. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: \
- Biết cách gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” theo kiểu gõ Telex hoặc Vni. Soạn được một đoạn văn bản tiếng Việt có dấu.
2. Kĩ năng:
- Nắm được hai kiểu gõ dấu cơ bản trong soạn thảo văn bản.Vận dụng được vào bài soạn thảo và gõ thành thạo một kiểu gõ.
3. Thái độ:
- Rèn kĩ năng sử dụng chuột kết hợp với bàn phím.
- Tạo hứng thú, sự yêu thích môn học
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
+ Giáo viên: SGV, SGK, giáo án, phòng máy, phần mềm Paint.
+ Học sinh: SGK, vở, bút.
+ Khởi động máy, kiểm tra an toàn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
10 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 21, Tiết 41+42, Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Năm học 2019-2020 - Đặng Thị Mỹ Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21
MÔN: Tin học 3 Tiết: 41 Ngày soạn: /1. /2020
Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản Ngày dạy: / 1 /2020
Bài 3 :Gõ các dấu Sắc, Huyền, hỏi, nặng, ngã
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: \
- Biết cách gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” theo kiểu gõ Telex hoặc Vni. Soạn được một đoạn văn bản tiếng Việt có dấu.
2. Kĩ năng:
- Nắm được hai kiểu gõ dấu cơ bản trong soạn thảo văn bản.Vận dụng được vào bài soạn thảo và gõ thành thạo một kiểu gõ.
3. Thái độ:
- Rèn kĩ năng sử dụng chuột kết hợp với bàn phím.
- Tạo hứng thú, sự yêu thích môn học
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
+ Giáo viên: SGV, SGK, giáo án, phòng máy, phần mềm Paint.
+ Học sinh: SGK, vở, bút.
+ Khởi động máy, kiểm tra an toàn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐBT
5phút
25 phút
5phút
1. Hoạt động 1: Khởi động:
- Em hãy cách gõ các chữ tiếng Việt theo kiểu gõ Vni.
- Em hãy soạn thảo một đoạn văn bản ngắn vào word theo kiểu gõ Vni.
2. Hoạt động 2: Hoạt động cơ bản:
a.Gõ dấu thanh theo kiểu gõ Telex :
- Học sinh trao đổi với bạn học tìm xem trên bàn phím có các kí tự để gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” hay không?
- GV hướng dẫn học sinh gõ dấu theo kiểu gõ Telex.
+ Khởi động Unikey.
+ Chọn kiểu gõ Telex trong Unikey.
* Cách gõ dấu thanh theo kiểu gõ Telex:
DẤU CẦN GÕ
PHÍM GÕ
VÍ DỤ
Sắc
S
cas→ cá
Huyền
F
caf→ cà
Hỏi
R
car→ cả
Ngã
X
cax→ cã
Nặng
J
caj→cạ
- Học sinh gõ một số từ sau bằng kiểu gõ Telex: “ sóng sánh, lấp lánh, chóng vánh, lầm lì, bả lả, kể lể, nhõng nhẽo, lẽo đẽo, lịch bịch, lạch bạch”.
- Học sinh thực hành thao tác gõ Telex các từ trên.
- GV nhận xét cách gõ của học sinh. Nhận xét bài làm của học sinh.
- Cho HS quan sát bài làm của một vài bạn làm tốt.
** Hoạt động nối tiếp:
- Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát cách mở phần mềm Unikey.Cách gõ dấu thanhtheo kiểu gõ Telex.
- Ghi nhớ thao tác thực hiện. Chuẩn bị bài mới.
- HS lắng nghe, trả lời câu hỏi.
- HS trao đổi, thảo luận.
- HS lắng nghe
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Lắng nghe.
TUẦN 21
MÔN: Tin học 3 Tiết: 42 Ngày soạn: /1. /2020
Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản Ngày dạy: / 1 /2020
Bài 3 :Gõ các dấu Sắc, Huyền, hỏi, nặng, ngã
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: \
- Biết cách gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” theo kiểu gõ Telex hoặc Vni. Soạn được một đoạn văn bản tiếng Việt có dấu.
2. Kĩ năng:
- Nắm được hai kiểu gõ dấu cơ bản trong soạn thảo văn bản.Vận dụng được vào bài soạn thảo và gõ thành thạo một kiểu gõ.
3. Thái độ:
- Rèn kĩ năng sử dụng chuột kết hợp với bàn phím.
- Tạo hứng thú, sự yêu thích môn học
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
+ Giáo viên: SGV, SGK, giáo án, phòng máy, phần mềm Paint.
+ Học sinh: SGK, vở, bút.
+ Khởi động máy, kiểm tra an toàn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐBT
5phút
25 phút
5phút
1. Hoạt động 1: Khởi động:
- Em hãy cách gõ các dấu thanh theo kiểu gõ Telex.
- Em hãy soạn thảo một đoạn văn bản ngắn vào word theo kiểu gõ Telex.
2.Hoạt động 2: Các Hoạt động:
a. Gõ dấu thanh theo kiểu gõ Vni:
- GV hướng dẫn học sinh gõ dấu theo kiểu gõ Vni.
+ Khởi động Unikey.
+ Chọn kiểu gõ Vnitrong Unikey.
* Cách gõ dấu thanh theo kiểu gõ Vni:
DẤU CẦN GÕ
PHÍM GÕ
VÍ DỤ
Sắc
1
Ca1→ cá
Huyền
2
Ca2→ cà
Hỏi
3
Ca3→ cả
Ngã
4
Ca4→ cã
Nặng
5
Ca5→cạ
- Học sinh gõ một số từ sau bằng kiểu gõ Vni: “ sóng sánh, lấp lánh, chóng vánh, lầm lì, bả lả, kể lể, nhõng nhẽo, lẽo đẽo, lịch bịch, lạch bạch”.
- Học sinh thực hành thao tác gõ Vni các từ trên.
- GV nhận xét cách gõ của học sinh. Nhận xét bài làm của học sinh.
- Cho HS quan sát bài làm của một vài bạn làm tốt.
b. Hoạt động thực hành :
- HS trao đổi với bạn sự khác nhau của hai kiểu gõ chữ và gõ dấu thanh theo kiểu gõ Vni và Telex. Từ đó đưa ra nhận xét về ưu khuyết điểm của hai kiểu gõ trên.
- HS đưa ra kết quả thảo luận. Nhận xét.
- GV nhận xét.
- HS thực hành bài tập 1, 2 trang 70,71 SGK.
- GV nhận xét.
- Trình bày kết quả của một vài bạn làm tốt.
** Hoạt động nối tiếp:
- Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát cách mở phần mềm Unikey. Cách gõ dấu thanh theo kiểu gõ Vni.
- Ghi nhớ thao tác thực hiện. Chuẩn bị bài mới.
- HS lắng nghe, trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- HS trao đổi, thảo luận.
- HS thực hành.
- Lắng nghe.
TUẦN 21
MÔN: Tin học 4 Tiết: 41 Ngày soạn: / 1. /2020
Chủ đề 3: soạn thảo văn bản Ngày dạy: / 1 /2020
Bài: học và chơi cùng MT: Chỉnh sửa ảnh với PM Fotor
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết cách sử dụng phần mềm Fotor để chỉnh sửa ảnh. Biết cách ghép nhiều ảnh vào khung
2. Kĩ năng:
- Nắm được cách sử dụng phần mềm, thao tác nhanh nhẹn.
3. Thái độ:
- Có ý thức trong học tập.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
+ Giáo viên: SGV, SGK, giáo án, phòng máy, phần mềm soạn thảo Word.
+ Học sinh: SGK, vở, bút.
+ Khởi động máy, kiểm tra an toàn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐBT
5phút
5phút
25 phút
5phút
1. Hoạt động 1: Khởi động.
- Thao tác chỉnh sửa hình, viết chữ lên hình?
- Nhận xét.
2. Hoạt động 2:Giới thiệu bài mới:
- Ở bài trước các em đã được học cách chèn và điều chỉnh hình ảnh trong văn bản. Vậy làm sao để có được một bức ảnh đẹp và sinh động hơn, bài hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em một phần mềm mới có tên là Fotor.
3. Hoạt động 3:Các hoạt động
- GV: Giới thiệu phần mềm Fotor.
+ Khởi động phần mềm.
+ Các chức năng của phần mềm.
Chỉnh sửa 1 ảnh.
Ghép nhiều hình ảnh vào khung ảnh.
Chỉnh sửa nhiều ảnh cùng lúc.
* Thực hành: Học sinh thực hiện khởi động phần mềm. Tiến hành thao tác mở các chức năng và quan sát.
b. Hoạt động :
- Giáo viên hướng dẫn cách chèn hình từ máy tính vào phần mềm.
* Các bước thực hiện:
- Chọn Edit.
- Ở bên góc trái phần mềm.
+ Chọn File -> Chọn Open.
- Hộp thoại Open File hiện ra.
+ Chọn hình ảnh cần chèn.
c. Hoạt động 3:
- GV hướng dẫn cách chọn hiệu ứng cho hình ảnh.
+ Chọn chức năng thay đổi màu sắc. Chọn kiểu trong danh sách.
+ Chức năng chỉnh sửa hiệu ứng cho hình ảnh. Nháy chọn hiệu ứng. Chọn hiệu ứng từ danh sách.
** Hoạt động nối tiếp:
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài mới.
- Lắng nghe. Trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe. Thực hành.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe. Thực hành.
- Lắng nghe. Thực hành.
- Lắng nghe. Thực hành.
- Lắng nghe.
TUẦN 21
MÔN: Tin học 4 Tiết: 42 Ngày soạn: / 1. /2020
Chủ đề 3: soạn thảo văn bản Ngày dạy: / 1 /2020
Bài: học và chơi cùng MT: Chỉnh sửa ảnh với PM Fotor
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết cách sử dụng phần mềm Fotor để chỉnh sửa ảnh. Biết cách ghép nhiều ảnh vào khung
2. Kĩ năng:
- Nắm được cách sử dụng phần mềm, thao tác nhanh nhẹn.
3. Thái độ:
- Có ý thức trong học tập.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
+ Giáo viên: SGV, SGK, giáo án, phòng máy, phần mềm soạn thảo Word.
+ Học sinh: SGK, vở, bút.
+ Khởi động máy, kiểm tra an toàn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐBT
2phút
25 phút
5phút
1. Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2:Các hoạt động:
a. Hoạt động:
- GV: Giới thiệu cách ghép nhiều ảnh vào khung.
+ Chọn biểu tượng
+ Chọn ADD để thêm ảnh vào phần mềm.
+ Xuất hiện danh sách các kiểu khung ảnh, vùng chứa các hình ảnh.
+ Thả từng hình ảnh vào khung.
+ Lưu hình ảnh đã chỉnh sửa. Chọn
* Thực hành: Học sinh thực hiện ghép ảnh vào khung rồi tiến hành lưu bài.
b. Hoạt động :
- Giáo viên cho học sinh tự ghép ảnh theo ý thích.
** Hoạt động nối tiếp:
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài mới.
- Lắng nghe. Trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe. Thực hành.
- Thực hành.
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_21_tiet_4142_chu_de_3_soan_thao_v.docx