Giáo án Tin học 8 Tuần 26 Tiết 50 Lặp với số lần chưa biết trước

1.MỤC TIẾU:

 1.1. Kiến thức:

- Biết câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước while.do trong Pascal.

1.2. Kĩ năng:

- Lấy được các ví dụ cụ thể về câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước.

1.3. Thái độ:

- Nghiêm túc trong quá trình học tập và rèn luyện.

2.TRỌNG TÂM:

Các ví dụ

3. CHUẨN BỊ:

GV: SGK, máy chiếu, phim trong các ví dụ về chương trình

HS: Xem trước bài ở nhà

4.TIẾN TRÌNH:

4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện:

 8A3.

4.2. Kiểm tra miệng:Ghép vào bài mới

4.3. Bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1754 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 26 Tiết 50 Lặp với số lần chưa biết trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 8; Tiết 50 Tuần 26 Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC (TT) 1.MỤC TIẾU: 1.1. Kiến thức: - Biết câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước while...do… trong Pascal. 1.2. Kĩ năng: - Lấy được các ví dụ cụ thể về câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. 1.3. Thái độ: - Nghiêm túc trong quá trình học tập và rèn luyện. 2.TRỌNG TÂM: Các ví dụ 3. CHUẨN BỊ: GV: SGK, máy chiếu, phim trong các ví dụ về chương trình HS: Xem trước bài ở nhà 4.TIẾN TRÌNH: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện: 8A3............................... 4.2. Kiểm tra miệng:Ghép vào bài mới 4.3. Bài mới Hoạt động GV và HS Nội dung + GV: Ta tiếp tục xét các ví dụ mà trong chương trình cú câu lệnh với số lần lặp chưa biết trước Xét ví dụ 4 + GV: Cho học sinh quan sát phim trong chương trình + Hs: Quan sát + GV: Chạy tay cho học sinh xem + Hs: chú ý nghe và tự chạy tay lại + GV: Yêu cầu học sinh mở máy tính và mở chương trình ví dụ 4 (giáo viên chuẩn bị chương trình mẫu và đưa lên các máy) + Hs: thực hiện + GV: Cho học sinh chạy chương trình trên máy + Hs: Thực hiện + GV: Chạy chương trình này, ta nhận được giá trị ntn? + Hs: Nếu chạy chương trình này ta sẽ nhận được n = 45 và tổng đầu tiên lớn hơn 1000 là 1034. + GV: Giới thiệu ví dụ 5 sgk Viết chương trình tính tổng + GV: Cho học sinh quan sát phim trong chương trình + Hs: quan sát + GV: Chạy tay ( cả hai chương trình ) cho học sinh xem + Hs: Chú ý nghe và tự chạy tay lại + GV: so sánh kết quả khi chạy hai chương trình + Hs: Kết quả bằng nhau + GV: Ví dụ này cho thấy rằng chúng ta cú thể sử dụng câu lệnh while…do thay cho câu lệnh for…do. + GV: Giới thiệu phần 3 + GV: Khi viết chương trình sử dụng cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo nên vũng lặp không bao giờ kết thúc + Hs: Chú ý nghe + GV: Chẳng hạn, chương trình dưới đây sẽ lặp lại vô tận: var a:integer; begin a:=5; while a<6 do writeln('A'); end. + Hs: Quan sát + GV: Trong chương trình trên, giá trị của biến a luôn luôn bằng 5, điều kiện a<6 luôn luôn đúng nên lệnh writeln('A') luôn được thực hiện. Ví dụ 4. Chương trình Pascal dưới đây thể hiện thuật toán tính số n trong ví dụ 2: var S,n: integer; begin S:=0; n:=1; while S<=1000 do begin n:=n+1; S:=S+n end; writeln('So n nho nhat de tong > 1000 la ',n); writeln('Tong dau tien > 1000 la ',S); end. Ví dụ 5. Viết chương trình tính tổng Giải: Để viết chương trình tính tổng ta có thể sử dụng lệnh lặp với số lần lặp biết trước for…do: T:=0; for i:=1 to 100 do T:=T+1/i; writeln(T); Nếu sử dụng lệnh lặp while…do, đoạn chương trình dưới đây cũng cho cùng một kết quả: T:=0; i:=1; while i<=100 do begin T:=T+1/i; i:=i+1 end; writeln(T); * Nhận xét: Ví dụ này cho thấy rằng chúng ta có thể sử dụng câu lệnh while…do thay cho câu lệnh for…do. 3. Lặp vô hạn lần – Lỗi lập trình cần tránh Khi viết chương trình sử dụng cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo nên vòng lặp không bao giờ kết thúc. 4.4.Câu hỏi ,bài tập củng cố: Khi viết chương trình với lần lặp vô hạn cần chý ý điều gì? Khi viết chương trình sử dụng cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo nên vòng lặp không bao giờ kết thúc. 4.5.Hướng dẫn hs tự học: - Ghi nhớ sgk - Làm bài tập 2,3a,bài 5 SGK/71 - Học bài và làm lại các bài tập - Nghiên cứu trước bài thực hành 5. RUÙT KINH NGHIEÄM: * Noäi dung: ............................................................................................................................................. * Phöông phaùp ............................................................................................................................................. Söû duïng ÑDDH, thieát bò daïy hoïc : ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiết 50.doc
Giáo án liên quan