Giáo án Tin học 8 Tuần 30 Tiết 57 Làm việc với dãy số

1.MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

- Học sinh biết được khái niệm mảng một chiều;

1.2.Kĩ năng:

- Biết cách khai báo mảng, nhập, in, truy cập các phần tử của mảng;

- Hiểu thuật toán tìm số lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số.

1.3. Thái độ:

- Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các bài tập thực hành.

2.TRỌNG TÂM:

Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số

3. CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Tài liệu, Đồ dùng dạy học như máy tính kết

Học sinh:Đọc trước bài

4. TIẾN TRÌNH:

4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện:

 8a3.

 4.2. Kiểm tra miệng: Ghép vào bài mới

 4.3. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1867 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 30 Tiết 57 Làm việc với dãy số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 9; Tiết 57 Tuần 30 Bài 9: LÀM VIỆC VỚI DÃY SỐ (TT) 1.MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - Học sinh biết được khái niệm mảng một chiều; 1.2.Kĩ năng: - Biết cách khai báo mảng, nhập, in, truy cập các phần tử của mảng; - Hiểu thuật toán tìm số lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số. 1.3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các bài tập thực hành. 2.TRỌNG TÂM: Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số 3. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tài liệu, Đồ dùng dạy học như máy tính kết Học sinh:Đọc trước bài 4. TIẾN TRÌNH: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện: 8a3............................................................ 4.2. Kiểm tra miệng: Ghép vào bài mới 4.3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS KIẾN THỨC CẦN ĐẠT - GV hướng dẫn HS tìm hiểu lại thuật toán tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của dãy số nguyên (Học ở Bài 5 ). + GV giải thích về thuật toán tìm giá trị lớn nhất của dãy số nguyên … Sau đó cho HS nhắc lại. + Cho HS thảo luận, chỉnh sửa thuật toán trên để tìm ra số nhỏ nhất. - GV cho HS đọc ví dụ 3: + Để nhập các số nguyên sẽ được nhập vào, trước hết ta phải làm gì? + Sau khi khai báo N, biến lưu các số được nhập vào như là các phần tử của một biến mảng A. Ngoài ra, cần khai báo thêm các biến nào nữa? - GV: Trình bày phần khai báo chương trình … - HS đọc ví dụ 3. + HS: …trước hết ta khai báo biến N. + Cần khai báo thêm biến i làm biến đếm cho các lệnh lặp, biến Max và Min để lưu số lớn nhất, nhỏ nhất. - HS theo dõi - GV cho HS đọc phần ghi nhớ. 3. Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số: Tìm giá trị lớn nhất (Max) của dãy số nguyên nhập từ bàn phím Thuật toán Bước 1: Nhập N và dãy A1, … , An; Bước 2: Max ¬ A1; Bước 3: Với i từ 2 đến N thực hiện: Nếu Max < A1 thì Max ¬ Ai; Bước 4: Đưa ra màn hình giá trị Max rồi kết thúc Ví dụ 3: (SGK)/ Tr 78. chương trình Program MaxMin; Uses crt; Var i, n, Max, Min: integer; A: array [1..100] of integer; {Phần thân chương trình sẽ tương tự dưới đây:} Begin Clrscr; Write ( ‘ Hay nhap do dai cua day so, N = ‘); readln (n); Writeln ( Nhap cac phan tu cua day so: m’); For i:= 1 to n do Begin Write ( ‘ a[ , i , ] = ‘); readln (a[ i ] ); End; Max:= a[1]; Min:= a[1]; For i:= 2 to n do Begin if Max < a[ i ] then Max:= a[ i ]; if Min < a[ i ] then Min:= a[ i ]; End; Write ( ‘ So lon nhat la Max = ‘ Max); Write ( ‘ So nho nhat la Min = ‘ Min); readln (n); End. GHI NHỚ: (SGK)/ Tr 79. 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố : Gv : đã củng cố trong phần bài mới 4.5.Hướng dẫn học sinh tự học - Học sinh về nhà ôn bài - Làm các Câu hỏi và BT còn lại: sgk/ Tr 79; - Chuẩn bị tiết sau: Bài tập. 5. RUÙT KINH NGHIEÄM: * Noäi dung: * Phöông phaùp * Söû duïng ÑDDH, thieát bò daïy hoïc

File đính kèm:

  • doctiết 57.doc