Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 36: Ôn tập thực hành - Năm học 2017-2018

docx3 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 09/04/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 36: Ôn tập thực hành - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9 /12/ 2017 Lớp 7A, ngày giảng: /12/ 2017. Kiểm diện: Lớp 7B, ngày giảng: /12/ 2017. Kiểm diện: Tiết 36 ÔN TẬP THỰC HÀNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học trong học kì I. 2. Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập trong đề cương ôn tập. 3. Thái độ: Nghiêm túc, linh hoạt và trung thực. 4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực: - Biết tự giải quyết vấn đề, tự tin. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: - Đánh giá trực tiếp qua giờ học. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy. - Học sinh: SGK, vở ghi. V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài cũ trong quá trình ôn tập. 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: BÀI TẬP (40’) - GV: yêu cầu HS chữa bài tập - HS: Đọc bài. trong bài 1: 1, 2, 3, 5 trang 9 SGK A B C D 1 10 11 12 13 - GV: Cho HS thảo luận nhóm. - HS: Thảo luận theo - GV: Gọi đại điện nhóm trình bày: nhóm. 2 14 15 16 17 + Hãy tìm thêm một vài ví dụ về - HS: Bảng điểm, 3 18 19 20 21 thông tin dưới dạng bảng? danh sách, bảng 4 + Hãy nêu tính năng chung của các thống kê chương trình bảng tính? - HS: Khả năng tính a) Tính tổng khối A1:D3 toán và sử dụng các b) Tính trung bình các ô hàm có sẵn, sắp xếp A1, A3, B1 và lọc dữ liệu, tạo c) Tính giá trị nhỏ nhất Biểu đồ. của khối A1:D3 + Màn hình Excel có những công - HS: Đặc trưng của d) Tính giá trị lớn nhất màn hình chương của 15, 36, D1, C3 cụ gì đặc trưng cho chương trình trình bảng tính là bảng tính? thanh công thức và + Ô tính đang được kích hoạt có gì bảng chọn DATA khác biệt so với ô tính khác? - HS: Ô tính đang được kích hoạt: có đường viền đen bao quanh, các nút tiêu đề - GV: Nhận xét. cột và tiêu đề hàng được hiển thị với màu khác Biệt, địa chỉ của ô tính được hiển thị trong hộp tên. - GV: yêu cầu HS đọc các bài tập trong bài 2? - HS: Đọc bài tập. - GV: hướng dẫn HS trả lời: + Liệt kê các thành phần chính của - HS: Liệt kê các trang tính? thành phần chính của + Thanh công thức của Excel có trang tính. vai trò gì đặc biệt? - HS: Thanh công + Hãy nêu một vài ví dụ về những thức Excel có các vai dạng dữ liệu Excel có thể xử lí? trò: Dùng để nhập và hiển thị công thức, - GV: Nhận xét câu trả lời của HS sửa nội dung của ô. - GV: Yêu cầu HS trả lời các câu - HS: Dữ liệu số, kí hỏi trong bài tập 3: tự + Từ đâu có thể Biết một ô chứa - HS: Nháy vào ô tính công thức hay chứa dữ liệu cố đã chọn và quan sát định? trên thanh công thức + Hãy nêu ích lợi của việc sử dụng - HS: Cập nhập tự địa chỉ ô tính trong công thức? động kết quả tính - GV: Nhận xét câu trả lời của HS. toán. - GV: Yêu cầu HS sửa các bài tập - HS: Quan sát bài trong bài 4 thực hành. - GV: Nhận xét câu trả lời của HS - HS: Làm bài theo - GV: Cho bài tập thực hành? nhóm . - GV: Yêu cầu HS sử dụng các hàm - HS: Trả lời. đã học và tính theo yêu cầu? = SUM(A1:D3) - GV: Cho HS thảo luận phần bài = AVERAGE(A1, tập theo nhóm. A3, B1) - GV: Nhận xét bài làm của HS. = MIN(A1:D3) = MAX(15, 36, D1, C3) 3. Củng cố - Dặn dò: (5’) - GV: Hãy nêu các hàm đã học trong chương trình bảng tính và công dụng của từng hàm? - HS: Suy nghĩ và trả lời. - Xem lại đề cương ôn tập và các dạng bài tập. - Tiết sau Kiểm tra học kì I. VI. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................................. .......................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_36_on_tap_thuc_hanh_nam_hoc_2017.docx