Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 22: Mở rộng vốn từ Cái đẹp - Trường Tiểu học Ái Mộ A

Ví dụ minh họa

Tan trường, vừa bước vào nhà bố đã hỏi tôi :
- Hôm nay con học hành thế nào?
 Tôi vui vẻ trả lời ngay:
- Con được 2 điểm 10 bố ạ.

 Chọn nghĩa thích hợp để nối với mỗi câu tục ngữ

Phẩm chất quí hơn vẻ đẹp bên ngoài

Hình thức thường thống nhất với nội dung

PHẨM CHẤT LÀ GÌ?

Phẩm chất là những giá trị đạo đức tốt đẹp trong mỗi con người

HÌNH THỨC LÀ GÌ?

Hình thức là vẻ đẹp bên ngoài của mỗi con người

Em hiểu câu phẩm chất quí hơn vẻ đẹp bên ngoài như thế nào?

Giá trị đạo đức tốt đẹp bên trong của mỗi con người quý hơn vẻ đẹp về hình thức bên ngoài.

Em nghĩ gì khi có người nói Hình thức thường thống nhất với nội dung?

Nhìn vẻ bề ngoài của mỗi người ta có thể hiểu (đánh giá) được bản chất bên trong của họ.

 

ppt54 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 22: Mở rộng vốn từ Cái đẹp - Trường Tiểu học Ái Mộ A, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC Ái Mộ A LỚP 4LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂUMôû roäng voán töøCái đẹpÔn bài cũ1- Dấu gạch ngang có những tác dụng gì trong câu ? 2- Ví dụ minh họa có sử dụng dấu gạch ngang ? Ví dụ minh họa Tan trường, vừa bước vào nhà bố đã hỏi tôi : - Hôm nay con học hành thế nào? Tôi vui vẻ trả lời ngay: - Con được 2 điểm 10 bố ạ.BÀI TẬP 1 Phẩm chất quí hơn vẻ đẹp bên ngoài Hình thức thường thống nhất với nội dung Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Người thanh tiếng nói cũng thanhChuông kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu Cái nết đánh chết cái đẹp Trông mặt mà bắt hình dongCon lợn có béo thì lòng mới ngon Chọn nghĩa thích hợp để nối với mỗi câu tục ngữPHẨM CHẤT LÀ GÌ?Phẩm chất là những giá trị đạo đức tốt đẹp trong mỗi con người HÌNH THỨC LÀ GÌ?Hình thức là vẻ đẹp bên ngoài của mỗi con ngườiEm hiểu câu phẩm chất quí hơn vẻ đẹp bên ngoài như thế nào?Giá trị đạo đức tốt đẹp bên trong của mỗi con người quý hơn vẻ đẹp về hình thức bên ngoài. Em nghĩ gì khi có người nói Hình thức thường thống nhất với nội dung?Nhìn vẻ bề ngoài của mỗi người ta có thể hiểu (đánh giá) được bản chất bên trong của họ. HOẠT ĐỘNG NHÓM Các nhóm hoàn thành bài tập trên phiếu giao việc: Chọn nghĩa thích hợp để nối với mỗi câu tục ngữ ChianhómLớp chianhómTheo DãybànNhiệm vụ hoạt động NhómBÀI TẬP 1 Phẩm chất quí hơn vẻ đẹp bên ngoài Hình thức thường thống nhất với nội dung Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Người thanh tiếng nói cũng thanhChuông kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu Cái nết đánh chết cái đẹp Trông mặt mà bắt hình dongCon lợn có béo thì lòng mới ngon Chọn nghĩa thích hợp để nối với mỗi câu tục ngữĐÁP ÁN Phẩm chất quí hơn vẻ đẹp bên ngoài Hình thức thường thống nhất với nội dung Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Người thanh tiếng nói cũng thanhChuông kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu Cái nết đánh chết cái đẹp Trông mặt mà bắt hình dongCon lợn có béo thì lòng mới ngon * Những câu tục ngữ trên cho ta thấy Một con người có phẩm chất tốt hơn những người có vẻ đẹp bề ngoài mà lòng dạ xấu xa, có đạo đức không tốt. * Những con người có cả vẻ đẹp bề ngoài, lại có một tâm hồn đẹp, có đạo đức tốt thì thật là đáng quí.LIÊN HỆ Các hiện tượng hoặc nhận định nêu trong các câu tục ngữ nhiều khi trái ngược nhau (so sánh : Con lợn có béo thì lòng mới ngon/ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn). Trong thực tế đời sống rất phong phú, không thể lấy một quan điểm có sẵn- dù là sáng suốt- áp dụng vào mọi trường hợp mà phải vận dụng nó một cách hợp lí trong những hoàn cảnh cụ thể.BÀI TẬP 2Nêu một trường hợp có thể sử dụng một trong các câu tục ngữ nói trên Ví dụ : Bà dẫn em đi mua cặp sách. Em thích một chiếc cặp có màu sắc sặc sỡ, nhưng bà lại khuyên em chọn một chiếc có quai đeo chắc chắn, khóa dễ đóng mở và có nhiều ngăn. Em còn đang ngần ngừ thì bà bảo : “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, cháu ạ. Cái cặp kia màu sắc vui mắt đấy, nhưng ba bảy hăm mốt ngày là hỏng thôi. Cái này không đẹp bằng nhưng bền mà tiện lợi” Các nhóm thảo luận và tìm một trường hợp có thể sử dụng một trong những tục ngữ nói trênChianhómLớp chianhómMỗi nhóm 6 bạnNhiệm vụ hoạt động NhómHOẠT ĐỘNG NHÓM Em thích ăn mặc đẹp và rất hay ngắm vuốt trước gương. Bà thấy vậy thường cười bảo em: “Cháu của bà làm đỏm quá !Đừng quên là cái nết đánh chết cái đẹp đấy nhé. Phải chịu rèn luyện để có những đức tính tốt của con gái cháu ạ !”VÍ DỤ :BÀI TẬP 3Tìm các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp1- Mỗi nhóm tìm 4 từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp. 2- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.ChianhómLớp chianhómMỗi nhóm 6 bạnNhiệm vụ hoạt động NhómHOẠT ĐỘNG NHÓMĐÁP ÁNCác từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹptuyệt diệutuyệt vờituyệt trầnvô cùngmê hồnNhư tiênkinh hồnmê liBÀI TẬP 4Đặt câu với một từ ngữ em tìm được phù hợp với bức tranhPhong cảnhCác từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹptuyệt diệutuyệt vờituyệt trầnvô cùngmê hồnNhư tiênkinh hồnmê liĐặt câu với một từ ngữ em tìm được phù hợp với bức tranhPhong cảnh nơi đây đẹp tuyệt vờiPhong cảnhĐặt câu với một từ ngữ em tìm được phù hợp với bức tranhỒ, cây nấm đẹp mê li !Cây nấmĐặt câu với một từ ngữ em tìm được phù hợp với bức tranhDòng suối đẹp vô cùngDòng suốiĐặt câu với một từ ngữ em tìm được phù hợp với bức tranhCây san hô đẹp tuyệt diệuCây san hôĐặt câu với một từ ngữ em tìm được phù hợp với bức tranhNàng công chúa đẹp như tiênNàng công chúaĐặt câu với một từ ngữ em tìm được phù hợp với bức tranhLâu đài đẹp tuyệt trầnLâu đàiĐặt câu với một từ ngữ em tìm được phù hợp với bức tranhThác nước đẹp mê hồnThác nướcAuto LanVẻ đẹpHoaGÓC THƯ GIÃNThiết kế Bài giảng & kỹ thuật vi tínhThầy Nguyễn Văn Thái Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế VinhThực hiện tiết dạyCô : Dương Thị HươngGV lớp 4A Trường TH Lương Thế VinhXIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY, CÔ GIÁO, HỌC SINH ĐÃ GIÚP CHÚNG TÔI HOÀN THÀNH BÀI GIẢNG NÀYXIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠIXIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY, CÔ GIÁO, HỌC SINH ĐÃ GIÚP CHÚNG TÔI HOÀN THÀNH BÀI GIẢNG NÀYXIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_22_mo_rong_von_tu_cai_d.ppt