Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 17+18 - Năm học 2019-2020

docx5 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 10/04/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 17+18 - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 14/10/2019 Tiết 17: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hệ thống lại các kiến thức đã học. 2. Kỹ năng - Nhớ lại các thao tác cơ bản trên trang tính. 3. Thái độ - Rèn tính cẩn thận trong quá trình làm việc với chương trình bảng tính. II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Giáo án thực hành, phòng máy máy tính có cài Excel. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) - CH1: Khái niệm về hàm và cách nhập hàm trong ô tính? Cho ví dụ? - CH2: Nêu cấu trúc hàm tính tổng, tính trung bình, giải thích cú pháp và cho ví dụ? 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) - 2 HS lên bảng trả lời. - CH1: Khái niệm về hàm và cách nhập hàm trong ô tính? Cho ví dụ? - CH2: Nêu cấu trúc hàm tính tổng, tính trung bình, giải thích cú pháp và cho ví dụ? 2. Bài mới 1. Một số khái niệm cơ bản về 1. Ôn tập trang tính? - Câu hỏi 1: Em hãy nêu Giáo viên đàm thoại gợi nhớ cùng - Ghi chép nội dung câu một số ví dụ về bảng học sinh, đưa ra bài tập về các hỏi và vở ghi. trong đó có thực hiện khái niệm dưới dạng câu hỏi tự tính toán. Em hãy cho luận và yêu cầu học sinh trả lời. biết các bảng thực hiện - Câu hỏi 1: Em hãy nêu một số ví - Tư duy và suy nghĩ trả tính toán bằng tay có ưu dụ về bảng trong đó có thực hiện lời các câu hỏi và bài tập. nhược điểm gì? tính toán. Em hãy cho biết các - CH2: Dùng hệ soạn bảng thực hiện tính toán bằng tay thảo cũng tạo được có ưu nhược điểm gì? bảng. Vậy đâu là điểm - CH2: Dùng hệ soạn thảo cũng khác biệt giữa tạo bảng tạo được bảng. Vậy đâu là điểm bằng chương trình bảng khác biệt giữa tạo bảng bằng tính và bảng tạo bằng hệ chương trình bảng tính và bảng soạn thảo văn bản? tạo bằng hệ soạn thảo văn bản? - CH3: Các thành phần - CH3: Các thành phần cơ bản cơ bản trong trang trong trang tính?Trong chương tính?Trong chương trình trình bảng tính có điểm nào đặc bảng tính có điểm nào trưng? đặc trưng? - CH4: Việc thực hiện tính toán - CH4: Việc thực hiện trên trang tính có ưu điểm gì nổi tính toán trên trang tính bật? có ưu điểm gì nổi bật? - CH5: Hàm trong chương trình - CH5: Hàm trong bảng tính có nghĩa gì? Nêu các chương trình bảng tính hàm tính toán cơ bản? có nghĩa gì? Nêu các Sau mỗi câu trả lời giáo viên - Học sinh chú ý lắng hàm tính toán cơ bản? nhận xét câu trả lời của học sinh nghe và ghi nhớ. và giải đáp câu hỏi. 2. Một số bài tập cơ bản 2. Bài tập Giáo viên đưa ra bài tập về các - Học sinh chú ý lắng - Bài tập 1: Tính điểm thao tác thực hiện tính toán trên nghe câu hỏi, tư duy và trung bình cá nhân các trang tính và yêu cầu học sinh trả làm bài. môn học của bản thân lời. - Bài tập 2: Tính lượng Giáo viên giao bài tập theo nhóm - Học sinh các nhóm cử hàng hoá tồn kho của và yêu cầu các nhóm lên làm bài đại diện lên làm bài trực kho A mỗi khi có sự trực tiếp trên máy. tiếp trên máy. thay đổi hàng hóa. - Bài tập 1: Tính điểm trung bình - Bài tập 3: Tính điểm cá nhân các môn học của bản thân trung bình cuối kỳ của - Bài tập 2: Tính lượng hàng hoá cả lớp. tồn kho của kho A mỗi khi có sự - Bài tập 4: Thực hiện thay đổi hàng hóa. một số phép toán cơ bản. - Bài tập 3: Tính điểm trung bình cuối kỳ của cả lớp. - Bài tập 4: Thực hiện một số phép toán cơ bản. Sau mỗi câu trả lời giáo viên - Học sinh chú ý lắng nhận xét câu trả lời của học sinh nghe và ghi nhớ. và giải đáp câu hỏi. Ngày dạy: 14/10/2019 Tiết 18: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Tổng hợp các kiến thức về phần mềm bảng tính Excel qua bài 1, 2, 3, 4. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng viết đúng công thức tính một số phép toán. - Sử dụng được một số hàm có sẵn. 3. Thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu 2. Học sinh: SGK, vở ghi chép III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY a) Ổn định tổ chức lớp học Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập Hoạt động 2: Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập Hoạt động 2: Bài mới (43’) 1. Ôn tập lý thuyết 1. Ôn tập lý thuyết - GV: Đưa ra câu hỏi theo - HS: Trả lời và ghi * Bài 1: chủ đề từng bài học nhớ kiến thức - Nêu cách nhập, sửa, xoá, dữ - Gv: liệu trên trang tính và cách di * Bài 1: chuyển trên trang tính - Nêu cách nhập, sửa, xoá, - Kể tên các thành phần cơ bản dữ liệu trên trang tính và của màn hình bảng tính cách di chuyển trên trang - Nêu khái niệm hàng, cột, ô, địa tính chỉ ô tính - Kể tên các thành phần cơ * Bài 2: bản của màn hình bảng tính - Nêu cách chọn một ô, một - Nêu khái niệm hàng, cột, ô, hàng, một cột và một khối địa chỉ ô tính - Thanh công thức có vai trò gì? * Bài 2: - Phân biệt kiểu dữ liệu số, kiểu - Nêu cách chọn một ô, một dữ liệu kí tự. hàng, một cột và một khối *Bài 3: - Thanh công thức có vai trò - Nêu các bước nhập công thức gì? vào ô tính - Phân biệt kiểu dữ liệu số, - Kể tên các phép toán và kí hiệu kiểu dữ liệu kí tự. trong Excel *Bài 3: * Bài 4: - Nêu các bước nhập công Kể tên các hàm đã học trong thức vào ô tính Excel, viết cú pháp của hàm. - Kể tên các phép toán và kí hiệu trong Excel * Bài 4: Kể tên các hàm đã học trong Excel, viết cú pháp của hàm. 2.Bài tập 2. Bài tập - GV: Đưa chiếu màn hình - HS: Quan sát và nêu Bài 1. Bạn An nói "Một nhóm bảng tính Excel, yêu cầu HS địa chỉ ô tính theo yêu các ô tạo nên một khối". Bạn An xác định địa chỉ của một số ô cầu của GV nói đúng hay sai? tính. TL: Bạn An nói chưa chính xác, - GV: Chiếu đề bài nhóm các ô phải liền kề và tạo Bài 1. Bạn An nói "Một - HS: Nêu đáp án, có thành một hình chữ nhật. nhóm các ô tạo nên một thể thao tác trên máy Bài 2: Hãy viết địa chỉ của các khối". Bạn An nói đúng hay tính để kiểm tra kết ô hoặc các khối sau: sai? quả. a) Các ô tính trong hình chữ nhật có hai đỉnh là các ô C3 và A8 b) Tất cả các ô tính thuộc cột C c) Tất cả các ô tính nằm trên - GV: Chiếu đề bài hàng 5 Bài 2: Hãy viết địa chỉ của - 1HS: Lên bảng viết d) Tất cả các ô tính thuộc các cột các ô hoặc các khối sau: HS: Cả lớp viết vào A,B và C a) Các ô tính trong hình chữ vở e) Tất cả các ô tính nằm trên các nhật có hai đỉnh là các ô C3 hàng từ hàng 1 đến hàng 5 và A8 Đáp án: b) Tất cả các ô tính thuộc cột a) A3: C8 C b) C:C c) Tất cả các ô tính nằm trên c) 5:5 hàng 5 d) A:C d) Tất cả các ô tính thuộc e) 1:5 các cột A,B và C Bài 3. Viết các công thức sau e) Tất cả các ô tính nằm trên đây bằng các kí hiệu trong Excel các hàng từ hàng 1 đến hàng a) = 16+20x4 5 b) = (20- 16)4 - GV: Nhận xét c) = 500(1+1/100)12 Đáp án: a) = 16 + 20*4 b) = (20-16)^4 c) = 500*(1+1/100)^12 Bài 4. Viết các hàm thích hợp để tính: a) Tổng các số trong các ô: A1, A2, A5, A7 b) Trung bình cộng của các số trong các ô từ B2 đến B6 và ô C5 c) Số nhỏ nhất trong các số lưu trong các ô của khối từ A4 đến C5 Đáp án: a) =SUM(A1,A2,A5,A7) b) =AVERAGE(B2:B6,C5) c) = MIN(A1:C5)

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_1718_nam_hoc_2019_2020.docx