Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số HS
GV? Tác dụng của phần mềm The monkey eyes?
GV: Gọi HSNX
- GV nhận xét
Bước đầu làm quen với logo
* GV giới thiệu:
- Chúng ta sẽ làm quen với một người bạn mới đó là chú Rùa. Chú luôn luôn làm việc chăm chỉ và biết nghe theo lệnh của chúng ta.
- GV chiếu máy chiếu, giới thiệu biểu tượng phần mềm.
- Hỏi: Cách khởi động phần mềm Logo như thế nào? Có giống cách khởi động các phần mềm khác không?
- Gọi học sinh lên khởi động phần mềm.
- GV giới thiệu các thành phần chính của màn hình chính:
+ Sân chơi của Rùa;
+ Chú Rùa;
+ Đường đi của Rùa.
- GV giới thiệu các thành phần chính của cửa sổ lệnh:
+ Các lệnh đã gõ.
+ Ngăn gõ lệnh.
? Chúng ta sẽ điều khiển Rùa bằng các câu lệnh, vậy các lệnh chúng ta sẽ gõ vào đâu?
5 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 27: Bước đầu làm quen với Logo - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Khối: 4
Tuần: 27
Thứ ba ngày 12 tháng 03 năm 2019
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn: Tin học. Tiết: 53
CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Làm quen với Logo
- Biết cách dùng câu lệnh trong Logo để điều khiển Rùa di chuyển trênh màn hình.
- Biết cách thay đổi màu sắc của bút vẽ.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng được các câu lệnh để điều khiển Rùa vẽ các hình đơn giản.
- Thay đổi được màu sắc của bút vẽ
3. Thái độ:
- Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy, có ý thức bảo vệ phòng máy
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: giáo án, sgk, sgviên, máy chiếu, phòng máy tính có cài đặt phần mềm
2. Học sinh: sgk, vở ghi đầu bài, bút
III. Hoạt động dạy và học:
TG
ND các hoạt động dạy học
Phương pháp – Hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
ĐD
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
Ôn bài cũ
Mục tiêu: HS nắm rõ tác dụng của Phần mềm đã học
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số HS
GV? Tác dụng của phần mềm The monkey eyes?
GV: Gọi HSNX
- GV nhận xét
- HS trật tự
- 1 – 2 HS trả lời
- 1-2 HS nhận xét
- HS lắng nghe
Máy chiếu
1’
Bài mới:
Giới thiệu bài
Bước đầu làm quen với logo
- HS ghi bài
10’
Nội dung
Hoạt động 1:
Giới thiệu phần mềm Logo
Mục tiêu:
HS thấy được vai trò của phần mềm, biết biểu tượng, các thành phần chính của màn hình và cửa sổ lệnh.
a. Màn hình chính
b. Cửa sổ lệnh
* GV giới thiệu:
- Chúng ta sẽ làm quen với một người bạn mới đó là chú Rùa. Chú luôn luôn làm việc chăm chỉ và biết nghe theo lệnh của chúng ta.
- GV chiếu máy chiếu, giới thiệu biểu tượng phần mềm.
- Hỏi: Cách khởi động phần mềm Logo như thế nào? Có giống cách khởi động các phần mềm khác không?
- Gọi học sinh lên khởi động phần mềm.
- GV giới thiệu các thành phần chính của màn hình chính:
+ Sân chơi của Rùa;
+ Chú Rùa;
+ Đường đi của Rùa.
- GV giới thiệu các thành phần chính của cửa sổ lệnh:
+ Các lệnh đã gõ.
+ Ngăn gõ lệnh.
? Chúng ta sẽ điều khiển Rùa bằng các câu lệnh, vậy các lệnh chúng ta sẽ gõ vào đâu?
à lắng nghe
à Quan sát, 1 học sinh lên khởi động, học sinh khác khởi động phần mềm ở máy tính của mình và quan sát.
à Quan sát, lắng nghe
à Quan sát, lắng nghe
à Trả lời: Ngăn gõ lệnh
Máy chiếu
8’
Hoạt động 2: Cách ra lệnh cho Rùa
Mục tiêu:
HS biết cách dùng các câu lệnh di chuyển Rùa và sử dụng được các câu lệnh đó
* GV yêu cầu học sinh trao đổi với bạn rồi gõ các lệnh trong bảng vào ngăn gõ lệnh rồi nhấn phím Enter, tìm đáp án đúng điền vào bảng SGK/Trang 99
à Gọi HS lên chữa bài.
? Câu lệnh FD 100 và fd 50 giống và khác nhau ở điểm nào?
? Câu lệnh nào gồm cả phần chữ và phần số? Câu lệnh nào chỉ gồm chữ cái hoặc chữ số?
à GV nhận xét và gọi học sinh đọc phần nhận xét
à GV chốt các câu lệnh và gọi học sinh lên đọc lại
à Đọc sách, gõ lệnh, làm bài.
- 1 học sinh chữa bài
- Suy nghĩ, trả lời
- Nhận xét
- Lắng nghe, 2 hs đọc nhận xét.
- Ghi nhớ
Máy chiếu
SGK
15’
Hoạt động 3: Thực hành
Mục tiêu: HS rèn luyện sử dụng phần mềm The monkey eyes
Dựa vào các lệnh đã học, em hãy vẽ một hình chữ nhật có chiều rộng là 50 bước, chiều dài là 100 bước.
- GV giải thích: trong khi vẽ với Logo, đơn vị tính là bước.
- HD giải:
FD 50 RT 90 FD 100 RT 90 FD 50 RT 90 FD 100.
- Sau mỗi lệnh thì ta nên gõ phím Enter để xuống dòng. Ta cũng có thể gõ nhiều lệnh tên cùng một dòng và mỗi lệnh phải cách nhau ít nhất một khoảng trắng (khoảng cách).
* Dựa vào các lệnh đã học, em hãy vẽ một hình vuông có chiều rộng là 100 bước, chiều dài là 100 bước.
- Theo dõi HS làm bài tập
- Cùng GV giải bài tập.
- Giải bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Máy chiếu
SGK
2’
Củng cố - Dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài mới.
- HS chú ý lắng nghe
Máy chiếu
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Khối: 4
Tuần: 27
Thứ năm ngày 14 tháng 03 năm 2019
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn: Tin học. Tiết: 54
CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Làm quen với Logo
- Biết cách dùng câu lệnh trong Logo để điều khiển Rùa di chuyển trênh màn hình.
- Biết cách thay đổi màu sắc của bút vẽ.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng được các câu lệnh để điều khiển Rùa vẽ các hình đơn giản.
- Thay đổi được màu sắc của bút vẽ
3. Thái độ:
- Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy, có ý thức bảo vệ phòng máy
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: giáo án, sgk, sgviên, máy chiếu, phòng máy tính có cài đặt phần mềm
2. Học sinh: sgk, vở ghi đầu bài, bút
III. Hoạt động dạy và học:
TG
ND các hoạt động dạy học
Phương pháp – Hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
ĐD
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
A. Ôn bài cũ
Mục tiêu: HS nắm rõ các thành phần của Logo
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số HS
GV? Em hãy mở chương trình vẽ logo,nhắc lại những bộ phận có trên màn hình của Logo
GV: Gọi HSNX
- GV nhận xét
- HS trật tự
- 1 – 2 HS trả lời
- 1-2 HS nhận xét
- HS lắng nghe
Máy chiếu
1’
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
Bước đầu làm quen với logo
- HS ghi bài
2’
2. Nội dung
Hoạt động 1:
* Nhắc lại về Logo
Mục tiêu:
HS nhớ lại các thành phần chính của Logo và một số lệnh cơ bản
- Giới thiệu lại màn hình làm việc của Logo.
- GV yêu cầu HS nhắc lại những bộ phận có trên màn hình của Logo.
- GV nhắc lại.
- Gọi HS nhắc lại công dụng một số lệnh của Logo.
- Lắng nghe – chú ý.
- HS nhắc lại các bộ phận của Logo.
- HS nhắc lại.
- Chú ý lắng nghe, quan sát.
Máy chiếu
SGK
* Chọn màu bút vẽ
Mục tiêu: HS thay đổi được màu bút vẽ
Hoạt động 2: Hoạt động thực hành.
Mục tiêu:
Củng cố kiến thức của hs về các câu lệnh, tăng kỹ năng sử dụng câu lệnh để điều khiển Rùa vẽ hình
Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng, mở rộng.
Mục tiêu:
Củng cố, phát triển kiến thức cho học sinh
C. Củng cố - Dặn dò
- GV hướng dẫn hs thay đổi màu bút vẽ:
+ Bước 1: Chọn Set/ Pen Color
+ Bước 2: Chọn màu từ cửa sổ Pen Color rồi nhấn OK.
- GV yêu cầu hs thay đổi màu vẽ theo ý thích và gõ thử câu lệnh fd 200.
- Nhận xét và chuyển sang phần thực hành.
- GV yêu cầu hs đọc yêu cầu và làm bài tập 1.
- GV có thể gợi ý hs làm bài:
+ Hình chữ nhật có đặc điểm gì?
+ Câu lệnh về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi là gì?
- Sau khi vẽ xong 1 cạnh, quay bao nhiêu độ?
- GV yêu cầu hs đọc yêu cầu và làm bài tập 2/ SGK Tr 101.
? Hình vuông giống và khác hình chữ nhật ở điểm nào, từ đó suy ra cách vẽ hình vuông.
- GV quan sát, hướng dẫn, chỉ ra lỗi sai của hs.
- GV yêu cầu hs đọc các câu lệnh cho trước và dự đoán kết quả của các câu lệnh đó.
- Yêu cầu hs giải thích câu trả lời.
- Cho hs kiểm tra bằng cách thực hành và chốt.
à Hình chữ nhật có 2 cặp cạnh giống nhau nên có 2 cặp cạnh câu lệnh giống nhau.
à Hình chữ nhật có 4 cạnh giống nhau nên có 4 cạnh có câu lệnh giống nhau
- GV Tóm tắt lại nội dung chính.
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài mới.
- HS thực hành theo hướng dẫn
- HS thi đua
- HS trả lời, giải thích
- HS lắng nghe
- Lắng nghe, đọc bài.
- Suy nghĩ , trả lời.
- Làm bài
- Lắng nghe, đọc bài.
- Suy nghĩ, trả lời.
- Làm bài
- Đọc yêu cầu, xem câu lệnh.
- Suy nghĩ, dự đoán.
- Nêu dự đoán.
- Kiểm tra, kết luận.
à Lắng nghe
à Lắng nghe
- 2 HS đọc
Máy chiếu
SGK
Máy chiếu
SGK
Máy chiếu
SGK
SGK
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_27_buoc_dau_lam_quen_voi_logo_nam.doc