Giáo án Tin học Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Hoài Nam

Các em đã được làm quen các thao tác tạo thư mục. Vậy các em tạo thư mục ở đâu?

Vậy các em hãy thử khám phá Computer để xem tạo thư mục, mở thư mục có giống ở màn hình nền không nhé. Bây giờ thầy cùng các em khám phá Computer.

- Em đã được làm quen với việc sử dụng máy tính và đã biết.

- Máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình do con người viết.

? Vậy mỗi bài tập vẽ, soạn thảo văn bản, trình chiếu được lưu trên máy tính được gọi là gì?

? Thư mục là nơi chứa .?

? Để nhìn thấy được “bên trong máy tính em . vào biểu tượng trên màn hình nền để mở cửa sổ Computer?

- Quan sát hình sau điền từ/cụm từ thích hợp vào dấu ( .)

? Thư mục nào dang được mở?

? Thư mục đang mở em thấy những gì?

- Điền cụm từ thích hợp vào chỗ chấm ( .)

- GV chốt lại: Khi nháy đúp chuột vào biểu tượng cửa sổ Computer được mở, em có thể nhìn thấy được bên trong máy tính. Cửa sổ Computer được mở là do 1 chương trình phần mềm gọi là chương trình quản lí tệp và thư mục đã được khởi động.

 

docx136 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Hoài Nam, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 6 tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 01 Tiết 01 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 1 KHÁM PHÁ COMPUTER I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Làm quen với cửa sổ chương trình quản lý tệp và thư mục. - Thực hiện được các thao tác điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ. - Thực hiện được các thao tác như tạo, mở, sao chép, xóa đối với thư mục/tệp trong chương trình quản lý tệp và thư mục. 2/ Kỹ năng: - Phân biệt được thư mục, tệp tin và các thao tác tạo, mở, sao chép và xóa thư mục, tệp tin. 3/ Thái độ: - Nghiêm túc. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử, máy tính. - Học sinh: SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 phút I/ Ổn định lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 15 phút 15 phút III/ Bài mới A/ Hoạt động cơ bản 1/ Những gì em đã biết *Mục tiêu: Ôn lại kiến thức về chương trình, tệp và thư mục. 2/ Khám phá Computer *Mục tiêu: Cách khởi động chương trình quản lí tệp và thư mục Các em đã được làm quen các thao tác tạo thư mục. Vậy các em tạo thư mục ở đâu? Vậy các em hãy thử khám phá Computer để xem tạo thư mục, mở thư mục có giống ở màn hình nền không nhé. Bây giờ thầy cùng các em khám phá Computer. - Em đã được làm quen với việc sử dụng máy tính và đã biết. - Máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình do con người viết. ? Vậy mỗi bài tập vẽ, soạn thảo văn bản, trình chiếu được lưu trên máy tính được gọi là gì? ? Thư mục là nơi chứa .? ? Để nhìn thấy được “bên trong máy tính em .. vào biểu tượng trên màn hình nền để mở cửa sổ Computer? - Quan sát hình sau điền từ/cụm từ thích hợp vào dấu (.) ? Thư mục nào dang được mở? ? Thư mục đang mở em thấy những gì? - Điền cụm từ thích hợp vào chỗ chấm (.) - GV chốt lại: Khi nháy đúp chuột vào biểu tượng cửa sổ Computer được mở, em có thể nhìn thấy được bên trong máy tính. Cửa sổ Computer được mở là do 1 chương trình phần mềm gọi là chương trình quản lí tệp và thư mục đã được khởi động. - Điều này cũng giống khi nháy đúp chuột vào biểu tượng Word, Paint, Powerpoint thì các chương trình ứng dụng sẽ được khởi động. - Khởi động chương trình quản lí tệp và thư mục. ? Nêu các khởi động một chương trình? - Gọi 1 HS lên khởi động Computer - Quan sát hình SGK – Trang 9 ? Ở góc trên bên trái cửa sổ có (1).. , góc trên bên phải cửa sổ có các (2)... Cửa sổ? ? Cửa sổ Computer có ..(1).. ngăn là ngăn ..(2).. và ngăn ..(3).. . trong mỗi ngăn có các biểu tượng? ? Hãy chỉ ra tên cửa sổ, các nút điều khiển cửa sổ, ngăn trái và ngăn phải cửa sổ Computer. - Nháy vào dấu trước ổ đĩa D sẽ chuyển thành dấu? - Đại diện 5 nhóm báo cáo kết quả đã làm được * Em cần ghi nhớ - HS trả lời: Tạo thư mục ở màn hình nền - Chú ý lắng nghe - Lắng nghe - Mỗi bài tập vẽ, soạn thảo văn bản, trình chiếu được lưu trong máy tính được gọi là tệp tin (Dữ liệu) - Thư mục là nơi chứa các thư mục con và tệp tin - Để nhìn thấy được “bên trong máy tính em nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền để mở cửa sổ Computer - HS Quan sát - Các thư mục - Các tệp tin - HS trả lời - HS trả lời - HS điền (Các ổ đĩa) - HS lắng nghe - HS trả lời - HS khởi động - HS trả lời (1) có các nút lệnh điều khiển, (2) có tên các cửa sổ - HS trả lời. (1) có 2 ngăn, (2) là ngăn trái và ngăn (3) phải - HS trả lời Nháy vào dấu trước ổ đĩa D sẽ chuyển thành dấu và ngược lại - Đại diện nhóm báo cáo - HS đọc Bài giảng điện tử 3 phút IV/ Củng cố dặn dò Hệ thống lại kiến thức cho học sinh - Chuẩn bị kiến thức để tiết sau thực hành. - Lắng nghe V/ Rút kinh nghiệm Thứ.ngày.tháng.năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 01 Tiết 02 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 1 KHÁM PHÁ COMPUTER - THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Làm quen với cửa sổ chương trình quản lý tệp và thư mục. - Thực hiện được các thao tác điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ. - Thực hiện được các thao tác như tạo, mở, sao chép, xóa đối với thư mục/tệp trong chương trình quản lý tệp và thư mục. 2/ Kỹ năng: - Phân biệt được thư mục, tệp tin và các thao tác tạo, mở, sao chép và xóa thư mục, tệp tin. 3/ Thái độ: - Nghiêm túc. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử, máy tính. - Học sinh: SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 7 phút I/ Ổn định lớp và ôn bài cũ *Mục tiêu: Khám phá Computer và nhận biết các ngăn, ổ đĩa. - GV yêu cầu 2 HS lên mở Computer và chỉ ra các ngăn, ổ đĩa trong cửa sổ. - GV nhận xét. - 2HS thao tác trên máy GV - HS nhận xét. - Chú ý lắng nghe. 10 phút 10 phút II/ Bài mới B/ Hoạt động thực hành * Mục tiêu: Cách tạo thư mục và các thao tác với thư mục. C/ Hoạt động ứng dụng và mở rộng *Mục tiêu: Các thao tác với thư mục Tiết trước thầy đã hướng dẫn cho các em nhớ lại một số kiến thức cũ ở năm trước. Đến tiết này, thầy sẽ tiếp tục hướng dẫn các em ôn lại tiếp - GV Hướng dẫn học sinh thực hành bài 1 theo SGK trang 10. Câu 1a, 1b,1c,1d: - GV cho HS đọc yêu cầu bài tập - HS thảo luận nhóm đôi/ cặp - GV gọi từng nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét. - GV hướng dẫn: Để thực hiện bài thực hành(d) trước tiên em cần tạo thư mục VE, SOAN THAO, TRINH CHIEU trong thư muc TUAN. Sau đó, sao chép ba thư mục VE, SOAN THAO, TRINH CHIEU rồi dán lần lượt vào thư mục HUNG, LAN ANH. - Hướng dẫn học sinh thực hành bài 2, 3 theo SGK trang 10,11. - GV cho HS thực hành cách mở các thư mục. - HS thực hành theo SGK trang 11, 12 - HS thảo luận nhóm - HS đưa ra kết quả của nhóm. - Đại diện lên thực hành. - HS thực hành tại máy - HS thực thành theo SGK - HS thực hành theo SGK trang 11, 12 Bài giảng điện tử 3 phút III/ Củng cố, dặn dò - Hệ thống lại kiến thức cho học sinh - Nhận xét tiết học HS lắng nghe và ghi nhớ. IV/ Rút kinh nghiệm .... Thứ.ngày.tháng.năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 02 Tiết 03 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 2 LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Rèn luyện kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa số. - Luyện tập phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ để thực hiện các thao tác tạo, mở, sao chép, xóa thư mục. 2/ Kỹ năng: - Phân biệt được thư mục, tệp tin và các thao tác tạo, mở, sao chép và xóa thư mục, tệp tin. 3/ Thái độ: - Nghiêm túc. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử, máy tính. - Học sinh: SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 phút I/ Ổn định lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 15 phút 15 phút II/ Bài mới A/ Hoạt động thực hành 1/ Điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn *Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng. 2/ Tạo thư mục, sao chép (Copy), xóa thư mục *Mục tiêu: Phối hợp sử dụng ngăn của cửa số, thực hiện các thao tác với thư mục trong máy tính Tiết trước chúng ta đã khám phá về Computer. Hôm nay thầy và các em sẽ luyện tập về Computer - GV yêu cầu hs khởi động máy thực hành mở ổ đĩa D và điều khiển ngăn trái và ngăn phải. - Trong ở đĩa D có những gì? - GV yêu cầu hs thực hành thay đổi cách hiển thị các biểu tượng trong ngăn phải. - GV cho hs thảo luận nhóm đôi thời gian (2’) mục 1b - Yêu cầu các nhóm báo các kết quả - GV đưa ra nhận xét và chữa bài. - GV cho hs thảo luận nhóm đôi thời gian(2’) mục 1c. - Yêu cầu các nhóm báo các kết quả - GV đưa ra nhận xét và chữa bài. - Yêu cầu HS nghiên cứu sgk mục 2a sgk tra 12 và nêu các bước để thực hiện sao chép thư mục. -GV nhận xét và kết luận Bước 1: Nháy nút phải chuột vào thư mục Khiem trong thư mục TO1 đã tạo ở hoạt động 1, chọn Copy. Bước 2: Mở thư mục TO2 nháy nút phải chuột, chọn Paste. - GV cho hs trao đổi nhóm đôi nội dung mục 2b trang 12 sgk - GV nhận xét- củng cố. - GV cho hs trao đổi nhóm đôi nội dung mục 3b trang 12 sgk. - GV nhận xét và chốt lại các bước Lắng nghe - HS thực hành - HS trả lời - HS thực hành tạo thư mục con của TO1 “ AN”, “BINH”, KHIEM” - HS báo cáo kết quả thực hành - HS: Trả lời. Nháy đúp chuột vào thư mục LOP4A - HS nhận xét. - HS thảo luận nhóm đôi. - HS nêu các bước sao chép thư mục - HS thảo luận nhóm. - HS nêu các bước. Bài giảng điện tử 3 phút III/ Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài học IV/ Rút kinh nghiệm Thứ.ngày.tháng.năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 02 Tiết 04 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 2 LUYỆN TẬP - THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Rèn luyện kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa số. - Luyện tập phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ để thực hiện các thao tác tạo, mở, sao chép, xóa thư mục. 2/ Kỹ năng: - Phân biệt được thư mục, tệp tin và các thao tác tạo, mở, sao chép và xóa thư mục, tệp tin. 3/ Thái độ: - Nghiêm túc. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử, máy tính. - Học sinh: SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 phút I/ Ổn định lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 15 phút 15 phút II/ Bài mới B/ Hoạt động ứng dụng, mở rộng 1/ Điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn *Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng. 2/ Xóa thư mục *Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng xóa thư mục trong máy tính Tiết trước chúng ta đã ôn về Computer. Hôm nay thầy và các em sẽ tiếp tục luyện tập về Computer. - GV yêu cầu hs khởi động máy thực hành mở ổ đĩa D và điều khiển ngăn trái và ngăn phải. - Thực hiện sao chép tệp. - Yêu cầu HS nghiên cứu nội dung sgk và nêu các bước sao chép tệp. - GV yêu cầu hs thực hành . - GV cho hs thảo luận nhóm đôi cách xóa thư mục LOP4A. - Yêu cầu các nhóm báo các kết quả - GV đưa ra nhận xét và chữa bài. - GV nhận xét và chốt lại các bước * Ghi nhớ nội dung bài - GV cho hs nhắc lại cách mở ngăn bên trái và ngăn bên phải thư mục. - Thực hiện các thao tác tạo, mở, sao chép, xóa thư mục. - Cần phải kiểm tra và lưu trữ các tệp cần thiết trước khi xóa thư mục Lắng nghe - HS thực hành - HS: Trả lời. - HS thảo luận nhóm đôi. - HS nêu cách xóa thư mục LOP4A - HS ghi nhớ Bài giảng điện tử 3 phút III/ Củng cố, dặn dò Em cần ghi nhớ Nhận xét tiết học IV/ Rút kinh nghiệm Thứ.ngày.tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 03 Tiết 05 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 3 THƯ ĐIỆN TỬ I/ MỤC TIÊU 1/ Mục tiêu - Biết được cấu cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử. - Hiểu được lợi ích của dich vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gởi và nhận thư điện tử. 2/ Kỹ năng - Giúp học sinh hiểu được và làm quen với thư điện tử 3/ Thái độ: Nghiêm túc. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, máy tính có kết nối mạng Internet (phần mềm Google Chrome, Cốc Cốc) - Học sinh: Vở ghi, SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5 phút I/ Ổn định lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 10 phút 10 phút 10 phút II/ Bài mới A/ Hoạt động cơ bản 1/ Địa chỉ thư điện tử *Mục tiêu: Biết được cấu trúc của thư điện tử 2/ Đăng ký tài khoản thư điện tử *Mục tiêu: Biết cách đăng ký tài khoản hòm thư điện tử 3/ Nhận và gửi thư điện tử a/ Vào hộp thư xem thư b/ Soạn, gửi thư -Các em đã từng nghe qua "Thư điện tử" vậy các em hiểu thư điện tử là gì ? -Giúp các em hiểu rõ hơn về thư điện.Chúng sẻ qua bài 3" Thư điện tử". -Một thư điện tử có cấu trúc: @ +Tên người dùng: là tên để đăng nhập không dấu, không có kí tự đặc biệt(được dùng chữ cái, chữ số, dấu chấm "." và dấu "_"). +Kí tự @ là bắt buộc. +Tên nhà cung cấp dịch vụ: được quy định sẳn bởi từng nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử. + Mỗi thư điện tử có một mật khẩu dùng để đăng nhập vào hộp thư. Các em ghi người dùng: thầy sẻ hướng dẫn các em đăng kí thư điện tử. -Sau khi đăng kí các em sẻ có địa chỉ thư điện tử và mật khẩu để đăng nhập. Truy cập vào trang web chọn đăng nhập. Xuất hiện màn hình như sau: -Nhập địa chỉ người dùng -Nhập mật khẩu: -Vào hộp thư: -Hộp thư xuất hiện như sau -Đăng xuất khỏi hộp thư: -Để soạn gởi thư em thực hiện như sau: +Nháy chuột vào chữ SOẠN. +Gõ địa chỉ thư điện tử người nhận. +Gõ tiêu đề cho bức thư. +Soạn nội dung thư. +Chọn nút gửi. -GV hướng dẫn học sinh thao lại trên thư điện tử. Lắng nghe Lắng nghe -HS cùng GV đăng kí một thư điện tử -HS Quan sát GV thực hành mẫu - Phần mềm Google Chrome, Cốc Cốc 5 phút III/ Củng cố, dặn dò Nhắc lại về địa chỉ và thao tác trên thư điện tử cho HS - Chú ý lắng nghe IV/ Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ.ngày.tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 03 Tiết 06 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 3 THƯ ĐIỆN TỬ - THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1/ Mục tiêu - Biết được cấu cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử. - Hiểu được lợi ích của dich vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gởi và nhận thư điện tử. 2/ Kỹ năng - Giúp học sinh hiểu được và làm quen với thư điện tử 3/ Thái độ: Nghiêm túc. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, máy tính có kết nối mạng Internet (phần mềm Google Chrome, Cốc Cốc) - Học sinh: Vở ghi, SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5 phút I/ Ổn định lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 5 phút II/ Ôn bài cũ * Mục tiêu: Biết cách đăng nhập vào tài khoản. Yêu cầu học sinh đăng nhập vào tài khoản của mình. -GV nhận xét. -HS thực hiện. -HS lắng nghe 10 phút 10 phút III/ Bài mới B/ Hoạt động thực hành C/ Hoạt động ứng dụng mở rộng Hôm nay cô giúp các em biết cách soạn thư, gởi thư cho bạn bè. và biết đọc thư điện tử. 1. Điền tên người dùng, tên nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử mà em biết. 2.Soạn thư gởi cho bạn của em giới thiệu về tên, trường, lớp, nơi em đang sống, 3. Đăng nhập vào hộp thư của em để đọc thư của bạn gởi cho em. 4.Đăng xuất khỏi hộp thư của em -GV nhận xét. Đăng nhập vào hộp thư của em, đọc lại thư bạn gởi rồi gởi thư trả lời cho bạn. - Lắng nghe - Lắng nghe -HS thực hiện Phần mềm Google Chrome, Cốc Cốc 5 phút IV/ Củng cố, dặn dò Về nhà xem trước Bài 4 "Thư điện tử (tiếp theo)" - Lắng nghe V/ Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ.ngày.tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 04 Tiết 07 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 4 THƯ ĐIỆN TỬ (TIẾP THEO) I/ MỤC TIÊU 1/ Mục tiêu - Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin. - Biết cách xem lại các thư đã gửi, thư pháp và tìm kiếm thư khi cần xem lại nội dung 2/ Kỹ năng - Thao tác mở được hộp thư, gửi thư. 3/ Thái độ: Nghiêm túc. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, máy tính có kết nối mạng Internet (phần mềm Google Chrome, Cốc Cốc) - Học sinh: Vở ghi, SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5 phút I/ Ổn định lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 10 phút 10 phút 10 phút II/ Bài mới A/ Hoạt động cơ bản 1/ Gửi thư có đính kèm tệp tin *Mục tiêu: Biết gửi thư có đính kèm tệp tin. 2/ Nhận thư có tệp đính kèm *Mục tiêu: Biết nhận thư có đình kèm tệp 3/ Xem lại các thư đã gửi, thư pháp. *Mục tiêu: Biết xem lại thư đã gửi - Cho HS nhắc lại cách mở hộp thư, mở thư - Cho HS quan sát SGK và GV thao tác cách gửi và nhận thư có đính kèm tệp ?Hộp thư điện tử có thể gửi dạng thông tin nào? - GV chốt lại. Ta có thể gưi văn bản, hình ảnh, âm thanh, Video - GV cho HS quan sát SGK và GV thao tác mẫu B1: Chọn mục “Soạn” B2: Nhập tên người nhận và tiêu đề nội dung B3: - Soạn thư - Đính kèm tệp tin nháy chọn mục “Đính kèm tệp tin” B4: Nháy chọn mục “Gửi” - Cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 25, 26, 27. B1: Nháy chuột vào thư cần mở B2: Nháy vào mục tải xuống và đợi máy tải về Mở mục Download để xem tệp tin tải về - Cho HS quan sát SGK kết hợp với GV thao tác mẫu B1: Nháy chọn mục “Thư đã gửi” các thư đã được gửi sẽ hiện ra theo danh sách, muốn xem thư nào ta chỉ việc nháy chọn vào thư đó - Cho HS báo cáo kết quả đã làm - GV chốt lại, nhận xét và tuyên dương các em làm tốt - HS nêu lại các thao tác - HS quan sat - HS trả lời - HS quan sát - HS thực hành nội dung SGK trang 25, 26, 27 - HS thao tác Máy tính có kết nối mạng Internet (phần mềm Google Chrome, Cốc Cốc) 3 phút III/ Củng cố, dặn dò - Cần nắm vững cách gửi thư có đính kèm tệp tin và nhận thư có đính kèm tệp tin - Tập thực ành gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin. IV/ Rút kinh nghiệm Thứ.ngày.tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 04 Tiết 08 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 4 THƯ ĐIỆN TỬ (TIẾP THEO) – THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1/ Mục tiêu - Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin. - Biết cách xem lại các thư đã gửi, thư pháp và tìm kiếm thư khi cần xem lại nội dung 2/ Kỹ năng - Thao tác mở được hộp thư, gửi thư. 3/ Thái độ: Nghiêm túc. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, máy tính có kết nối mạng Internet (phần mềm Google Chrome, Cốc Cốc) - Học sinh: Vở ghi, SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 7 phút I/ Ổn định lớp và ôn bài cũ *Mục tiêu: Biết mở thư điện tử có đính kèm tệp tin. Lên mở một thư điện tử có đính kèm tệp tin HS lên thực hiện 15 phút 15 phút II/ Bài mới B/ Hoạt động thực hành C/ Hoạt động ứng dụng, mở rộng - GV cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 28, 29 - GV quan sát, hướng dẫn HS thực hành, sửa sai cho HS - Cho HS báo cáo kết quả đã làm - GV nhận xét tuyên dương những em đã thực hành tốt Thực hiện theo SGK trang 29 *Em cần ghi nhớ: Các thư soạn thảo nhưng chưa được gửi đi được lưu trong thư nháp - HS thực hành theo nội dung SGK trang 28, 29 - Báo cáo kết quả đã làm Máy tính có kết nối mạng Internet (phần mềm Google Chrome, Cốc Cốc) 3 phút III/ Củng cố, dặn dò Về nhà tập gửi thư và nhận thư có tệp tin đính kèm IV/ Rút kinh nghiệm Thứ.ngày.tháng 10 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 05 Tiết 09 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH STELLARIUM (TIẾT 1) I.MỤC TIÊU: Kiến thức: - Biết tác dụng, các tính năng của phần mềm Stellarium - Nắm được các thành phần, công cụ trong phần mềm, cách sử dụng phần mềm Stellarium Kỹ năng: - Học sinh tìm được ngôi sao, hành tinh trong hệ mặt trời bằng phần mềm Stellarium - Thay đổi được hệ tọa độ từ trái đất sang hành tinh khác,, điều chỉnh thời gian nhanh/ chậm. Thái độ: Yêu thích môn học. Thích khám phá hệ mặt trời, thiên văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Giáo án, SGK, máy tính, đồ dùng dạy học.. HS: SGK, vở, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: THỜI GIAN NỘI DUNG CÁC HĐDH PHƯƠNG PHÁP- HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HĐDH ĐDDH Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ A. ÔĐTC: - GV kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi HS - Ổn định chỗ ngồi, trật tự. 3-4’ B. ÔN BC: - Em hãy soạn thư mới với nội dung "Chào bạn" và đính kèm theo tệp tin baive1.bmp gửi cho bạn của em? à Nhận xét + tuyên dương. - Em hãy tải tệp tin baive1.bmp bạn vừa gửi về máy tính? à Nhận xét + tuyên dương. - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. 28-30’ C. BÀI MỚI: *Hoạt động 1 : Giới thiệu phần mềm - Mục tiêu: Học sinh hiểu được tác dụng của PM, cách khởi động, cài đặt PM *Hoạt động 2: Hướng dẫn sử dụng - Mục tiêu: Học sinh biết cách sử dụng, ý nghĩa các thành phần trên thanh công cụ. - Stellarium là phần mềm mã nguồn mở cho phép tái hiện lại bầu trời sao dưới dạng ba chiều một cách chân thực. ? Để làm việc được với phần mềm đầu tiên ta phải làm gì? ? Nêu cách khởi động phần mềm mà em biết? - Nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm - Stellarium sẽ mặc định em đang ở nơi nào trên thế giới. - Em di chuyển chuột vào bên trái phần mềm nháy chọn biểu tượng để chuyển sang tiếng Việt. - Thực hành mẫu. Gọi 2 - 3 HS thực hành mẫu chọn ngôn ngữ tiếng Việt. - Cho HS khởi động phần mềm và thực hiện chọn ngôn ngữ tiếng Việt. - Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành, tuyên dương những em làm tốt. a) Ý nghĩa của thanh công cụ: Giới thiệu các thanh công cụ và cho HS quan sát * Thanh công cụ bên trái: - Bảng la bàn - Bảng cấu hình - Bảng tìm kiếm - Bảng bầu trời và các tùy chọn - Bảng thời gian - Bảng địa điểm * Thanh công cụ phía dưới màn hình 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1011121314 1516 17181920 21 1. Đường nối các chòm sao (phím tắt C) 2. Tên các chòm sao (phím tắt V) 3. Vẽ hình các chòm sao (phím tắt R) 4. Lưới phương vị 5. Lưới xích đạo 6. Mặt đất hay đường chân trời 7. Điểm phương hướng 8. Bầu khí quyển 9. Tinh vân (Các thiên hà) 10. Các hành tinh 11. Chuyển đổi phương vị 12. Đưa vật quan sát vào giữa màn hình (phím cách) 13. Chế độ ban đêm 14. Thu nhỏ màn hình 15. Tìm kiếm mưa sao băng 16. Vệ tinh nhân tạo 17. Tua lại thời gian 18. Dừng thời gian và trở lại thời gian 19. Thiết lập thời gian hiện tại 20. Tua đi thời gian 21. Tắt chương trình b) Cách chọn địa điểm để quan sát: - Nháy chọn bảng địa điểm để xuất hiện cửa sổ địa điểm (cho HS quan sát hình) - Gõ địa điểm muốn tìm vào khung tìm kiếm và gõ Enter. - Cho HS làm mẫu theo nhóm ngồi cùng máy dưới sự hướng dẫn của GV. c) Cách tìm hành tinh hoặc ngôi sao nào đó: - Nháy chuột vào bảng tìm kiếm → Gõ tên chòm sao hoặc hành tinh muốn xem và nháy vào biểu tượng. Hành tinh đó sẽ xuất hiện trên màn hình → Quan sát - Cho HS tìm kiếm dưới sự hướng dẫn của GV. d) Thoát khỏi ứng dụng: ? Nêu cách thoát khỏi phần mềm mà em biết? - GV chốt lại. Nháy vào biểu tượng ở thanh công cụ dưới màn hình. - Yêu cầu HS thoát khỏi phần mềm. - Lắng nghe - Trả lời. Khởi động phần mềm - Trả lời. Nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Quan sát - Thực hiện - Lắng nghe, quan sát - Quan sát. - Quan sát. - Quan sát. - Thực hành. - Lắng nghe. - Lắng nghe, quan sát - Tìm kiếm. - Trả lời. - Lắng nghe. - Thực hiện. 2-3’ D. CỦNG CỐ -DẶN DÒ: - Nhận xét tiết học. - Về nhà đọc các thông tin về phần mềm STELLARIUM trong sách giáo khoa để tiết sau thực hành. Lắng nghe * Rút kinh nghiệm, bổ sung: Thứ.ngày.tháng 10 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 05 Tiết 10 Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH STELLARIUM (TIẾT 2) I.MỤC TIÊU: Kiến thức: - Biết tác dụng, các tính năng của phần mềm Stellarium - Nắm được các thành phần, công cụ trong phần mềm, cách sử dụng phần mềm Stellarium Kỹ năng: - Học sinh tìm được ngôi sao, hành tinh trong hệ mặt trời bằng phần mềm Stellarium - Thay đổi được hệ tọa độ từ trái đất sang hành tinh khác,, điều chỉnh thời gian nhanh/ chậm. Thái độ: Yêu thích môn học. Thích khám phá hệ mặt trời, thiên văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.GV: Giáo án, SGK, máy tính, đồ dùng dạy học. 2.HS: SGK, vở, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: THỜI GIAN NỘI DUNG CÁC HĐDH PHƯƠNG PHÁP- HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HĐDH ĐDDH Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ A. ÔĐTC: - GV kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi HS - Ổn định chỗ ngồi, trật tự. 3-4’ B. ÔN BC: - Em hãy khởi động phần mềm STELLARIUM? à Nhận xét + tuyên dương. - Em hãy chọn ngôn ngữ Tiếng việt cho phần mềm? à Nhận xét + tuyên dương. - Trả lời, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. 28-30’ C. BÀI MỚI: *Hoạt động : Thực hành - Mục tiêu: Học sinh ôn tập, thực hành với PM - Cho HS thực hiện lần lượt các thao tác sau: + Khởi động phần mềm STELLARIUM. + Chọn chế độ Tiếng việt. + Tập mở các biểu tượng của thanh công cụ. + Tìm hành tinh hoặc ngôi sao tùy chọn. - Mỗi thao tác GV nên thực hành mẫu. Yêu cầu 2 - 3 thực hành mẫu. Sau đó cho HS thực hành trên máy. - Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành. - Nhận xét và tuyên d

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_2019.docx