Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 2, Bài 1: Chương trình bảng tính (Tiếp) - Năm học 2018-2019
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 2, Bài 1: Chương trình bảng tính (Tiếp) - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20 /08/ 2019.
Lớp 7A, ngày giảng: /08/ 2019. Kiểm diện:
Lớp 7B, ngày giảng: /08/ 2019. Kiểm diện:
Tiết 2
Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH(tiếp)
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:Học sinh nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính, hiểu
rõ các khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô tính, nhập , sửa, xóa dữ liệu, di chuyển.
2.Kĩ năng:Biết vận dụng các chức năng của chương trình bảng tính để phục vụ cho việc
học của mình.
3.Thái độ:Nghiêm túc, cẩn thận.
4.Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh:
- Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
- Hãy nêu tính năng chung của các chương trình bảng tính?
- Màn hình Excel có những công cụ gì đặc trưng cho chương trình bảng tính?
III. PHƯƠNG THỨC ĐÁNH GIÁ:
- Quan sát và đánh giá học sinh vào cuối giờ dạy.
- Học sinh tự đánh giá lẫn nhau.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: SGK, giáo án.
- Học sinh: SGK, vở ghi.
V. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Chương trình bảng tính là gì?
- Tác dụng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng?
- Các đặc trưng của các chương trình bảng tính?
2. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: MÀN HÌNH LÀM VIỆC CỦA TRANG TÍNH(15’)
- GV: Yêu cầu HS quan sát màn - HS: Quan sát. 3. Màn hình làm việc của
hình làm việc của chương trình trang tính
bảng tính (Excel)
- GV: Yêu cầu HS thảo luận theo - HS: Thảo luận theo - Thanh công thức: Là thanh
nhóm và chỉ ra các yếu tố trên màn nhóm công cụ đặc trưng của
hình làm việc của Excel - HS: Quan sát hình và chương trình bảng tính
- GV: Gọi đại diện của nhóm trả chỉ ra các yếu tố trên màn - Bảng chọn Data: Gồm các
lời và yêu cầu HS khác nhận xét và hình làm việc của chương lệnh để xử lí dữ liệu
bổ sung (nếu cần) trình bảng tính: Thanh - Trang tính:
- GV: Nhận xét câu trả lời của HS tiêu đề, thanh công cụ, + Tên cột - GV: Nêu những điểm giống và thanh bảng chọn, thanh + Tên hàng
khác so với màn hình làm việc của trạng thái + Địa chỉ ô
chương trình soạn thảo văn bản - HS: Tìm ra những điểm + Khối
Word? giống và điểm khác so
- GV: Nhận xét và chốt lại: Giao với chương trình soạn
diện này còn có thêm: Thanh công thảo Word
thức, bảng chọn Data, trang tính - HS: Lắng nghe.
(tên cột, tên hàng, địa chỉ của một
ô tính, khối)
- GV: Giới thiệu: Tên cột, tên
hàng, địa chỉ của một ô tính, khối
- GV: Yêu cầu HS vận dụng kiến - HS: Quan sát và lắng
thức vừa trình bày chỉ ra địa chỉ nghe
của ô tính, địa chỉ của khối.
- GV: Nhận xét câu trả lời của HS - HS: Làm bài tập theo
- GV: chốt lại yêu cầu của GV.
Hoạt động 2:NHẬP DỮ LIỆU VÀO TRANG TÍNH (20’)
- GV: Nêu các câu hỏi và yêu cầu - HS: Thảo luận theo 4. Nhập dữ liệu vào trang
HS thảo luận nhóm: nhóm: tính:
+ Để nhập dữ liệu vào ô tính của + Nháy chuột vào ô đó và a) Nhập và sửa dữ liệu
trang tính em làm như thế nào? nhập dữ liệu từ bàn phím. b) Di chuyển trên trang tính
+ Để kết thúc việc nhập dữ liệu + Ấn Enter hoặc chọn ô c) Gõ chữ Việt trên trang
cho ô đó em làm như thế nào? tính khác tính:
+ Kích hoạt ô tính ? + Thao tác nháy chuột - Dùng chương trình hỗ trợ
+ Khi một ô tính được kích hoạt thì chọn một ô. - Hai kiểu gõ phổ Biến: kiểu
nó sẽ có đặc điểm gì? + Ô tính có viền đậm gõ TELEX và kiểu gõ VNI
+ Để chỉnh sửa dữ liệu của ô ta xung quanh. - Qui tắc gõ dấu tương tự
làm như thế nào? + Nháy đúp chuột vào ô như trong gõ chữ tiếng Việt
+ Nêu các cách di chuyển trên cần sửa dữ liệu. có dấu trong chương trình
trang tính? + Dùng phím mũi tên soạn thảo văn bản mà em đã
+ Gõ chữ Việt trên trang tính như trên bàn phím, sử dụng được học.
thế nào? Có mấy kiểu gõ? chuột và các thanh cuốn.
- GV: Chốt lại các câu trả lời của + Cần có chương trình hỗ
các nhóm. trợ gõ. Có hai kiểu gõ:
- GV: Các tệp do chương trình TELEX ; VNI.
bảng tính tạo ra thường gọi là các
bảng tính.
3. Củng cố - Dặn dò: (5’)
- Về nhà xem lại lí thuyết .
-Đọc trước phần nội dung bài thực hành 1 để tiết sau thực hành.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_2_bai_1_chuong_trinh_bang_tinh_ti.docx