Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 11, Bài thực hành 3: Bảng điểm của lớp em (Tiết 1) - Năm học 2018-2019
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 11, Bài thực hành 3: Bảng điểm của lớp em (Tiết 1) - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: 18/09/ 2019.
Lớp 7A, ngày giảng: 23/09/ 2019. Kiểm diện: .
Lớp 7B, ngày giảng: 20/09/ 2019. Kiểm diện: ..
 Tiết 11
 BÀI THỰC HÀNH 3
 BẢNG ĐIỂM CỦA LỚP EM (T1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Sau bài học học sinh:
 - Biết các thao tác để tính toán bằng công thức.
2. Kỹ năng:
Sau bài học học sinh:
 - Biết cách nhập và tính toán bằng công thức trên trang tính. 
3. Thái độ:
Sau bài học học sinh:
 - HS hứng thú với môn học.
4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực:
Sau bài học học sinh:
 - Hình thành năng lực thao tác với bảng tính, sử dụng CNTT, năng lực hợp tác.
 - hình thành phẩm chất tự lập, tự tin, tự chủ.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ:
 - Quan sát và đánh giá học sinh vào cuối giờ dạy.
 - Đánh giá trực tiếp bằng điểm.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Giáo viên: Phòng máy, SGK.
 - Học sinh: SGK, vở ghi.
V. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC:
 1. Bài cũ: (8’)
 - Hãy nêu các bước nhập công thức?
 - Từ đâu có thể biết một ô chứa công thức hay chứa dữ liệu cố định?
 - Hãy nêu ích lợi của việc sử dụng địa chỉ ô tính trong công thức?
 - GV nhận xét và cho điểm.
 2. Bài mới:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: MỤC ĐÍCH YÊU CẦU (5’)
- GV: Yêu cầu HS đọc mục đích, - HS: Đọc mục đích, yêu Bài thực hành 3:
yêu cầu trang 25 SGK cầu. BẢNG ĐIỂM CỦA 
- GV: Chốt lại: Biết nhập và sử EM
dụng công thức trên trang tính. - HS: lắng nghe.
 1. Mục đích, yêu cầu.
 (SGK trang 25).
 Hoạt động 2: HIỂN THỊ DỮ LIỆU TRONG Ô TÍNH (5’)
- GV: Yêu cầu HS quan sát ví dụ - HS: Quan sát. 2. Nội dung
- GV: Số liệu trong ô không hiển * Hiển thị dữ liệu số 
thị do độ rộng của cột quá nhỏ - HS: Lắng nghe. trong ô tính.
không hiển thị hết dãy số quá dài 
nên các em sẽ quan sát thấy dãy 
kí hiệu ## trong ô.
- GV: Hướng dẫn HS cần tăng độ - HS: Thực hành theo 
rộng của ô để hiển thị hết các số hướng dẫn.
bằng cách điều chỉnh độ rộng của 
cột. 
 Hoạt động 3: BÀI TẬP 1: NHẬP CÔNG THỨC (15’)
- GV: Yêu cầu HS quan sát bài - HS: Quan sát bài tập 1. Bài tập 1: Nhập công 
tập 1. thức.
- GV: Gọi HS đọc bài. - HS: Đọc bài.
- GV: Yêu cầu các nhóm khởi - HS: Khởi động Excel 
động Excel theo yêu cầu của GV.
- GV: Để khởi động Excel ta làm - HS: Nháy đúp chuột vào 
gì? biểu tượng 
- GV: Yêu cầu HS sử dụng các - HS: Lắng nghe.
công thức để tính các giá trị sau 
đây trên trang tính.
- GV: Hướng dẫn HS thực hành - HS: Lên bảng thực hành 
câu a). theo hướng dẫn của GV.
Chọn ô A1, gõ dấu "=", nhập - HS: Thực hành các câu 
công thức 20 + 15, sau đó nhấn còn lại. 
Enter.
Gọi HS lên thực hành câu a
- GV: Yêu cầu HS thực hành các 
câu còn lại.
- GV: Quan sát bài thực hành của 
các nhóm và nhận xét. Hoạt động 4: TẠO TRANG TÍNH VÀ NHẬP CÔNG THỨC (10’)
 - GV: Yêu cầu HS mở trang tính - HS: Mở trang tính mới Bài tập 2: Tạo trang 
 mới và nhập dữ liệu như hình 25 và nhập dữ liệu. tính và nhập công 
 SGK trang 25. thức.
 - GV: Yêu cầu HS nhập các công - HS: Nhập các công thức. 
 thức vào các ô tính tương ứng 
 như trong bảng trang 26 SGK. - HS: Thực hành. 
 - GV: Quan sát HS thực hành và - HS: Lắng nghe.
 nhận xét thông qua bài thực hành 
 của các nhóm.
 - GV: Yêu cầu HS xem trước hai 
 bài tập còn lại chuẩn bị trước cho 
 tiết sau thực hành.
 3. Củng cố và dặn dò: (2’)
 - Xem lại lí thuyết. 
 - Xem trước nội dung bài thực hành 3: "BẢNG ĐIỂM CỦA EM"
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
            File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_11_bai_thuc_hanh_3_bang_diem_cua.doc



