I. Mục tiêu
1. Kiến thức – kĩ năng
- Biết cách nhập ô, tách ô trong bảng.
- HS có thể chèn bảng có số cột và số dòng tùy ý vào văn bản. Học sinh có thể điều chỉnh độ rộng, hẹp của cột và dòng. Nhập tách các ô trong bảng, thêm bớt cột và dòng của bảng.
2. Năng lực
- HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm
3. Phẩm chất
- HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Word.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 268 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 19, Bài 4: Chèn và trình bày trong văn bản (2 tiết) - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Lớp 4
Bài 4: Chèn và trình bày bảng trong văn bản (Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức – kĩ năng
- Chèn được bảng vào trang soạn thảo. Biết cách chỉnh kích thước bảng, kích thước cột, dòng trong bảng. Gõ được chữ, số vào bảng.
2. Năng lực
- HS tích cực tham gia vào công việc nhóm.
3. Phẩm chất
- HS tôn trọng nội quy và thực hiện nghiêm túc quy định về học tập.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Word.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp.
2. Bài mới:
a. Chèn bảng vào trang soạn thảo:
- GV hướng dẫn thao tác chèn bảng vào trang soạn thảo.
+ Bước 1: Trong thẻ Insert, chọn
+ Bước 2: Di chuyển con trỏ chuột vào vùng có các ô vuông để chọn số cột và dòng. Nháy chuột để chèn bảng vào trang soạn thảo.
* Khi di chuyển con trỏ chuột vào vùng có ô vuông, trang soạn thảo sẽ hiển thị bảng có số dòng và số cột tương ứng.
- GV hướng dẫn học sinh thực hành.
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.
- GV trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét.
b. Trình bày bảng :
* Điều chỉnh độ rộng của cột và dòng:
- Bước 1: Di chuyển con trỏ chuột vào đoạn thẳng, ranh giới giữa các cột, con trỏ chuột sẽ chuyển thành mũi tên hai chiều.
- Bước 2: Kéo thả chuột để tăng hoặc giảm độ rộng của cột. Tương tự em điều chỉnh độ rộng của dòng.
- Quan sát HS thực hành.
- Hướng dẫn, uốn nắn 1 số HS nhận thức và thực hành chậm.
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.
- Lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Báo cáo kết quả làm được.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe.
- Báo cáo kết quả làm được.
- Lắng nghe.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài mới.
Bài 4: Chèn và trình bày bảng trong văn bản (Tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức – kĩ năng
- Biết cách nhập ô, tách ô trong bảng.
- HS có thể chèn bảng có số cột và số dòng tùy ý vào văn bản. Học sinh có thể điều chỉnh độ rộng, hẹp của cột và dòng. Nhập tách các ô trong bảng, thêm bớt cột và dòng của bảng.
2. Năng lực
- HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm
3. Phẩm chất
- HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Word.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp.
- Bài cũ: Các bước tạo bảng?
- HS thực hành tạo bảng với số cột và số dòng tùy ý.
2. Bài mới:
a. Gộp các ô trong bảng:
- GV hướng dẫn thao tác gộp ô trong bảng
+ Bước 1: Đưa con trỏ chuột vào vị trí ô bắt đầu gộp, nhấn giữn nút trái chuột, kéo chọn số ô cần gộp rồi thả nút chuột.
+ Bước 2: Trên thẻ Layout, chọn Merge Cells để gộp các ô.
- GV hướng dẫn học sinh thực hành.
- Nhận xét.
- GV trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét.
b. Tách ô trong bảng :
- GV hướng dẫn thao tác gộp ô trong bảng
- Bước 1: Đưa con trỏ chuột vào ô cần tách.
- Bước 2: Trên thẻ Layout chọn Split Cells.
- Bước 3: Gõ số cột cần tách trong ô Number of columns, gõ số dòng trong ô Number of rows, rồi chọn OK.
- Quan sát HS thực hành
- Hướng dẫn, uốn nắn 1 số HS nhận thức và thực hành chậm.
- Nhận xét, đánh giá.
c. Thực hành:
- HS thực hành làm bài tập 1,2 trang 66 SGK.
- GV hướng dẫn học sinh thực hành.
- Nhận xét, tuyên dương.
- GV trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét.
- GV hướng dẫn hs tìm hiểu thêm các chức năng trong thẻ Layout.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS thực hành.
- Lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe.
- HS thực hiện theo yêu cầu trong SGK T66.
- Báo cáo kết quả làm được.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài mới.
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_19_bai_4_chen_va_trinh_bay_trong.doc