Giáo án Tin học Lớp 4 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Hoài Nam

Tiết trước thầy đã hướng dẫn cho các em nhớ lại một số kiến thức cũ ở năm trước và cách tạo thư mục. Đến tiết này, thầy và các em sẽ thực hành.

- Trên màn hình nền em hãy tạo thư mục “KHOI LOP 4”

- Tạo thư mục con của thư mục “KHOI LOP 4” có tên lớp em (ví dụ“LOP 4A”)

- Trong thư mục “LOP 4A” tạo thêm 4 thư mục con có tên là “AN”, “BINH”, “KHIÊM”, “TUÂN”

- Quan sát trên thanh địa chỉ cho biết đường dẫn đến thư mục con “BÀI 5”

- GV cho hs thảo luận nhóm đôi (2’)

- Yêu cầu các nhóm báo các kết quả

- GV đưa ra nhận xét và chữa bài.

- Nhắc lại cách tạo thư mục

- Mở thư mục “KHOI LOP 4” tạo thêm thư mục con“LAN”

- Yêu cầu mỗi em tạo 3 thư mục

- Tập đóng và mở thư mục 3 lần

- GV: Yêu cầu HS đọc “Em cần ghi nhớ” - Chú ý lắng nghe

- Lắng nghe

- HS tạo 1 thư mục mẹ “KHOI LOP 4”

- HS tạo 1 thư mục con “LOP 4A”

- HS tạo 4 thư mục con “AN”, “BINH”, “KHIÊM”, “TUÂN”

- HS chỉ ra được đường dẫn KHOI LOP 4\ LOP 4A\ AN

- HS báo cáo kết quả thực hành

- HS: Trả lời. Nháy phải chuột tại vị trí cần tạo → NEW → Folder → gõ tên thư mục và Enter

- HS: thực hiện

- HS: thực hiện

- HS: thực hiện

 

docx146 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 481 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học Lớp 4 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Hoài Nam, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ .ngày.tháng.năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 01 Tiết 01 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 1 NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: -Giúp HS ôn lại các kiến thức, kỹ năng đã học về máy tính, thư mục, thư mục con. 2/ Kỹ năng: - Học sinh biết vận dụng làm bài tập một cách hiệu quả. - HS nhận thức được máy tính gần gũi với các em trong cuộc sống như người bạn. 3/ Thái độ: - Truyền cho học sinh lòng yêu thích khi làm việc với máy tính, sự say mê muốn khám phá, tìm tòi về người bạn mới. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, tranh ảnh máy tính. - Học sinh: SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 phút I/ Ổn định lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 15 phút 15 phút II/ Bài mới A/ Hoạt động thực hành * Các bộ phận của máy tính *Mục tiêu: Nhận biết các bộ phận của máy tính *Tạo thư mục Mục tiêu: Biết cách tạo thư mục trong máy tính Ở lớp 3 các em đã được làm quen với chiếc máy tính - người bạn thân thiết của em. Các em đã được học các chức năng của máy tính cũng như những dạng thông tin cơ bản, các bộ phận chính của máy tính. Hôm nay mình sẽ ôn lại những nội dung trên. GV chiếu hình ảnh về máy tính. - GV cho HS quan sát và kể tên các bộ phận của máy tính. Bài 1: Điền tên các bộ phận của máy tính + Màn hình + Thân máy + Bàn phím + Chuột - Điền từ còn thiếu vào dấu . Bài 2: Tạo thư mục LOP 4A. - GV yêu cầu hs đọc bài tập - GV cho hs thảo luận nhóm đôi/cặp. - HS đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS đại diện báo cáo. - GV nhận xét và hướng dẫn hs làm bài Bài 3: Thực hiện các thao tác tạo thư mục: - GV yêu cầu hs đọc bài tập - GV cho hs thảo luận nhóm đôi/cặp. - HS đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS đại diện báo cáo. - GV nhận xét và hướng dẫn hs làm bài - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thực hiện. - GV nhận xét và chữa bài Lắng nghe - HS trả lời - HS : + Thân máy (bộ xử lí) + Màn hình (Hiển thị kết quả) + Chuột, bàn phím (đưa tín hiệu vào) - Để điều khiển (con trỏ chuột) của máy tính sách tay, em (di chuyển) ngón tay lên vùng cảm ứng chuột - HS đọc - HS làm việc theo nhóm đôi, thảo luận chia sẻ về những phát hiện mới - Các nhóm đưa ra kết luận, các nhóm khác nhận xét. - HS thực hiện các thao tác tạo thư mục - HS làm việc theo nhóm đôi, thảo luận chia sẻ về những phát hiện mới - Các nhóm đưa ra kết luận, các nhóm khác nhận xét. Tranh ảnh về máy tính 3 phút IV/ Củng cố dặn dò - Hệ thống lại kiến thức cho học sinh: Chức năng của máy tính, các bộ phận của máy tính, tạo thư mục, mở thư mục. - Chuẩn bị kiến thức để tiết sau thực hành. - Lắng nghe V/ Rút kinh nghiệm ..... Thứ.ngày.tháng.năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 01 Tiết 02 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 1 NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT - THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: -Giúp HS ôn lại các kiến thức, kỹ năng đã học về máy tính, thư mục, thư mục con. 2/ Kỹ năng: - Học sinh biết vận dụng làm bài tập một cách hiệu quả. - HS nhận thức được máy tính gần gũi với các em trong cuộc sống như người bạn. 3/ Thái độ: - Truyền cho học sinh lòng yêu thích khi làm việc với máy tính, sự say mê muốn khám phá, tìm tòi về người bạn mới. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, Bài giảng điện tử, tranh ảnh máy tính. - Học sinh: SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 phút I/ Ổn định lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 5 phút II/ Ôn bài cũ * Mục tiêu: Ôn lại cách tạo thư mục trong máy tính - Lên tạo thư mục theo đường dẫn sau BÀI TẬP\BÀI 1\TOÁN - Nhận xét. - Lên thực hành cho lớp xem. - Nhận xét. 25 phút III/ Bài mới B/ Hoạt động thực hành * Mục tiêu: HS nhớ lại cách tạo thư mục con C/ Hoạt động ứng dụng, mở rộng Tiết trước thầy đã hướng dẫn cho các em nhớ lại một số kiến thức cũ ở năm trước và cách tạo thư mục. Đến tiết này, thầy và các em sẽ thực hành. - Trên màn hình nền em hãy tạo thư mục “KHOI LOP 4” - Tạo thư mục con của thư mục “KHOI LOP 4” có tên lớp em (ví dụ“LOP 4A”) - Trong thư mục “LOP 4A” tạo thêm 4 thư mục con có tên là “AN”, “BINH”, “KHIÊM”, “TUÂN” - Quan sát trên thanh địa chỉ cho biết đường dẫn đến thư mục con “BÀI 5” - GV cho hs thảo luận nhóm đôi (2’) - Yêu cầu các nhóm báo các kết quả - GV đưa ra nhận xét và chữa bài. - Nhắc lại cách tạo thư mục - Mở thư mục “KHOI LOP 4” tạo thêm thư mục con“LAN” - Yêu cầu mỗi em tạo 3 thư mục - Tập đóng và mở thư mục 3 lần - GV: Yêu cầu HS đọc “Em cần ghi nhớ” - Chú ý lắng nghe - Lắng nghe - HS tạo 1 thư mục mẹ “KHOI LOP 4” - HS tạo 1 thư mục con “LOP 4A” - HS tạo 4 thư mục con “AN”, “BINH”, “KHIÊM”, “TUÂN” - HS chỉ ra được đường dẫn KHOI LOP 4\ LOP 4A\ AN - HS báo cáo kết quả thực hành - HS: Trả lời. Nháy phải chuột tại vị trí cần tạo → NEW → Folder → gõ tên thư mục và Enter - HS: thực hiện - HS: thực hiện - HS: thực hiện Powerpoint 3 phút IV/ Củng cố, dặn dò - Hệ thống lại kiến thức cho học sinh một số thao tác cơ bản: tạo thư muc, mở thư mục, đóng thư mục. - Về nhà xem lại bài học, thực hành. - Lắng nghe V/ Rút kinh nghiệm Thứ .ngày.tháng.năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 02 Tiết 03 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 2 CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Thực hiện được các thao tác: sao chép, đổi tên thư mục. 2/ Kỹ năng: - Học sinh biết cách thực hiện các thao tác sao chép, đổi tên thư mục. 3/ Thái độ: - Học sinh yêu thích khi làm việc với máy tính, say mê khám phá, muốn tìm tòi về máy tính. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính. - Học sinh: SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 7 phút I/ Ổn định lớp và ôn bài cũ - Yêu cầu 1 HS bảng lên tạo thư mục KHOILOP 4\LOP 4A - GV nhận xét và củng cố. - HS tạo 1 thư mục “KHOI LOP 4” - HS tạo 1 thư mục con “LOP A - HS nhận xét bạn làm Máy tính 10 phút 10 phút 15 phút II/ Bài mới A/ Hoạt động cơ bản 1/ Nhắc lại thao tác tạo thư mục, mở thư mục *Mục tiêu: Biết cách tạo và mở thư mục trong máy tính 2/ Sao chép (Copy) thư mục *Mục tiêu: Biết cách sao chép thư mục trong máy tính 3/ Đổi tên (Rename) thư mục *Mục tiêu: Biết cách đổi tên thư mục trong máy tính. 4/ Nhắc lại thao tác xóa thư mục *Mục tiêu: Biết cách xóa thư mục trong máy tính. Chúng ta đã biết cách tạo thư mục. Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn chúng ta cách sao chép và đổi tên thư mục - GV yêu cầu hs mở thư mục đã tạo KHOILOP4 - Tạo thư mục con của thư mục “KHOI LOP 4” có tên LOP 4A,” - Trong thư mục “LOP 4A” tạo thêm thư mục con có tên là “TO 1”, “TO 2”, “TO 3”, - Tạo thư mục AN, BINH, KHIEM là thư mục con của TO1 - GV cho hs thảo luận nhóm đôi thời gian (2’) mục 1b - Yêu cầu các nhóm báo các kết quả - GV đưa ra nhận xét và chữa bài. - GV cho hs thảo luận nhóm đôi thời gian(2’) mục 1c. - Yêu cầu các nhóm báo các kết quả - GV đưa ra nhận xét và chữa bài. - Yêu cầu HS nghiên cứu sgk mục 2a sgk tra 12 và nêu các bước để thực hiện sao chép thư mục. - GV nhận xét và kết luận Bước 1: Nháy nút phải chuột vào thư mục Khiem trong thư mục TO1 đã tạo ở hoạt động 1, chọn Copy. Bước 2: Mở thư mục TO2 nháy nút phải chuột, chọn Paste. - GV cho hs trao đổi nhóm đổi nội dung mục 2b trang 12 sgk - GV nhận xét- củng cố. - GV cho hs trao đổi nhóm đôi nội dung mục 3b trang 12 sgk. - GV nhận xét và chốt lại các bước - GV cho HS nêu lại cách xóa thư mục. - Hoàn thành bài tập 4 - GV nhận xét – chữa bài. Lắng nghe - HS mở thư mục KHOILOP4 tạo thư mục con LOP4 - HS tạo thư mục con “TO1”, “TO2”, “TO3”. - HS thực hành tạo thư mục con của TO1 “ AN”, “BINH”, KHIEM” - HS báo cáo kết quả thực hành - Lắng nghe - HS thảo luận - HS: Trả lời. Nháy đúp chuột vào thư mục LOP4A - HS nhận xét. - Chú ý lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi. - HS nêu các bước sao chép thư mục. - HS thảo luận nhóm. - HS nêu các bước. Bài giảng điện tử 3 phút IV/ Củng cố dặn dò - Về nhà ôn lại cách sao chép thư mục, đổi tên thư mục, xóa thư mục. - Lắng nghe V/ Rút kinh nghiệm ..... Thứ .ngày.tháng.năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 02 Tiết 04 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 2 CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC – THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Thực hiện được các thao tác: sao chép, đổi tên thư mục. 2/ Kỹ năng: - Học sinh biết cách thực hiện các thao tác sao chép, đổi tên thư mục. 3/ Thái độ: - Học sinh yêu thích khi làm việc với máy tính, say mê khám phá, muốn tìm tòi về máy tính. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính. - Học sinh: SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 7 phút I/ Ổn định lớp và ôn bài cũ - Yêu cầu 1 HS bảng lên tạo thư mục KHOILOP 4\LOP 4B - GV nhận xét và củng cố. - HS tạo 1 thư mục “KHOI LOP 4” - HS tạo 1 thư mục con “LOP B - HS nhận xét bạn làm Máy tính 10 phút 10 phút 10 phút II/ Bài mới B/ Hoạt động thực hành 1/ Bài 1 (SGK 13) 2/ Bài 2 (SGK 13) C/ Hoạt động ứng dụng, mở rộng Chúng ta đã biết cách tạo thư mục. Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn chúng ta thực hành cách sao chép và đổi tên thư mục - GV yêu cầu hs mở thư mục đã tạo LOP4A - Tạo thư mục con TO4 trong thư mục LOP4A - Copy thư mục AN, BINH, KHIEM từ thư TO1 vào thư mục TO4. - Đổi tên các thư mục AN, BINH, KHIEM thành các thư mục TUAN, LAN, NGOC. - GV cho hs thảo luận nhóm. - Yêu cầu các nhóm báo các kết quả - GV đưa ra nhận xét và chữa bài. 1.GV yêu cầu HS tạo và sắp xếp các thư mục Học tập, Giải trí, Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc và Hình ảnh sao cho hợp lí. 2. GV cho hs thực hiện các yêu cầu a) Tạo thư mục Tập vẽ b) Nháy chuột lên thư mục vừa tạo và ấn F2 c) Đổi tên thư mục Tập vẽ thành Bài tập vẽ GV cho hs ghi nhớ lại cách sao chép thư mục. - Khi xóa thư mục thì phải xóa hết các thư mục con -Lắng nghe HS tạo 1 thư mục con TO4 - HS thực hành copy thư mục - HS thực hành đổi tên thư mục - HS thực hành. - HS thảo luận nhóm. - HS thực hành theo yêu cầu. Bài giảng điện tử 3 phút III/ Củng cố, dặn dò Về nhà ôn lại cách sao chép thư mục, đổi tên thư mục, xóa thư mục IV/ Rút kinh nghiệm .. Thứ.ngày.tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 3 Tiết 5 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 3 LÀM QUEN VỚI TỆP I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: Làm quen được với tệp, phân biệt được tệp và thư mục. 2/ Kỹ năng: Giúp học sinh hiểu thế nào là tệp và thư mục. 3/ Thái độ: Nghiêm túc, hào hứng say mê môn học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử, máy tính để bàn - Học sinh: Vở ghi, SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5 phút I/ Ổn định lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 5 phút II/ Ôn bài cũ * Mục tiêu: Cách tạo thư mục và đổi tên thư mục. -Yêu cầu học sinh tạo thư mục với tên của mình. - Đổi tên thư mục thành tên LOP4. -GV nhận xét. - HS thực hiện -HS thực hiện 10 phút 15 phút III/ Bài mới A/ Hoạt động cơ bản 1/ Tạo tệp * Mục tiêu: Cách tạo tệp trong máy tính. 2/ Phân biệt được tệp và thư mục * Mục tiêu: Phân biệt được tệp và thư mục trong máy tính Các em đã được làm quen với thư mục. Hom nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu thêm về tệp. Tệp như thế nào? - Tạo thư mục HOCTAP và các thư mục con SOANTHAO, TRÌNH CHIẾU. -Khởi động phần mềm word trình bày nội dung soạn thảo tùy ý. Lưu vào trong thư mục HOCTAP với tên BAISOAN -Khởi động phần mềm vẽ (paint). vẽ hình vuông. Lưu vào thư mục HOCTAP với tên HINHVUONG. -Chúng ta tạo 2 tệp là BAISOAN, HINHVUONG. Mở và quan sát thư mục học tập. -Em thấy biểu tượngđược tạo ra khi e lưu BAISOAN đó được gọi là tệp.Tên tệp gồm 2 phần (phần tên và phần mở rộng được cách nhau bởi dấu chấm). Phần tên em tự đặt, phần mở rộng được tự động thêm vào. Điền tên thư mục con và tên tệp trong thư mục HOCTAP vào bảng. -GV nhận xét kết quả làm việc học sinh - Lắng nghe HS thực hiện theo hướng dẫn. Bài giảng điện tử 5 phút IV/ Củng cố, dặn dò - Nhắc lại cách vẽ hình e-lip, hình tròn V/ Rút kinh nghiệm Thứ.ngày.tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 3 Tiết 6 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 3 LÀM QUEN VỚI TỆP – THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: Làm quen được với tệp, phân biệt được tệp và thư mục. 2/ Kỹ năng: Giúp học sinh hiểu thế nào là tệp và thư mục. 3/ Thái độ: Nghiêm túc, hào hứng say mê môn học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử, máy tính để bàn - Học sinh: Vở ghi, SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5 phút I/ Ổn định lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 5 phút II/ Ôn bài cũ * Mục tiêu: Phân biệt được một số biểu tượng tệp trên máy tính. Yêu cầu học sinh lên chỉ một số biểu tượng tệp trên màn hình. - HS lên thực hiện 15 phút 10 phút III/ Bài mới B/ Hoạt động thực hành C/ Hoạt động ứng dụng, mở rộng Tiết học hôm nay giúp các em hiểu sâu hơn thế nào là tệp trong máy tính. - Em mở thư mục học tập rồi thực hiện theo yêu cầu sau: Thảo luận nhóm: + Câu a/trang 16sgk. +Câu b/trang 17 sgk . -GV hướng dẫn học sinh làm bài -GV nhận xét kết quả bài học sinh. Em có thể tạo hai tệp cùng phần tên , cùng phần mở rộng trong một thư mục được không? -GV nhận xét . -Mở thư mục soạn thảo , nháy phải chuột chon biểu tượng Quan sát thay đổi trong thư mục SOANTHAO. -GV nhận xét. - Lắng nghe Hs quan sát. Hs thực hiện Máy tính để bàn (máy tính xách tay). 5 phút IV/ Củng cố, dặn dò - Nhắc lại phân biệt tệp với thư mục cho Hs. Nhắc lại cách tạo tệp Hs đọc ghi nhớ sgk. - Lắng nghe V/ Rút kinh nghiệm Thứ.ngày.tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 4 Tiết 7 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 4 CÁC THAO TÁC VỚI TỆP I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: Thực hiện được các thao tác sao chép, đổi tên, xóa tệp. 2/ Kỹ năng: Học sinh thực hiện được thao tác đổi tên, xóa tệp. 3/ Thái độ: Nghiêm túc, hào hứng say mê môn học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử, máy tính để bàn - Học sinh: Vở ghi, SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5 phút I/ Ổn định lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 10 phút 10 phút 10 phút II/ Bài mới A/ Hoạt động cơ bản 1/ Đổi tên tệp *Mục tiêu: Biết được thao tác đổi tên tệp. 2/ Sao chép tệp *Mục tiêu: Biết được thao tác sao chép tệp trong máy tính. 3/ Xóa tệp *Mục tiêu: Biết được cách xóa tệp trong máy tính Nhắc lại thao tác đổi tên tệp. - Cho HS đọc thông tin ở SGK ?Nêu các bước đổi tên tệp? - GV chốt lại: B1: Nháy phải chuột tại tệp cần đổi tên chọ Rename B2: Gõ tên mới và gõ phím Enter * Chú ý: Không được dùng các kí tự sau trong tên tệp (? / \ : “ ) - Cho HS tập thao tác đổi tên tệp - Cho HS được thông tin ở SGK - GV thao tác mẫu ?Nêu cách sao chép tệp? - GV chốt lại. B1: Nháy phải chuột tại tệp cần sao chép chọnCopy B2: Nháy phải chuột vào vị trí cần sao chép đến và chọn Paste - GV ngoài cách sao chép này ta còn nhiều cách sao chép khác nữa - GV có thể nêu thêm cách sao chép khác cho HS giỏi tìm hiểu thêm. - Cho HS tập thao tác sao chép tệp. - Cho HS được thông tin ở SGK - GV thao tác mẫu ?Nêu cách xóa tệp? - GV chốt lại. Nháy phải chuột tại tệp cần xóa chọn Delete và gõ phím Enter - Cho HS tập thao tác - Cho HS báo cáo kết quả đã làm. - HS trả lời - HS đọc thông tin ở SGK - HS trả lời - HS lắng nghe - HS tập thao tác đổi tên tệp - HS đọc thông tin ở SGK - HS quan sát - HS trả lời. - HS lắng nghe - HS tập thao tác sao chép tệp - HS đọc thông tin ở SGK - HS quan sát - HS trả lời. - HS lắng nghe - HS tập thao tác xóa tệp - HS báo cáo kết quả đã làm Bài giảng điện tử 3 phút III/ Củng cố, dặn dò Về nhà tập thao tác đổi tên, sao chép, xóa tệp cho thành thạo để tiết sau thực hành. IV/ Rút kinh nghiệm Thứ.ngày.tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 4 Tiết 8 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 4 CÁC THAO TÁC VỚI TỆP - THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: Thực hiện được các thao tác sao chép, đổi tên, xóa tệp. 2/ Kỹ năng: Học sinh thực hiện được thao tác đổi tên, xóa tệp. 3/ Thái độ: Nghiêm túc, hào hứng say mê môn học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử, máy tính để bàn - Học sinh: Vở ghi, SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 7 phút I/ Ổn định lớp và ôn bài cũ *Mục tiêu: Cách sao chép và đổi tên tệp trong máy tính. - GV mở ổ đĩa D 1. Lên đổi tên một tệp? 2. Sao chép tệp vừa đổi tên thành “BAI 1” - Cho HS nhận xét bạn làm - GV chốt lại - HS thao tác - HS thao tác - Cả lớp nhận xét bạn làm 15 phút 15 phút II/ Bài mới B/ Hoạt động thực hành C/ Hoạt động ứng dụng, mở rộng - Gọi 2 em nhắc lại cách đổi tên, sao chép, xóa tên tệp. - GV cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 20 - Cho HS báo cáo kết quả đã làm - Cho HS thực hành theo SGK trang 20 Em cần ghi nhớ: - Thư mục có thể chứa tệp và các thư mục con khác. - Ta có thể sao chép (Copy) tệp từ thư mục này sang thư mục khác, đổi tên (RENAME) hoặc xóa tệp (Delete) Cho HS thoát khỏi máy tính - HS nhắc lại kiến thức đã học - HS thực hành theo nội dung SGK trang 20 - HS báo cáo kết quả đã làm Bài giảng điện tử 3 phút III/ Củng cố, dặn dò Về nhà các em cố gắng tập thao tác với tệp như: Sao chép, đổi tên, xóa tệp cho thành thạo IV/ Rút kinh nghiệm Thứ .ngày.tháng 10 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 05 Tiết 9 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 5: SỬ DỤNG THIẾT BỊ LƯU TRỮ NGOÀI (TIẾT 1) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến như USB (Flash), đĩa CD, VCD, ổ đĩa ngoài. - Biết cách sử dụng USB (Flash), đĩa CD, VCD, ổ đĩa ngoài để lưu trữ, trao đổi thông tin. 2. Kỹ năng: - HS kể tên được một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến như USB, đĩa CD, VCD. - Học sinh phân biệt đúng các thiết bị lưu trữ . - Sử dụng được các thiết bị lưu trữ để lưu trữ, trao đổi thông tin 3.Thái độ: - Học sinh say mê môn học; ưa tìm tòi khám phá thiết bị lưu trữ máy tính, nghiêm túc trong giờ học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.GV: Giáo án, SGK, máy tính, đồ dùng dạy học. 2.HS: SGK, vở, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: THỜI GIAN NỘI DUNG CÁC HĐDH PHƯƠNG PHÁP- HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HĐDH ĐDDH Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ A. ÔĐTC: - GV kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi HS - Ổn định chỗ ngồi, trật tự. 3-4’ B. ÔN BC: - Đổi tên tệp tamgiac.png thành TAMGIAC.png? - Sao chép tệp TAMGIAC.png từ thư mục HOCTAP sang thư mục LOP4? - Xóa tệp TAMGIAC.png trong thư mục LOP4? à Nhận xét + tuyên dương - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. 28-30’ C. BÀI MỚI: *Hoạt động : Khám phá Computer MT: HS tìm hiểu, khám phá cửa sổ Coputer * Hoạt động: Thiết bị lưu trữ USB MT: HS tìm hiểu thiết bị USB * Hoạt động: Các thiết bị lưu trữ ngoài khác MT: HS tìm hiểu thêm các thiết bị lưu trữ ngoài khác của máy tính: Ổ đĩa ngoài, ổ đĩa CD/DVD,.. Khám phá Computer - Gọi 1 em khởi động Computer - Cho HS trao đổi với nhau em nhìn thấy những gì? - Cho HS báo cáo kết quả nhìn thấy à Nhận xét và tuyên dương - Yêu cầu HS quan sát hình ảnh thiết bị USB SGK trang 22 và cho biết em có thể dùng USB để lưu trữ các sản phẩm, dữ liệu khi làm việc với máy tính; USB rất thuận tiện khi sử dụng. a) Giáo viên mở cửa sổ Computer, gắn USB vào máy tính, yêu cầu HS quan sát sự thay đổi trong cửa sổ. - Khi gắn USB vào máy tính, trong cửa sổ Computer xuất hiện biểu tượng của USB. - USB và các ổ đĩa khác là các thiết bị lưu trữ thông tin của máy tính. - Gọi 2-3 HS lên thực hiện gắn USB vào máy tính. HS khác quan sát và nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương. b) Giáo viên thực hiện nháy đúp chuột vào biểu tượng USB yêu cầu HS quan sát trên màn hình, thảo luận theo nhóm đôi và điền thông tin vào SGK trang 22? - Gọi HS nêu bài làm của mình, HS khác nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương. c) Giáo viên sao chép thư mục LOP4A là thư mục con của thư mục KHOILOP4 (đã được tạo ở Bài 2) vào USB theo các bước? Bước 1: Nháy nút phải chuột vào thư mục LOP4A, chọn Copy. Bước 2: Mở USB, nháy núy phải chuột chọn Paste. - Yêu cầu 2-3 HS lên thực hiện, cả lớp quan sát nhận xét và rút kinh nghiệm. - Nhận xét và tuyên dương. d) Mở USB cho HS quan sát và yêu cầu HS điền vào SGK trang 23 trong USB có những gì? - Gọi HS trả lời. - Nhận xét và tuyên dương. - Cho HS quan sát ổ đĩa CD/VCD, ổ cứng ngoài (ổ cứng di động) SGK trang 23. - GV giới thiệu cho HS biết ngoài USB còn có các thiết bị lưu trữ khác như: ổ đĩa ngoài (ổ cứng di động), đĩa CD, đĩa DVD - Khởi động Computer. - Trao đổi với nhau xem nhìn thấy những gì. - Báo cáo kết quả với GV. - Lắng nghe. - Quan sát, lắng nghe và ghi nhớ. -Thực hành, Quan sát, lắng nghe và ghi nhớ. - Lắng nghe - Quan sát thao tác của GV, thảo luận nhóm đôi sau đó điền thông tin vào SGK trang 22. - Trình bày, nhón khác NX và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hiện, HS khác nhận xét và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Quan sát và điền thông tin vào SGK trang 23. - Trả lời, HS khác nhận xét. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Quan sát SGK trang 23 để biết ổ đĩa CD/VCD. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. 2-3’ D. CỦNG CỐ -DẶN DÒ: - Nhắc lại một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến như: USB, đĩa CD/DVD, ổ đĩa ngoài và cách sử dụng chúng. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Sử dụng các thiết bị lưu trữ ngoài (tiết ) - Hs trả lời - Hs nghe * Rút kinh nghiệm, bổ sung: Thứ .ngày.tháng 10 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 05 Tiết 10 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 5: SỬ DỤNG THIẾT BỊ LƯU TRỮ NGOÀI (TIẾT 2) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến như USB (Flash), đĩa CD, VCD, ổ đĩa ngoài. - Biết cách sử dụng USB (Flash), đĩa CD, VCD, ổ đĩa ngoài để lưu trữ, trao đổi thông tin. 2. Kỹ năng: - HS kể tên được một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến như USB, đĩa CD, VCD. - Học sinh phân biệt đúng các thiết bị lưu trữ . - Sử dụng thành thạo các thiết bị lưu trữ để lưu trữ, trao đổi thông tin Thái độ: - Học sinh say mê môn học; ưa tìm tòi khám phá thiết bị lưu trữ máy tính, nghiêm túc trong giờ học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.GV: Giáo án, SGK, máy tính, đồ dùng dạy học. 2.HS: SGK, vở, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: THỜI GIAN NỘI DUNG CÁC HĐDH PHƯƠNG PHÁP- HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HĐDH ĐDDH Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ A. ÔĐTC: - GV kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi HS - Ổn định chỗ ngồi, trật tự. 3-4’ B. ÔN BC: - Em hãy kể tên một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến? à Nhận xét + tuyên dương - Em hãy cắm USB máy tính và thực hiện thao tác mở ổ đĩa USB? à NX+ tuyên dương - Trả lời - Lắng nghe. - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. 28-30’ C. BÀI MỚI: *Hoạt động : Thực hành - Mục tiêu: HS thực hành cách tạo thư mục trên MT, lư trữ các thư mục vào thiết bị lưu trữ *Hoạt động : ứng dụng mở rộng Mục tiêu: học sinh thực hiện sao chép, lưu trữ dữ liệu vào các thiết bị lưu trữ 1. Trong USB, hãy tạo thư mục có tên em. Trong thư mục tên em, tạo các thư mục con có tên là VẼ, SOẠN THẢO và TRÌNH CHIẾU. 2. Copy các tệp mà em đã làm được ở Bài 3 vào các thư mục trong USB sao cho dễ tìm kiếm nhất. - Ở mỗi bài GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV thực hành mẫu. - Gọi HS lên thực hành lần lượt từng bài. HS khác chú ý quan sát, nhận xét và rút kinh nghiệm. - Nhận xét và tuyên dương. - Đối với những HS đã chuẩn bị sẵn USB thì hướng dẫn các em sao chép các sản phẩm đã tạo ra khi học tập trên máy tính vào USB của mình. - Đối với những HS không có USB thì hướng dẫn cho các em sao chép các sản phẩm đã tạo ra khi học tập trên máy tính vào USB của GV. - Đọc yêu cầu mỗi bài. - Quan sát. - Thực hành, HS còn lại chú ý quan sát, nhận xét và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Lắng nghe và thực hiện. - Lắng nghe và thực hiện. 2-3’ D. CỦNG CỐ -DẶN DÒ: - Nhắc lại một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến như: USB, đĩa CD/DVD, ổ đĩa ngoài và cách sử dụng chúng. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Tìm kiếm thông tin từ Internet (tiết 1) Trả lời Lắng nghe * Rút kinh nghiệm, bổ sung: Thứ .ngày.tháng 10 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 06 Tiết 11 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 6: TÌM KIẾM THÔNG TIN TỪ INTERNET (TIẾT 1) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết tác dụng, vai trò của Internet trong đời sống, học tập, giải trí,.. - Biết cách tìm được thông tin (văn bản, hình ảnh) phục vụ học tập và giải trí từ Internet. - Biết cách lưu hình ảnh tìm được từ Internet vào thư mục trên máy tính. 2. Kỹ năng: - HS tìm được thông tin (văn bản, hình ảnh) phục vụ học tập và giải trí từ Internet. - Lưu hình ảnh vào thư mục trên máy tính khoa hoc, hợp lí, dễ tìm kiếm để sử dụng. 3.Thái độ: Giữ gìn máy tí

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_4_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_2019.docx