1 .MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
-Tìm hiểu một số bài toán cụ thể, biết khái niệm bài toán, thuật toán.
1.2.Kĩ năng
-Xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản.
1.3.Thái độ :
Giáo dục học sinh tính linh hoạt trong mọi hoạt động
2. TRỌNG TÂM:
Bài toán và xác định bài toán
3.CHUẨN BỊ:
3.1. Giáo viên: - SGK, tài liệu, giáo án
3.
2. Học sinh: - Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1981 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 10 Tiết 19 Từ bài toán đến chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5 ; Tiết 19
Tuần 10
BÀI 5: TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH
1 .MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
-Tìm hiểu một số bài toán cụ thể, biết khái niệm bài toán, thuật toán.
1.2.Kĩ năng
-Xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản.
1.3.Thái độ :
Giáo dục học sinh tính linh hoạt trong mọi hoạt động
2. TRỌNG TÂM:
Bài toán và xác định bài toán
3.CHUẨN BỊ:
3.1. Giáo viên: - SGK, tài liệu, giáo án
3.
2. Học sinh: - Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập.
4. TIẾN TRÌNH :
4.1. Ổn định tổ và kiểm diện:
8a1.............................. ;8a2................................. ;8a3............................
4.2. Kiểm tra miệng:
-Không kiểm tra
4.3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: HS biết các xác định bài toán là gì.
Gv: Bài toán là gì?
Hs: Trả lời theo sgk
Gv: Muốn giải bài toán này em phải làm những gì?
Hs: Trả lời
Gv: Hãy viết đầu vào (Input) và đầu ra (Output) của bài toán
Hs: Viết lên bảng
Gv: Kiểm tra và viết mô hình chương trình giải bài toán 1.
1. Bài toán và xác định bài toán:
- Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết.
- Muốn giải một bài toán trước hết phải xác định được giả thiết và kết luận, tức đầu vào (Input) và đầu ra của bài toán (Output).
Vd 1:
Hãy cho biết đầu vào và kết quả của bài toán: Tính tổng của hai số a và b được gõ vào bàn phím.
Giải
Input: Hai số a, b
Output: Tổng a+b
Hs: Nghiên cứu sơ đồ vị trí rôbốt trong bài 1.
Hs: Viết đk đã cho và kết quả.
Gv: Nhận xét
Vd 2:
Hãy cho biết đầu vào và kết quả của bài toán rôbốt nhặt rác theo sơ đồ bài 1.
Giải
Input: Vị trí của robot, vị trí của rác, vị trí thùng rác
Output: Bỏ được rác vào thùng
HOẠT ĐỘNG 2: Học sinh tìm hiểu khái niệm về bài toán, thuật toán
Gv: Muốn nhờ máy giải một bài toán trước tiên em phải làm gì?
Hs: Trả lời theo sgk
Gv: Thuật toán là gì?
Gv: Yêu cầu học sinh nhắc lại quá trình giải bài toán trên máy tính
2. Quá trình giải bài toán trên máy tính:
-Thuật toán là các bước để giải một bài toán
-Quá trình giải một bài toán trên máy tính qua các bước:
1/ Xác định bài toán: Tìm Input, Output
2/ Mô tả thuật toán: Tìm cách giải và diễn tả bằng các lệnh phải thực hiện
3/ Viết chương trình: Dựa vào thuật toán, viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình
4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố :
Nhắc lại khái niệm về bài toán, thế nào là đầu vào và đầu ra của bài toán.
Thế nào là xác định bài toán.
Quá trình giải một bài toán trên máy tính
,
Tự đưa ra một bài toán rồi xác định đầu vào và đầu ra của bài toán đó.
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học:
a) Đối với bài học ở tiết này:
Học thuộc nội dung ghi vở.
Xác định đầu vào và đầu ra của bài toán: Tính diện tích hình tam giác
b) Đối với bài học ở tiết sau:
Chuẩn bị nội dung phần 3 và 4
5. RUÙT KINH NGHIEÄM:
Nội dung
Phương pháp
Đddh+ thiết bị:
………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiết 19.doc