Giáo án Tin học Lớp 7 - Bài 1: Chương trình bảng tính là gì? - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Long

Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng:

- Cuộc sống của chúng ta có rất nhiều thông tin được biểu diễn dưới dạng bảng như: Bảng điểm sinh viên, bảng lương nhân viên,

Gv: giải thích các hình của ví dụ 1,ví dụ 2,ví dụ 3

Giáo viên cho ví dụ ngoài SGK:

Gv: Vậy chương trình bảng tính là gì?

 - Chương trình bảng tính là phần mềm giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diển một cách trực quan các số liệu có trong bảng

 - Học sinh chú ý theo dõi các ví dụ của giáo viên => ghi nhớ kiến thức.

- Học sinh đưa ra ví dụ theo yêu cầu của giáo viên.

 Ví dụ: Bảng lương, bảng chấm công

- Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => nêu khái niệm:

 Chương trình bảng tính là phần mềm giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán(từ đơn giản đến phức tạp) cũng như xây dựng các biểu đồ biểu hiện một cách trực quan các số liệu có trong bảng.

 

docx4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Bài 1: Chương trình bảng tính là gì? - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH Tiết 1: BÀI 1. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nhận ra được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập - Nắm được các chức năng chung của chương trình bảng tính - Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình chương trình bảng tính; 2. Kĩ năng: Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính 3. Các năng lực cần phát triển: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông. 4. Thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc II. Chuẩn bị: GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo - HS đọc trước bài, vở ghi chép. III. Phương pháp: -Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, gợi mở, trực quan IV. Tổ chức hoạt động học tập: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (10’) (1) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh biết nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Hoạt động cá nhân (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm. (4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính (5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GV: Một số nội dung việc trình bày cô đọng bằng bảng sẽ dễ hiểu và dễ so sánh hơn. GV: Trình chiếu ví dụ bảng điểm cho hs quan sát. GV: Với phần mềm soạn thảo văn bản, em có thể tạo được bảng điểm như trên không? GV: Để biết điểm trung bình của mỗi bạn trong lớp và nhập vào cột bên phải, điểm trung bình của mỗi môn học của cả lớp vào hàng cuối cùng của bảng, thì em phải làm gì? GV: Trả lời các câu hỏi trên em sẽ thấy những khó khăn khi xử lí dữ liệu trong các bảng được tạo ra trên văn bản Word. Để vượt qua những khó khăn đó cần có những công cụ hiệu quả hơn và chương trình bảng tính sẽ cung cấp cho em những công cụ đó. HS: Lắng nghe. Hs: Quan sát. Hs: Trả lời câu hỏi. Hs: Hoạt động nhóm. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25’) (1) Mục tiêu: - Nhận biết được ưu điểm của chương trình bảng tính . - Nhận ra được các đối tượng chính của màn hình chương trình bảng tính Excel. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Nêu vấn đề, vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân (4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính (5) Sản phẩm: Học sinh nắm được các nhu cầu cần xử lý thông tin dạng bảng. HĐ của giáo viên HĐ của HS Nội dung HĐ 1: Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng: - Cuộc sống của chúng ta có rất nhiều thông tin được biểu diễn dưới dạng bảng như: Bảng điểm sinh viên, bảng lương nhân viên, Gv: giải thích các hình của ví dụ 1,ví dụ 2,ví dụ 3 Giáo viên cho ví dụ ngoài SGK: Gv: Vậy chương trình bảng tính là gì? - Chương trình bảng tính là phần mềm giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diển một cách trực quan các số liệu có trong bảng - Học sinh chú ý theo dõi các ví dụ của giáo viên => ghi nhớ kiến thức. - Học sinh đưa ra ví dụ theo yêu cầu của giáo viên. Ví dụ: Bảng lương, bảng chấm công - Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => nêu khái niệm: Chương trình bảng tính là phần mềm giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán(từ đơn giản đến phức tạp) cũng như xây dựng các biểu đồ biểu hiện một cách trực quan các số liệu có trong bảng. 1.Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng: VD1 (SGK) VD2 (SGK) VD3 (SGK) Chương trình bảng tính là phần mềm giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diển một cách trực quan các số liệu có trong bảng HĐ 2: Màn hình làm việc của Excel Cách khởi động Excel tương tự như cách khởi động chương trình soạn thảo văn bản Word. Gv: Khởi động Excel trên màn hình và giới thiệu các thành phần của màn hình làm việc Excel. Gv: Ngoài bảng chọn File, các dãy lệnh và một số biểu tượng lệnh quen thuộc giống như màn hình làm việc của Word, màn hình Excel còn có: Trang tính, thanh công thức, các dãy lệnh Fomulas và Data. Gv: Tên cột và tên hàng được đánh thứ tự như thế nào? Gv: Địa chỉ của một ô tính như thế nào? Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. Hs: Các cột của trang tính được đánh thứ tự từ trái sang phải bắt đầu bằng các chữ cái A,B,C,được gọi là tên cột. Hs: Các hàng của trang tính được đánh thứ tự từ trên xuống dưới bắt đầu bằng các số 1,2,3,được gọi là tên hàng. Hs: Địa chỉ(còn gọi là tên) của một ô tính là cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó. 2/ Màn hình làm việc của Excel: a. Trang tính: - Trang tính được chia thành các hàng và các cột, là miền làm việc chính của trang tính. Vùng giao nhau giữa một cột và một hàng là ô tính(còn gọi tắt là ô) dùng để chứa dữ liệu. - Địa chỉ(còn gọi là tên) của một ô tính là cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó. HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (5’) (1) Mục tiêu: - Nắm được ưu điếm của chương trình bảng tính và màn hình làm việc của Excel. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học, hoạt động cá nhân, nhóm (4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính. (5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra. HĐỘNG CỦA GV HĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1 (SGK- 11) HS: Thực hành khám phá màn hình làm việc của Excel : Câu 2 (sgk-11) HOẠT ĐỘNG 4. TÌM TÒI, MỞ RỘNG (4’) (1) Mục tiêu: Giúp những học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Làm việc cá nhân, nhóm. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học. (4) Phương tiện dạy học:Tài liệu tham khảo, máy chiếu, máy tính. (5) Sản phẩm: HS biết cách mở rộng các kiến thức của mình thông qua câu hỏi thực tế. Hoạt động của GV - HS Nội dung GV: Ngoài Microsoft Excel còn có nhiều phần mềm bảng tính khác. Em hãy cùng với các bạn tìm hiểu và trao đổi về những phần mềm đó. Hs: Thảo luận nhóm để trả lời. V. Dặn dò- Hướng dẫn về nhà: (1’) - Về nhà học bài theo vở ghi và SGK. - Xem trước phần tiếp theo/9 SGK. VI. Đánh giá-rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_bai_1_chuong_trinh_bang_tinh_la_gi_nam.docx