Giáo án Tin học 8 Tuần 10 Tiết 21 Từ bài toán đến chương trình

1. MỤC TIÊU:

-Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước.

-Hiểu thuật toán tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên, tìm số lớn nhất của một dãy số.

2. TRỌNG TÂM:

-Tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên

3. CHUẨN BỊ:

• Giáo viên:

- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án

- Đồ dùng dạy học như máy tính

• Học sinh:

- Đọc trước bài

- SGK, Đồ dùng học tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1681 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 10 Tiết 21 Từ bài toán đến chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5 : Tiết 21 Tuần 11 BÀI 5: TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 1. MỤC TIÊU: -Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước. -Hiểu thuật toán tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên, tìm số lớn nhất của một dãy số. 2. TRỌNG TÂM: -Tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên 3. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án - Đồ dùng dạy học như máy tính Học sinh: - Đọc trước bài - SGK, Đồ dùng học tập 4. TIẾN TRÌNH : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: - Kiểm tra sĩ số: 8a1.............................. ;8a2................................. ;8a3............................... 4.2. Kiểm tra miệng: a) Các bước để giải một bài toán trên máy tính?(5 đ) b) Trình bày khái niệm thuật toán, mô tả thuật toán. (5 đ) Đáp án : a) Quá trình giải 1 bài toán gồm ba bước : + xác định bài toán + Mô tả thuật toán + Viết chương trình b) Thuật toán là dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện để giải 1 bài toán Mô tả thuật toán là tìm cách giải bài toán và diễn tả bằng các lệnh cần phải thực hiện. 4.3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cần đạt Gv: Yêu cầu hs mô tả thuật toán tính diện tích của hình vẽ Hs: Nghiên cứu trả lời Gv: Mô tả thuật toán và lý giải các bước tính trên máy tính Gv: Yêu cầu hs xác định bài toán Hs: Xác định Input và Output Gv: Yêu cầu học sinh đưa ra ý tưởng để tính. Hs: Mô tả thuật toán Gv: Đưa ra ý tưởng để tính tổng Gv: Yêu cầu hs xác định bài toán Hs: Xác định bài toán Gv: Yêu cầu học sinh đưa ra ý tưởng và thuật toán 5. Một số ví dụ về thuật toán a. Ví dụ 1: Tính diện tích của hình với hình CN có chiều rộng 2a, chiều dài b và một hình bán nguyệt bán kính a (SGK) * Mô tả thuật toán: Bước 1: Bước 2: Bước 3: và kết thúc b. Vdụ 2: Tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên * Xác định bài toán: INPUT: Dãy 100 số tự nhiên đầu tiên (từ 1 đến 100). OUTPUT: Giá trị SUM = 1 + 2 + ...+ 100. * Mô tả thuật toán: Bước 1: Gán SUM ¬ 1; i ¬ 1. Bước 2: Gán i ¬ i + 1. Bước 3: Nếu i ≤ 100, thì SUM ¬ SUM + i và chuyển lên bước 2. Bước 4: Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán. c. Ví dụ 3: Cho hai số thực a và b. Hãy ghi kết quả so sánh hai số đó, chẳng hạn “a > b”, “a < b”, hoặc “a = b”. * Xác định bài toán: Input: Hai số a, b Ouput: Kết quả so sánh * Mô tả thuật toán: Bước 1: Nếu a> b, viết kết quả a lớn hơn b Bước 2: Nếu a<b, viết kết quả a nhỏ hơn b; ngược lại, viết kết quả a=b và kết thúc 4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố : Qua tiết học em đã nắm được những kiến thức cơ bản gì? Hs trả lời Gv gọi vài hs nhận xét 4.5.Hướng dẫn hs tự học : a) Đối với bài học ở tiết này: Xem lại các thuật toán đã viết Mô tả thuật toán để tính P = (a x b - c)/d b) Đối với bài học ở tiết sau Xem trước việc mô tả thuật toán hoán vị và tìm số lớn nhất số nhỏ nhất Làm câu hỏi 3,4 5.Rút Kinh Nghiệm: Nội dung: ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… Phương pháp :…………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………….. Đddh:………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiết 21.doc