Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 2, Bài 1: Chương trình bảng tính (Tiếp) - Năm học 2018-2019

docx2 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 09/04/2025 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 2, Bài 1: Chương trình bảng tính (Tiếp) - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20 /08/ 2019. Lớp 7A, ngày giảng: /08/ 2019. Kiểm diện: Lớp 7B, ngày giảng: /08/ 2019. Kiểm diện: Tiết 2 Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH(tiếp) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:Học sinh nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính, hiểu rõ các khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô tính, nhập , sửa, xóa dữ liệu, di chuyển. 2.Kĩ năng:Biết vận dụng các chức năng của chương trình bảng tính để phục vụ cho việc học của mình. 3.Thái độ:Nghiêm túc, cẩn thận. 4.Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh: - Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề. - Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: - Hãy nêu tính năng chung của các chương trình bảng tính? - Màn hình Excel có những công cụ gì đặc trưng cho chương trình bảng tính? III. PHƯƠNG THỨC ĐÁNH GIÁ: - Quan sát và đánh giá học sinh vào cuối giờ dạy. - Học sinh tự đánh giá lẫn nhau. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: SGK, giáo án. - Học sinh: SGK, vở ghi. V. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Chương trình bảng tính là gì? - Tác dụng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng? - Các đặc trưng của các chương trình bảng tính? 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: MÀN HÌNH LÀM VIỆC CỦA TRANG TÍNH(15’) - GV: Yêu cầu HS quan sát màn - HS: Quan sát. 3. Màn hình làm việc của hình làm việc của chương trình trang tính bảng tính (Excel) - GV: Yêu cầu HS thảo luận theo - HS: Thảo luận theo - Thanh công thức: Là thanh nhóm và chỉ ra các yếu tố trên màn nhóm công cụ đặc trưng của hình làm việc của Excel - HS: Quan sát hình và chương trình bảng tính - GV: Gọi đại diện của nhóm trả chỉ ra các yếu tố trên màn - Bảng chọn Data: Gồm các lời và yêu cầu HS khác nhận xét và hình làm việc của chương lệnh để xử lí dữ liệu bổ sung (nếu cần) trình bảng tính: Thanh - Trang tính: - GV: Nhận xét câu trả lời của HS tiêu đề, thanh công cụ, + Tên cột - GV: Nêu những điểm giống và thanh bảng chọn, thanh + Tên hàng khác so với màn hình làm việc của trạng thái + Địa chỉ ô chương trình soạn thảo văn bản - HS: Tìm ra những điểm + Khối Word? giống và điểm khác so - GV: Nhận xét và chốt lại: Giao với chương trình soạn diện này còn có thêm: Thanh công thảo Word thức, bảng chọn Data, trang tính - HS: Lắng nghe. (tên cột, tên hàng, địa chỉ của một ô tính, khối) - GV: Giới thiệu: Tên cột, tên hàng, địa chỉ của một ô tính, khối - GV: Yêu cầu HS vận dụng kiến - HS: Quan sát và lắng thức vừa trình bày chỉ ra địa chỉ nghe của ô tính, địa chỉ của khối. - GV: Nhận xét câu trả lời của HS - HS: Làm bài tập theo - GV: chốt lại yêu cầu của GV. Hoạt động 2:NHẬP DỮ LIỆU VÀO TRANG TÍNH (20’) - GV: Nêu các câu hỏi và yêu cầu - HS: Thảo luận theo 4. Nhập dữ liệu vào trang HS thảo luận nhóm: nhóm: tính: + Để nhập dữ liệu vào ô tính của + Nháy chuột vào ô đó và a) Nhập và sửa dữ liệu trang tính em làm như thế nào? nhập dữ liệu từ bàn phím. b) Di chuyển trên trang tính + Để kết thúc việc nhập dữ liệu + Ấn Enter hoặc chọn ô c) Gõ chữ Việt trên trang cho ô đó em làm như thế nào? tính khác tính: + Kích hoạt ô tính ? + Thao tác nháy chuột - Dùng chương trình hỗ trợ + Khi một ô tính được kích hoạt thì chọn một ô. - Hai kiểu gõ phổ Biến: kiểu nó sẽ có đặc điểm gì? + Ô tính có viền đậm gõ TELEX và kiểu gõ VNI + Để chỉnh sửa dữ liệu của ô ta xung quanh. - Qui tắc gõ dấu tương tự làm như thế nào? + Nháy đúp chuột vào ô như trong gõ chữ tiếng Việt + Nêu các cách di chuyển trên cần sửa dữ liệu. có dấu trong chương trình trang tính? + Dùng phím mũi tên soạn thảo văn bản mà em đã + Gõ chữ Việt trên trang tính như trên bàn phím, sử dụng được học. thế nào? Có mấy kiểu gõ? chuột và các thanh cuốn. - GV: Chốt lại các câu trả lời của + Cần có chương trình hỗ các nhóm. trợ gõ. Có hai kiểu gõ: - GV: Các tệp do chương trình TELEX ; VNI. bảng tính tạo ra thường gọi là các bảng tính. 3. Củng cố - Dặn dò: (5’) - Về nhà xem lại lí thuyết . -Đọc trước phần nội dung bài thực hành 1 để tiết sau thực hành. VI. RÚT KINH NGHIỆM: .................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_2_bai_1_chuong_trinh_bang_tinh_ti.docx