Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 17+18 - Năm học 2019-2020
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 17+18 - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 14/10/2019
Tiết 17: ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hệ thống lại các kiến thức đã học.
2. Kỹ năng
- Nhớ lại các thao tác cơ bản trên trang tính.
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận trong quá trình làm việc với chương trình bảng tính.
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên: Giáo án thực hành, phòng máy máy tính có cài Excel.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’)
- CH1: Khái niệm về hàm và cách nhập hàm trong ô tính? Cho ví dụ?
- CH2: Nêu cấu trúc hàm tính tổng, tính trung bình, giải thích cú pháp và cho ví dụ?
2. Bài mới
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
(5’) - 2 HS lên bảng trả lời.
- CH1: Khái niệm về hàm và cách
nhập hàm trong ô tính? Cho ví
dụ?
- CH2: Nêu cấu trúc hàm tính
tổng, tính trung bình, giải thích cú
pháp và cho ví dụ?
2. Bài mới
1. Một số khái niệm cơ bản về 1. Ôn tập
trang tính? - Câu hỏi 1: Em hãy nêu
Giáo viên đàm thoại gợi nhớ cùng - Ghi chép nội dung câu một số ví dụ về bảng
học sinh, đưa ra bài tập về các hỏi và vở ghi. trong đó có thực hiện
khái niệm dưới dạng câu hỏi tự tính toán. Em hãy cho
luận và yêu cầu học sinh trả lời. biết các bảng thực hiện
- Câu hỏi 1: Em hãy nêu một số ví - Tư duy và suy nghĩ trả tính toán bằng tay có ưu
dụ về bảng trong đó có thực hiện lời các câu hỏi và bài tập. nhược điểm gì?
tính toán. Em hãy cho biết các - CH2: Dùng hệ soạn
bảng thực hiện tính toán bằng tay thảo cũng tạo được
có ưu nhược điểm gì? bảng. Vậy đâu là điểm
- CH2: Dùng hệ soạn thảo cũng khác biệt giữa tạo bảng
tạo được bảng. Vậy đâu là điểm bằng chương trình bảng
khác biệt giữa tạo bảng bằng tính và bảng tạo bằng hệ
chương trình bảng tính và bảng soạn thảo văn bản? tạo bằng hệ soạn thảo văn bản? - CH3: Các thành phần
- CH3: Các thành phần cơ bản cơ bản trong trang
trong trang tính?Trong chương tính?Trong chương trình
trình bảng tính có điểm nào đặc bảng tính có điểm nào
trưng? đặc trưng?
- CH4: Việc thực hiện tính toán - CH4: Việc thực hiện
trên trang tính có ưu điểm gì nổi tính toán trên trang tính
bật? có ưu điểm gì nổi bật?
- CH5: Hàm trong chương trình - CH5: Hàm trong
bảng tính có nghĩa gì? Nêu các chương trình bảng tính
hàm tính toán cơ bản? có nghĩa gì? Nêu các
Sau mỗi câu trả lời giáo viên - Học sinh chú ý lắng hàm tính toán cơ bản?
nhận xét câu trả lời của học sinh nghe và ghi nhớ.
và giải đáp câu hỏi.
2. Một số bài tập cơ bản 2. Bài tập
Giáo viên đưa ra bài tập về các - Học sinh chú ý lắng - Bài tập 1: Tính điểm
thao tác thực hiện tính toán trên nghe câu hỏi, tư duy và trung bình cá nhân các
trang tính và yêu cầu học sinh trả làm bài. môn học của bản thân
lời. - Bài tập 2: Tính lượng
Giáo viên giao bài tập theo nhóm - Học sinh các nhóm cử hàng hoá tồn kho của
và yêu cầu các nhóm lên làm bài đại diện lên làm bài trực kho A mỗi khi có sự
trực tiếp trên máy. tiếp trên máy. thay đổi hàng hóa.
- Bài tập 1: Tính điểm trung bình - Bài tập 3: Tính điểm
cá nhân các môn học của bản thân trung bình cuối kỳ của
- Bài tập 2: Tính lượng hàng hoá cả lớp.
tồn kho của kho A mỗi khi có sự - Bài tập 4: Thực hiện
thay đổi hàng hóa. một số phép toán cơ bản.
- Bài tập 3: Tính điểm trung bình
cuối kỳ của cả lớp.
- Bài tập 4: Thực hiện một số
phép toán cơ bản.
Sau mỗi câu trả lời giáo viên - Học sinh chú ý lắng
nhận xét câu trả lời của học sinh nghe và ghi nhớ.
và giải đáp câu hỏi. Ngày dạy: 14/10/2019
Tiết 18: ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Tổng hợp các kiến thức về phần mềm bảng tính Excel qua bài 1, 2, 3, 4.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng viết đúng công thức tính một số phép toán.
- Sử dụng được một số hàm có sẵn.
3. Thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu
2. Học sinh: SGK, vở ghi chép
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
a) Ổn định tổ chức lớp học
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập
Hoạt động 2: Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài
cũ: Kết hợp trong quá trình
ôn tập
Hoạt động 2: Bài mới (43’)
1. Ôn tập lý thuyết 1. Ôn tập lý thuyết
- GV: Đưa ra câu hỏi theo - HS: Trả lời và ghi * Bài 1:
chủ đề từng bài học nhớ kiến thức - Nêu cách nhập, sửa, xoá, dữ
- Gv: liệu trên trang tính và cách di
* Bài 1: chuyển trên trang tính
- Nêu cách nhập, sửa, xoá, - Kể tên các thành phần cơ bản
dữ liệu trên trang tính và của màn hình bảng tính
cách di chuyển trên trang - Nêu khái niệm hàng, cột, ô, địa
tính chỉ ô tính
- Kể tên các thành phần cơ * Bài 2:
bản của màn hình bảng tính - Nêu cách chọn một ô, một
- Nêu khái niệm hàng, cột, ô, hàng, một cột và một khối
địa chỉ ô tính - Thanh công thức có vai trò gì?
* Bài 2: - Phân biệt kiểu dữ liệu số, kiểu
- Nêu cách chọn một ô, một dữ liệu kí tự.
hàng, một cột và một khối *Bài 3:
- Thanh công thức có vai trò - Nêu các bước nhập công thức
gì? vào ô tính
- Phân biệt kiểu dữ liệu số, - Kể tên các phép toán và kí hiệu
kiểu dữ liệu kí tự. trong Excel
*Bài 3: * Bài 4:
- Nêu các bước nhập công Kể tên các hàm đã học trong
thức vào ô tính Excel, viết cú pháp của hàm. - Kể tên các phép toán và kí
hiệu trong Excel
* Bài 4:
Kể tên các hàm đã học trong
Excel, viết cú pháp của hàm.
2.Bài tập 2. Bài tập
- GV: Đưa chiếu màn hình - HS: Quan sát và nêu Bài 1. Bạn An nói "Một nhóm
bảng tính Excel, yêu cầu HS địa chỉ ô tính theo yêu các ô tạo nên một khối". Bạn An
xác định địa chỉ của một số ô cầu của GV nói đúng hay sai?
tính. TL: Bạn An nói chưa chính xác,
- GV: Chiếu đề bài nhóm các ô phải liền kề và tạo
Bài 1. Bạn An nói "Một - HS: Nêu đáp án, có thành một hình chữ nhật.
nhóm các ô tạo nên một thể thao tác trên máy Bài 2: Hãy viết địa chỉ của các
khối". Bạn An nói đúng hay tính để kiểm tra kết ô hoặc các khối sau:
sai? quả. a) Các ô tính trong hình chữ nhật
có hai đỉnh là các ô C3 và A8
b) Tất cả các ô tính thuộc cột C
c) Tất cả các ô tính nằm trên
- GV: Chiếu đề bài hàng 5
Bài 2: Hãy viết địa chỉ của - 1HS: Lên bảng viết d) Tất cả các ô tính thuộc các cột
các ô hoặc các khối sau: HS: Cả lớp viết vào A,B và C
a) Các ô tính trong hình chữ vở e) Tất cả các ô tính nằm trên các
nhật có hai đỉnh là các ô C3 hàng từ hàng 1 đến hàng 5
và A8 Đáp án:
b) Tất cả các ô tính thuộc cột a) A3: C8
C b) C:C
c) Tất cả các ô tính nằm trên c) 5:5
hàng 5 d) A:C
d) Tất cả các ô tính thuộc e) 1:5
các cột A,B và C Bài 3. Viết các công thức sau
e) Tất cả các ô tính nằm trên đây bằng các kí hiệu trong Excel
các hàng từ hàng 1 đến hàng a) = 16+20x4
5 b) = (20- 16)4
- GV: Nhận xét c) = 500(1+1/100)12
Đáp án:
a) = 16 + 20*4
b) = (20-16)^4
c) = 500*(1+1/100)^12
Bài 4. Viết các hàm thích hợp để
tính:
a) Tổng các số trong các ô: A1,
A2, A5, A7
b) Trung bình cộng của các số
trong các ô từ B2 đến B6 và ô
C5 c) Số nhỏ nhất trong các số lưu
trong các ô của khối từ A4 đến
C5
Đáp án:
a) =SUM(A1,A2,A5,A7)
b) =AVERAGE(B2:B6,C5)
c) = MIN(A1:C5)
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_1718_nam_hoc_2019_2020.docx