc trực nhật lớp của em.
Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt giúp em là một cái áo.
b) Đối với bài học ở tiết sau:
Đọc trước nội dung phần 3, 4
5.. RUÙT KINH NGHIEÄM:
Nội dung
Phương pháp
Đddh+ thiết bị:
………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- 1.doc